Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 2

TẬP ĐỌC

NGHèN NĂM VĂN HIẾN

 

I. MỤC ĐÍCH, YấU CẦU

1. Biết đọc đỳng một văn bản khoa học thường thức cú bảng thống kờ.

2. Hiểu nội dung bài: Việt Nam cú truyền thống khoa cử lõu đời. Đú là một bằng chứng về nền văn hiến lõu đời của nước ta.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC

1. Kiểm tra bài cũ (2ph - 3ph)

- Đọc bài Quang cảnh làng mạc ngày mựa. - 2 –3 HS đọc

? Bài văn thể hiện tỡnh cảm gỡ của tỏc giả với quờ hương? - Trả lời

2. Dạy bài mới

 

doc11 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 508 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài sau: Sắc màu em yờu. Thứ sáu ngày 29 thỏng 8 năm 2008 CHÍNH TẢ ( NGHE- VIẾT) LƯƠNG NGỌC QUYẾN I. MỤC ĐÍCH, YấU CẦU 1. Nghe - viết đỳng, trỡnh bày đỳng bài chớnh tả Lương Ngọc Quyến 2. Nắm được mụ hỡnh cấu tạo vần. Chộp đỳng tiếng, vần vào mụ hỡnh. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - HS: bảng con - GV: bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (2ph - 3ph) - Đọc: nghe ngúng, nghỉ ngơi, gọn gàng, ganh ghộ - Viết bảng con 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph - 2ph): GV nờu MĐYC của tiết học b. Hướng dẫn chớnh tả (10ph - 12ph) - Đọc mẫu lần 1 -Mở SGK đọc thầm theo ? Nờu nội dung chớnh của bài? - Ghi bảng: mưu, khoột, xớch sắt, giải thoỏt - Phõn tớch chữ ghi tiếng khú, viết bảng con c. Viết chớnh tả (14ph - 16ph) - Nhắc lại tư thế ngồi viết, cỏch cầm bỳt, đặt vở... - Đọc từng cụm từ - Viết bài vào vở d. Hướng dẫn chấm- chữa (3ph - 5ph) - Đọc - Soỏt lỗi, ghi số lỗi (bằng bỳt chỡ) - Đổi vở cho bạn để soỏt lỗi - Chữa lỗi - Tranh thủ chấm bài đ. Hướng dẫn bài tập chớnh tả (7ph - 9ph) Bài 2/17: - 1 HS nờu yờu cầu BT ? Nờu mụ hỡnh cấu tạo của tiếng? Vần gồm cú những bộ phận nào? - Đọc thầm những tiếng in đậm - viết vào vở phần vần những tiếng đú - Chữa, chốt lời giải đỳng Bài 3/17: - 1 HS đọc yờu cầu của BT - Làm bài vào VBT - Đổi VBT, kiểm tra chộo - Chữa bài, chốt lời giải đỳng - Nờu nhận xột về cỏch điền vị trớ cỏc õm trong mụ hỡnh cấu tạo vần 3. Củng cố, dặn dũ (1ph - 2ph) - Nhận xột tiết học. LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỔ QUỐC I. MỤC ĐÍCH, YấU CẦU 1. Mở rộng, hệ thống hoỏ vốn từ về Tổ Quốc. 2. Biết đặt cõu với những từ ngữ núi về Tổ quốc, quờ hương. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (3ph -5ph) ? Tỡm cỏc từ đồng nghĩa chỉ màu xanh? màu đen? 