Kế hoạch bài học Luyện từ và câu Trường Tiểu học Đồng Văn 2

MỤC TIÊU

Ôn tập về từ chỉ sự vật.

Làm quen với biện pháp tu từ: so sánh

ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

Bảng phụ viết sẵn đoạn thơ trong bài tập 1.

Bảng lớp viết sẵn các câu thơ, câu văn của bài tập 2.

Một chiếc vòng bằng ngọc thạch (nếu có)

Tranh vẽ (hoặc nhân vật) một chiếc diều giống hình dấu á.

 

doc70 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học Luyện từ và câu Trường Tiểu học Đồng Văn 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h¶i tr¶ lêic¸cc©u hái Êy sao cho thÝh hỵp Cho HS lµm bµi. HS lµm miƯng GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng . -Hµng ngµy em viÕt b»ng bĩt bi . - ChiÕc bµn em ngåi häc lµm b»ng gç . -c¶ thë b»ng mang . Bµi tËp 3 1HS ®äc Y/C cđa bµi Tỉ chøc cho HS ch¬i theo nhãm . Cho HS thùc hµnh trªn líp . GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶ ®ĩng : Bµi 4 . 1HS ®äc Y/C cđa bµi Cho HS lµm bµi. Cho HS tr×nh bµy . GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶ ®ĩng : Ho¹t ®éng 3: Ho¹t ®éng cđng cè dỈn dß: GV nhËn xÐt tiÕt häc . -VỊ nhµ xem l¹i bµi tËp 4 ,nhí th«ng tin ®­ỵc cung cÊp trong bµi tËp 4 -HS l¾ng nghe. 2-3 HS nh¾c l¹i ®Ị bµi 1 HS ®äc Y/C HS chĩ ý l¾ng nghe . HS lµm bµi c¸ nh©n. HS chÐp lêi gi¶i ®ĩng vµo vë 1 HS ®äc Y/C.C¶ líp chĩ ý l¾ng nghe HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi 1 HS ®äc Y/C HS ch¬i theo nhãm ®«i .Mét em hái mét em tr¶ lêi. sau ®ã ®ỉi l¹i. -Líp nhËn xÐt C¶ líp ®äc thÇm. HS ®äc c¸ nh©n. 3 HS lªn tr×nh bµy trªn tê giÊy to ®· chuÈn bÞ tr­íc cho bµi tËp. -Líp nhËn xÐt HS chÐp lêi gi¶i ®ĩng vµo vë RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Ngµy d¹y tiÕt 31 Bµi d¹y: Më réng vèn tõ: C¸c n­íc , DÊu phÈy I/ Mơc ®Ých ,yªu cÇu : 1/ Më réng vèn tõ vỊ c¸c n­íc (KĨ ®­ỵc tªn c¸c n­íc trªn thÕ giíi, biÕt chØ vÞ trÝ c¸c n­íc trªn b¶n ®å hoỈc trªn qu¶ ®Þa cÇu ) 2/ ¤n c¸ch ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái §Ĩ lµm g× ? II / §å dïng d¹y- häc: Bnr ®å (hoỈc qu¶ ®Þa cÇu ) - 4 tê giÊy khỉ to +Bĩt d¹ -3 b¨ng giÊy III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc : 1/ KiĨm tra bµi cị : KT 2 HS lµm bµi tËp 1,2 trang 102 GV nhËn xÐt cho ®iĨm HS. 2/ Bµi míi : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiƯu bµi Më réng vèn tõ:C¸c n­íc , DÊu phÈy Mơc tiªu: Qua bµi häc HS KĨ ®­ỵc tªn c¸c n­íc trªn thÕ giíi, biÕt chØ vÞ trÝ c¸c n­íc trªn b¶n ®å hoỈc trªn qu¶ ®Þa cÇu vµ biÕt c¸ch ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái §Ĩ lµm g×? : Ho¹t déng 2 H­íng dÉn HS lµm bµi tËp Bµi 1 .GV Y/C HS nhỈc l¹i Y/C cđa bµi tËp . -Cho HS lÇn l­ỵt lªn b¶ng lµm bµi. -GV nhËn xÐt Bµi tËp 2 GV Y/C 1 HS ®äc Y/C cđa bµi. Cho HS lµm bµi. - Cho HS thi theo h×nh thøc tiÕp søc . +Líp chia lµm 3 nhãm lªn b¶ng