I. Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Nắm được các kiểu cấu tạo câu để điền đúng bảng tổng kết (BT2).
- Ý thức với bản thân, luôn sống có mục đích hết lòng vì mọi người.
* Đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật, biết nhấn giọng những từ ngữ, hình ảnh mang tính nghệ thuật.
II. Chuẩn bị: + GV: Phiếu học tập photo bài tập 1, bài tập 2 (tài liệu)
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1510 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học lớp 5 – Tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g.
Hoạt động 2: Điền từ thích hợp để liên kết câu.
Giáo viên nêu yêu cầu đề bài.
Giáo viên phát giấy bút cho 3 – 4 học sinh làm bài.
Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng.
Hoạt động 3: Củng cố.5'
Nêu các phép liên kết đã học?
1 học sinh đọc toàn bài văn yêu cầu bài, cả lớp đọc thầm.
Liên kết câu bằng phép lặp, phép thế, phép lược, phép nối.
Học sinh nêu câu trả lời.
Ví dụ: Phép lặp: dùng lặp lại trong câu những từ ngữ đã xuất hiện ở câu đứng trước.
1 học sinh nhìn bảng đọc lại.
Cả lớp đọc thầm theo.
Học sinh làm trên phiếu theo nhóm.
Các em trao đổi, thảo luận và gạch dưới các biện pháp liên kết câu và nói rõ là biện pháp câu gì?
Đại diện nhóm dán bài lên bảng lớp và trình bày kết quả.
Cả lớp nhận xét.
Cả lớp đọc thầm lại yêu cầu, suy nghĩ làm bài cá nhân, điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để liên kết câu.
Ví dụ: a) Nhưng b) Chúng
c) Nắng – ánh nắng. Lư – lừ – chi.
Thứ năm, ngày 27 tháng 3 năm 2014
Luyện từ và câu
Kiểm tra đọc thầm
(Đề kèm)
TOÁN
Ôn tập số tự nhiên
I. Mục tiêu
- Biết đọc, viết, so sánh các số tự nhiên và dấu hiệu, chia hết cho 2, 3, 5, 9.
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị: + GV:Bảng phụ + HS: Bảng con
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
2. Bài cũ: 5'ểm tra.
GV nhận xét – cho điểm.
3. Giới thiệu bài: “Ôn tập số tự nhiên”.
4. Các hoạt động: 25'
Hoạt động 1: Thực hành.
Bài 1:
Giáo viên chốt lại hàng và lớp STN.
Bài 2:
Giáo viên chốt thứ tự các số tự nhiên.
Bài 3:
Giáo viên cho học sinh ôn tập lại cách so sánh STN.
* Bài 4:
Giáo viên chốt.
Yêu cầu học sinh nêu dấu hiệu chia hết cho 2, 5, 9, 3.
Bài 5:
Giáo viên chốt lại ghép các chữ số thành số
Hoạt động 2: Củng cố. 5'
- về ôn lại kiến thức đã học về số tự nhiên.
Chuẩn bị: Ôn tập phân số.
Nhận xét tiết học.
+ Hát.
- Lần lượt làm bài 3/ 59.
Cả lớp nhận xét.
Hoạt động cá nhân, lớp.
Học sinh làm bài.
Sửa bài miệng.
1 em đọc, 1 em viết.
Đọc yêu cầu đề bài. Làm bài.
Sửa bài miệng.
Đọc yêu cầu đề bài.
Học sinh làm bài.
2 học sinh thi đua sửa bài.
Đọc yêu cầu đề bài.
Làm bài.
Thi đua sửa bài.
Thực hiện nhóm.
Lần lượt các nhóm trình bày.
(dán kết quả lên bảng).
Cả lớp nhận xét.
KHOA HỌC:
SỰ SINH SẢN CỦA CÔN TRÙNG
I. Mục tiêu:
- Viết sơ đồ chu trình sinh sản của côn trùng.
- Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học.
II. Chuẩn bị:
GV: - Hình vẽ trong SGK trang 106, 107. HS: - SGK.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: Kể tên các con vật đẻ trứng và đẻ con. Thế nào là sự thụ tinh? 4’
2. Phát triển các hoạt động: 29
Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
Phương pháp: Thảo luận, quan sát.
Yêu cầu các nhóm quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5 trang 106 SGK
Bướm cải đẻ trứng mặt sau của lá .
Trứng nở thành Sâu ăn lá để lớn.
Hình 2a, b, c, d cho thấy sâu càng lớn càng ăn nhiều lá rau và gây thiệt hại nhất.
Để giảm thiệt hại cho hoa màu do côn trùng gây ra người áp dụng các biện pháp: bắt sâu, phun thuốc trừ sâu, diệt bướm,…
Hoạt động 2: Quan sát, thảo luận.
Tất cả các côn trùng đều đẻ trứng.
