TẬP ĐỌC
TiÕt 31 :THẦY THUỐC NHƯ MẸ HIỀN
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng kể nhẹ nhàng, điềm tĩnh, thể hiện thái độ cảm phục tấm lòng nhân ái, không màng danh lợi của Hải Thượng Lãn Ông.
2.Hiểu ý nghĩa của bài văn: ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Lãn Ông.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ (2ph-3ph)
- Đọc bài thơ Về ngôi nhà đang xây.
? Hình ảnh những ngôi nhà đang xâynói lên điều gì về cuộc sống trên đất
16 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn Tiếng Việt 5 năm 2008 - 2009 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
¨ng d©y ,d©y thõng ,d©y ph¬i - gi©y bÈn ,gi©y mùc
Bài 3/155:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Làm bài vào vở
- Tiếp nối nhau đọc bài
- Nhận xét
- Chữa bài, chốt lời giải đúng: rồi, vẽ, rồi, rồi, vẽ, vẽ, rồi, dị
e. Củng cố, dặn dò (1ph- 2ph)
- Nhận xét tiết học.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TiÕt 31 :TỔNG KẾT VỐN TỪ
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Thống kê được nhiều từ đồng nghĩa và trái nghĩa nói về các tính cách nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù.
2. Tìm được những từ ngữ miêu tả tính cách con người trong một đoạn văn tả người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Bảng phụ
- Từ điển
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: (3ph-5ph)
- Đọc một số câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao nói về quan hệ gia đình, thầy trò, bè bạn
- Đọc thành ngữ...
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu MĐYC của tiết học
b. Hướng dẫn thực hành (32ph- 34ph)
Bài 1/156 (12ph-14ph)
- 1 HS đọc to nội dung BT
- Làm bài vào vở
- Phát biểu
- Nhận xét, bổ sung
Nhận xét,chèt ý ®óng :
+Nh©n hËu =nh©n ¸i ,nh©n nghÜa ,nh©n ®øc ,phóc hËu ,th¬ng ngêi ><bÊt nh©n ,bÊt nghÜa ,®äc ¸c ,tµn nhÉn ,tµn b¹o ,hung b¹o
+Trung thùc = thµnh thËt ,thËt thµ ,th¼ng th¾n ,ch©n thËt ><dèi tr¸ ,gian dèi ,gian gi¶o ,gi¶ dèi ,lõa dèi ,lõa ®¶o ,lõa läc ,
+ Dòng c¶m =anh dòng ,m¹nh b¹o ,m¹nh d¹n ,gan d¹ >< hÌn nh¸t ,nhót nh¸t ,hÌn yÕu ,b¹c nhîc ,nhu nhîc
+ CÇn cï = ch¨m chØ ,chuyªn cÇn ,chÞu khã ,siªng n¨ng ,tÇn t¶o >< lêi biÕng ,biÕng nh¸c ,®¹i l·n
*§Æt c©u víi 1 tõ ®ång nghÜa ,1 tõ tr¸i nghÜa ?
Bài 2/156 (20ph-22ph)
- 1 HS đọc yêu cầu
- Đọc thầm bài Cô Chấm, tìm những chi tiết và hình ảnh minh hoạ cho tính cách...viết vào VBT
- Tiếp nối nhau đọc
- Nhận xét
- Nhận xét, chốt lời giải đúng:
+ Tính cách: trung thực, thẳng thắn ch¨m chØ ,gi¶n dÞ ,giµu t×nh c¶m ,dÔ xóc ®éng
+ Chi tiết minh hoạ cho tõng tÝnh c¸ch .VÝ dô :Trung thùc ,th¼ng th¾n : Nghĩ thế nào, Chấm dám nói thế...
* Em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch miªu t¶ tÝnh c¸ch c« ChÊm cña t¸c gi¶ ?
c. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph)
- Nhận xét tiết học.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ tư ngày 12 tháng 12 năm 2007
KÓ CHUYỆN
TiÕt 16
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Rèn kĩ năng nói:
- HS tìm và kể được một câu chuyện về một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình; nói được suy nghĩ của mình về buổi sum họp đó.
2. Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Một số tranh ảnh nói về cảnh sum họp gia đình
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: (2ph- 3ph)
- Kể lại một câu chuyện đã được nghe, hoặc được đọc về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo, lạc hậu, vì hạnh phúc của nhân dân.
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu yêu cầu của tiết kể chuyện.
b. Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài (6ph-8ph)
- 1 HS đọc to đề bài, lớp đọc thầm theo
- Phân tích đề, gạch chân từ trọng tâm: sum họp đầm ấm trong gia đình
- Cả lớp đọc thầm gợi ý SGK
- Giới thiệu câu chuyện sẽ kể
c. Học sinh tập kể (22ph- 24ph)
- Kể trong nhóm đôi
- Kể cá nhân trước lớp
- Nhận xét:
+ Nội dung
+ Lời kể
+ Điệu bộ
d. Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện (3ph- 5ph)
- Trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện
- Phát biểu
- Nhận xét
- Nhận xét
- Bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất...
e. Củng cố, dặn dò (3ph- 5ph)
- Nhận xét tiết học.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
TẬP ĐỌC
TiÕt 32 :THẦY CÚNG ĐI BỆNH VIỆN
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn, giọng kể linh hoạt, phù hợp với diễn biến truyện.
2. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Phê phán cách suy nghĩ mê tín dị đoan; giúp mọi người hiểu cúng bái không thể chữa khỏi bệnh, chỉ có khoa học và bệnh viện mới làm được điều đó.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ (2ph-3ph)
- Đọc bài Thầy thuốc như mẹ hiền
- 1-2 HS đọc
? Em hiểu nội dung 2 câu thơ cuối bài ntn?
- Trả lời
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph)
b. Luyện đọc đúng (10ph- 12ph)
* GV hướng dẫn HS luyện đọc:
- 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm theo, xác định đoạn (4 đoạn )
+ Đoạn 1: từ đầu đến cúng bái
+ Đoạn 2: tiếp đến thuyên giảm
+ Đoạn 3: tiếp đến không lui
+ Đoạn 4: còn lại
- Đọc nối tiếp đoạn
- Nhận xét
* Đoạn 1:
+ Hướng dẫn: §äc tr«i ch¶y ,râ rµng
- Đọc đoạn theo dãy
* Đoạn 2:
+ Luyện đọc: câu 3 dài, nghỉ sau: thầy
- 1 HS đọc
+ Giải nghĩa: thuyên giảm
- Đọc chú giải
+ Hướng dẫn : §äc tr«i ch¶y ,ng¾t nghØ ®óng dÊu c©u.
- Đọc đoạn theo dãy
* Đoạn 3
+ Hướng dẫn: §äc tr«i ch¶y ,râ rµng
- Đọc đoạn theo dãy
* Đoạn 4:
+ Luyện đọc: câu hội thoại: đọc trọn lời
- 1 HS đọc
- Hướng dẫn: đọc ®óng c¸c tõ ng÷ ,c¸c c©u héi tho¹i
- Đọc đoạn theo dãy
- Đọc theo nhóm đôi
* Đọc cả bài:
- Hướng dẫn :§äc tr«i ch¶y ,lu lo¸t ,ng¾t nghØ ®óng gi÷a c¸c côm tõ ,c¸c dÊu c©u .
- 1-2 HS đọc
- Đọc mẫu
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài (10ph- 12ph)
? Cụ Ún làm nghề gì?
- Đọc thầm đoạn 1. Trả lời: nghề thầy cúng
? Khi mắc bệnh, cụ đã tự chữa bằng cách nào?
- Đọc thầm đoạn 2. Trả lời: ...bằng cách cúng bái nhưng bệnh tình không thuyên giảm
? Vì sao bị sỏi thận mà cụ không chịu mổ, trốn bệnh viện về nhà?
- Đọc thầm đoạn 3. Trả lời: ...vì cụ sợ mổ, lại không tin bác sĩ...
? Nhờ đâu cụ Ún khỏi bệnh?
- Đọc thầm đoạn 4. Trả lời
? Câu nói cuối bài giúp em hiểu cụ Ún đã thay dổi cách nghĩ ntn?
- Thảo luận nhóm đôi. Trả lời: cụ hiểu các thầy cúng không chữa khỏi bệnh cho con người...
- Chốt nội dung, nêu ý nghĩa.
d. Luyện đọc diễn cảm (10ph- 12ph)
- Hướng dẫn đọc diễn cảm theo đoạn
* Đoạn 1:
+ Hướng dẫn: giọng kể tự nhiên ,chËm r·i .
- Đọc đoạn theo dãy
* Đoạn 2:
+ Hướng dẫn: đọc nhẹ nhàng, nhấn: đau quặn, cứa mạnh
- Đọc đoạn theo dãy
* Đoạn 3
+ Hướng dẫn: giọng kể tự nhiên, nhấn: đau quằn quại, không lui
- Đọc đoạn theo dãy
* Đoạn 4:
- Hướng dẫn: đọc giọng nhẹ nhàng, thể hiện sự dứt khoát bỏ nghè thầy cúng của cụ Ún
- Đọc đoạn theo dãy
* Cả bài:
- Hướng dẫn : §äc giäng kÓ chËm r·i ,thong th¶ .
- Đọc mẫu
- §äc tõng ®äan hoÆc c¶ bµi .
e. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph)
? Nêu ý nghĩa câu chuyện?
- VN: chuẩn bị bài sau: Ngu Công xã Trịnh Tường.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ năm ngày 13 tháng 12 năm 2007
TẬP LÀM VĂN
TiÕt 31 :TẢ NGƯỜI
(Kiểm tra viết)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
HS biết viết một bài văn tả người hoàn chỉnh, thể hiện kết quả quan sát chân thực và có cách diễn đạt trôi chảy.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Bảng phụ
- Giấy KT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: không KT
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph): GV nêu MĐYC của tiết học
b. Hướng dẫn HS làm bài (3ph-5ph)
- Treo BP chép sẵn 4 đề bài
- 1 HS đọc to cả 4 đề, lớp theo dõi
- Nhắc: các em đã quan sát ngoại hình hoặc hoạt động của các nhân vật rồi chuyển kết quả quan sát thành dàn ý chi tiết và từ dàn ý đó chuyển thành đoạn văn. Tiết này yêu cầu các em viết hoàn chỉnh cả bài văn
- Vài HS nói đề bài mình chọn
c. HS làm bài (29ph- 31ph)
d. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph)
- Nhận xét tiết học.