nèi tiÕp nhau viÕt tªn c¸c n­íc võa kĨ ë bµi tËp 1 . GV nhËn xÐt tuyªn d­¬ng nhãm lµm tèt. GV chän bµi cđa nhãm th¾ng cuéc ,viÕt bỉ sung tªn mét sè n­íc ... Bµi tËp 3 1HS ®äc Y/C cđa bµi HS lµm bµi. Cho3 HS lªn b¶ng lµm bµi trªn 3 b¨ng giÊy viÕt s½n 3 c©u a,b,c GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶ ®ĩng : Ho¹t ®éng 3: Ho¹t ®éng cđng cè dỈn dß: GV nhËn xÐt tiÕt häc . Chĩ ý nhí tªn mét sè n­íc trªn thÕ giíi. Khi viÕt c©u nhí nhí dïng dÊu phÈy cho ®ĩng chç -HS l¾ng nghe. 2-3 HS nh¾c l¹i ®Ị bµi 1 HS ®äc Y/C HS nèi tiÕp nhau lªn b¶ng dung que chØ trªn b¶n ®å tªn 1 sè n­íc. C¶ líp nhËn xÐt . 1 HS ®äc Y/C HS lµm bµi c¸ nh©n. Mçi nhãm 3-4 HS lªn b¶ng lµm. ®¹i diƯn c¸c nhãm ®äc kÕt qu¶. HS nhËn xÐt . HS chÐp tªn n­íc vµo vë 1 HS ®äc Y/C HS lµm bµi c¸ nh©n 3 HS lªn b¶ng líp lµm bµi -Líp nhËn xÐt HS chÐp lêi gi¶i ®ĩng vµo vë RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Ngµy d¹y tiÕt 32 Bµi d¹y ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái : B»ng g× ? DÊu chÊm ,DÊu hai chÊm I/ Mơc ®Ých ,yªu cÇu : 1/ ¤n luyƯn vỊ d©u chÊm,b­íc ®Çu häpc c¸ch dïng d©u hai chÊm. 2/ ¤n c¸ch ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái B»ng g× ? II / §å dïng d¹y- häc: B¶ng phơ viÕt BT1+ BT2 2 tê giÊy viÕt BT2 III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc : 1/ KiĨm tra bµi cị :KT 2HS . H·y kĨ tªn c¸c n­íc mµ em biÕt . h·y ®Ỉt dÊu phÈy vµo chç thÝch hỵp vµo c©u v¨n (BT3 trang 110) GV nh©n xÐt ghi ®iĨm cho HS 2/ Bµi míi : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiƯu bµi Mơc tiªu : Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung bµi häc: §Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái : B»ng g× ?DÊu chÊm ,DÊu hai chÊm : Ho¹t déng 2 H­íng dÉn HS lµm bµi tËp Bµi 1 .GV Y/C HS vµ ®o¹n v¨n . -Cho HS lµm bµi -Cho HS trao ®ỉi nhãm +cư ®¹i diƯn nhãm lªn tr×nh bµy. -GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng * D©u hai chÊm thø hai dïng ®Ĩ gi¶i thÝch sù viƯc diƠn ra . *DÊu hai chÊm thø ba ®ung ®Ĩ dÉn lêi nh©n vËt Tu Hĩ . KL : D©u hai chÊm dïng ®Ĩ b¸o hiƯu cho ng­êi ®äc biÕt c¸c c©u tiÕp sau lµ lêi nãi, lêi kĨ cđa nh©n vËt hoỈc lêi gi¶i thÝch cho mét ý nµo ®ã . Bµi tËp 2 GV Y/C 1 HS ®äc Y/C cđa bµi. Cho HS lµm bµi. HS lªn b¶ng lµm bµi trªn 3 tê giÊy ®· viÕt s½n BT2 GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng . Bµi tËp 3 1HS ®äc Y/C cđa bµi HS lµm bµi. Cho HS lªn lµm trªn b¶ng phơ ®· ghi s½n 3 c©u a,b,c GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶ ®ĩng : C©u a: Nhµ ë vïng nµy phÇn nhiỊu lµm b»ng gç xoan. c©u b:c¸c nghƯ nh©n ®· thªu lªn nh÷ng bøc tranh tinh x¶o b»ng ®«i tay khÐo lÐo cđa m×nh . c©u c; Tr¶i qua hµng ngh×n n¨m lÞch sư,ng­êi ViƯt Nam ta ®· x©y dùng nªn non s«ng gÊm vãc b»ng trÝ tuƯ må h«i vµ m¸u cđa m×nh . Ho¹t ®éng 3: Ho¹t ®éng cđng cè dỈn dß: GV nhËn xÐt tiÕt häc . Chĩ ý nhí t¸c dơng cđa hai dÊu chÊm ®Ĩ sư dơng ®ĩng khi viÕt bµi . -HS l¾ng nghe. 2-3 HS nh¾c l¹i ®Ị bµi 1 HS ®äc Y/C vµ ®äc ®o¹n v¨n . HS lµm bµi c¸ nh©n. 1 HS lªn lµm bµi trªn b¶ng phơ . -DÊu hai chÊm ®­ỵc dïng ®Ĩ dÉn lêi nãi cđa nh©n vËt Bå Chao . HS nhËn xÐt . 