Hoạt động 3: Củng cố. 2’
Học sinh tự đặt câu hỏi, mời bạn khác trả lời.
Hoạt động cá nhân, lớp.
Quá trình sinh sản của bướm cải trắng và chỉ trứng, sâu, nhộng và bướm.
Bướm thường đẻ trứng vào mặt trước hay sau của lá cải?
Ở giai đoạn nào quá trình sinh sản, bướm cải gây thiệt hại nhất cho hoa màu?
Nông dân có thể làm gì để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra đối với cây cối, hoa màu?
Đại diện lên báo cáo.
Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc.
Đại diện các nhóm trình bày.
Thứ sáu, ngày 28 tháng 3 năm 2014
Buổi sáng
TOÁN:
ÔN TẬP PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
- Biết xác định phân số bằng trực giác; biết rút gọn, quy đồng mẫu số và so sánh phân số không cùng mẫu số.
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:.
+ GV:Bảng phụ
+ HS: Bảng con
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: 4’
2.Các hoạt động:
Hoạt động 1: Thực hành. 28’
Bài 1
Yêu cầu học sinh nêu phân số dấu gạch ngang còn biểu thị phép tính gì?
Khi nào viết ra hỗn số.
Bài 2:
Yêu cầu học sinh nêu lại cách rút gọn.
Chia cả tử số và mẫu số cho cùng 1 số lớn hơn 1.
Bài 3:(a,b)
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cách quy đồng mẫu số 2 phân số?
Bài 4:
So sánh 2 phân số cùng tử số.
So sánh 2 phân số khác mẫu số.
Hoạt động 2: Củng cố. 3’
Lần lượt sửa bài 3 – 4.
Hoạt động cá nhân, lớp.
Làm bài.
Sửa bài.
Khi phân số tối giản mà tử số lớn hơn mẫu số.
Học sinh làm bài.
Sửa bài.
Học sinh đọc yêu cầu.
Làm bài.
Sửa bài – đổi tập.
Học sinh đọc yêu cầu.
Làm bài.
Sửa bài a.
Có thể học sinh rút gọn phân số để được phân số đồng mẫu.
TẬP LÀM VĂN:
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KÌ II (Viết)
(Đề kèm)
ĐỊA LÍ:
CHÂU MĨ (tt)
I. Mục tiêu:
- Nắm 1 số đặc điểm chính về dân cư, kinh tế châu Mĩ:
+Dân cư chủ yếu là người gốc nhập cư.
+Bắc Mĩ có nền kinh tế phát triển hơn Trung và Nam Mĩ. Bắc Mĩ có nền công nghiệp, nông nghiệp hiện đại.Trung và Nam Mĩ chủ yếu sản xuất nông sản và khai thác khoáng sản để xuất khẩu.
-Nêu được đặc điểm kinh tế của Hoa Kì: có nền kinh tế phát triển với nhiều ngành công nghiệp đứng đầu hàng đầu thế giới và nông sản xuất khẩu lớn nhất thế giới
- Chỉ và đọc trên bản đồ tên thủ đô của Hoa Kì.
- Sử dụng tranh, ảnh, bản đồ, lược đồ để nhận biết một số đặc điểm của dân cư và hoạt động sản xuất của người dâb châu Mĩ.
II/Chuẩn bị: HS: Sách giáo khoa.
GV: Bản đồ Thế giới. Môt số tranh ảnh về hoạt động kinh tế ở châu Mĩ.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Kiểm tra bài: Châu Mĩ. 5’
Châu Mĩ (tiếp theo)
3. Dân cư Châu Mĩ:
+Châu Mĩ đứng thứ mấy về số dân trong các châu lục?
+Người dân từ các châu lục nào đã đến Châu Mĩ sinh sống.
+Dân cư Châu Mĩ sống tập trung ở đâu?
KL: Châu Mĩ đứng hàng thứ 3 về số dân trong các châu lục và phần lớn dân châu Mĩ là dân nhập cư.
4. Hoạt động kinh tế:
+Nêu sự khác nhau về kinh tế giữa Bắc Mĩ với Trung Mĩ và Nam Mĩ.
+Kể tên một số nông sản ở Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ.
+Kể tên một số ngành công nghiệp chínhở Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ.
5. Hoa Kì:
Gọi HS chỉ vị trí của Hoa Kì và thủ đô Oa-sinh-tơn trên bản đồ Thế giới.
-HS trao đổi một số đặc điểm nổi bật của Hoa Kì (vị trí, địa lí, dân số, đặc điểm kinh tế).
- Rút bài học
Củng cố: Khoanh tròn chữ cái trước kết quả đúng:
a)Người da vàng b)Người da trắng
c)Người da đen d) Tất cả các ý trên
HS trả lời.
HS mở sách.
HS trả lời.
HS hoạt động nhóm và trả lời .
HS chỉ bản đồ.
HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
-Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung.
HS trả lời, HS khác bổ sung.
