TẬP ĐỌC
BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Đọc lưu loát toàn bài, phát âm chính xác tên người dân tộc, giọng đọc phù hợp với nội dung các đoạn văn: trang nghiêm ở đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thức long trọng; vui, hồ hởi ở đoạn dân làng xem cô giáo viết chữ.
2. Hiểu nội dung bài: Tình cảm của người Tây Nguyên yêu quý cô giáo, biết trọng văn hoá, mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi
19 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 623 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngày 5 tháng 12 năm 2007
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Rèn kĩ năng nói:
- HS biết tìm và kể lại được một câu chuyện đã nghe hay đã đọc phù hợp với yêu cầu của đề bài.
- Trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện .
2. Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Một số sách, truyện... viết về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo, lạc hậu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: (2ph- 3ph)
- Kể chuyện Pa-xtơ và em bé.
? Nêu ý nghĩa câu chuyện?
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu yêu cầu của tiết kể chuyện
b. Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài (6ph-8ph)
- 1 HS đọc to đề bài, lớp đọc thầm theo
- Phân tích đề, gạch chân từ trọng tâm: đã nghe, đã đọc, chống lại đói nghèo,lạc hËu, vì hạnh phúc
- Cả lớp đọc thầm gợi ý 1 SGK, 1-2 HS tóm tắt gợi ý 1
- Giới thiệu câu chuyện (ngoài nhà trường)
- Đọc thầm dàn bài kể chuyện trong SGK
- Treo BP chép sẵn dàn bài
c. Học sinh kể (22ph- 24ph)
- Kể trong nhóm đôi
- Kể cá nhân trước lớp
- Nhận xét:
+ Nội dung
+ Lời kể
+ Điệu bộ
- Nhận xét, cho ®iÓm .
d. Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện (3ph- 5ph)
- Mỗi HS kể xong, nêu ý nghĩa câu chuyện
- Bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất...
e. Củng cố, dặn dò (3ph- 5ph)
- Nhận xét tiết học.
- VN: kể lại câu chuyện cho người thân.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
TẬP ĐỌC
VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Đọc lưu loát và diễn cảm bài thơ (thể tự do).
2. Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài thơ: Hình ảnh đẹp và sống động của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới hằng ngày trên đất nước ta.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ (2ph-3ph)
- Đọc bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo.
- 1-2 HS
? Tình cảm của người Tây Nguyên đối với cô giáo, với cái chữ nói lên điều gì?
- Trả lời
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph)
b. Luyện đọc đúng (10ph- 12ph):
* GV hướng dẫn HS luyện đọc
- 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm theo, xác định đoạn: 2 đoạn
+ Đoạn 1: 10dòng thơ đầu
+ Đoạn 2: còn lại
- Đọc nối tiếp đoạn (1-2 lần)
- Nhận xét
* Đoạn 1:
+ Luyện đọc: dòng 1: nhịp 1/3
dßng 5 ®äc ®óng :hu¬ ,thî nÒ .
- 1 HS đọc
+ Giải nghĩa: giàn giáo, trụ bê tông, cái bay
- Đọc chú giải
+ Hướng dẫn: §äc râ rµng ,m¹ch l¹c ,®óng c©u c¶m .
- Đọc đoạn theo dãy
*Đoạn 2:
+ Luyện đọc: 2 dòng cuối: nhịp 2/3
- 1 HS đọc
+ Hướng dẫn: §äc ®óng c¸c dßng th¬, vắt dòng 7+8, 9+10,11+12
- Đọc đoạn theo dãy
- Đọc theo nhóm đôi
* Đọc cả bài
- Hướng dẫn :§äc ®óng c¸c tõ ng÷ ,c¸c dßng th¬ ,ng¾t dóng nhÞp th¬ .
- 1-2 HS đọc
- Đọc mẫu
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài (10ph- 12ph)
? Những chi tiết nào vẽ lên hình ảnh một ngôi nhà đang xây?
- Đọc thầm cả bài.Trả lời:
+ Giàn giáo tựa cái lồng
+ Trụ bê tông nhú lên...
? Tìm những hình ảnh so sánh nói lên vẻ đẹp của ngôi nhà?
- Đọc thầm cả bài. Trả lời:
+ Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây
+ Ngôi nhà giống bài thơ...
? Tìm những hình ảnh nhân hoá làm cho ngôi nhà được miêu tả sống động, gần gũi?
- Đọc thầm đoạn 2, trả lời:
+ Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc, thở ra mùi vôi vữa
+ Nắng đứng ngủ quên trên những bức tường
? Hình ảnh những ngôi nhà đang xây nói lên điều gì về cuộc sống trên đất nước ta?