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph - 2ph) : GV nờu MĐYC của tiết học b. Hướng dẫn thực hành (32ph - 34ph) Bài 1/18 (4ph - 6ph) - 1 HS đọc yờu cầu - Giải nghĩa: Tổ quốc - Đọc thầm 2 bài văn, gạch dưới cỏc từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc - Phỏt biểu, nhận xột - Nhận xột, chốt lời giải đỳng: + nước nhà , non sụng + đất nước, quờ hương - Đọc lại Bài 2/18 (8ph - 10ph) - 1 HS nờu yờu cầu - Trao đổi nhúm đụi, tỡm từ ra nhỏp - Phỏt biểu - Nhận xột, bổ sung - Nhận xột Bài 3/18 (8ph - 10ph) - 1 HS nờu yờu cầu - Trao dổi nhúm đụi, tỡm từ - Đại diện trỡnh bày - Nhận xột, bổ sung - Nhận xột Bài 4/18 (10ph -12ph) - 1HS nờu yờu cầu BT - Giải thớch: quờ hương, quờ mẹ... cựng chỉ một vựng đất... - Làm bài vào vở - Tiếp nối nhau đọc bài - Nhận xột - Nhận xột 3. Củng cố, dặn dũ (2ph - 4ph) - Nhận xột tiết học Thứ hai ngày 1 thỏng 9 năm 2008 KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. MỤC ĐÍCH, YấU CẦU 1. Rốn kĩ năng núi: - Biết kể tự nhiờn, bằng lời của mỡnh một cõu chuyện đó nghe, đó đọc núi về cỏc anh hựng, danh nhõn của đất nước. - Hiểu ý nghĩa cõu chuyện; biết đặt cõu hỏi cho bạn hoặc trả lời cõu hỏi của bạn về cõu chuyện. 2. Rốn kĩ năng nghe: chăm chỳ nghe bạn kể, nhận xột đỳng lời kể của bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Một số sỏch, truyện... viết về cỏc anh hựng... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (2ph - 3ph) - Kể lại chuyện Lý Tự Trọng ? Nờu ý nghĩa cõu chuyện? 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph - 2ph) : GV nờu yờu cầu của tiết kể chuyện b. Hướng dẫn HS hiểu yờu cầu của đề bài (6ph -8ph) - Đọc đề - Phõn tớch đề: đề bài thuộc thể loại gỡ? Cú chủ đề gỡ? - Gạch chõn từ trọng tõm: đó nghe, đó đọc, anh hựng, danh nhõn, nước ta - Đó nghe, đó đọc. Kể về một anh hựng, danh nhõn của nước ta - Cả lớp đọc thầm gợi ý 1 SGK. 1- 2 HS túm tắt gợi ý 1 - Giới thiệu cõu chuyện (ngoài nhà trường) - Đọc thầm dàn bài kể chuyện SGK - Treo bảng phụ chộp sẵn dàn bài c. Học sinh kể (22ph - 24ph) - Kể trong nhúm đụi - Nhắc : + Chỳ ý nghe bạn kể để nhận xột + Nhớ giới thiệu cõu chuyện định kể + Kể đỳng trỡnh tự - Kể cỏ nhõn trước lớp - Nhận xột: + Nội dung (chuyện nghe GV kể); chủ đề (chuyện đó đọc) + Lời kể + Điệu bộ - Nhận xột. d. Tỡm hiểu nội dung, ý nghĩa cõu chuyện (3 ph - 5ph) - Gợi ý: + HS kể: ? Bạn thớch nhất chi tiết nào trong truyện?... + HS nghe: ? Qua cõu chuyện, bạn muốn núi với mọi người điều gỡ? - Mỗi HS kể xong, nờu ý nghĩa cõu chuyện - Bỡnh chọn bạn cú cõu chuyện hay nhất... 3. Củng cố, dặn dũ (3ph - 5ph) - Nhận xột tiết học - VN: kể lại cõu chuyện cho người thõn. TẬP ĐỌC SẮC MÀU EM YấU I. MỤC ĐÍCH, YấU CẦU 1. Đọc trụi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tha thiết. 2. Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài thơ: Tỡnh cảm của bạn nhỏ với những sắc màu... II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (2ph - 3ph) - Đọc bài Nghỡn năm văn hiến - 1-2 HS đọc ? Bài văn giỳp em hiểu điều gỡ về truyền thống văn hoỏ Việt Nam? - Trả lời 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph - 2ph) b. Luyện đọc đỳng (10ph - 12ph): Nhắc HS: đõy là bài cú yờu cầu HTL, chỳ ý nhẩm để thuộc * GV hướng dẫn HS luyện đọc - 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm theo, xỏc định đoạn: 2 đoạn + Đoạn 1: 4 khổ thơ đầu + Đoạn 2: 4 khổ thơ cũn lại - Đọc nối tiếp đoạn - Nhận xột - Đoạn 1 + Luyện đọc: dũng 2: nhịp 1/3 - 1 HS đọc + Hướng dẫn: ngắt đỳng nhịp thơ, nghỉ hơi giữa cỏc khổ thơ - Đọc đoạn theo dóy - Đoạn 2: + Luyện đọc: dũng 3: nhịp 1/3; dũng 15: nhịp 2/2 - 1 HS đọc + Hướng dẫn: đọc đỳng nhịp thơ, nghỉ hơi giữa cỏc khổ thơ lõu hơn giữa cỏc dũng thơ - Đọc đoạn theo dóy - Đọc theo nhúm đụi * Đọc cả bài - Hướng dẫn: toàn bài đọc giọng nhẹ nhàng, tỡnh cảm - 1 - 2 HS đọc - Đọc mẫu c. Hướng dẫn tỡm hiểu bài (10ph - 12ph) ? Bạn nhỏ yờu những sắc màu nào? - Đọc thầm cả bài. Trả lời ? Mỗi sắc màu gợi ra những hỡnh ảnh nào? - Đọc thầm cả bài. Trả lời ? Bài thơ núi lờn điều gỡ... đất nước? - Suy nghĩ. Trả lời: + Bạn nhỏ yờu mọi sắc màu trờn đất nước + Bạn yờu quờ hương, đất nước Chốt: nờu nội dung, ý nghĩa d. Luyện đọc diễn cảm (10ph - 12ph) - Hướng dẫn đọc diễn cảm: Đoạn 1: giọng nhẹ nhàng, tha thiết Đoạn 2: giọng nhẹ nhàng, õm lượng vừa phải, trải dài, tha thiết ở khổ thơ cuối - Đọc đoạn theo dóy - Hướng dẫn: toàn bài đọc giọng nhẹ nhàng, tỡnh cảm - Đọc mẫu - Đọc (đoạn hoặc cả bài): 3-4 HS - Đọc thuộc lũng: 3-4 HS 3. Củng cố, dặn dũ (2ph - 4ph) - Nhận xột tiết học - VN: chuẩn bị bài sau: Lũng dõn. Thứ tư ngày 3 thỏng 9 năm 2008 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. MỤC ĐÍCH, YấU CẦU 1. Biết phỏt hiện những hỡnh ảnh đẹp trong hai bài văn tả cảnh (Rừng trưa, Chiều tối ) 2. Biết chuyển một phần của dàn ý đó lập trong tiết học trước thành một đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Tranh ảnh rừng tràm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ : (2ph - 3ph) - Trỡnh bày dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày. 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph - 2ph): GV nờu MĐYC của tiết học b. Hướng dẫn thực hành (32ph - 34ph) Bài 1/21(12ph - 14ph) - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT - Cả lớp theo dừi SGK - Đọc thầm lại 2 bài văn, gạch chõn những hỡnh ảnh mỡnh thớch vào SGK - Phỏt biểu, cú thể giải thớch lớ do vỡ sao mỡnh thớch hỡnh ảnh đú - Nhận xột, gúp ý - Nhận xột, khen ngợi HS tỡm được hỡnh ảnh đẹp Bài 2/22 (20ph - 22ph) - 1HS đọc yờu cầu BT - Nhắc HS: MB hoặc KB cũng là một phần của dàn ý nhưng nờn chọn viết một đoạn trong phần thõn bài. - 1 HS làm mẫu: đọc dàn ý và chỉ rúy nào sẽ chọn viết thành đoạn văn - Viết bài vào vở - Đọc đoạn viết đó hoàn chỉnh - Nhận xột, gúp ý - Nhận xột, chấm điểm 3. Củng cố, dặn dũ (2ph - 4ph) - Nhận xột tiết học - VN: chuẩn bị bài sau LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA I. MỤC ĐÍCH, YấU CẦU 1. Biết vận dụng những hiểu biết đó cú về từ đồng nghĩa, làm đỳng cỏc BT thực hành tỡm từ đồng nghĩa, phõn loại cỏc từ đó cho thành những nhúm từ đồng nghĩa. 