- HS đọc bài học.
1HS làm bảng, lớp làm vở.
Buổi chiều
LỊCH SỬ:
TIẾN VÀO DINH ĐỘC LẬP
I/Mục tiêu: HS biết:
- Ngày 30-4-1975 quân ta giải phóng Sài Gòn, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.Từ đây đất nước hoàn toàn đọc lập, thống nhất:
+ Ngày 24-6-1975 Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu, các cánh quân của ta đồng loạt tiến đánh các vị trí quan trọng của quân đội và chính quyền Sài Gòn trong thành phố.
+ Những nét chính về sự kiện quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập, nội các Dương Văn Minh đầu hàng không điều kiện.
II/Chuẩn bị: HS: Sưu tầm ảnh tư liệu về đại thắng mùa xuân 1975.
GV: Lược đồ để chỉ các địa danh ở miền Nam được giải phóng năm 1975
II. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Kiểm tra bài: Lễ kí hiệp định Pa-ri.
1/Giới thiệu bài: GV nêu các ý vào bài.
+Sau hiệp định Pa-ri trên chiến trường miền Nam, thế và lực của ta ngày càng hơn hẳn kẻ thù. Đầu năm 75, Đảng ta quyết định tiến hành cuộc tổng tiến công nổi dậy, bắt đầu ngày 4/3/75.
+Sau 30 ngày đêm chiến đấu quân dân ta đã giải phóng toàn bộ Tây Nguyên và cả giải đất miền Trung.
+17 giờ ngày 26/4/75 chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử nhằm giải phóng Sài Gòn bắt đầu.
-GV nêu nhiệm vụ học tập của HS:
1. Hoạt động 1: Cả lớp
+Thuật lại sự kiện tiêu biểu của chiến dịch giải phóng Sài Gòn. +Nêu ý nghĩa lịch sử của ngày 30/4/75.
2/Sự kiện quân ta đánh chiếm dinh độc lập.
-GV Tường thuật nêu câu hỏi cho HS : Sự kiện quân ta tiến vào đánh Đinh Độc Lập thể hiện điều gì?-HS dựa vào sgk, tường thuật cảnh xe tăng quân ta tiến vào dinh độc lập.
-HS đọc sgk và diễn tả lại cảnh cuối cùng khi nội các Dương Văn Minh đầu hàng.
3/Ý nghĩa lịch sử của chiến thắng ngày 30/4/75.
-GV nêu câu hỏi HS thảo luận, rút ra kết luận:
- GV nêu lại nhiệm vụ giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhấn mạnh ý nghĩa của cuộ kháng chiến chống Mĩ cứu nước
4/ Củng cố-dặn dò:
Bài sau: Hoàn thành thống nhất đất nước.
HS được kiểm tra.
Lắng nghe
HS trả lời câu hỏi.
HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
HS đại diện nhóm.
HS trả lời:
+Là một trong những chiến thắng hiển hách nhất trong lịch sử dân tộc.+Đánh tan quân xâm lược Mĩ và quân đội Sài Gòn giải phóng hoàn toàn miền Nam, chấm dứt chiến tranh.+Từ đây hai miền Nam-Bắc được TN.
-HS kể về con người, sự việc trong đại thắng mùa xuân 75.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ:
SINH HOẠT LỚP
TUẦN 28
I.Mục tiêu :
- HS nắm được ưu khuyết điểm trong tuần 28
- Nắm phương hướng cho tuần 29
- Giáo dục các em có ý thức phê và tự phê tốt
- Rèn kỹ năng nói, nhận xét
- Có ý thức xây dựng nề nếp lớp
II: Chuẩn bị: Phương hướng tuần 29
II Các HĐ dạy và học
HĐ GIÁO VIÊN
HĐ HỌC SINH
1Ổn định :
2:Nhận xét :Hoạt động tuần 28
- GV nhận xét chung
3. Sinh hoạt văn nghệ: 12
GV tổ chức cho HS trình diễn các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị
4.Kế hoạch tuần 29
- Học chuyên cần
- Truy bài đầu giờ
- Giúp các bạn còn chậm
- Học bài và làm bài tốt trước khi đến lớp
-Xây dưng nền nếp lớp,…
-Luyện tập tiết mục văn nghệ chào mừng 26-3
Phân công nhiệm vụ cho các tổ:
- Lớp trưởng nhận xét
- Báo cáo tình hình chung của lớp trong tuần qua
- Các tổ trưởng báo cáo
- Các tổ khác bổ sung
- Bình chọn tổ, cá nhân có thành tích xuất sắc hoặc có tiến bộ
-Các tổ trình diễn
-Bình chọn tiết mục hay nhất
Lắng nghe ý kiến bổ sung
Tổ 2: trực nhật lớp
Cả lớp: trực nhật sân trường
File đính kèm:
- TUAN 285BCo Bich Hien.doc