Kế hoạch bài học môn: Âm nhạc 9 Tiết 5 Trường THCS Tân Hiệp

* Hoạt động 1:

 1.1 Kiến thức:

 - HS biết: Hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát:“ Nụ cười” và thể hiện được sắc thái của bài hát. Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca. Kết hợp đánh nhịp.

 - HS hiểu: Tính chất của bài hát.

 1.2 Kĩ năng:

 - HS thực hiện được: Luyện tập kĩ năng hát tập thể, hát đơn ca, lối hát hòa giọng, biết cách lấy hơi và thể hiện sắc thái của bài hát cùng với một số động tác minh họa.

 - HS thực hiện thành thạo: Gõ đệm theo phách.

 1.3 Thái độ:

 - Thói quen: Qua nội dung bài học giúp hs tìm hiểu sâu hơn về nhạc lí, biết được yêu cầu của các kí hiệu âm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hát.

 - Tính cách: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp, dễ tiếp cận một cách thân thiện với người khác, dễ thích nghi và có tính hòa nhập xã hội rất cao. Nêu cao tinh thần ham học hỏi. Giúp các em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1690 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn: Âm nhạc 9 Tiết 5 Trường THCS Tân Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài:…………… - Tiết:……………… Tuần dạy:……………… Ngày dạy:……………………… Ôn tập bài hát: NỤ CƯỜI Tập đọc nhạc: GIỌNG MI THỨ- TĐN SỐ 2 1. Mục tiêu: * Hoạt động 1: 1.1 Kiến thức: - HS biết: Hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát:“ Nụ cười” và thể hiệân được sắc thái của bài hát. Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca. Kết hợp đánh nhịp. - HS hiểu: Tính chất của bài hát. 1.2 Kĩ năng: - HS thực hiện được: Luyện tập kĩ năng hát tập thể, hát đơn ca, lối hát hòa giọng, biết cách lấy hơi và thể hiện sắc thái của bài hát cùng với một số động tác minh họa. - HS thực hiện thành thạo: Gõ đệm theo phách. 1.3 Thái độ: - Thói quen: Qua nội dung bài học giúp hs tìm hiểu sâu hơn về nhạc líù, biết được yêu cầu của các kí hiệu âm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hát. - Tính cách: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp, dễ tiếp cận một cách thân thiện với người khác, dễ thích nghi và có tính hòa nhập xã hội rất cao. Nêu cao tinh thần ham học hỏi. Giúp các em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này. * Hoạt động 2: 2.1 Kiến thức: - Hs biết: Hs biết công thức giọng mi thứ.. - Hs biết: TĐN số 2: “Nghệ sĩ với cây đàn” là nhạc Nga. Được viết ở giọng mi thứ, nhịp 3/4. - Hs biết: Kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca. - Hs hiểu: Trường độ và đọc đúng cao độ ghép lời ca bài TĐN số 2. Kết hợp đánh nhịp. 2.2 Kĩ năng: - HS thực hiện được: Trình bày bài TĐN ở mức độ hoàn chỉnh. Thể hiện đúng trường độ móc đơn, chấm dôi, móc kép trong bài TĐN. - HS thực hiện thành thạo: Nhận biết nhanh tên nốt nhạc, đọc đúng cao độ, trường độ, tiết tấu bài TĐN. 2.3 Thái độ: - Thói quen: Qua nội dung bài học giúp hs tìm hiểu sâu hơn về nhạc líù, biết được yêu cầu của các kí hiệu âm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hát. - Tính cách: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp, dễ tiếp cận mợt cách thân thiện với người khác, dễ thích nghi và có tính hòa nhập với xã hợi rất cao. Nêu cao tinh thần ham học hỏi. Giúp các em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này. 2. Nội dung học tập: - Hs đọc đúng và ghép lời đúng giai điệu lời ca bài TĐN số 1. - Công thức cấu tạo giọng mi thứ. 3. Chuẩn bị: 3.1 Giáo viên: - Đàn Organ. - Tranh TĐN số 2. - Gv tập đàn, đọc nhạc và hát đúng bài TĐN số 2 - Nghệ sĩ với cây đàn. 3.2 Học sinh: - Học thuộc lời bài hát:“ Nụ cười”. - Tìm hiểu về nhịp và các kíù hiệu âm nhạc trong bài TĐN số 2. - Thanh phách. 