I.MỤC TIÊU:
- Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với dân tộc
-Tình cảm giữa thiếu nhi đối với Bác Hỗ
- Kính yêu Bác Hồ, thiếu nhi cần làm gì?
- Ghi nhớ và làm theo năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
- Có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Vở bài tập, tranh ảnh tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Lớp 3 Tuần 1 Trường Tiểu học Quảng Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BT1,2,3
-Yêu cầu hs làm bài ở vở GVtheo dõi giúp HS yếu tổ chức cho HS chữa bài
- Nhận xét thống nhất kết quả Củng cố cách tính độ dài đường gấp khúc
- GV giúp HS nắm vững y/c cầu bài tập 4, GV theo dõi HS là bài, tổ chức cho HS n/x chốt lời giải đúng.
- Củng cố cách tính đơn vị tiền Việt Nam.
- GV giúp HS nắm vững y/c cầu bài tập 5, GV theo dõi HS là bài, tổ chức cho HS n/x chốt lời giải đúng.
Củng cố-Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Làm bài tập ở nhà
-HS nêu phép tính 435 + 127 = ?
- HS n/x phép tính trên, HS thực hiện vào nháp, 1HS thưc trên bảng lớp, HS theo dõi n/x nêu cách làm.
+Đặt tính
+Tính theo thứ tự từ trái sang phải nếu có nhớ thì nhớ sang hang kề bên lớn hơn nó
- Cả lớp đặt tính và tính trên giấy nháp
- 1 HS thực hiện trên bảng
-HS n/ xét KQ, nêu cách thực hiện
-HS nêu yêu cầu bài 1,2,3 và lần lượt làm bàivào vở
HS làm trên bảng- HS làm vào vở
HS đổi vở n/x bài cho nhau, HS nêu cách làm n/xét, thống nhất kết quả đúng
- HS nêu y/c làm bài vào vở, HS nêu kết quả HS n/x chốt lời giải đúng.
+ Đáp số: 263 cm
- HS nêu y/c HS làm bài, 1HS lên bảng làm bài, HS n/x chốt lời giải đúng.
- HS về thực hiện theo y/c.
Thứ sáu ngày 2 tháng 9 năm 2011
Tập viết : Ôn chữ hoa A
I.Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa A (1 dòng), v , đ (1 dòng)
Viết đúng tên riêng: Vừ A Dính (1 dòng)
Viết câu ứng dụng: Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần. (1 lần) bằng cở chữ nhỏ.
- Viết chữ rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
II Đồ DùNG DạY HọC :-Mẫu chữ viết hoa A-Tên riêng và câu tục ngữ
III.Các hoạt động dạy học .
.
Hđ/Tl
Hoạt động học
Hoạt độnghọc
1/5’
2/9’
3/13’
4/6’
a.Luyện viết chữ viết hoa
- GVYêu cầu HS mở vở tập viết ,tìm các chữ viết hoa có trong bài
- - GV cho HS quan sát chữ mẫu ,phân tích cấu tạo rồi hướng dẫn hs viết . GV nhận xét
b .Luyện viết từ , câu ứng dụng
-Yêu cầu hs đọc từ ứng dụng : Vừ A Dính. và giới thiệu : Là một thiếu niên ngời dân tộc H mông đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân pháp
*Luyện viết câu ứng dụng:
-GVgiúp HS hiểu nội dung câu tục ngữ :Anh em thân thiết gắn bó với nhau như chân với tay ,lúc nào cũng yêu thương , đùm bọc nhau .
HD hs viết bài vào vở tập viết
- GV nêu yêu cầu tiết tập viết
-Nhắc nhở HS tư thế ngồi ,viết đúng mẫu chữ .
Chấm chữa bài .
- GV chấm ,nhận xét và sửa kỹ từng bài .
-Rút kinh nghiệm cho HS
Củng cố –Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học .
-Về nhà luyện viết bài ở nhà .
- HS tìm nêu chữ viết hoa .A,V,D.
quan sát chữ mẫu ,phân tích cấu tạo
và viết vào bảng con HS n/xcách viết cho nhau
- HS đọc từ ứng dụng : Vừ A Dính. và giới thiệu : Là một thiếu niên ngườidân tộc H mông đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân pháp
-HS viết vao bảng n/x
-HS đọc câu ứng dụng n/x nắm nghĩa tư và nêu cách viết,HS viết các chữ Anh ,Rách .
