Kế hoạch bài học Lớp 3 Tuần 4 Trường Tiểu học Quảng Long

I.Mục tiêu

 - Nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa.

- Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.

- Quý trọng những người biết giữ lời hứa.

* Nêu được thế nào là giữ lời hứa. - Hiểu được ý nghĩa của việc biết giữ lời hứa.

II.Đồ dùng dạy học:

 Mỗi HS chuẩn bị 3 thẻ : Xanh,đỏ,trắng.

 

doc43 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học Lớp 3 Tuần 4 Trường Tiểu học Quảng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ướng dẫn HS thực hiện phép nhân * GV nêu phép nhân :12 x 3 = ? - HS tìm kết quả phép nhân . - HS nêu cách tính : + Chuyển phép nhân thành tổng . + Đặt tính theo cột dọc . 3 - Hoạt động 3 (25 - 28') : Luyện tập - thực hành ( SGK trang 21) * Bài tập cần làm bài 1, bài 2 a, bài 3. * HS đọc y/ c bài tập 1 :Tính . - HS làm việc cá nhân . - 5 HS nêu kết quả bài làm bài . - Nhận xét, bổ sung . * Củng cố nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ ) * HS đọc y/ c bài tập 2 : Đặt tính rồi tính : - HS làm việc cá nhân . - 5 HS lên bảng làm bài . - Nhận xét, bổ sung . * Củng cố nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ ) * HS đọc y/ c bài tập 3 : Tìm số bút chì màu trong 4 hộp ? - Cả lớp làm vào vở . - 1 HS tóm tắt - giải bài trên bảng . - Nhận xét, bổ sung * GV chốt lại : Số bút chì trong 4 hộp là : 12 4 = 48(bút chì màu) 4- Hoạt động 4 ( 3 - 5') : Nhận xét - Dặn dò - GV nhận xét tiết học . - Xem lại các bài tập Rút kinh nghiệm tiết dạy .......................................................................................................................................................................................................................................................................... tuần 5 Chiều thứ 2 ngáy 26 tháng 9 năm 2011 Luyện Toán ôn nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( không nhớ ) I - Mục tiêu : - Biết làm tính nhânsố có hai chữ sốvới số có một chữ số ( không nhớ ) - Vận dụng được để giải bài toán có một phép nhân. II - Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1 - Hoạt động 1 ( 3 - 5'): Củng cố bảng nhân 6 - HS đọc bảng nhân 6 . - Nhận xét, cho điểm . * Giới thiệu bài 2 - Hoạt động 2(28 - 30') : Luyện tập - thực hành * HS đọc y/ c bài tập 1 :Tính . 24 32 43 x x x 2 3 2 - HS làm việc cá nhân . - 4 HS làm bài trên bảng . - Nhận xét , bổ sung * Củng cố nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ ) * HS đọc y/ c bài tập 2 : Đặt tính rồi tính : 43 x 2 34 x 2 11 x 4 33 x 2 - Cả lớp làm vào vở . - HS làm bài trên bảng . - Nhận xét, bổ sung * HS đọc y/ c bài tập 3 :Một hộp bút có 3 ngăn , mỗi ngăn có 6 cái bút .Hỏi hai ngăn có mấy cái bút? - Cả lớp làm vào vở . - 1 HS làm bài trên bảng . - Nhận xét, bổ sung 3 - Hoạt động 3 (3 - 5'): Củng cố - dặn dò - Nhận xét giờ học . - Xem lại các bài tập Rút kinh nghiệm tiết dạy .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Luyện Tiếng Việt Ôn tập làm văn : tuần 3(2 tiết) I - Mục tiêu : - Kể về gia đình với một người bạn mới quen biết. - Biết viết Đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu . *GDTH môi trường: Mỗi gia đình chỉ nên có một đến hai con góp phần hạn chế gia tăng dân số góp phần cùng cộng đồng bảo vệ môi trường. II - Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1 - Hoạt động 1 : Củng cố cách viết đơn xin nghỉ học . - 2 . 