Kế hoạch bài học môn: Âm nhạc 9 Tiết 7 Trường THCS Tân Hiệp

* Hoạt động 1:

 1.1 Kiến thức:

 - HS biết: Hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát:“ Bóng dáng ngôi trường, nụ cười”. Và thể hiện được sắc thái của bài hát. Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca. Kết hợp đánh nhịp.

 - HS hiểu: Tính chất của bài hát.

 1.2 Kĩ năng:

 - HS thực hiện được: Luyện tập kĩ năng hát tập thể, hát đơn ca, lối hát hòa giọng, biết cách lấy hơi và thể hiện sắc thái của bài hát cùng với một số động tác minh họa.

 - HS thực hiện thành thạo: Gõ đệm theo phách.

 1.3 Thái độ:

 - Thói quen: Qua nội dung bài học giúp hs tìm hiểu sâu hơn về nhạc lí, biết được yêu cầu của các kí hiệu âm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hát. Qua nội dung ôn tập, kiểm tra giúp hs ôn tập, củng cố kiến thức trong việc học hát và TĐN, hình thành kĩ năng.

 - Tính cách: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp, dễ tiếp cận một cách thân thiện với người khác, dễ thích nghi và có tính hòa nhập với xã hội rất cao. Nêu cao tinh thần ham học hỏi. Giúp các em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1451 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn: Âm nhạc 9 Tiết 7 Trường THCS Tân Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài:……………… - Tiết:…………… Tuần dạy:…………………… Ngày dạy:………………………… ÔN TẬP. BÀI ĐỌC THÊM: NHẠC SĨ XUÂN HỒNG VÀ BÀI HÁT: MÙA XUÂN TRÊN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH”. 1. Mục tiêu: * Hoạt động 1: 1.1 Kiến thức: - HS biết: Hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát:“ Bóng dáng ngôi trường, nụ cười”. Và thể hiệân được sắc thái của bài hát. Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca. Kết hợp đánh nhịp. - HS hiểu: Tính chất của bài hát. 1.2 Kĩ năng: - HS thực hiện được: Luyện tập kĩ năng hát tập thể, hát đơn ca, lối hát hòa giọng, biết cách lấy hơi và thể hiện sắc thái của bài hát cùng với một số động tác minh họa. - HS thực hiện thành thạo: Gõ đệm theo phách. 1.3 Thái độ: - Thói quen: Qua nội dung bài học giúp hs tìm hiểu sâu hơn về nhạc líù, biết được yêu cầu của các kí hiệu âm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hát. Qua nội dung ôn tập, kiểm tra giúp hs ôn tập, củng cố kiến thức trong việc học hát và TĐN, hình thành kĩ năng. - Tính cách: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp, dễ tiếp cận mợt cách thân thiện với người khác, dễ thích nghi và có tính hòa nhập với xã hợi rất cao. Nêu cao tinh thần ham học hỏi. Giúp các em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này. * Hoạt động 2: 2.1 Kiến thức: - HS hiểu: Trường độ và đọc đúng cao độ ghép lời ca bài TĐN số 1, 2. Kết hợp đánh nhịp. - HS biết: Kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca. 2.2 Kĩ năng: - HS thực hiện được: Trình bày bài TĐN ở mức độ hoàn chỉnh. - HS thực hiện thành thạo: Nhận biết nhanh tên nốt nhạc, đọc đúng cao độ, trường độ, tiết tấu bài TĐN. 2.3 Thái độ: - Thói quen: Qua nội dung bài học giúp hs tìm hiểu sâu hơn về nhạc líù, biết được yêu cầu của các kí hiệu âm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hát. Qua nội dung ôn tập, kiểm tra giúp hs ôn tập, củng cố kiến thức trong việc học hát và TĐN, hình thành kĩ năng. - Tính cách: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp, dễ tiếp cận mợt cách thân thiện với người khác, dễ thích nghi và có tính hòa nhập với xã hợi rất cao. Nêu cao tinh thần ham học hỏi. Giúp các em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này. * Hoạt động 3: 3.1 Kiến thức: - HS biết: Về quãng và hợp âm. Giọng son trưởng (G ) và giọng Mi thứ ( Em) - HS hiểu: Đặc điểm của giọng Mi thứ và giọng Son trưởng? Hai giọng đó có gì giống và khác nhau? 3.2 Kĩ năng: - HS thực hiện được: Kĩ năng phát biểu. - HS thực hiện thành thạo: Cách trình bày, ghi chép trong vở. 3.3 Thái độ: - Thói quen: Qua nội dung bài học giúp hs tìm hiểu sâu hơn về nhạc líù, biết được yêu cầu của các kí hiệu âm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hát. Qua nội dung ôn tập, kiểm tra giúp hs ôn tập, củng cố kiến thức trong việc học hát và TĐN, hình thành kĩ năng. - Tính cách: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp, dễ tiếp cận mợt cách thân thiện với người khác, dễ thích nghi và