Tuần 1
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tên bài : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
I.Mục tiêu:
- Nêu được con người cần thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng, nhiệt độ để sống.
- Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống.
- Có ý thức giữ gìn và bảo vệ sức khoẻ con người
II. Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 4,5/SGK.
- Phiếu học tập (đủ dùng theo nhóm).
- Bộ phiếu dùng cho trò chơi ”Cuộc hành trình đến những hành tinh khác” (đủ dùng theo nhóm).
32 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học Môn Khoa học lớp Bốn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 8
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tên bài : BẠN CẢM THẤY THẾ NÀO KHI BỊ BỆNH?
I. Mục tiêu :
-Nêu được 1 số biểu hiện khi cơ thể bị bệnh:hắt hơi,sổ mũi,chán ăn,mệt mỏi,đau bụng,nôn,sốt
-Biết nói với cha mẹ,người lớn khi cảm thấy trong người khó chịu,không bình thường.
-Phân biệt được lúc cơ thể khoẻ mạnh và lúc cơ thể bị bệnh
II. Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 32,33/SGK.
III. Hoạt động dạy và học chủ yếu :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Khởi động
*Kiểm tra bài cũ :
-Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hóa?
-Nêu nguyên nhân gây ra các bệnh lây qua
đường tiêu hóa?
- Nêu cách đề phòng các bệnh lây qua đường
tiêu hóa?
-KL
*Bài mới : Giới thiệu bài
1.Hoạt động 1: Quan sát hình trong SGK
và kể chuyện.
-TL
-TL
-TL
-Lắng nghe
- Yc hs thực hiện theo yêu cầu ở mục “Quan sát và thực hành” trang 32/SGK.
- GV đặt câu hỏi cho hs tự liên hệ :
+ Kể tên một số bệnh em đã bị mắc?
+ Khi bị bệnh đó, em cảm thấy thế nào?
+Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu không bình thường, em phải làm gì? Tại sao?
- KL
- hs đọc SGK.
- Từng HS sắp xếp các hình có liên quan ở trang 32 SGK.
- Kể lại với các bạn trong nhóm và trình bày.
-Lắng nghe
2.Hoạt động 2 : Trò chơi đóng vai :
“Mẹ ơi, con. . .sốt!”
- GV nêu nhiệm vụ: Các nhóm sẽ đưa ra tình huống để tập ứng xử khi bản thân bị bệnh.
Tình huống 1: Bạn Lan bị đau bụng và đi ngoài vài lần khi ở trường. Nếu là Lan, em sẽ làm gì?
Tình huống 2 : Đi học về, Hùng thấy trong người rất mệt và đau đầu, nuốt nước bọt thấy đau họng, ăn cơm không thấy ngon. Hùng định nói với mẹ mấy lần, nhưng mẹ mãi chăm em không để ý nên Hùng không nói gì. Nếu là Hùng, em phải làm gì?
- Yc hs lên đóng vai.
-KL
*Em hãy cho biết khi nào thì cơ thể chúng ta khoẻ mạnh,khi nào thì cơ thể chúng ta bị bệnh?
3.Hoạt động nối tiếp:
-Nhận xét tiết học.Dặn HTL ghi nhớ và chuẩn bị bài “Ăn uống khi bị bệnh”
-Lắng nghe
-Hs đóng vai theo tình huống.
-Lắng nghe
-TL
IV. PHẦN BỔ SUNG
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tên bài : ĂN UỐNG KHI BỊ BỆNH
I. Mục tiêu :
-Nhận biết người bệnh cần được ăn uốngđủ chất,chỉ 1 số bệnh phải ăn kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
-Biết ăn uống hợp lí khi bị bệnh.Biết cách phòng chống mất nước khi bị tiêu chảy:pha được dung dịch ô-rê-dôn hoặc chuẩn bị nước cháo muối khi bản thân hoặc người thân bị tiêu chảy.
-Có ý thức tự chăm sóc mình và người thân khi bị bệnh
II. Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 34,35/SGK.
- Chuẩn bị theo nhóm : Một gói ô-rê-dôn; một cốc có vạch chia; một bình nước hoặc một nắm gạo, một ít muối; một bình nước; một bát (chén) vẫn thường dùng ăn cơm.
III. Hoạt động dạy và học chủ yếu :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Khởi động
*Kiểm tra bài cũ :
-Khi bị mắc bệnh, em cảm thấy trong người
như thế nào?
-Cần phải làm gì khi bị bệnh?
-KL
*Bài mới : Giới thiệu bài
1.Hoạt động 1:Thảo luận về chế độ ăn
uống đối với người mắc bệnh thông thường
-TL
-TL
-Lắng nghe
- GV tổ chức và hướng dẫn.
- GV phát phiếu ghi các câu hỏi cho các nhóm thảo luận :
+Kể tên các thức ăn cần cho người mắc bệnh thông thường?
+Đối với người bệnh nặng nên cho ăn các món ăn đặc hay loãng? Tại sao?
+Đối với người bệnh không muốn ăn hoặc ăn qúa ít nên cho ăn thế nào?
-Yc hs trình bày
- KL
- hs chú ý lắng nghe yêu cầu của GV.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận những câu hỏi.
- Đại diện các nhóm trình bày.
-Lắng nghe
2.Hoạt động 2 : Thực hành pha dung dịch
ô-rê-dôn và chuẩn bị vật liệu để nấu cháo
muối.
- Yc hs quan sát và đọc lời thoại trong hình 4,5/ 35 SGK.
-Bác sĩ khuyên người bị bệnh tiêu chảy cần phải ăn uống ntn?
-KL
- Yc các nhóm chuẩn bị muối.
- Nhắc hs quan sát hình 7/ 35 để làm theo hướng dẫn nấu cháo muối.
- GV theo dõi, giúp đỡ. GV nhận xét.
- 2 hs đọc theo lời thoại trong SGK.
-TL
- Lắng nghe và nhắc lại lời khuyên của bác sĩ.
- hs đọc hướng dẫn trên bì ô-rê-dôn, qsát hình và thực hiện.
3.Hoạt động 3 : Đóng vai.
- GV tổ chức và hướng dẫn.
- Yc các nhóm đưa ra tình huống để vận dụng những điều đã học vào cuộc sống.
- Gọi các nhóm trình diễn.
- KL
*Em hãy nêu cách chăm sóc người thân cũng như bản thân em khi mắc 1 số bệnh thông thường?
4.Hoạt động nối tiếp:
-Nhận xét tiết học.Dặn HTL ghi nhớ và chuẩn bị bài “Phòng chống tai nạn đuối nước”
- Các nhóm thảo luận đưa ra tình huống.
-Trình diễn
-Lắng nghe
-TL
IV. PHẦN BỔ SUNG
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- KHOA.doc