4. Tổ chức các hoạt động học tập: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: - Kiểm tra sỉ số lớp: 9a1 , 9a2 4.2 Kiểm tra miệng: Câu hỏi: Em hãy trình bày bài hát:“ Nụ cười”? ( 8đ). Cho biết ý nghĩa, tính chất nhịp 3/4? (2đ). Trả lời: Hs trình bày bài hát. Nhịp 3/4 trong mỗi ô nhịp có 3 phách mỗi phách bằng 1 nốt móc đen. Gv: Nhận xét và xếp loại. 4.3 Tiến trình bài học: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học * HĐ1: Ôn tập bài hát. ( 10 phút) * Gv: Cho hs luyện thanh: 1-2 phút - Gv cho cả lớp hát lại bài với yêu cầu cao hơn: Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca, thể hiện được tình cảm của bài, kết hợp vỗ theo phách. - Tập cho hs những động tác minh họa. * HĐ2: Tập đọc nhạc. ( 25 phút) * Giọng mi thứ: ? Nêu đặc điểm của giọng Mi thứ? ? Hãy viết cấu tạo của Gam Mi thứ? ? Giọng Mi thứ song song với giọng nào? ? Giọng Mi thứ cùng tên với giọng nào? * HĐ2: TĐN số 2 * Phân tích: TĐN số 1 được viết ở giọng Son trưởmg. * Gv treo tranh: ? Gv: Bài hát được viết ở nhịp mấy? Nhịp 3/4 là nhịp ntn? Hs: Được viết ở nhịp 3/4, trong mỗi ô nhịp có 3 phách, mỗi phách bằng 1 nốt đen. ? Gv: Trong bài có kíù hiệu âm nhạc nhạc gì? Hs: Dấu nhắc lại, dấu luyến. ? Gv: Trong bài có hình nốt gì? Hs: Có nốt đơn, đen, trắng, đen chấm dôi, trắng chấm dôi, chùm ba móc đơn. ? Gv: Trong bài nốt nào cao, thấp nhất? Hs: Sì thấp nhất, rế cao nhất. ? Gv: Bài được chia làm mấy câu? Hs: Chia làm 4 câu. * Gv hát mẫu cho hs nghe: * Gv dạy cho hs hát từng câu: Câu 1: Từ đầu … gió sương. Lần 1: Nghe giai điệu Lần 2: Nhẩm theo giai điệu. Lần 3: Đọc tên nốt nhạc. Câu 2: Tiếp theo … phố phường. Cách dạy tương tự câu 1. Nối câu 1 và 2. Câu 3: Tiếp theo … đi đâu. Câu 4: Đoạn còn lại. Cách dạy tương tự như câu 1. Nối câu 3 và 4. - Gv: Cho hs ghép cả bài, vừa đọc nốt, vừa ghép lời ca( kết hợp vỗ theo phách). Gv nghe và sửa sai cho hs. - Cho một học sinh đọc lại cả bài TĐN, nhận xét và ghi điểm nếu tốt. I. Ôn tập bài hát: “Nụ cười” Nhạc: Nga. Phỏng dịch lời: Phạm Tuyên. II. Tập đọc nhạc 1. Giọng mi thứ (Em) - Có âm chủ là Mi và có một dấu thăng (Pha thăng). - Giọng mi thứ song song với giọng son trưởng. 2. Tập đọc nhạc: TĐN số 2: “ Nghệ sĩ với cây đàn” Nhạc: Nga 4.4 Tổng kết: - Gv điều khiển : Chia lớp thành hai dãy, một bên đọc TĐN, một bên vỗ theo phách sau đó đổi lại. 4.5 Hướng dẫn học tâp: - Đối với bài học ở tiết học này: + Thuộc lời bài hát:“ Nụ cười”. + Ghi nhớ những dấu hiệu âm nhạc trong bài TĐN số 2. + Chép TĐN số 2 vào vở. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Ôn tập tập đọc nhạc: TĐN số 2. + Đọc trước bài ÂNTT: NS Trai- cốp- xki. 5. Phụ lục:

File đính kèm:

  • docGiao an am nhac 9 tiet 5.doc