Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 17

TẬP ĐỌC

TiÕt 33 :NGU CÔNG XÃ TRỊNH TƯỜNG

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Biết đọc trôi chảy, diễn cảm bài văn với giọng kể hào hứng, thể hiện sự khâm phục trí sáng tạo, tinh thần quyết tâm chống đói nghèo, lạc hậu của ông Phàn Phù Lìn.

2. Hiểu ý nghĩa của bài văn: Ca ngợi ông Lìn với tinh thần dám nghĩ dám làm đã thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng, làm giàu cho mình, làm thay đổi cuộc sống của cả thôn.

 

doc17 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 646 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a tiết học b. Hướng dẫn thực hành (32ph- 34ph) Bài 1/166 (6ph-8ph) - 1 HS nêu yêu cầu, cả lớp theo dõi SGK ? Trong Tiếng Việt có những kiểu cấu tạo từ ntn? - Trả lời - Làm bài cá nhân vào VBT - Phát biểu - Nhận xét, bổ sung - Nhận xét, chèt ý ®óng : +Tõ ®¬n :hai ,b­íc ®i ,trªn, c¸t ,¸nh ,biÓn , +Tõ ghÐp :cha con,mÆt trêi, ch¾c nÞch . + Tõ l¸y :rùc rì ,lªnh khªnh . *ThÕ nµo lµ tõ ®«n ?tõ phøc ?Tõ phøc gåm nh÷ng lo¹i nµo ? Bài 2/167(8ph-10ph) - 1 HS nêu yêu cầu - Làm bài vào vở - Tiếp nối nhau trình bày - Nhận xét, góp ý - Nhận xét, chốt lời giải đúng: a. đánh...là một từ nhiều nghĩa b. trong...là những từ đồng nghĩa với nhau c. đậu... là những từ đồng âm ? Những từ ntn được gọi là từ đồng nghĩa? đồng âm? nhiều nghĩa? - Trả lời Bài 3/167 (10ph-12ph) - 1 HS nêu yêu cầu - Trao đổi nhóm - Đại diện trình bày - Nhận xét, bổ sung - Nhận xét, chốt lời giải đúng : +Tõ ®ång nghÜa víi tinh ranh :tinh nghÞch ,tinh kh«n ,ranh m·nh ,ranh ma ,kh«n ngoan +Tõ ®ång nghÜa víi tõ d©ng :tÆng ,hiÕn ,nép ,cho ,biÕu + Tõ ®ång nghÜa víi tõ ªm ®Òm : ªm ¶ ,ªm ¸i ,ªm dÞu ,ªm Êm - V× sao nhµ v¨n l¹i chän tõ in ®Ëm mµ kh«ng chän tõ ®ång nghÜa ? -Tõ in ®Ëm dóng nghÜa víi néi dung ®o¹n v¨n nhÊt ,phï hîp nhÊt . Bài 4/167 (6ph-8ph) - Nêu yêu cầu - Làm bài vào SGK - Phát biểu - Nhận xét, chốt lời giải đúng: a. Có mới nới cũ b. Xấu gỗ, tốt nước sơn c. Mạnh dùng sức, yếu dùng mưu - Nhận xét * Gi¶i thÝch c¸c thµnh ng÷ ®ã . - 1 HS đọc lại c. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph) - Nhận xét tiết học. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ tư ngày 19 tháng 12 năm 2007 KỂ CHUYỆN TiÕt 17 :KỂ CHUYỆN Đà NGHE, Đà ĐỌC I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Rèn kĩ năng nói: - HS biết tìm và kể lại được một câu chuyện đã nghe hay đã đọc nói về những người biết sống đẹp, biết mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác. - Trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện . 2. Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Một số sách, truyện... liên quan. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (2ph- 3ph) - Kể chuyện về một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu yêu cầu của tiết kể chuyện b. Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài (6ph-8ph) - 1 HS đọc to đề bài, lớp đọc thầm theo - Phân tích đề, gạch chân từ trọng tâm: đã nghe, đã đọc, biết sống đẹp, niềm vui, hạnh phúc - Cả lớp đọc thầm gợi ý 1 + 2 SGK, - Giới thiệu câu chuyện (ngoài nhà trường) c. Học sinh kể (22ph- 24ph) - Kể trong nhóm đôi - Kể cá nhân trước lớp - Nhận xét: + Nội dung + Lời kể + Điệu bộ - Nhận xét ,cho ®iÓm . d. Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện (3ph- 5ph) - Mỗi HS kể xong, nêu ý nghĩa câu chuyện - Bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất... e. Củng cố, dặn dò (3ph- 5ph) - Nhận xét tiết học - VN: kể lại câu chuyện cho người thân. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ TẬP ĐỌC TiÕt 34 :CA DAO VỀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Biết đọc các bài ca dao (thể lục bát) lưu loát với giọng tâm tình nhẹ nhàng. 2. Hiểu ý nghĩa của các bài ca dao: Lao động vất vả trên ruộng đồng của những người nông dân đã mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (2ph-3ph) - Đọc bài Ngu Công xã Trịnh Tường - 1-2 HS ? Ông Lìn đã nghĩ ra cách gì để giữ rừng, bảo vệ nguồn nước? - Trả lời 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) b. Luyện đọc đúng (10ph- 12ph): nhắc HS: bài có yêu cầu HTL, chú ý nhẩm để thuộc * GV hướng dẫn HS luyện đọc - 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm theo, xác định số bài (3 bài) - Đọc nối tiếp bài (1-2 lần) - Nhận xét *Bài 1: + Hướng dẫn: §äc tr«i ch¶y ,ng¾t nhÞp ®óng dÊu c©u . - Đọc đoạn theo dãy * Bài 2: + LuyÖn ®äc :Dßng 1 ng¾t nhÞp 2/4 , Dßng 3 ®äc ®óng tiÕng lªnh ,l©u . - §äc tõng dßng th¬ . + Hướng dẫn: §äc râ rµng ,ng¾t ®óng nhÞp c¸c dßng th¬ . - Đọc đoạn theo dãy * Bài 3: +LuyÖn ®äc :Dßng 2 ng¾t nhÞp 4/4 ,dßng 5 ng¾t nhÞp 2/4 ,dßng 6 ng¾t nhÞp 2/2/4 . - §äc tõng dßng th¬ . + Hướng dẫn: Ng¾t ®óng dÊu c©u ,®óng nhÞp th¬ - Đọc đoạn theo dãy - Đọc theo nhóm đôi * Đọc cả bài - Hướng dẫn :§äc tr«i ch¶y ,l­u lo¸t ,®äc ®óng c¸c tõ ng÷ ,c©u khã ,biÕt ng¾t nghØ ®óng chç . - 1-2 HS đọc - Đọc mẫu c. Hướng dẫn tìm hiểu bài (10ph- 12ph) ? Tìm những hình ảnh nói lên nỗi vất vả, lo lắng của người nông dân trong sản xuất? - Đọc thầm cả 3 bài.Trả lời: + Nỗi vất vả: cày đồng buổi trưa, mồ hôi như mưa ruộng cày... + Sự lo lắng: đi cấy còn trông nhiều bề... ? Những câu nào thể hiện tinh thần lạc quan của người nông dân? - Đọc thầm bài 2. Trả lời: Công lênh chẳng quản lâu đâu Ngày nay nước bạc, ngày sau cơm vàng. ? Tìm những câu ứng với mỗi nội dung dưới đây: a. Khuyên nông dân chăm chỉ cấy cày b. Thể hiện quyết tâm...xuất c. Nhắc ... hạt gạo? - Đọc thầm 3 bài, trả lời: a. Ai ơi...bấy nhiêu b. Trông cho... tấm lòng c. Ai ơi...muôn phần - Chốt nội dung, nêu ý nghĩa :Lao ®éng s¶n xuÊt trªn ®ång ruéng vèn lµ mét nghÒ rÊt vÊt v¶ .Ca dao ,d©n ca lµ tiÕng nãi bµy tá t×nh c¶m kÝn ®¸o ,tÕ nhÞ hay th¼ng th¾n ,béc trùc ®Ó thÊy ®­îc nçi vÊt v¶ cña ng­êi n«ng d©n khi mang l¹i h¹t g¹o cho mäi ng­êi . d. Luyện đọc diễn cảm (10ph- 12ph) - Hướng dẫn đọc diễn cảm theo bµi *Bài 1: + Hướng dẫn: giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm nhÊn giäng :dÎo th¬m ,®¾ng cay. - Đọc bµi theo dãy * Bài 2: + Hướng dẫn: giọng nhẹ nhàng, tình cảm nhÊn giäng bõa c¹n ,cµy s©u ,n­íc b¹c ,c¬m vµng . - Đọc bµi theo dãy * Bài 3: + Hướng dẫn: giọng đọc tâm tình nhẹ nhàng nhÊn giäng :Tr«ng . - Đọc bµi theo dãy * Đọc cả bài - Hướng dẫn :§äc nhÑ nhµng ,t©m t×nh . - Đọc mẫu Đọc bµi theo dãy NhÈm thuéc tõng bµi §äc thuéc bµi m×nh thÝch . e. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph) - Nhận xét tiết học. - VN: chuẩn bị bài sau: Ôn tập ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ năm ngày 20 tháng 12 năm 2007 TẬP LÀM VĂN TiÕt 33 :ÔN LUYỆN VỀ VIẾT ĐƠN I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Củng cố hiểu biết về cách điền vào giấy tờ in sẵn và làm đơn. Cụ thể: Biết điền đúng nội dung vào một lá đơn in sẵn. Biết viết một lá đơn theo yêu cầu. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ : (2ph-3ph) - Đọc lại biên bản về việc cụ Ún trốn viện. - 1-2 HS đọc 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu MĐYC của tiết học b. Hướng dẫn thực hành (32ph- 34ph) Bài 1/170 (14ph-16ph) - 1 HS nêu yêu cầu BT. - Làm bài cá nhân vào VBT - Tiếp nối nhau đọc đơn - Nhận xét bổ sung - Nhận xét. chấm điểm Bài tập 2/170 (18ph-20ph) - 1 HS đọc yêu cầu, lớp theo dõi SGK - Viết đơn vào vở - Vài em đọc đơn - Nhận xét, góp ý :vÒ néi dung ,c¸ch tr×nh bµy - Nhận xét, chấm điểm c. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph) - Nhận xét tiết học. - VN: chuẩn bị bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ LUYỆN TỪ VÀ CÂU TiÕt 34 :ÔN TẬP VỀ CÂU I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Củng cố kiến thức về câu hỏi, câu kể, câu cảm, câu khiến. 2. Củng cố kiến thức về các kiểu câu kể ( Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì?); xác định đúng các thành phần chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong từng câu. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - GV: bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (3ph- 5ph) ? Trong Tiếng Việt có những kiểu cấu tạo từ nào? ? Tìm VD minh hoạ cho các kiểu cấu tạo từ đó (mỗi kiểu 3 VD) - Trả lời - Làm bảng con 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu MĐYC của tiết học b. Hướng dẫn thực hành (32ph-34ph) Bài 1/171(10ph-12ph) - 1 HS nêu yêu cầu , 1 HS đọc bài Nghĩa của từ “cũng”, lớp theo dõi SGK a. G¹ch ch©n d­íi c¸c c©u kÓ ,c©u hái ,c©u khiÕn trong bµi . b. Trả lời miệng - Nhận xét, bổ sung - Nhận xét, chốt lời giải đúng ? Câu hỏi dùng để làm gì? Có thể nhận ra câu hỏi bằng dấu hiệu gì? ? Câu kể dùng để làm gì?... - Vài HS nhắc lại Bài 2/171 (22ph-24ph) - 1 HS nêu yêu cầu ? Các em đã biết những kiểu câu kể nào? - Đọc thầm mẩu chuyện, phân loại các kiểu câu kể vào vở - Trình bày - Nhận xét, bổ sung Nhận xét, chốt lời giải đúng : + Ai lµm g× ? C¸ch ®ay kh«ng l©u ,l·nh ®¹o .n­íc Anh /®· quyÕt ®Þnh kh«ng chuÈn . ¤ng chñ tich thµnh phè / tuyyªn bè chÝnh t¶ . + Ai thÕ nµo ? Theo quyÕt ®Þnh m¾c lçi ,c«ng chøc / sÏ bÞ ph¹t 1 b¶ng . Sè c«ng chøc trong thµnh phè / kh¸ ®«ng. + Ai lµ g× ? §©y / lµ mét .tiÕng Anh . - Nªu c¸ch x¸c ®Þnh CN – VN ? c. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph) - Nhận xét tiết học. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ sáu ngày 21 tháng 12 năm2007 TẬP LÀM VĂN TiÕt 34 :TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Nắm được yêu cầu của bài văn tả người theo yêu cầu đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày. 2. Biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi GV yêu cầu chữa trong bài viết của mình, tự viết lại một đoạn (hoặc cả bài) cho hay hơn. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (2ph-3ph): - Đọc đơn xin học môn tự chọn về ngoại ngữ hoặc tin học. - 1-2 HS đọc 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu MĐYC của tiêt học b. Nhận xét về kết quả bài làm của HS (3ph-5ph) - Treo bảng phụ chép sẵn 4 đề bài của tiết KT; - Đọc lại đề bài - Nhận xét về kết quả bài làm: + Những ưu điểm chính + Những thiếu sót, hạn chế - Thông báo điểm số cụ thể c. Hướng dẫn HS chữa bài Bài 1/172(10ph-12ph) * Hướng dẫn chữa lỗi chung: - Treo bảng phụ chép một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ... - Chữa vào nháp - Phát biểu - Nhận xét * Hướng dẫn từng HS chữa lỗi trong bài - Đọc lời nhận xét của GV, dựa vào hướng dẫn (BT1), tự phát hiện thêm lỗi, sửa lỗi. đổi bài, soát chéo * Hướng dẫn học tập những bài văn hay - GV đọc những đoạn văn hay, gợi ý cho HS trao đổi về kinh nghiệm viết văn tả cảnh Bài 2/172 (17ph-19ph) - Đọc yêu cầu - Chọn một đoạn văn để viết lại cho hay hơn - Tiếp nối nhau đọc - Nhận xét - Nhận xét, khích lệ sự cố gắng của HS d. Củng cố, dặn dò (2ph-4ph) - Nhận xét tiết học. - VN: chuẩn bị bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docTieng viet - Tuan 17.doc