- Thảo luận nhóm đôi. Trả lời: Đất nước là một công trường xây dựng lớn/ Bộ mặt đất nước đang hằng ngày, hằng giờ thay đổi
- Chốt nội dung, nêu ý nghĩa :Bµi th¬ nãi vÒ vÎ ®Ñp ,sù sèng ®éng cña mét ng«i nhµ ®ang x©y cßn rÊt ngæn ngang víi nh÷ng giµn gi¸o §iÒu ®ã còng thÓ hiÑn ®îc cuéc sèng ®ang tõng ngµy ®æi míi ,dang tõng giê ®æi míi .
d. Luyện đọc diễn cảm (10ph- 12ph)
*Đoạn 1:
+ Hướng dẫn: giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm, nhấn; xây dở, nhú lên
- Đọc đoạn theo dãy
*Đoạn 2:
+ Hướng dẫn: giọng nhẹ nhàng, tình cảm, vắt dòng 7+8, 9+10,11+12
- Đọc đoạn theo dãy
* Đọc cả bài
- Hướng dẫn :§äc giäng chËm rµi ,nhÑ nhµng ,t×nh c¶m.
- Đọc mẫu
- Đọc đoạn theo dãy
- Đọc đoạn hoặc cả bài
e. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph)
- Nhận xét tiết học.
- VN: chuẩn bị bài sau: Thầy thuốc như mẹ hiền.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ năm ngày 6 tháng 12 năm 2007
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Xác định được các đoạn của bài văn tả người, nội dung của từng đoạn, những chi tiết tả hoạt động trong đoạn.
2. Viết được một đoạn văn tả hoạt động của người thể hiện khả năng quan sát và diễn đạt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ : (2ph-3ph)
- Đọc lại biên bản cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội.
- 1-2 HS đọc
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu MĐYC của tiết học
b. Hướng dẫn thực hành (32ph- 34ph)
Bài 1/150 (12ph-14ph)
- 1 HS nêu yêu cầu BT.
Dïng bót ch× ®¸nh dÊu c¸c ®o¹n v¨n ,ghi nd chÝnh cña tõng ®o¹n ,g¹ch ch©n nh÷ng chi tiÕt t¶ ho¹t ®éng cña b¸c T©m .
- Đọc thầm bài văn, làm bài vào SGK
- Phát biểu
- Nhận xét bổ sung
- Nhận xét. Chốt:
a. Bài văn có 3 đoạn...
b. Nội dung chính:
+ Đoạn 1: Tả bác Tâm vá đường
+ Đoạn 2: Tả kết quả lao động của bác Tâm
+ Đoạn 3: Tả bác Tâm đứng trước đoạn đường đã vá xong...
c.Nh÷ng chi tiÕt t¶ ho¹t ®éng cña b¸c T©m :
+Tay ph¶i cÇm bóa ,tay tr¸i xÕp rÊt khÐo nh÷ng viªn ®¸ bäc nhùa ®êng
+B¸c ®Ëp bóa ®Òu ®Òu nhÞp nhµng .
+ B¸c ®øng lªn v¬n vai m¸y c¸i liÒn .
* NhËn xÐt c¸ch miªu t¶ cña t¸c gi¶ ?
Bài tập 2/150 (20ph-22ph)
- 1 HS đọc yêu cầu và gợi ý, lớp theo dõi SGK
- Vài HS giới thiệu người các em sẽ chọn tả
- Viết bài vào vở
- Vài em đọc bài
- Nhận xét :
+B¹n ®· t¶ ai ?
+T¶ ho¹t ®éng cña ngêi ®ãqua c«ng viÖc cô thÓ nµo ?
+C¸ch dïng tõ ,diÔn ®¹t ?
- Nhận xét, chấm điểm
c. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph)
? Nhắc lại nội dung cần ghi nhớ ?
- VN: chuẩn bị bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỔNG KẾT VỐN TỪ
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. HS liệt kê được những từ ngữ chỉ người, nghề nghiệp, các dân tộc anh em trên đất nước; từ ngữ miêu tả hình dáng của người; các câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao nói về quan hệ gia đình, thầy trò, bạn bè.
2. Từ những từ ngữ miêu tả hình dáng của người, viết được đoạn văn miêu tả hình dáng của một người cụ thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- GV: bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: (2ph- 3ph)
? Tìm một từ đồng nghĩa, một từ trái nghĩa vời từ hạnh phúc?
- Làm bảng con
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu MĐYC của tiết học
b. Hướng dẫn thực hành (32ph-34ph)
Bài 1/151(4ph-6ph)
- 1 HS nêu yêu cầu + mẫu
- Dựa vào mẫu tìm từ
- Phát biểu
- Nhận xét, bổ sung
Nhận xét, chốt lời giải đúng:
c« ,chó ,cËu ,mî ,a rÓ ,chÞ d©u ,cô ,thÝm
b¹n häc ,chÞ Tæng phô tr¸ch ,c« lao c«ng ,b¸c b¶o vÖ
b¸c sÜ ,kÜ s, gi¸o viªn ,bé ®éi ,c«ng an
Tµy ,Nïng ,Th¸i Mêng ,
Lưu ý: chấp nhận ý kiến khi HS liệt kê các từ ngữ chỉ nghề nghiệp vừa có ý nghĩa khái quát, vừa có ý nghĩa cụ thể. VD: công nhân-thợ xây
Bài 2/151 (7ph-9ph)
- 1 HS nêu nội dung BT + mẫu
- Thảo luận nhóm đôi tìm tục ngữ, thành ngữ, ca dao
- GV ghi nhanh lên bảng
- Đại diện trình bày
- Nhận xét, bổ sung
- Nhận xét, chốt lời giải đúng :
+Mét con ngùa ®au c¶ tµu bá cá .