1 HS ®äc Y/C 1HS l®äc ®o¹n v¨n C¶ líp ®äc thÇm HS lµm bµi c¸c nh©n 3 HS lªn b¶ng lµm bµi . HS nhËn xÐt . HS chÐp lêi ®ĩng vµo vë 1 HS ®äc Y/C HS lµm bµi c¸ nh©n 3 HS lªn b¶ng líp thi -Líp nhËn xÐt HS chÐp lêi gi¶i ®ĩng vµo vë RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Tỉ tr­ëng kiĨm tra Ban gi¸m hiƯu (DuyƯt) Ngµy d¹y tiÕt 33 Bµi d¹y: nh©n ho¸ I/ Mơc ®Ýc ,yªu cÇu : ¤n luyƯn vỊ nh©n ho¸: 1/ NhËn biÕt hiƯn t­ỵng nh©n ho¸ trong c¸c ®o¹n th¬ ,®o¹n v¨n; nh÷ng c¸ch nh©n ho¸ ®­ỵc t¸c gi¶ sư dơng . 2/B­íc ®Çu nãi ®­ỵc vỊ c¶m nhËn vỊ nh÷ng h×nh ¶nh nh©n ho¸ ®Đp. 3/ viÕt ®­ỵc 1 ®o¹n v¨n ng¾n cã h×nh ¶nh nh©n ho¸. II / §å dïng d¹y- häc: - GiÊy khỉ to III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc : 1/ KiĨm tra bµi cị : KT GV ®äc cho HS viÕt bµi 1 Cđa tuÇn 32 GV chÊm 1 sè bµi vµ nhËn xÐt . 2/ Bµi míi : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiƯu bµi Mơc tiªu : Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung bµi häc: Nh©n ho¸. : Ho¹t déng 2 H­íng dÉn HS lµm bµi tËp Mơc tiªu : qua bµi tËp HS hiªu thªm c¸c hiƯn t­ỵng nh©n ho¸.trong c¸c ®o¹n th¬ vµ c¶cm nhËn ®­ỵc nh÷ng h×nh ¶nh nh©n ho¸ ®Đp.biÐt viÕt ®­ỵc ®o¹n v¨n ng¾n cã h×nh ¶nh nh©n ho¸. Bµi 1 .GV Y/C HS nhỈc l¹i Y/C cđa bµi tËp . C©u a -Cho HS th¶o luËn nhãm -C¸c nhãm tr×nh bµy bµi trªn gi¸y khỉ to d¸n trªn b¶ng líp -GV chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng . *Sù vËt ®­ỵc nh©n ho¸ trong ®o¹n th¬ lµ:MÇm c©y ,H¹t m­a ,C©y ®µo T¸c gi¶ ®· nh©n ho¸ c¸c sù vËt Êy b»ng tõ ng÷ chØ ng­êi ,bä phËn cđa ng­êi lµ : m¾t Nh©n ho¸ b»ng tõ ng÷ chØ ho¹t ®éng,®Ỉc ®iĨm cđa ng­êi lµ : tØnh giÊc (mÇm c©y tØnh giÊc),m¶i miÕt ,trèn t×m (h¹t m­a m¶i miÕt trèn t×m )lim dim,c­êi .. C©u b Cho HS ®äc Y/C + ®o¹n v¨ncđa c©u b GV nhỈc l¹i Y/C Cho HS lµm bµi. * Sù vËt ®­ỵc nh©n ho¸ : c¬n d«ng,l¸ c©yg¹o,c©y g¹o . * Nh©n ho¸ b»ng c¸c tõ ng÷ chØ ng­êi : anh ,em *Nh©n ho¸ b»ng c¸c tõ ng÷ chØ ho¹t ®éng®Ỉc ®iĨm cđa ng­êi :kÐo ®Õn (c¬n d«ng kÐo ®Õn) reo ,chµo (l¸ c©y ) g¹o mĩa reo chµo)th¶o ,hiỊn ®øng h¸t( c©y g¹o th¶o hiỊn,®øng h¸t) Trong c¸c h×nh ¶nh nh©n ho¸ trªn,em thÝch h×nh ¶nh nµo?V× sao? Bµi tËp 2 GV Y/C 1 HS ®äc Y/C cđa bµi. Cho HS lµm bµi. HS tr×nh bµy bµi GV nhËn xÐt Ho¹t ®éng 3: Ho¹t ®éng cđng cè dỈn dß: GV nhËn xÐt tiÕt häc . Nh¾c nhë HS ch­a lµm xong bµi 2 vỊ nhµ lµm tiÕp cho hoµn chØnh . -HS l¾ng nghe. 2-3 HS nh¾c l¹i ®Ị bµi 1 HS ®äc Y/C vµ nªu Y/C cđa bµi c¶ líp theo dâi §¹i diƯn nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy. Líp nhËn xÐt HS chÐp lêi gi¶i ®ĩng vµo vë 1 HS ®äc Y/C HS lµm bµi c¸ nh©n + tr×nh bµy bµi lµm . -Líp nhËn xÐt HS chÐp lêi gi¶i ®ĩng vµo vë HS tr¶ lêi theo c¶m nghÜ cđa m×nh . 