- VN: chuẩn bị bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TiÕt 32 :TỔNG KẾT VỐN TỪ
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. HS tự kiểm tra được vốn từ của mình theo các nhóm từ đồng nghĩa đã cho.
2. HS tự kiển tra được khả năng dùng từ của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: (3ph- 5ph)
- Tìm từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ trung thực
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu MĐYC của tiết học
b. Hướng dẫn thực hành (32ph-34ph)
Bài 1/159 ( 8ph-10ph)
- 1 HS đọc nội dung BT
- Suy nghĩ, làm bài vào VBT (a); SGK (b)
- Phát biểu
- Nhận xét, bổ sung
- Nhận xét, chốt lời giải đúng:
+ đỏ-điều-son
+ trắng-bạch
+ xanh-biếc-lục
+ hồng-đào
...
? Từ ntn được gọi là đồng nghĩa?
Bài 2/160 ( 5ph-7ph)
- 1 HS đọc yêu cầu + bài Chữ nghĩa trong văn miêu tả, lớp đọc thầm theo
? Trong bµi v¨n t/g ®· nhËn ®Þnh ch÷ nghÜa trong v¨n miªu t¶ ntn?
+ Trong miªu t¶ ngêi ta hay so s¸nh
+ So s¸nh thêng kÌm theo nh©n ho¸
? Nªu 1 sè h×nh ¶nh vÒ nh÷ng nhËn ®Þnh ®ã ?
+ Tr«ng anh ta nh mét con gÊu .
+ TR¸i ®Êt ®i nh
+ Con gµ trèng bíc ®i nh mét «ng tíng .
+ Dßng s«ng ch¶y lÆng lê nh
Bài 3/161 (18ph-20ph)
- Nêu yêu cầu
- Dựa vào gợi ý của bài văn, đặt câu vào vở
- Tiếp nối nhau đọc bài
- Nhận xét :néi dung ,dïng tõ ,diÔn ®¹t .
- Nhận xét, chấm điểm
c.Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph)
- Nhận xét tiết học.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ sáu ngày 14 tháng 12 năm 2007
TẬP LÀM VĂN
TiÕt 32 :LÀM BIÊN BẢN MỘT VỤ VIỆC
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. HS nhận ra sự giống nhau, khác nhau về nội dung và cách trình bày giữa biên bản cuộc họp với biên bản vụ việc.
2. Biết làm biên bản về một vụ việc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ (2ph-3ph):
- Không kiểm tra
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph): GV nêu MĐYC tiết học
b. Hướng dẫn thực hành (32ph-34ph)
Bài 1/ 161 ( 13 ph-15 ph)
- Gäi H ®äc yªu cÇu cña bµi .
- 1 HS nêu yêu cầu; 1 HS đọc Đề bài và Bài làm + chú giải, lớp theo dõi SGK
- Đọc thầm đoạn văn, trao đổi nhóm đôi, trả lời câu hỏi : Néi dung vµ c¸ch tr×nh bµy biªn b¶n ë ®©y cã g× gièng vµ kh¸c víi biªn b¶n cuéc häp ?
- Nhận xét bổ sung
- Nhận xét, chốt lời giải đúng :
+Gièng nhau : ghi l¹i biªn b¶n lµm b»ng chøng ;phÇn më ®Çu cã tªn biªn b¶n ,Quèc hiÖu ,tiªu ng÷ .; phÇn chÝnh cã ghi thêi gian ,®Þa ®iÓm ,thµnh phÇn cã mÆt ,néi dung sù viÖc ; phÇn kÕt thóc cã ghi tªn ,ch÷ ký ngêi cã tr¸ch nhiÖm .
+ Kh¸c nhau :
= Biªn b¶n cuéc häp cã b¸o c¸o ,cã ph¸t biÓu .
= Biªn b¶n mét vô viÖc cã lêi khai cña nh÷ng ngêi cã mÆt .
Bài 2/ 163 (19ph-21ph)
- Nêu yêu cầu + gợi ý
- Dựa vào mẫu biên bản ở BT 1, lập biên bản vào vở
- Tiếp nối nhau đọc biên bản
- Nhận xét, bổ sung :VÒ tr×nh bµy ,néi dung c¸c phÇn trong biªn b¶n ,tªn biªn b¶n ,lêi cña ngêi khai ,
- Nhận xét, chấm điểm
c. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph)
- Nhận xét tiết học
- VN: chuẩn bị bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
File đính kèm:
- Tieng viet - Tuan 16.doc