TẬP ĐỌC
NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ MỘT
I. MỤC ĐĨCH YÊU CẦU:
1. Biết đọc đúng một văn bản kịch. Cụ thể:
- Đọc phân biệt lời các nhân vật ( anh Thành, anh Lê), lời tác giả.
- Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm, phự hợp với tớnh cỏch, tõm trạng của từng nhõn vật.
- Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.
2. Hiểu nội dung phần 1 của trích đoạn kịch: Tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành day dứt, trăn trở tỡm con đường cứu nước, cứu dân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
15 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 538 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xột
- Nhận xột, chốt lời giải đỳng
e. Củng cố, dặn dũ (1-2’)
- Nhận xột tiết học.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Luyện từ và câu
Câu ghép
I. Mục đĩch yêu cầu:
- Nắm được khỏi niệm cõu ghộp ở mức độ đơn giản.
- Nhận biết được cõu ghộp trong đoạn văn, xỏc định được cỏc vế cõu trong cõu ghộp; đặt được cõu ghộp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ (2 - 3’)
- Khụng kiểm tra
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1 - 2’) :
GV nờu MĐYC của tiết học
b. Hỡnh thành khỏi niệm (10 - 12’)
- 1 HS nờu yờu cầu, 1 HS đọc đoạn văn, lớp theo dừi SGK
- Đọc thầm lại đoạn văn, lần lượt thực hiện từng yờu cầu
- Làm vào SGK
- Nhận xột, chốt lời giải đỳng
- Xếp 4 cõu vào 2 nhúm (VBT)
- Suy nghĩ, trả lời: ...khụng thể tỏch được vỡ cỏc vế cõu diễn tả những ý cú quan hệ chặt chẽ với nhau...
- Chốt: đấy chớnh là những đặc điểm cơ bản của cõu ghộp
? Cõu ghộp là gỡ?
- Phỏt biểu, rỳt ra ghi nhớ
c. Hướng dẫn luyện tập (20-22’)
+ Bài 1/8 (6 - 8’)
- Nờu yờu cầu
- Nhắc HS: BT nờu 2 yờu cầu...cần đọc kĩ từng cõu, cõu nào cú nhiều cụm C-V bỡnh đẳng với nhau thỡ đú là cõu ghộp. Mỗi vế cõu ghộp sẽ cú một cụm C-V.
- Suy nghĩ, làm bài vào SGK
- HSTL
- Lớp nhận xột, bổ sung
- Nhận xột, chốt lời giải đỳng:
Bài 2/9 (3 - 5’)
- Nờu yờu cầu
- Suy nghĩ, phỏt biểu
- Nhận xột, chốt cõu trả lời đỳng: khụng thể tỏch ...vỡ mỗi vế cõu thể hiện một ý cú quan hệ rất chặt chẽ với ý của vế cõu khỏc
+ Bài 3/9 (9 - 11’)
- Nờu yờu cầu
- Làm bài vào vở
- Tiếp nối nhau đọc bài
- Nhận xột, gúp ý
- Nhận xột, chấm điểm
d. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’)
? Thế nào là cõu ghộp?
- VN: học thuộc ghi nhớ.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ tư ngày 17 thỏng 1 năm 2007
Kể chuyện
Chiếc đồng hồ
I. Mục đĩch yêu cầu:
1. Rốn kĩ năng núi:
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn và toàn bộ cõu chuyện Chiếc đồng hồ.
2. Hiểu ý nghĩa cõu chuyện Qua cõu chuyện về chiếc đồng hồ, Bỏc Hồ muốn khuyờn cỏn bộ: nhiờm vụ nào của cỏch mạng cũng cần thiết, quan trọng; do đú, cần làm tốt việc được phan cụng, khụng nờn suy bỡ, chỉ nghĩ đến việc riờng của mỡnh...Mở rộng ra, cú thể hiểu: mỗi người lao động trong xó hội đều gắn bú với một cụng việc, cụng việc nào cũng quan trọng, cũng đỏng quý.
