Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 19 đến tuần 31

Tập đọc

Người công dân số một

A. Mục đích yêu cầu:

- Biết đọc đúng một văn bán kịch: Phân biệt lời các nhân vật, lời tác giả, đọc diễn cảm đoạn kịch theo phân vai.

- Hiểu nội dung phần một nói lên tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành, day dứt trăn trở tìm con đường cứu nước cứu dân

B. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ bài đọc

- Bảng phụ

C. Các hoạt động dạy học:

 

doc118 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 588 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 19 đến tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u bài : SGV trang 215 *Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài -Luyện đọc -Học sinh đọc -Cho đọc chú giải và quan sát tranh -Đọc tiếp nối ( 3 đoạn ) -Đọc theo cặp -Đọc cá nhân -Giáo viên đọc diễn cảm *Tìm hiểu bài -Công việc đầu tiên anh Ba giao cho chị Ut’ là gì ? -Những chi tiết nào cho thấy chị út rất hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên này -chị út đã nghĩ ra cách gì để giải hết truyền đơn -Vì sao út muốn được thoát ly *Đọc diễn cảm -Cho học sinh tiếp nối đọc diễn cảm -Luyện đọc diễn cảm -Thi đọc diễn cảm -Nhận xét và bổ xung 3.Hoạt động nối tiếp Nhắc lại nội dung của bài Nhận xét và đánh giá giờ học Hát Vài học sinh đọc Học sinh lắng nghe Một học sinh đọc Học sinh đọc chú giải và quan sát tranh Học sinh đọc tiếp nối ( 3 lượt ) Luyện đọc theo cặp Hai học sinh đọc Học sinh lắng nghe Giải truyền đơn Bồn chồn thấp thỏm, ngủ không yên, nửa đêm dậy ngồi nghĩ cách giấu truyền đơn 3 giờ sáng giả đi bán cá, tay bê rổ, bó truyền đơn giắt trên lưng quần và chị dảo bước, truyền đơn từ từ rơi xuống đất gần đến chợ thì vừa hết cũng là lúc sáng tỏ Vì yêu nước ham hoạt động muốn làm được nhiều việc cho cách mạng 3 học sinh tiếp nối đọc diễn cảm Học sinh luyện đọc diễn cảm Thi đọc diễn cảm Vài học sinh nhắc lại Chính tả ( nghe viết ) Tiết 31:Tà áo dài Việt Nam A.Mục đích yêu cầu - Nghe viết đúng bài chính tả Tà áo dài Việt Nam - Tiếp tục luyện viết hoa tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương và kỷ niệm chương B.Đồ dùng dạy học Bảng phụ C.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Tổ chức 2.Kiểm tra : đọc cho học sinh biết Huân chương sao vàng, huân chương quân công, huân chương lao động 3.Dạy bài mới Giới thiệu bài : nêu MĐYC tiết học *Hướng dẫn nghe viết - Giáo viên đọc đoạn bài viết và đặt câu hỏi Đoạn văn kể điều gì Cho học sinh đọc thầm lại đoạn văn và nhắc chú ý các dấu câu, các chữ dễ viết sai chính tả Cho học sinh gấp sách và lấy vở Đọc bài cho học sinh viết Đọc soát lỗi Chấm và chữa bài *Hướng dẫn làm bài tập - Bài tập 2 : Cho học sinh đọc nội dung Cho học sinh làm việc theo nhóm Gọi học sinh trình bày Nhận xét và bổ xung - Bài tập 3 : Cho học sinh đọc nội dung yêu cầu Gọi học sinh đọc tên các danh hiệu giải thưởng Cho học sinh suy nghĩ làm bài Giáo viên treo bảng nhóm Cho 3 tổ thi viết Nhận xét bổ xung Hát Hai học sinh lên bảng Học sinh lắng nghe Học sinh mở sách và theo dõi Đặc điểm của hai loại áo dài cổ truyền của phụ nữ Việt Nam Học sinh đọc thầm lại bài và ghi nhớ cách viết các chữ số và những chữ khó dễ viết sai Học sinh gấp sách và lấy vở Học sinh viết bài Học sinh soát lỗi Thu vở và chấm Học sinh đọc nội dung Trao đổi nhóm và làm bài Giải nhất Huy chương vàng, giải nhì huy chương bạc, giải ba huy chương đồng Danh hiệu cao quý nhất nghệ sỹ nhân dân sau đó là nghệ sỹ ưu tú Cầu thủ xuất sắc nhất đôi giày vàng, quả bóng vàng; Đôi giày bạc, quả bóng bạc Học sinh đọc yêu cầu Học sinh làm bài Các tổ thi đua viết Nhận xét và bổ xung D.Hoạt động nối tiếp Nhận xét và đánh giá giờ học Dặn học sinh ghi nhớ cách viết tên các danh hiệu giải thưởng Thứ ba ngày 22 tháng 04 năm 2008 Luyện từ và câu Tiết 61:Mở rộmg vốn từ: Nam và Nữ A.Mục đích yêu cầu Mở rộng vốn từ: Biết được các từ ngữ chỉ phẩm chất đáng quý của phụ nữ Việt Nam, các câu tục ngữ ca ngợi phẩm chất của phụ nữ Việt Nam tích cực hoá vốn từ bằng cách đặt câu với các câu tục ngữ đó B.