có tính hòa nhập với xã hợi rất cao. Nêu cao tinh thần ham học hỏi. Giúp các em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này. * Hoạt động 4: 4.1 Kiến thức: - HS biết: Hs biết sơ lược về tiểu sử và sự nghiệp của NS Xuân Hồng và bài hát “ Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh”. - HS hiểu: Về nền âm nhạc Việt Nam. 3.2 Kĩ năng: - HS thực hiện được: Kĩ năng nghe và cảm nhận đôi điều về NS. - HS thực hiện thành thạo: Cách trình bày, ghi chép trong vở. 3.3 Thái độ: - Thói quen: Qua nội dung bài học giúp hs tìm hiểu sâu hơn về nhạc líù, biết được yêu cầu của các kí hiệu âm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hát. Qua nội dung bài học giúp hs thêm yêu quý nền âm nhạc VN. - Tính cách: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp, dễ tiếp cận mợt cách thân thiện với người khác, dễ thích nghi và có tính hòa nhập với xã hợi rất cao. Nêu cao tinh thần ham học hỏi. Giúp các em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này - Qua BĐT: NS Xuân Hồng và bài hát “ Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh”. Ca ngợi hình ảnh Bác Hồ luôn chăm lo phong trào đấu tranh, giải phóng dân tộc. Từ Bến Cảng Nhà Rồng ( TP Sài Gòn, năm 1911). Bác Hồ đã đi khắp năm châu để tìm đường cứu nước. 2. Nội dung học tập: - Thuộc lời vá hát diễn cảm bài hát đã học. - Đọc đúng giai điệu và ghép lời ca đúng bài TĐN. - Các kiến thức về nhạc lí. 3. Chuẩn bị: 3.1 Giáo viên: - Đàn Organ - Băng, đĩa các bài hát trong chương trình học. - Gv đàn và hát thuần thuần thục 2 bài hát, TĐN số 1, 2. - Các kiến thức về nhạc lí. - Hát cho hs nghe bài hát, hoặc cho hs nghe bài hát “ Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh”. 3.2 Học sinh: - Ôn tập các bài hát và bài TĐN đã học. - Học thuộc lời 2 bài hát đã học. - Các kiến thức về nhạc lí. - Thanh phách. 4. Tổ chức các hoạt động học tập: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 2 phút) - Kiểm tra sỉ số lớp: 9a1 , 9a2 4.2 Kiểm tra bài miệng: ( 3 phút) Câu hỏi: Em hãy trình bày bài TĐN số 1, 2? Trả lời: Hs trình bày Gv: Nhận xét. Đánh giá Đ, CĐ. 4.3 Tiến trình bài học: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học * HĐ1: Ôn tập bài hát. ( 7 phút) * Gv: Cho hs luyện thanh: 1-2 phút. - Cả lớp hát lại bài với yêu cầu cao hơn: Thuộc lời ca, thể hiện được tình cảm của bài, kết hợp vỗ theo phách. - Gv nhận xét và sửa sai: Đàn giai điệu những chổ hs sai(hoặc gv hát mẫu) để hs nghe và sửa sai. - Gv mời hai hs xung phong lên trình bày bài hát với động tác minh họa. * HĐ2: Ôn tập TĐN. ( 8 phút) - Gv: Chia lớp làm hai dãy, một bên đọc tên nốt nhạc, một bên hát lời ca( kết hợp vỗ theo phách), và đổi ngược lại. - Gv: Gọi tổ nhóm đọc tên nốt nhạc và ghép lời ca bài TĐN. - Gv nhận xét, hướng dẫn sửa sai (về đọc tên nốt và cao độ). - Kiểm tra việc hs gõ phách. - Gv: Nhận xét sửa sai và tuyên dương. * HĐ3: Nhạc lí. ( 10 phút) ? Gv: Nêu đặc điểm của giọng Mi thứ và giọng Son trưởng? Hai giọng đó có gì giống và khác nhau? ? Gv: Thế nào là quãng? Cho ví dụ? ? Gv: Thế nào là hợp âm? Có các loại hợp âm nào? Cho ví dụ? * HĐ4: Bài đọc thêm. ( 10 phút) - Gv chỉ định hs đọc trong SGK/ 24, 25, 26. * Gv hát cho hs nghe bài hát. - Gv: Lời ca của bài hát ca ngợi tinh thần yêu nước, đấu tranh vì độc lập tự do cho tổ quốc. ? Gv: Còn là hs em phải làm gì để đền đáp công ơn của Bác? Hs: Học thật giỏi, vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô. Và thực hiện theo 5 điều Bác hồ dạy. I. Ôn tập bài hát: - Bóng Dáng Một Ngôi Trường. Nhạc và lời : Phạm Tuyên - Nụ Cười. Nhạc: Nga. Phỏng dịch lời: Pham Tuyên. II. Ôn tập TĐN: - TĐN số 1. - TĐN số 2. III. Ôn tập Nhạc lí: 1. Giọng son trưởng (G ) và giọng Mi thứ ( Em) 2. Quãng. 3. Hợp âm. IV. Bài đọc thêm: NS Xuân Hồng và bài hát “ Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh”. 5. Tổng kết và hướng dẫn học tập: 5.1 Tổng kết: ( 3 phút) - Tổng kết, nhắc nhở rút kinh nghiệm những phần sai sót. 5.2 Hướng dẫn học tập: ( 2 phút) - Đối với bài học ở tiết học này: + Học thuộc lời và tập hát diễn cảm bài hát: “Bóng dáng ngôi trường, nụ cười” + Ghi nhớ những kí hiệu âm nhạc trong bài TĐN số 1, 2. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Kiểm tra 1 tiết. 6. Phụ lục:

File đính kèm:

  • docGiao an am nhac 9 tiet 7.doc