HS theo dõi nắm cách viết ,HS viết bài vào vở ,đổi vở n/x bài cho nhau
-HS nghe GV n/x rút kinh nghiệm chung
-HS về thực hiện theo y/c.
Tập làm văn
Nói về Đội TNTP - Điền vào giấy tờ in sẵn
I.Mục tiêu:
- Trình bày được một số thông tin về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh(BT1)
- Điền đúng ND vào mẫu Đơn xin cấp thẻ đọc sách(BT2)
II.Đồ DùNG DạY HọC: mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách .
III. Các hoạt động cơ bản .
Hđ/Tl
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/4’
2/14’
3/12’
4/3’
Giới thiệu bài : GV nêu mục đích và nội dung tiết học
Rèn kỹ năng nói
- GVgiúp HS nắm vững y/c bài tập 1,GV theo dõi giúp HS nói những hiểu biết về đội. GV gạch dưới chân những từ trọng tâm gạch dưới chân những từ trọng tâm
+Đội thành lập vào ngày tháng năm nào?
-Những Đội viên đầu tiên của Đội là những ai?
-Đội được mang tên Bác Hồ từ khi nào?
GV nhận xét kết luận ý đúng .
Rèn kĩ năng viết điền nội dung vào mẫu đơn.
.-GV giúp HS nắm vững y/c bài 2
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu kém.
tổ chức cho HS trình bày bài viết .
- GV cùng cả lớp nhận xét ,đánh giá .
Củng cố dặn dò .
– GV nhận xét tiết học
-Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau.
-HS nghe GV giới thiệu
- HS đọc và nêu yêu cầu của bài tập .
- HS trả lời các câu hỏi theo y/c HS lớp n/x bổ sung
+15/5/1941.
-Nông Văn Dền,Lý, Tịnh, Nì, Xậu.
-30 01/70
-HSđọc và nêu yêu cầu bài tập 2.
Làm bài vào vở.
- HS nêu quốc hiệu và tiêu ngữ
- HS trình bày về cách trình bày về bố cục mẫu đơn
- HS trình bày bài . Lớp nhận xét
- HS về nhà chuẩn bị bài sau
Toán:
Luyện tập
I.Mục tiêu:
-Củng cố kỹ năng thực hiện tính cộng ,trừ các số có 3 chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục hoặc hàng trăm)
II,Các hoạt động DạY HọC:
Hđ/Tl
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/13’
2/6’
3/6’
4/7’
5/3’
Củng cố cách tínhcông trừ các số có ba chữ số có nhớ một lần sang hàng chục hoặc hàng trăm)
-GV giúp HS nắm y/c bài 1, 2 GV theo dõi giúp HS làm bài tổ chức cho HS n/x
-Thống nhất kết quả
Vận dụng phép cộng giải toán có lời văn
-GVy/c HS dựa vào tóm tắt nêu bài toán
HS tự làm bài ,GVtheo dõi giúp HS yếu tổ chức cho HS n/x chôt lời giải đúng.
Rèn kĩ năng tính nhẩm
-GV giúp HS nắm y/c bài 4 GVtheodõi giúp HS làm bài tổ chức cho HS n/x
-Thống nhất kết quả
Củng cố kĩ năng xếp hình theo mẫu
GV tổ chức cho HS thi xếp hình theo tổ GV theo dõi giúp các tổ, tổ chức cho HS n/x bình chọn tổ xếp nhanh đúng
-Củng cố-dặn dò:
nhận xét tiết học
-Dặn HS về chuẩn bị bài
-
HS nêu yêu cầu bài 1,2
-HS tự làm bàivà chữa bài ,HS đổi vở n/x thống nhất KQ đúng, nêu cách làm
+Đặt tính.
+tính theo thứ tự từ trái sang phải.
- HS nêu yêu cầu bài tập ,tự làm bài ,HS chữa bài lớp n/x thống nhất KQ
+Đáp số: 260 lít dầu.
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS tự nhẩm - Đổi chéo vở kiểm tra cho nhau .
HS thi xếp hình theo tổ, các tổ thực hiệntheo y/c của GV,đại diện các tổ lên thực hành lớp n/x binh chọn tổ xếp đúng , đẹp.