3.Rốn kĩ năng nghe:
- Chăm chỳ nghe GV kể chuyện, nhớ chuyện
- Theo dừi bạn kể chuyện, nhận xột đỳng lời kể của bạn, kể tiếp lời bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ (2 - 3’)
- Khụng kiểm tra
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1 - 2’)
b. Giỏo viờn kể (6-8’)
- Lần 1( diễn cảm).
- Lần 2 kết hợp hỡnh ảnh minh hoạ.
c. Học sinh tập kể (22-24’)
+ Bài 1/9:
- 1 HS nờu yờu cầu
- Chia nhúm 2
- Dựa vào lời kể của GV và tranh vẽ, tập kể trong nhúm
- Cỏc nhúm thi kể
- Nhận xột
- Nhận xột
+ Bài 2/9:
- Nờu yờu cầu
- Vài HS kể toàn chuyện
- Nhận xột
- Nhận xột, cho điểm
d. Tỡm hiểu nội dung, ý nghĩa cõu chuyện (3- 5’)
+ Bài 3/9:
- Trao đổi với cỏc bạn về ý nghĩa cõu chuyện
- HSTL
- Lớp nhận xột, bổ sung
- Nhận xột
- Bỡnh chọn bạn kể chuyện hay nhất
e. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’)
? Nờu ý nghĩa cõu chuyện ?
- VN: kể lại cõu chuyện cho người thõn.
Tập đọc
Người công dân số một (Tiếp theo)
I. Mục đĩch yêu cầu:
1. Biết đọc đỳng một văn bản kịch. Cụ thể:
- Đọc phõn biệt lời cỏc nhõn vật (anh Thành, anh Lờ, anh Mai), lời tỏc giả.
- Đọc đỳng ngữ điệu cỏc cõu kể, cõu hỏi phự hợp với tớnh cỏch, tõm trạng của từng nhõn vật.
- Biết phõn vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.
2. Hiểu nội dung của phần 2: người thanh niờn yờu nước Nguyễn Tất Thành quyết tõm ra nước ngoài tỡm con đường cứu nước, cứu dõn
Hiểu ý nghĩa toàn bộ trớch đoạn kịch: ca ngợi lũng yờu nước, tầm nhỡn xa và quyết tõm cứu nước của người thanh niờn Nguyễn Tất Thành.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ (2-3’)
- Phõn vai anh Thành, anh Lờ, đọc diễn cảm phần 1
? Những cõu núi nào của anh Thành cho thấy anh luụn luụn nghĩ tới dõn tới nước?
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1’)
- GV nêu mục đích yêu cầu tiết học.
b. Luyện đọc đỳng (10-12’):
- 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm theo, xỏc định đoạn (2 đoạn)
+ Đoạn 1: từ đầu ... say súng nữa
+ Đoạn 2: cũn lại
- Đọc nối tiếp đoạn
- Nhận xột
- Đoạn 1:
+ Luyện đọc: lời anh Lờ (1): đọc trọn lời, cao giọng cuối cõu hỏi
- 1 HS đọc
+Giải nghĩa: sỳng thần cụng, hựng tõm trỏng khớ, tàu La-tỳt-sơ Tơ-rờ-vin
- Đọc chỳ giải
+ Hướng dẫn: đọc phõn biệt lời nhõn vật, đỳng ngữ điệu cõu kể, cõu hỏi
- Đọc đoạn theo dóy
- Đoạn 2:
+ Luyện đọc: lời anh Mai (2): đọc trọn lời
- 1 HS đọc
+ Giải nghĩa: A-lờ hấp, Biển Đỏ
- Đọc chỳ giải
+ Hướng dẫn: đọc phõn biệt lời nhõn vật: lời anh Thành hồ hởi, thể hiện tõm trạng phấn chấn vỡ sắp được lờn đường; lời anh Lờ thể hiện thỏi độ quan tõm, lo lắng cho bạn; lời anh Mai điềm tĩnh, từng trải
- Đọc đoạn theo dóy
- Đọc theo nhúm đụi
* Đọc cả bài:
- Hướng dẫn
- 1-2 HS đọc
- Đọc mẫu
c. Hướng dẫn tỡm hiểu bài (10 - 12’)
? Anh Lờ, anh Thành đều là những thanh niờn yờu nước, nhưng giữa họ cú gỡ khỏc nhau?
