Kế hoạch bài học môn Tiếng Việt 5 năm 2008 - 2009 - Tuần 1

TẬP ĐỌC

THƯ GỬI CÁC HỌC SINH

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Đọc trôi chảy, lưu loát bức thư của Bác Hồ:

- Đọc đúng các từ ngữ, câu trong bài.

- Thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, thiết tha, tin tưởng của Bác đối với thiếu nhi Việt Nam.

2. Hiểu bài:

- Hiểu các từ ngữ trong bài.

- Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, nghe thầy, yêu bạn và tin tưởng rằng HS sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông, xây dựng thành công nước VN mới.

 

doc17 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 495 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn Tiếng Việt 5 năm 2008 - 2009 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph - 2ph) : GV nêu MĐYC của tiết học b. Hình thành khái niệm (10ph - 12ph) Bài 1/7: -1 HS đọc nội dung BT, lớp theo dõi SGK - Treo BP: + xây dựng - kiến thiết + vàng xuộm - vàng hoe - vàng lịm - 1 HS đọc lại - So sánh nghĩa: nghĩa các từ này giống nhau... - Nhận xét - Chốt: những từ có nghĩa giống nhau như vậy là các từ đồng nghĩa Bài 2/8: - 1 HS đọc yêu cầu BT - Trao đổi nhóm đôi - Phát biểu ý kiến - Nhận xét - Nhận xét, chốt lời giải đúng: + Xây dựng và kiến thiết có thể thay thế được cho nhau vì... + Vàng xuộm,... không thể thay thế cho nhau vì... ? Thế nào là từ đồng nghĩa?... - Trả lời, rút ra kiến thức lí thuyết - Chốt, rút ra ghi nhớ - Đọc ghi nhớ SGK c. Hướng dẫn luyện tập (20ph - 22ph) Bài 1/8 (4ph - 6ph) - 1 HS đọc yêu cầu và những từ in đậm trong đoạn văn: nước nhà, hoàn cầu, non sông, năm châu - Suy nghĩ, phát biểu - Nhận xét - Nhận xét, chốt lời giải đúng: + nước nhà - non sông + hoàn cầu - năm châu Bài 2/8 (6ph - 8ph) - 1 HS nêu yêu cầu + mẫu - Trao đổi nhóm đôi, tìm từ ra nháp - Phát biểu - Nhận xét, bổ sung - Nhận xét Bài 3/8 (8ph - 10ph) - 1 HS nêu yêu cầu + mẫu - Hướng dẫn: đặt 2 câu, mỗi câu chứa 1 từ... - Viết bài vào vở - Tiếp nối nhau đọc câu văn - Nhận xét - Nhận xét 3. Củng cố, dặn dò (2ph - 4ph) ? Thế nào là từ đồng nghĩa ? - VN: học thuộc ghi nhớ. Thứ hai ngày 25 tháng 8 năm 2008 KỂ CHUYỆN LÝ TỰ TRỌNG I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Rèn kĩ năng nói: - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS biết thuyết minh cho nội dung mỗi tranh bằng 1- 2 câu; kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện; biết kết hợp lời kể với điệu bộ, cử chỉ, nét mặt một cách tự nhiên - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi anh Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước... 2. Rèn kĩ năng nghe: - Tập trung nghe GV kể chuyện, nhớ chuyện.; - Chăm chú theo dõi bạn kể; nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn; kể tiếp được lời bạn II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Tranh minh hoạ truyện trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (2ph - 3ph): Không kiểm tra 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph - 2ph) b. Giáo viên kể (6ph - 8ph) - Lần 1( diễn cảm) - Lần 2 kết hợp tranh minh hoạ - giải nghĩa từ: sáng dạ, mít tinh, luật sư, thành niên, Quốc tế ca c. Học sinh tập kể (22ph - 24ph) Bài 1/9: - 1 HS đọc yêu cầu - Chia nhóm 6 - Thảo luận trong nhóm - Các nhóm trình bày - Nhận xét - Nhận xét, chốt lời thuyết minh của từng tranh - Đọc lại Bài 2/9: - Chia nhóm 2 - Kể trong nhóm 2 cả câu chuyện - Kể cá nhân trước lớp - Nhận xét - Nhận xét, ghi điểm d. Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện (3ph - 5ph) - Trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện ? Vì sao những người cai ngục gọi anh Trọng là “Ông Nhỏ”? ? Hành động nào của anh Trọng khiến em khâm phục nhất? ? Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? - Phát biểu - Nhận xét, bổ sung - Nhận xét - Bình chọn bạn kể chuyện hay nhất... 3. Củng cố, dặn dò (3ph - 5ph) ? Nêu ý nghĩa câu chuyện? - VN: kể lại câu chuyện cho người thân. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ TẬP ĐỌC QUANG CẢNH LÀNG MẠC NGÀY MÙA I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài - Đọc đúng các từ ngữ khó - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tả chậm rãi, dàn trải, dịu dàng; nhấn giọng những từ ngữ tả những màu vàng rất khác nhau của cảnh vật. 2. Hiểu bài: - Hiểu các từ ngữ; phân biệt được sắc thái của các từ đồng nghĩa chỉ màu sắc dùng trong bài. - Nắm được nội dung chính: Bài văn miêu tả quang cảnh làng mạc giữa ngày mùa, làm hiện lên một bức tranh làng quê thật đẹp, sinh động và trù phú... II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (2ph - 3ph) - Đọc thuộc lòngđoạn thư từ Sau 80 năm giời nô lệ... đến các em trong bài Thư gửi các học sinh - 1-2 HS đọc ? HS có trách nhiệm ntn trong công cuộc kiến thiết đất nước? - Trả lời 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph - 2ph) b. Luyện đọc đúng (10ph - 12ph) *GV hướng dẫn HS luyện đọc - 1HS đọc mẫu toàn bài, lớp đọc thầm theo, xác định đoạn: 2 đoạn + Đoạn 1: từ đầu ® đỏ chói + Đoạn 2: còn lại. - Đọc nối tiếp đoạn (1- 2 lần) - Nhận xét - Đoạn 1: + Luyện đọc: + Giải nghĩa từ: lụi - Đọc chú giải + Hướng dẫn: chú ý ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu - Đọc đoạn theo dãy - Đoạn 2: + Giải nghĩa từ: kéo đá - Đọc chú giải + Hướng dẫn: chú ý ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu - Đọc đoạn theo dãy - Đọc theo nhóm đôi * Đọc cả bài: - Hướng dẫn: toàn bài đọc giọng chậm rãi, dịu dàng - 1- 2 HS đọc - Đọc mẫu c. Hướng dẫn tìm hiểu bài (10ph - 12ph) ? Kể tên những sự vật trong bài có màu vàng và từ chỉ màu vàng đó? - 1 HS đọc mẫu - Đọc thầm đoạn 1. Trả lời: nắng – vàng hoe xoan – vàng lịm... ? Chọn một từ chỉ màu vàng trong bài và cho biết từ đó gợi cho em cảm giác gì? - 1 HS đọc mẫu - Suy nghĩ, phát biểu ? Những chi tiết nào về thời tiết... sinh động? - Đọc thầm đoạn 2. Trả lời: quang cảnh không có cảm giác héo tàn, hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông... ? Bài văn thể hiện tình cảm gì của tác giả đối với quê hương? - Thảo luận nhóm đôi. Trả lời Chốt: bằng nghệ thuật quan sát rất tinh tế... thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả với con người, với quê hương d. Luyện đọc diễn cảm (10ph - 12ph) - Hướng dẫn đọc diễn cảm theo đoạn Đoạn 1: giọng tả chậm rãi, dàn trải; nhấn giọng từ ngữ tả màu vàng Đoạn 2: giọng tả chậm rãi, dịu dàng - Đọc đoạn theo dãy - Hướng dẫn: toàn bài đọc với giọng to vừa phải, giọng chậm rãi, dịu dàng; nhấn giọng những từ ngữ tả màu vàng - Đọc mẫu cả bài - Đọc (đoạn hoặc cả bài): 8-10 HS 3. Củng cố, dặn dò (2ph - 4ph) ? Nêu nội dung chính của bài văn ? - VN: chuẩn bị bài sau: Nghìn năm văn hiến. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ ba ngày 26 tháng 8 năm 2008 TẬP LÀM VĂN CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Nắm được cấu tạo ba phần (MB, TB, KB) của một bài văn tả cảnh. 2. Biết phân tích cấu tạo của một bài văn tả cảnh cụ thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ : không kiểm tra 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph - 2ph) b. Hình thành khái niệm (13ph - 15ph) Bài 1/ 11: - 1 HS nêu yêu cầu bài tập. Cả lớp theo dõi SGK - Cả lớp đọc thầm bài Hoàng hôn trên sông Hương và phần giải nghĩa - Suy nghĩ thực hiện yêu cầu - Phát biểu - Nhận xét, bổ sung - Nhận xét, chốt lời giải đúng: + MB: từ đầu đến yên tĩnh này + TB: từ mùa thu đến chấm dứt + KB: câu cuối Bài 2/12: - 1 HS nêu yêu cầu. Lớp theo dõi SGK - Thảo luận nhóm đôi, rút ra nhận xét về cấu tạo bài văn tả cảnh. - Đại diện trình bày - Nhận xét, bổ sung - Nhận xét, chốt lời giải đúng. ? Bài văn tả cảnh gồm những phần nào? Nhiệm vụ chính của từng phần? - Chốt. Rút ra ghi nhớ - Phát biểu, rút ra kiến thức - Đọc ghi nhớ c. Hướng dẫn luyện tập (17ph - 19ph) - 1 HS nêu yêu cầu BT. - Cả lớp đọc thầm bài Nắng trưa, trao đổi theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét bổ sung - Nhận xét. Treo bảng phụ (như SGV), chốt lời giải đúng. 3. Củng cố, dặn dò (2ph - 4ph) ? Cấu tạo bài văn tả cảnh? - VN: chuẩn bị bài sau: quan sát cảnh vật nơi em ở..., ghi lại kêt quả quan sát. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Tìm được nhiều từ đồng nghĩa với những từ đã cho. 2. Cảm nhận được sự khác nhau giữa những từ đồng nghĩa không hoàn toàn, từ đó biết cân nhắc, lựa chọn từ thích hợp với ngữ cảnh cụ thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Bảng phụ, từ điển. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (3ph - 5ph) ? Tìm từ đồng nghĩa với từ đẹp? 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph - 2ph) : GV nêu MĐYC của tiết học b. Hướng dẫn thực hành (32ph - 34ph) Bài 1/13 (7ph - 9ph) - 1 HS nêu nội dung BT, lớp theo dõi SGK - Chia nhóm - Các nhóm làm bài vào BP - Treo BP, trình bày kết quả làm việc của nhóm - Nhận xét - Nhận xét, chốt: với một nét nghĩa, ta có thể tìm được nhiều từ đồng nghĩa Bài 2/13 (7ph - 9ph) - Đọc yêu cầu, đặt câu trong nhóm 2 - Đọc câu đã đặt theo dãy - Nhận xét - Nhận xét, sửa cho HS - Chốt: Việc lựa chọn từ đồng nghĩa (không hoàn toàn) là vô cùng quan trọng... Bài 3/13 (15ph - 17ph) - 1 HS đọc nội dung bài 3. Lớp theo dõi SGK - Đọc thầm lại bài văn, suy nghĩ, làm bài vào vở -1 HS làm BP - Nhận xét - Chữa bài ? Tại sao lại chọn hối hả (ở câu cuối)? - Trả lời - Chốt: để diễn đạt đúng và hay, cần lựa chọn từ đồng nghĩa cho phù hợp. - 1 HS đọc lại bài văn đã hoàn chỉnh 3. Củng cố, dặn dò (2ph - 4ph) ? Những từ thế nào được gọi là từ đồng nghĩa? Khi sử dụng từ đồng nghĩa em cần chú ý gì? - Nhận xét tiết học. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ t­ ngày 27 tháng 8 năm2008 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Từ việc phân tích cách quan sát tinh tế của tác giả trong đoạn văn Buổi sớm trên cánh đồng , HS hiểu thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu tả trong bài văn tả cảnh. 2. Biết lập dàn ý tả cảnh một buổi trong ngày và trình bày theo dàn ý những điều đã quan sát. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Bảng phụ - Tranh ảnh quang cảnh một số vườn cây, công viên ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (2ph - 3ph): ? Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh? 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph - 2ph) : GV nêu MĐYC của tiết học b. Hướng dẫn thực hành (32ph - 34ph) Bài 1/ 14(14ph - 16ph) - 1 HS nêu yêu cầu, HS khác đọc bài văn, lớp theo dõi SGK - Thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi - Tiếp nối nhau trình bày - Nhận xét, bổ sung - Chốt lời giải đúng; nhấn mạnh nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi tiết tả cảnh của tác giả bài văn. Bài 2/14 (16ph - 18ph) - Nêu yêu cầu - Giới thiệu vài tranh ảnh vườn cây...; Kiểm tra kết quả quan sát ở nhà của HS - Dựa trên kết quả quan sát, lập dàn ý vào vở. - Vài HS trình bày - Nhận xét - Nhận xét - Chốt: một bài văn tả cảnh gồm 3 phần... 3. Củng cố, dặn dò (2ph - 4ph) - Nhận xét tiết học. - VN: chuẩn bị bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docTieng viet - Tuan 1.doc