Đồ dùng dạy học Bảng phụ C.Các hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Tổ chức 2.Kiểm tra: Tìm VD nói về 3 tác dụng của dấu phẩy 3.Dạy bài mới: *Giới thiệu bài: Nêu MĐYC của tiết học *Hướng dẫn làm bài tập Bài tập1: Gọi HS đọc yêu cầu Cho HS làm bài vào vở Gọi HS trả lời Bài tập2: Gọi HS đọc yêu cầu Cho HS suy nghĩ và phát biểu Nhận xét và chốt kiến thức Cho HS học thuộc lòng các câu tục ngữ Bài tập3: Gọi HS đọc yêu cầu Giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập Gọi HS nêu ví dụ Cho HS suy nghĩ làm bài Gọi HS trình bày Nhận xét và bổ sung Hát Vài HS nêu HS lắng nghe HS đọc yêu cầu HS làm bài vào vở và trình bày: Anh hùng có tài năng, khí phách, Bất khuất là không chịu khuất phục Trung hậu là chân thành Đảm đang là biết gánh vác HS đọc yêu cầu HS suy nghĩ và phát biểu Chỗ ướt mẹ nằmLà lòng thương con, đức hy sinh, nhường nhịn của người mẹ Nhà khólà phụ nữ rất đảm đang giữ gìn hạnh phúc, tổ ấm gia đình Giặc đến nhà...phụ nữ dũng cảm anh hùng Học thuộc lòng các câu tục ngữ Thi đọc thuộc lòng Đọc yêu cầu HS lắng nghe HS nêu Nhận xét và bổ sung D.Hoạt động nối tiếp: Nhận xét và đánh giá giờ học Tiếp tục ghi nhớ những câu tục ngữ vừa được cung cấp Kể chuyện Tiết 31: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia A.Mục đích yêu cầu: -Rèn kỹ năng nói -HS kể lại được rõ ràng tự nhiên 1 câu chuyện có ý nghĩa nói về việc làm tốt của 1 bạn -Biết trao đổi với các bạn về nhân vật trong truyện, trao đổi cảm nghĩ của mình về việc làm của nhân vật đó -Rèn kỹ năng nghe: Nghe bạn kể nhận xét đúng lời kể của bạn B.Đồ dùng dạy học: Bảng lớp viết đề bài C.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Tổ chức: 2.Kiểm tra: Kể lại một câu chuyện đã nghe và đã đọc về 1 nữ anh hùng đã nghe. 3.Dạy bài mới: *Giới thiệu bài: Nêu MĐYC của tiết học *Hướng dẫn tìm hiểu yêu cầu của đề bài Gọi HS đọc đề bài Hướng dẫn phân tích đề và gạch chân những từ ngữ quan trọng: kể về việc làm tốt của bạn em Gọi HS đọc các gợi ý Cho HS đọc SGK Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS Gọi HS nói về nhân vật và việc làm tốt của nhân vật trong câu chuyện của mình Cho HS viết dàn ý Hướng dẫn thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện Kể theo cặp Thi kể trước lớp Bình chọn bạn kể hay Hát Vài HS kể HS lắng nghe 2 HS đọc đề bài HS lắng nghe HS tiếp nối đọc các gợi ý 1, 2, 3, 4 HS đọc thầm SGK HS lấy bài chuẩn bị HS nêu HS thực hành viết dàn ý Từng cặp HS kể cho nhau nghe câu chuyện của mình và cùng trao đổi về nội dung ý nghĩa câu chuyện HS thi kể trước lớp, mỗi em kể xong trao đổi và đối thoại cùng các bạn về câu chuyện của mình Bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, kể hay nhất D.Hoạt động nối tiếp: Nhận xét và đánh giá giờ học Tiếp tục chuẩn bị câu chuyện của bài sau Thứ tư ngày 23 tháng 4 năm 2008 Tập đọc Tiết 62:Bầm ơi A.Mục đích yêu cầu: -Biết đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với dọng cảm động, trầm lắng thể hiện cảm xúc yêu thương sâu nặng của anh chiến sĩ vệ quốc quân -Hiểu bài thơ ca ngợi người mẹ và tình mẹ con thắm thiết, sâu nặng giữa người chiến sĩ ở ngoài tiền tuyến với người mẹ tần tảo giàu tình yêu thương con nơi quê nhà -Học thuộc lòng bài thơ B.