TẬP ĐỌC
THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ
I. MỤC ĐĨCH YÊU CẦU:
- Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật.
- Hiểu nghĩa cỏc từ ngữ khú trong truyện
Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi thỏi sư Trần Thủ Độ-một người cư xử gương mẫu, nghiêm minh, không vỡ tỡnh riờng mà làm sai phộp nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
14 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 460 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viết sai chớnh tả những từ ngữ đó ụn luyện.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: công dân
I. Mục đĩch yêu cầu:
- Mở rộng, hệ thống hoỏ vốn từ gắn với chủ điểm Cụng dõn.
- Biết cỏch dựng một số từ ngữ thuộc chủ điểm Cụng dõn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
- Từ điển từ đồng nghĩa tiếng Việt, Từ điển từ Hỏn Việt, Sổ tay từ ngữ Tiếng Việt tiểu học.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: (2 - 3’)
? Cỏc cỏch nối cỏc vế cõu ghộp?
- Đọc đoạn văn tả ngoại hỡnh một người bạn của em, trong đú cú ớt nhất một cõu ghộp.
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1’)
- GV nờu MĐYC của tiết học
b. Hướng dẫn thực hành (32 - 34’)
+ Bài 1/18 (4 - 6’)
- 1 HS nờu yờu cầu, cả lớp theo dừi SGK
- Đọc thầm cỏc dũng, suy nghĩ tỡm dũng nờu đỳng nghĩa của từ cụng dõn
- HS trả lời - Lớp nhận xột.
- Nhận xột, chốt lời giải đỳng: ý b
Bài 2/18 (6 - 8’)
- 1 HS nờu yờu cầu
- Làm bài cỏ nhõn vào VBT (tra cứu từ điển)
- HS trả lời - Lớp nhận xột.
- Chữa bài, chốt lời giải đỳng:
a. cụng dõn, cụng cộng, cụng chỳng
b. cụng bằng, cụng lớ, cụng minh, cụng tõm
c. cụng nhõn, cụng nghiệp
- 1 HS đọc lại
+ Bài 3/18 (8 - 10’)
- 1 HS nờu yờu cầu
- Chia nhúm
- Tỡm từ đồng nghĩa với cụng dõn, viết vào vở
- HS trả lời - Lớp nhận xột.
- Nhận xột, chốt lời giải đỳng: nhõn dõn, dõn chỳng, dõn
- 1 HS đọc lại
+ Bài 4/18 (8 - 10’)
- 1 HS nờu yờu cầu
- Hướng dẫn: để trả lời đỳng cõu hỏi, cần thử thay thế từ cụng dõn trong cõu núi của nhõn vật Thành lần lượt bằng cỏc từ đồng nghĩa với nú, rồi đọc lại cõu văn xem cú phự hợp khụng
- Trao đổi nhúm
- HS trả lời - Lớp nhận xột.
- Nhận xột, chốt lời giải đỳng:...khụng thể thay...vỡ cụng dõn cú hàm ý “ người dõn một nước độc lập”, khỏc với từ nhõn dõn...
c. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’)
- Nhận xột tiết học.
Thứ tư ngày 24 thỏng 01 năm 2007
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
I. Mục đĩch yêu cầu:
1. Rốn kĩ năng núi:
- HS kể được cõu chuyện đó nghe, đó đọc về một tấm gương sống, làm việc theo phỏp luật, theo nếp sống văn minh.
- Hiểu và trao đổi được với cỏc bạn về nội dung, ý nghĩa cõu chuyện.
2. Rốn kĩ năng nghe: chăm chỳ nghe bạn kể, nhận xột đỳng lời kể của bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số sỏch, truyện... viết về cỏc tấm gương sống, làm việc theo phỏp luật, theo nếp sống văn minh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: (2 - 3’)
- Kể chuyện Chiếc đồng hồ.
? Nờu ý nghĩa cõu chuyện?
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1 - 2’) :
GV nờu yờu cầu của tiết kể chuyện
b. Hướng dẫn HS hiểu yờu cầu của đề bài (6 - 8’)
- 1 HS đọc to đề bài, lớp đọc thầm theo
- Phõn tớch đề, gạch chõn từ trọng tõm: đó nghe, đó đọc, tấm gương, phỏp luật, nếp sống văn minh
- Cả lớp đọc thầm gợi ý 1 SGK, 1-2 HS túm tắt gợi ý 1
- Giới thiệu cõu chuyện (ngoài nhà trường)
- Đọc thầm dàn bài kể chuyện trong SGK
- Treo BP chộp sẵn dàn bài
c. Học sinh kể (22 - 24’)
- Kể trong nhúm đụi
- Kể cỏ nhõn trước lớp
- Nhận xột:
+ Nội dung
+ Lời kể
+ Điệu bộ
- Nhận xột
d. Tỡm hiểu nội dung, ý nghĩa cõu chuyện (3 - 5’)
- Mỗi HS kể xong, nờu ý nghĩa cõu chuyện
- Bỡnh chọn bạn cú cõu chuyện hay nhất...
? Con người cần làm gỡ để thiờn nhiờn mói mói tươi đẹp?