- Đọc thầm đoạn 1.:
+ Anh Lờ: cú tõm lớ tự ti, cam chịu cảnh sống nụ lệ...
+ Anh Thành: khụng cam chịu, rất tin tưởng ở con đường mỡnh đó chọn...
? Quyết tõm của anh Thành đi tỡm đường cứu nước được thể hiện qua những lời núi, cử chỉ nào?
- Lời núi: để giành lại non sụng...
- Cử chỉ: xoố hai bàn tay ra: “ Tiền đõy chứ đõu?”...
? “Người cụng dõn số Một” trong đoạn kịch là ai? Vỡ sao cú thể goị như vậy?
- Đọc thầm cả bài: ...là Nguyễn Tất Thành, sau này là Chủ tịch Hồ Chớ Minh...
- Chốt nội dung, nờu ý nghĩa.
d. Luyện đọc diễn cảm (10- 12’)
- Hướng dẫn đọc diễn cảm theo đoạn
- Đọc đoạn theo dóy
- Đọc mẫu cả bài
- Đọc đoạn hoặc cả bài
- Đọc phõn vai
e. Củng cố, dặn dũ (2-)
- VN: chuẩn bị bài sau: Thỏi sư Trần Thủ Độ.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ năm ngày 18 thỏng 1 năm 2007
Tập làm văn
Luyện tập tả người
( Dựng đoạn mở bài)
I. Mục đĩch yêu cầu:
- Củng cố kiến thức về đoạn mở bài.
- Viết được đoạn mở bài cho bài văn tả người theo hai kiểu: trực tiếp và giỏn tiếp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
- Tranh minh hoạ SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ (2 - 3’)
- Khụng kiểm tra
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1 - 2’) :
GV nờu MĐYC của tiờt học
b. Hướng dẫn thực hành (32 - 34’)
+ Bài 1/ 12 (8-10’)
- 2 HS tiếp nối nhau nờu yờu cầu, lớp theo dừi SGK
- Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn
- HS phỏt biểu
- Lớp nhận xột, bổ sung
- Nhận xột, chốt lời giải đỳng:
a. mở bài theo kiểu trực tiếp...
b. mở bài theo kiểu giỏn tiếp...
+ Bài 2/12
- Nờu yờu cầu
- Nhắc HS: làm bài theo cỏc bước sau:
+ Chọn đề văn, chỳ ý chọn đề núi về đối tượng em yờu thớch...
+ Suy nghĩ để hỡnh thành ý cho đoạn mở bài, cụ thể, cần trả lời cỏc cõu hỏi: Người em định tả là ai? Em cú quan hệ với người ấy ntn/...
- Vài HS núi đề bài em chọn
- Viết mở bài vào vở
- Tiếp nối nhau đọc đoạn viết
- Nhận xột
- Nhận xột, chấm điểm
c. Củng cố, dặn dũ (2-4’)
- Nhận xột tiết học.
- VN: chuẩn bị bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Luyện từ và câu
Cách nối các vế câu ghép
I. Mục đĩch yêu cầu:
- Nắm được hai cỏch nối cỏc vế trong cõu ghộp: nối bằng từ cú tỏc dụng nối (cỏc quan hệ từ), nối trực tiếp (khụng dựng từ nối).