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh họa bài đọc C.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Tổ chức: 2.Kiểm tra: Đọc bài Công việc đầu tiên 3.Dạy bài mới: *Giới thiệu bài: Nêu MĐYC của tiết học *Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài Luyện đọc: Gọi HS đọc Đọc tiếp nối (4 đoạn) Đọc theo cặp Đọc cá nhân GV đọc diễn cảm Tìm hiểu bài: Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ? Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ? Tìm những hình ảnh so sánh thể hiện tình cảm mẹ con thắm thiết, sâu nặng. Anh chiến sĩ đã dùng cách nói ntn để làm yên lòng mẹ Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ gì về người mẹ của anh? Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ gì về anh? Đọc diễn cảm và học thuộc lòng Cho HS tiếp nối đọc diễn cảm Luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng Thi đọc diễn cảm Thi đọc học thuộc lòng Hát Vài HS đọc HS lắng nghe 2 HS đọc bài HS đọc tiếp nối (3 lượt) Luyện đọc theo cặp 1 HS đọc bài HS lắng nghe Cảnh chiều đông mưa phùn gió bấc, anh nhớ người mẹ nơi quê nhà. Nhớ mẹ lội ruộng cấy mạ non, mẹ run lên vì rét. Mẹ với con: Mạ non bầm cấy thương con mấy lần Con với mẹ: Mưa phùnthương bầm bấy nhiêu Anh dùng cách nói so sánh: Con điđời bầm sáu mươi Là điển hình của phụ nữ Việt Nam: Chịu thương, chịu khó, hiền hậu, đầy tình thương yêu con Anh chiến sĩ là người rất yêu thương mẹ, yêu đất nước, đặt tình yêu mẹ bên tình yêu đất nước 4 em tiếp nối đọc diễn cảm Luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng bài thơ Thi đọc diễn cảm và học thuộc lòng D.Hoạt động nối tiếp: Nhắc lại ý nghĩa bài thơ Nhận xét và đánh giá tiết học Tập làm văn Ôn tập về văn tả cảnh Mục đích yêu cầu: Liệt kê những bài văn tả cảnh đã học trong học kỳ I. Trình bày được dàn ý của một trong những bài văn đó Đọc một bài văn tả cảnh, biết phân tích trình tự miêu tả của bài văn, nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi tiết, thái độ của người tả Đồ dùng dạy học: Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tổ chức: Kiểm tra: Dạy bài mới: Giới thiệu bài: Nêu MĐYC của tiết học Hát Vài HS HS lắng nghe Tiếng Việt (tăng) Tiết 62: Rèn kỹ năng sử dụng dấu câu:Dấu phảy A. Mục đích yêu cầu Rèn kỹ năng sử dụng dấu phẩy , nắm được tác dụng của dấu phẩy Vận dụng được vào làm bài tập B. Đồ dùng dạy học VBT C. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức 2. Luyện tập *. Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1 : Giao việc: - Đọc yêu cầu bài tập , tự làm bài vào vở bài tập - Sau đó lên đọc lại bài. - Theo dõi, nhận xét bài của bạn Bài tập 2 : - Giao việc: Đọc yêu cầu bài tập , tự làm bài vào vở bài tập - Gọi học sinh trình bày - Nhận xét và bổ xung 3. Hoạt động nối tiếp : - Nhắc lại 3 tác dụng của dấu phẩy - Dặn học sinh ghi nhớ kiến thức về dấu phẩy để sử dụng cho đúng - Hát - Tự đọc bài, tự làm bài tập trong VBT - Học sinh đọc nội dung yêu cầu - Học sinh đọc từng câu văn và làm bài - Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu : phong trào 3 đảm đang thời kỳ chống Mỹ cứu nước, phong trào giỏi việc nước, đảm việc nhà. - Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ : khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con hoạ mi ấy lại hót vang lừng - Ngăn cách các vế câu trong câu ghép : thế kỷ 20 là thế kỷ giải phóng phụ nữ, còn thế kỷ 21 là thể kỷ hoàn thành sự nghiệp đó - Học sinh đọc yêu cầu - Học sinh lắng nghe - Học sinh làm bài tập và trình bày - Học sinh nêu - Học sinh lắng nghe và thực hiện

File đính kèm:

  • docTieng Viet 5-tuan 19.doc