3 HS đọc mẫu đơn xin nghỉ học .. - Nhận xét ,bổ sung * Giới thiệu bài : 2 - Hoạt động 2 : Rèn kĩ năng nói * HS đọc y/c của bài tập 1 : Kể từ 5 đến 7 câu về gia đình em với một người bạn mới quen - GV giúp HS nắm vững y/c của bài tập . - HS thi kể về gia đình mình ... - Cả lớp nhận xét bình chọn người kể hay nhất . * Liên hệ : Mỗi gia đình chỉ nên có một đến hai con góp phần hạn chế gia tăng dân số góp phần cùng cộng đồng bảo vệ môi trường. 3 - Hoạt động 3 : Rèn kĩ năng viết * HS đọc y/c của bài tập 2 : Viết một lá đơn xin nghỉ học . - 2 HS nêu trình tự lá đơn . - 2 . 3 HS nêu miệng bài làm . - Cả lớp làm vào vở . - HS đọc đơn vừa viết . * GV chấm chữa 1 số bài . * Củng cố trình tự lá đơn xin nghỉ học 4 - Hoạt động 4 : Củng cố - dặn dò - GVnhận xét giờ học . - HS nhớ mẫu đơn để thực hành viết đơn Luyện Tiếng Việt ôn Tập đọc - kể chuyện : bài Người mẹ I - Mục tiêu : * Giúp HS : - Củng cố cách đọc bài , nội dung bài và cách kể câu chuyện : Người mẹ . II - Chuẩn bị đồ dùng dạy học : Tranh minh họa bài đọc - truyện kể trong SGK III - Các hoạt động dạy học chủ yếu : * Giới thiệu bài . 1 - Hoạt động 1 ( 15 - 18'): Củng cố cách đọc và nội dung bài Người mẹ - HS tiếp nối nhau đọc mỗi em một đoạn . - 2 HS đọc cả bài . - HS đọc và trả lời các câu hỏi . Đoạn 1: Bà mẹ chấp nhận yêu cầu của bụi gai : ôm ghì bụi gai vào lòng để sưởi ấm nó , làm nó đâm chồi ,nảy lộc ,nở hoa giữa mùa đông buốt lạnh . Đoạn 2: Bà mẹ làm theo yêu cầu của hồ nước : khóc đến nỗi đôi mắt theo dòng lệ rơi xuống hồ ,hóa thành hai hòn ngọc . Đoạn 3 : Thần Chết ngạc nhiên không hiểu vì sao người mẹ có thể tìm đến tận nơi mình ở . Đoạn 4: Người mẹ trả lời vì bà là mẹ , người mẹ có thể làm tất cả vì con ,và bà đòi Thần Chết trả lại con cho mình . - HS tìm tên khác cho truyện . - HS nêu ND câu chuyện * GV chốt lại : Người mẹ rất yêu con . Vì con người mẹ có thể làm tất cả . 2 - Hoạt động 2 (13 - 15') : HS kể chuyện * GV nêu nhiệm vụ - Các em kể chuyện,dựng lại câu chuyện theo cách phân vai : người dẫn chuuyện bà mẹ , Thần Đêm Tối , bụi gai hồ nước , Thần Chết Các nhóm tự kể chuyện - Các nhóm thi kể chuyện với nhau . - Bình chọn nhóm kể chuyện hay nhất 3 - Hoạt động 3 ( 3 - 5'): Củng cố - Dặn dò - GV nhận xét tiết học . Luyện Tiếng Việt Luyện viết : Ôn chữ hoa C (phần B) I - Mục tiêu : - Viết đúng chữ hoa C(1 dòng), viết đúng chữ hoa L (1 dòng) viết đúng chữ hoa N (1 dòng) viết tên riêng Cửu Long ( 1 dòng), nước (1 dòng), trong nguồn (1 dòng) ; viết câu ứng dụng Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ . II - Chuẩn bị đồ dùng dạy học : - Mẫu chữ viết hoa C, S , N . III - Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1 - Hoạt động 1 (3 - 5') : Củng cố cách viết hoa chữ B - HS viết vào bảng con : Bố Hạ , Bầu - Nhận xét, bổ sung * Giới thiệu bài : 2 - Hoạt động 2 ( 8 - 10): Hướng dẫn viết trên bảng con B1 : Luyện viết chữ hoa - HS tìm các chữ hoa có trong tên riêng : C , L, T, S , N . - GV viết mẫu , kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ . - HS tập viết từng chữ trên bảng con : C, S , N . B2 : Luyện viết từ ứng dụng : - HS đọc từ ứng dụng : Cửu Long * HS nêu ND từ : Cửu Long - HS tập viết trên bảng con . B3 : Luyện viết câu ứng dụng : - HS đọc câu ứng dụng : Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra - HS nêu ND câu tục ngữ . - HS tập viết trên bảng con các chữ : Công , Thái , Sơn , Nghĩa . 