- Phõn tớch được cấu tạo của cõu ghộp ( cỏc vế cõu trong cõu ghộp, cỏch nối cỏc vế cõu ghộp), biết đặt cõu ghộp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: (2 - 3’)
? Thế nào là cõu ghộp?
- Đặt một cõu ghộp.
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1 - 2’) :
GV nờu MĐYC của tiết học
b. Hỡnh thành khỏi niệm (10 - 12’)
+ Bài 1/12
- 1 HS đọc to nội dung BT, lớp theo dừi SGK
- Làm bài vào SGK
- HSTL
- Lớp nhận xột, bổ sung
- Nhận xột, chốt lời giải đỳng
+ Bài 2/13
? Ranh giới giữa cỏc vế cõu được đỏnh dấu bằng những từ hoặc những dấu cõu nào?
- Từ kết quả phõn tớch bài 1, trả lời
- Nhận xột, chốt lời giải đỳng: cỏc vế của cõu ghộp được nối với nhau theo hai cỏch: dựng từ cú tỏc dụng nối; dựng dấu cõu để nối trực tiếp
- Thảo luận nhúm, phỏt biểu
? Cỏch nối cỏc vế cõu trong cõu ghộp?
- Phỏt biểu, rỳt ra kiến thức
- Chốt, rỳt ra ghi nhớ
- Đọc ghi nhớ
c. Hướng dẫn luyện tập (20 - 22’)
+ Bài 1/13 (6-8’)
- 1 HS nờu yờu cầu
- Làm bài vào SGK
- Phỏt biểu
- Nhận xột, gúp ý
- Nhận xột, chốt lời giải đỳng
+ Bài 2/14 (12-14’)
- 1 HS nờu yờu cầu
- Nhắc HS: đoạn văn tả ngoại hỡnh một người bạn, phải cú ớt nhất 1 cõu ghộp. Hóy viết đoạn văn một cỏch tự nhiờn sau đú kiểm tra, nếu thấy trong đoạn chưa cú cõu ghộp thỡ sửa lại
- Viết bài vào vở
- Tiếp nối nhau đọc đoạn văn
- Nhận xột
- Nhận xột, chấm điểm
d. Củng cố dặn dũ (2-4’)
? Cỏc cỏch nối cỏc vế cõu trong cõu ghộp?
- Nhận xột tiết học.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ sỏu ngày 19 thỏng 1 năm 2007
Tập làm văn
Luyện tập tả người
( Dựng đoạn kết bài)
I. Mục đĩch yêu cầu:
- Củng cố kiến thức về đoạn kết bài.
- Viết được đoạn kết bài cho bài văn tả người theo hai kiểu: mở rộng và khụng mở rộng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: (2-3’)
- Đọc hai đoạn mở bài theo hai cỏch đó biết cho một trong bốn đề văn sau: (SGK/12)
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1-2’)
- Nờu MĐYC của tiết học
b. Hướng dẫn thực hành (32-34’)
+ Bài 1/14 (8-10’)
- 1 HS nờu yờu cầu, lớp theo dừi SGK
- Đọc thầm lại đoạn văn, suy nghĩ, trả lời cõu hỏi
- HSTL
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Nhận xột, kết luận:
+ a. KB khụng mở rộng
+ b. KB mở rộng
? Nờu cỏc cỏch kết bài?
+ Bài 2/14 (24-26’)
- 1 HS nờu yờu cầu, 1HS đọc lại 4 đề văn
- Nhắc HS:
+ Chọn đề núi về đối tượng mỡnh yờu thớch...
+ Suy nghĩ hỡnh thành ý cho đoạn kết bài
+ Viết hai đoạn kết bài
- Vài HS núi đề bài mỡnh chọn
- Viết kết bài vào vở
- HSTL
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Nhận xột, chấm điểm
c. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’)
- Nhận xột tiết học.
- VN: chuẩn bị bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
File đính kèm:
- Tieng Viet - Tuan 19.doc