1 HS ®äc ,líp l¾ng nghe . HS lµm bµi 3HS ®äc bµi viÕt cđa m×nh. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Ngµy d¹y tiÕt 34 Bµi d¹y më réng vèn tõ : thiªn nhiªn DÊu chÊm,dÊu phÈy I/ Mơc ®Ýc ,yªu cÇu : 1/ Më r«ng vèn tõ vỊ thiªn nhiªn ; Thiªn nhiªn mang l¹i cho con ng­êi nh÷ng g× ? Con ng­êi ®·lµm nh÷ng g× ®Ĩ thiªn nhiªn them ®Đp,thªm giÇu . 2 /¤n luyƯn vỊ dÊu chÊm,dÊu phÈy . II / §å dïng d¹y- häc: - 3 tê giÊy khỉ to -Tranh ,¶nh vỊ c¶nh ®Đp thiªn nhiªn. -B¶ng phơ. III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc : 1/ KiĨm tra bµi cị : HS ®äc bµi viÕt cđa m×nh ë tuÇn tr­íc (BT2 trang 127 ) GV nhËn xÐt cho ®iĨm HS 2/ Bµi míi : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiƯu bµi Mơc tiªu : Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung bµi häc: Më r«ng vèn tõ vỊ thiªn nhiªn. ¤n luyƯn vỊ dÊu chÊm,dÊu phÈy . : Ho¹t déng 2 H­íng dÉn HS lµm bµi tËp Mơc tiªu : qua bµi tËp HS hiĨu Thiªn nhiªn mang l¹i cho con ng­êi nh÷ng g× ? Con ng­êi ®·lµm nh÷ng g× ®Ĩ thiªn nhiªn thªm ®Đp,thªm giÇu . ¤n luyƯn vỊ dÊu chÊm,dÊu phÈy Bµi 1 .GV Y/C HS nh¾c l¹i Y/C cđa bµi tËp . -Cho HS lµm theo nhãm ( GV ph¸t giÊy cho HS lµm bµi ) HS tr×nh bµy bµi . -GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng Bµi tËp 2 GV Y/C HS nh¾c l¹i Y/C cđa bµi tËp . -Cho HS lµm theo nhãm ( GV ph¸t giÊy cho HS lµm bµi ) HS tr×nh bµy bµi . -GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng Bµi tËp 3 1HS ®äc Y/C cđa bµi HS lµm bµi. Cho HS lµm bµi theo h×nh thøc tiÕp søc GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶ ®ĩng : Tr¸i ®Êt vµ mỈt trêi TuÊn lªn b¶y tuỉi (;)Em rÊt hay hái ( ;) Mét lÇm ( ;) em hái bè : -Bè ¬i, con nghe nãi tr¸i ®Êt xoay xung quanh mỈt trêi.Cã ®ĩng thÕ kh«ng bè ? -§ĩng ®Êy ( ; ) con ¹ ! -Bè TuÊn ®¸p . -ThÕ ban ®ªm kh«ng cã mỈt trêi th× sao ? *C©u chuyƯn g©y c­êi ë chç nµo ? Ho¹t ®éng 3: Ho¹t ®éng cđng cè dỈn dß: GV nhËn xÐt tiÕt häc . VỊ nhµ nghi nhí c¸c tõ ng÷ ư bµi tËp 1 -VỊ nhµ tËp kĨ l¹i truþen vui :Tr¸i ®Êt vµ mỈt trêi . -HS l¾ng nghe. 2-3 HS nh¾c l¹i ®Ị bµi 1 HS ®äc Y/C HS lµm bµi theo nhãm . §¹i ®iƯn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy bµi c¶ líp theo dâi vµ nhËn xÐt HS chÐp lêi ®ĩng vµo vë 1 HS ®äc Y/C HS lµm bµi theo nhãm . §¹i ®iƯn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy bµi c¶ líp theo dâi vµ nhËn xÐt HS chÐp lêi ®ĩng vµo vë HS ®äc Y/C Cho HS lµm bµi theo h×nh thøc tiÕp søc HS tr¶ lêi . RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Ngµy d¹y TiÕt 35 ¤n tËp ( xem bµi so¹n gi¸o ¸n tËp ®äc ) Tỉ tr­ëng kiĨm tra Ban gi¸m hiƯu (DuyƯt)

File đính kèm:

  • docLUYEN TU VA CAU da sua.doc
Giáo án liên quan