- Thảo luận nhúm đụi
- Đại diện trỡnh bày
- Nhận xột, bổ sung
e. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’)
- Nhận xột tiết học.
- VN: kể lại cõu chuyện cho người thõn.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
tập đọc
nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng
I. Mục đĩch yêu cầu:
- Đọc trụi chảy toạn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với cảm hứng ca ngợi, kớnh trọng nhà tài trợ đặc biệt của Cỏch mạng.
- Hiểu cỏc từ ngữ trong bài.
Nắm được nội dung chớnh của bài: Biểu dương một cụng dõn yờu nước, một nhà tư sản đó trợ giỳp cỏch mạng rất nhiều tiền bạc, tài sản trong thời kỡ Cỏch mạng gặp khú khăn về tài chớnh.
II. Đồ dùng dạy học:
- Ảnh chõn dung nhà tư sản Đỗ Đỡnh Thiện in trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ (2 - 3’)
- Đọc bài Thỏi sư Trần Thủ Độ
? Những lời núi và việc làm của TTĐ cho thấy ụng là người ntn?
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1 - 2’)
b. Luyện đọc đỳng (10 - 12’):
- 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm theo, xỏc định đoạn: 3 đoạn
+ Đoạn 1: từ đầu ... tỉnh Hoà Bỡnh
+ Đoạn 2: tiếp ... Nhà nước
+ Đoạn 3: cũn lại
- Đọc nối tiếp đoạn
- Nhận xột
- Đoạn 1:
+ Giải nghĩa: tài trợ, đồn điền
- Đọc chỳ giải
+ Hướng dẫn: giọng đọc rừ ràng, thong thả
- Đọc đoạn theo dóy
- Đoạn 2:
+ Luyện đọc: cõu 6 dài, nghỉ sau Dương, nhiệm
- 1 HS đọc
+ Giải nghĩa: tổ chức, đồng Đụng Dương, tay hũm chỡa khoỏ, Tuần lễ Vàng, Quỹ độc lập
- Đọc chỳ giải
+ Hướng dẫn: nhấn mạnh những con số về số tiền và tài sản mà ụng Đỗ Đỡnh Thiện đó trợ giỳp Cỏch mạng
- Đọc đoạn theo dóy
- Đoạn 3:
+ Hướng dẫn: giọng đọc nhẹ nhàng, thể hiện sự thỏn phục, kớnh trọng
- Đọc đoạn theo dóy
- Đọc theo nhúm đụi
* Đọc cả bài
- Hướng dẫn
- 1-2 HS đọc
- Đọc mẫu
c. Hướng dẫn tỡm hiểu bài (10 - 12’)
? Kể lại những đúng gúp to lớn và liờn tục của ụng Thiện qua những thời kỡ:
a. Trước Cỏch mạng
b. Khi CM thành cụng
c. Trong khỏng chiến
d. Sau khi hoà bỡnh lập lại
- Đọc thầm khổ 2.
- ễng ủng hộ quỹ Đảng 3 vạn đồng Đụng Dương...
? Việc làm của ụng Thiện thể hiện những phẩm chất gỡ?
- Đọc thầm cả bài. ...cho thấy ụng là một cụng dõn yờu nước, cú tấm lũng vỡ đại nghĩa...
? Từ cõu chuyện trờn, em suy nghĩ ntn về trỏch nhiệm của cụng dõn với đất nước?
- Thảo luận nhúm đụi.
- Chốt nội dung, nờu ý nghĩa.
d. Luyện đọc diễn cảm (10 - 12’)
- Hướng dẫn đọc diễn cảm theo đoạn
- Đọc đoạn theo dóy
- Đọc mẫu cả bài
- Đọc đoạn hoặc cả bài
e. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’)
- Nhận xột tiết học
- VN: chuẩn bị bài sau: Trớ dũng song toàn.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ năm ngày 25 thỏng 1 năm 2007
Tập làm văn
Tả người
(Kiểm tra viết)
I. Mục đĩch yêu cầu:
HS viết được một bài văn tả người cú bố cục rừ ràng; đủ ý; thể hiện được những quan sỏt riờng; dựng từ, đặt cõu đỳng; cõu văn cú hỡnh ảnh, cảm xỳc.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh minh hoạ nội dung đề văn.
- Giấy kiểm tra
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ : (2 - 3’)
- Khụng kiểm tra
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1 - 2’) :
GV nờu MĐYC của tiết học
b. Hướng dẫn HS làm bài (3 - 5’)
- Treo BP chộp sẵn 3 đề bài
- 1 HS đọc 3 đề bài, lớp theo dừi
- Giỳp HS hiểu yờu cầu của đề bài:
+ Suy nghĩ, chọn đề hợp với mỡnh
+ Nếu chọn tả ca sĩ thỡ chỳ ý ca sĩ đú đang biểu diễn; nếu chọn tả nghệ sĩ hài thỡ chỳ ý tả tài gõy cười...
+ Sau khi chọn đề bài, cần suy nghĩ để tỡm ý...
- Vài HS núi đề bài mỡnh chọn
c. HS làm bài (29 - 31’)
d. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’)
- Nhận xột tiết học.