2. Biết viết một đoạn miờu tả khoảng 5 cõu cú sử dụng một số từ đồng nghĩa đó cho. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Bảng phụ, từ điển. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (3ph - 5ph) ? Tỡm những từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc? 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph - 2ph) : GV nờu MĐYC của tiết học b. Hướng dẫn thực hành (32ph - 34ph) Bài 1/22 (6ph-8ph) - 1 HS nờu nội dung BT, lớp theo dừi SGK - Chia nhúm - Cỏc nhúm làm bài vào nhỏp - Đại diện nhúm trỡnh bày - Nhận xột - Nhận xột, chốt lời giải đỳng: mẹ, mỏ, u, bu ,bầm, mạ - Đọc lại những từ đồng nghĩa GV vừa chốt Bài 2/22 (8ph - 10ph) - Đọc yờu cầu - Làm vào VBT, đọc bài - Nhận xột - Nhận xột, chốt lời giải đỳng Bài 3/22 (16ph - 18ph) - 1 HS đọc nội dung bài 3. Lớp theo dừi SGK - Nhắc: đoạn văn cú thể nhiều hơn 5 cõu, sử dụng càng nhiều từ ở BT 2 càng tốt - Viết đoạn văn vào vở - Tiếp nối nhau đọc đoạn văn đó viờt - Nhận xột - Nhận xột, biểu dương HS cú bài viết hay 3. Củng cố, dặn dũ (2ph - 4ph) - Nhận xột tiết học. Thứ năm ngày 4 thỏng 9 năm2008 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG Kấ I. MỤC ĐÍCH, YấU CẦU 1. Dựa theo bài Nghỡn năm văn hiến, HS hiểu cỏch trỡnh bày cỏc số liệu thống kờ và tỏc dụng của cỏc số liệu thống kờ (giỳp thấy rừ kết quả, đặc biệt là những kết quả cú tớnh so sỏnh). 2. Biết thống kờ đơn giản gắn với cỏc số liệu về từng tổ HS trong lớp. Biết trỡnh bày kết quả thống kờ theo biểu bảng . II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (2ph - 3ph): - Đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày. 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph - 2ph): GV nờu MĐYC của tiết học b. Hướng dẫn thực hành (32ph - 34ph) Bài 1/ 23 (14ph - 16ph) - 1 HS nờu yờu cầu, lớp theo dừi SGK - Nhỡn bảng thống kờ trong bài Nghỡn năm văn hiến, trả lời cỏc cõu hỏi - Nhận xột - Bổ sung - Chốt lời giải đỳng. Bài 2/23 (18ph - 20ph) - Nờu yờu cầu - 1 HS làm mẫu 1 tổ - nhận xột - Chia nhúm - Cỏc nhúm làm việc (vào bảng phụ) theo yờu cầu của BT - Đại diện trỡnh bày. - Nhận xột, bổ sung - Nhận xột ? Tỏc dụng của bảng thống kờ? - Giỳp ta thấy rừ kết quả, đặc biệt là kết quả cú tớnh so sỏnh 3. Củng cố, dặn dũ (2ph - 4ph) ? Nhắc lại nội dung cần ghi nhớ? - VN: chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docTieng viet - Tuan 2.doc