+M¸u ch¶y ruét mÌm .
+Tay ®øt ruét xãt
+ KÝnh thµy yªu b¹n .
+Häc thµy kh«ng tµy häc b¹n .
+Kh«ng thµy ®è mµy lµm nªn .
+ B¸n anh em xa mua l¸ng giÒng gÇn
- Đọc lại các thành ngữ...tìm được
* Gi¶i nghÜa mét thµnh ng÷ mµ em t×m ®îc ?
Bài 3/151(8ph-10ph)
- Đọc nội dung BT + mẫu
- Dựa vào mẫu, tìm từ
- Tiếp nối nhau phát biểu
- Nhận xét
- Nhận xét, chốt lời giải đúng :
Miªu t¶ m¸i tãc :®en mît ,ãng mît ,dµy dÆn ,x¬ x¸c ,l¬ th¬
Miªu t¶ ®«i m¾t :Bå c©u ,ti hÝ ,®en nh¸nh ,m¬ mµng ,tinh nhanh ,long lanh ,
Miªu t¶ khu«n mÆt :phóc hËu ,bÇu bÜnh ,®Çy ®Æn ,vu«ng ch÷ ®iÒn ,b¸nh ®óc
Miªu t¶ lµn da :nân nµ ,b¸nh mËt ,tr¾ng hång ,ng¨m ®en ,
Miªu t¶ vãc ngêi :mËp m¹p ,lùc lìng ,c©n ®èi ,thanh m¶nh ,m¶nh mai ,
- 1 HS đọc lại
Bài 4/151 (12ph-14ph)
- Nêu yêu cầu
- Lưu ý: không nhất thiết câu nào cũng cần có từ ngữ miêu tả hình dáng
- Viết đoạn văn miªu t¶ d¸ng ngêi cña ngêi th©n hoÆc mét ngêi mµ em biÕt vào vở.
- Tiếp nối nhau đọc bài
Nhận xét :
+Néi dung .
+Dïng tõ .
+DiÔn ®¹t .
- Nhận xét, chấm điểm
d. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph)
- Nhận xét tiết học.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ sáu ngày 7 tháng 12 năm2007
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
(Tả hoạt động)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập đi, tập nói.
2. Biết chuyển một phần của dàn ý đã lập thành một đoạn văn miêu tả hoạt động của em bé.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Bảng phụ
- Tranh SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ (2ph-3ph):
- Đọc đoạn văn tả một người mà em yêu mến.
- 1-2 HS đọc
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu MĐYC của tiết học
b. Hướng dẫn thực hành (32ph- 34ph)
Bài 1/152 (15ph-17ph)
- Đọc yêu cầu BT + gợi ý, lớp theo dõi SGK
- Gạch chân từ trong tâm: tả hoạt động, bạn nhỏ, em bé, tập nói, tập đi
- Vài HS nói đối tượng mình chọn tả
- Dựa vào gợi ý kết hợp quan sát tranh minh hoạ, lập dàn ý vào vở
- Trình bày trước lớp
- Nhận xét, góp ý
- Nhận xét, hoàn thiện dàn ý :
Më bµi :Giíi thiÖu em bÐ ®Þnh t¶ :lµ bÐ trai hay bÐ g¸i ,mÊy tuæi ,tªn lµ g× ,cã nÐt g× ngé nghÜnh ,®¸ng yªu .
Th©n bµi :
*T¶ bao qu¸t vÒ h×nh d¸ng :
Th©n h×nh
M¸i tãc
Khu«n mÆt
Ch©n tay .
* T¶ ho¹t ®éng cña bÐ :NhËn xÐt chung vÒ bÐ ,bÐ thÝch lµm g× ? khãc cêi ,tËp ®i ,tËp nãi ,®ßi ¨n ,ch¬i ®å ch¬i ,lµm nòng mÑ ,®ïa nghÞch
d. KÕt luËn :Nªu c¶m nghÜ cña em vÒ bÐ .
Bài 2/152 (17ph- 19ph):
- Nêu yêu cầu
- Nhắc HS: Thân bài có thể gồm nhiều đoạn, nên chọn phần tiêu biểu để tả; Trong mỗi đoạn thường có một câu văn nêu ý bao trùm toàn đoạn; Thể hiện cảm xúc của người viết...
- Viết bài vào vở
- Tiếp nối nhau đọc bài
- Nhận xét :Néi dung ,dïng tõ ,diÔn ®¹t
- Nhận xét, chấm điểm
c. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph)
- Nhận xét tiết học.
- VN: chuẩn bị bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
File đính kèm:
- Tieng viet - Tuan 15.doc