3 - Hoạt động 3 (18 - 20') : Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết B1 : GV nêu y/c : - Viết chữ C : 1 dòng cỡ nhỏ . - Viết chữ L : 1 dòng cỡ nhỏ . - Viết chữ N : 1 dòng cỡ nhỏ . - Viết tên Cửu Long : 1 dòng cỡ nhỏ - Viết chữ nước: 1 dòng cỡ nhỏ . - Viết chữ trong nguồn : 1 dòng cỡ nhỏ ., - Viết câu tục ngữ : 1 lần B2 : HS viết vào vở . 4 - Hoạt động 4( 3 - 5') : Chấm chữa bài - GV chấm khoảng 5 - 7 bài . - Nhận xét - chữa lỗi 5 - Hoạt động 5(3 - 5') : Củng cố - dặn dò - GV nhận xét tiết học - Học thuộc câu ứng dụng . Luyện Tiếng Việt Luyện từ và câu : ôn về từ ngữ gia đình. ôn tập câu ai là gì ?( tiếp) I - Mục tiêu : - Tìm được một số từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình . - Đặt được câu theo mẫu : Ai ( cái gì - con gì ) - là gì ? II - Các hoạt động dạy học chủ yếu : * Giới thiệu bài . 1 - Hoạt động 1(15 - 18'): Củng cố từ ngữ chỉ gộp người trong gia đình (LT&C lớp3) * HS đọc y/ c của bài tập 1 : Khoanh vào chữ đứng trước từ chỉ gộp nhiều người trong gia đình . - HS thảo luận theo cặp . - HS nêu kết quả GV ghi bảng . - Nhận xét , bổ sung * GV chốt lại : a. cha mẹ b. con cháu c. con gái d . anh họ e. em trai g. anh em h. chú bác i . chị cả * HS đọc y/ c của bài tập 2: Điền vào chỗ trống mỗi thành ngữ hoặc tục ngữ cho phù hợp : a.Thành ngữ ,tục ngữ chỉ tình cảm hoặc công lao của cha mẹ đối với con cái : VD : Dạy con từ thuở còn thơ b.Thành ngữ , tục ngữ chỉ tình cảm , trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ : VD : Bên cha cùng kính, bên mẹ cùng vái . - HS thảo luận nhóm . - Đại diện nhóm nêu kết quả . - Nêu ý nghĩa của từng thành ngữ , tục ngữ . - Nhận xét - bổ sung *GV chốt lại những bài HS làm đúng 2 - Hoạt động 2( 10 - 12') : Ôn kiểu câu Ai ( cái gì - con gì ) là gì ? * HS đọc y/ c của bài tập 3 : Đặt câu theo mẫu Ai ( cái gì - con gì )là gì ? - HS trao đổi theo cặp . - HS nêu bài làm . - Nhận xét - bổ sung * Củng cố cách đặt câu theo mẫu Ai ( cái gì - con gì )là gì ? 3- Hoạt động 3 ( 3 - 5') : Củng cố - dặn dò - GVnhận xét giờ học . - Học thuộc các câu thành ngữ , tục ngữ . Luyện Tiếng Việt ÔN Tập làm văn : tuần 4 ÔN kể chuyện dại gì mà đổi. Điền vào tờ giấy in sẵn I - Mục tiêu : 1 - Rèn kĩ năng nói : - Củng cố cách kể câu chuyện : Dại gì mà đổi. HS nhớ ND câu chuyện kể lại tự nhiên . 2 - Rèn kĩ năng viết : - Củng cố điền đúng nội dung vào mẫu Điện báo . II - Chuẩn bị đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa : Dại gì mà đổi trong SGK - Pô tô mẫu điện báo III - Các hoạt động dạy học chủ yếu : * Giới thiệu bài 1 - Hoạt động 1 ( 10 - 12') : HS kể chuyện : Dại gì mà đổi . * HS đọc y/ c của bài tập 1 và các câu hỏi gợi ý . - Cả lớp quan sát tranh minh họa SGK , đọc thầm các gợi ý . - 1 HS khá giỏi kể lại . - HS trả lời các câu hỏi. - Tình huống cần viết điện báo là gì? - Yêu cầu của bài là gì? + Họ tên, địa chỉ người nhận + Họ tên , địa chỉ người gửi - HS thi kể chuyện . - Bình chọn người kể hay và đúng nhất . 2 - Hoạt động 2(18 - 20') : HS viết điện báo * HS đọc y/ c của bài tập 2 và mẫu điện báo . - HS nêu yêu cầu của bài . - HS nhìn mẫu điện báo nêu miệng . - Cả lớp làm vào vào mẫu điện báo pôtô - Nhận xét, bổ sung 3 - Hoạt động 3 (3 - 5'): Củng cố - dặn dò - Nhận xét giờ học . - HS về nhà kể lại câu chuyện

File đính kèm:

  • doctuan 4.doc
Giáo án liên quan