- VN: chuẩn bị bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Luyện từ và câu
Nối các vế câu ghép bằng các quan hệ từ
I. Mục đĩch yêu cầu:
- Nắm được cỏch nối cỏc vế cõu ghộp bằng QHT.
- Nhận biết cỏc QHT, cặp QHT được sử dụng trong cõu ghộp; biết cỏch dựng QHT nối cỏc vế cõu ghộp.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: (2 - 3’)
- Làm lại BT 2/18
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1 - 2’) :
GV nờu MĐYC của tiết học
b. Hỡnh thành khỏi niệm (10 - 12’)
+ Bài 1+2/21+22
- 1 HS nờu yờu cầu
- Đọc thầm đoạn văn, làm bài cỏ nhõn vào SGK
- HS trả lời - Lớp nhận xét.
- Nhận xột, chốt lời giải đỳng
+ Bài 3/22
- Đọc yờu cầu BT
- Thảo luận nhúm đụi, xem cỏc vế trong mỗi cõu được nối với nhau theo cỏch nào, cú gỡ khỏc nhau
- Đại diện trả lời
- Nhận xột
- Nhận xột, chốt lời giải đỳng:
cõu 1: Trong hiệu...: vế 1 và 2 nối với nhau bằng QHT thỡ; vế 2 và 3 nối với nhau trực tiếp
cõu 2: Tuy đồng chớ...: Vế 1 và 2 nối bằng cặp QHT tuy...nhưng
cõu 3: vế 1 và 2 nối trực tiếp
- Rỳt ra ghi nhớ
- Đọc ghi nhớ
c. Hướng dẫn luyện tập (20 - 22’)
+ Bài 1/22 ( 5 - 7’)
- 1 HS đọc to yờu cầu
- Đọc thầm đoạn văn, làm bài cỏ nhõn vào SGK
- HS trả lời - Lớp nhận xét.
- Nhận xột, chốt lời giải đỳng: cõu 1; cặp QHT: nếu...thỡ
Bài 2/23 (6ph-8ph)
- 1 HS đọc nội dung BT, lớp theo dừi SGK
- Nhắc HS chỳ ý 2 yờu cầu:
+ Khụi phục lại từ...
+ Giải thớch...
- HS trả lời - Lớp nhận xét.
- Nhận xột, chốt lời giải đỳng: nếu – thỡ; tỏc giả lược bớt để cõu văn gọn...
+ Bài 3/23 (8 - 10’)
- Đọc yờu cầu
- Gợi ý: dựa vào nội dung của hai vế cõu cho sẵn, xỏc định mối quan hệ giữa hai vế cõu. Từ đú, tỡm QHT thớch hợp
- Làm bài vào vở
- Vài HS đọc bài
- Nhận xột, gúp ý
- Nhận xột, chấm điểm.
d. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’)
- Nhận xột tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ sỏu ngày 26 thỏng 1 năm 2007
TẬP LÀM VĂN
LẬP CHƯƠNG TRèNH HOẠT ĐỘNG
I. Mục đĩch yêu cầu:
- Dựa vào mẩu chuyện về một buổi sinh hoạt tập thể, biết lập chương trỡnh hoạt động 9 (THĐ) cho buổi SHTT đú và cỏch lập CTHĐ núi chung.
- Qua việc lập CTHĐ, rốn luyện úc tổ chức, tỏc phong làm việc khoa học, ý thức tập thể.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, VBT
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ (2 - 3’):
- Khụng kiểm tra
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1 2’) :
GV nờu MĐYC của tiết học
b. Hướng dẫn thực hành (32 -34’)
+ Bài 1/23 (8 - 10’)
- 2 HS tiếp nối nhau đọc yờu cầu BT, lớp theo dừi SGK
- Giải nghĩa: việc bếp nỳc
- Cả lớp đọc thầm lại mẩu chuyện Một buổi sinh hoạt tập thể; suy nghĩ, trả lời cõu hỏi
- Nhận xột, bổ sung
- Chốt lời giải đỳng; sau khi chốt phần a, GV gắn bỡa 1:
I-Mục đớch
Tương tự sẽ cú:
II. Phõn cụng chuẩn bị
III-Chương trỡnh cụ thể
* Để đạt kết quả của cuộc liờn hoan tốt đẹp như trong mẩu chuyện Một buổi liờn hoan tập thể, lớp trưởng đó cựng cỏc bạn lập một chương trỡnh hoạt động rất cụ thể, khoa học, hợp lớ, huy động được khả năng của mọi người...
+ Bài 2/24 (22 - 24’)
- 1 HS nờu yờu cầu + gợi ý, lớp theo dừi SGK
- Gợi ý: dựa vào cõu chuyện Một buổi sinh hoạt tập thể kết hợp với tưởng tượng, phỏng đoỏn riờng, lập lại toàn bộ CTHĐ của buổi liờn hoan văn nghệ... với đầy đủ 3 phần
- Lập chương trỡnh
- HS trả lời - Lớp nhận xét.
- Nhận xột, chấm điểm
c. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’)
- Nhận xột tiết học
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
File đính kèm:
- Tieng Viet - Tuan 20.doc