-HS nghe GV n/x, và về chuẩn bị bài theo y/c.
tự nhiên xã hội: nên thở như thế nào
I.Mục tiêu:
- Hs hiểu được cần thở bằng mũi, không nên thở bằng miệng, hít thở không khí trong lánhẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh.
- Nừu hít thơ không khí có nhiều khói bụi sẽ hại cho sức khoẻ.
- Biết được khi hít vào , kjí ô-xi có trong không khí sẽ thấm vào máủ ở phổi để đi nuôi cơ thể; khi thở ra, khí các-bo-níc có trong máu được thải ra ngoài qua phổi.
II,Đồ DùNG DạY HọC: HS chuẩn bị chiếc gương nhỏ
III,Các HĐ DạY HọC:
Hđ/Tl
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/'15'
2/15'
3'
Tìm hiểu ý nghĩa của việc thở bằng mũi
-Y/c HS cả lớp lấy gơng ra soi để quan sát phía trong mũi mình
-Các em nhìn thấy gì trong mũi?
-Khi bị sổ mũi em thấy có gì chảy ra từ 2 lỗ mũi ?
-Hằng ngày dùng khăn sạch lau 2 lỗ mũi em thấy có gì trên khăn ?
+Tại sao ta nên thở bằng mũi và không nên thở bằng miệng ?
.
Tìm hiểu tầm quan trọng của môi
trường thở .
-Y/c HS thảo luận theo cặp
-Quan sát hình 3,4,5 (sgk) trả lời theo yêu cầu
-Bức tranh nào thể hiện không khí trong lành ? bức tranh nào thể hiện không khí có nhiều khói bụi?
-Khi đợc thở ở những nơi có không khí trong lành em cảm thấy ntn ?
-Nêu cảm giác của em khi phải thở không khí có nhiều khói bụi ?
-Y/c HS trả lời :
-Thở không khí trong lành có lợi gì ?
-Thở không khí có nhiều khói bụi có hại gì?
-KL:Thở không khí trong lành có lợi ...và thở không khí không trong lành có hại ...
C,Củng cố dặn dò.
-Yêu cầu HS đọc mục KL sg
- GV nhận xét giờ học
HS cả lớp lấy gơng ra soi để quan sát phía trong mũi mình và trã lời câu hỏi theo y/c lớp n/x bổ sung nêu KL:
+ Phải thở bằng mũi vì trong mũi có nhiều lông nhỏ để cản bụi
- HS thực hiện và trả lời theo yêu cầu của giáo viên
-Có lông mũi .
-Có các chất nhầy
-Các chất nhầy đen bẩn
+Thở bằng mũi hợp vệ sinh và có lợi cho sức khoẻ .
- HS từng cặp quan sát và thảo luận theo yêu cầu
- HS 3 thể hiện không khí trong lành
-Hình 4,5 thể hiện không khí không trong lành .
-Thoải mái ,rễ chiụ.
-Ngột ngạt khó chịu
-Có đủ ô xi thấm vào máu đi nuôi cơ thể làm cơ thể khoẻ mạnh
- HS nêu
- HS về nhà chuẩn bị bài sau
Chính tả
CHơi chuyền
A. Mục tiêu:
- Nghe – viết đúng bài CT : Chơi chuyền – trình bày đúng hình thức bài thơ. .
- Điền đúng vào chỗ trống các vần ao/ oao vào chỗ trống (BT2).
B. Đồ dùng dạy – học:
Bảng viết nội dung BT2
C. Các hoạt động dạy học.
I. Kiểm tra bài cũ.
Lớp viết vở nháp - 2 HS viết trên bảng lớp: dân làng, làn gió; tiếng đàn, đàng hoàng.
2 HS đọc HTL đúng thứ tự 10 tên chữ : a, á, ớ, bê, xê, xê hát, dê, đê, e, ê.
II. Dạy bài mới. GV nêu mục đích ,Y/c của tiết học.
HĐ1(30’)Nghe – viết.
1: Hướng dẫn HS chuẩn bị
GV đọc bài thơ 1 lần. 2 HS đọc lại - cả lớp đọc thầm theo.
? Khổ thơ 1 nói lên điều gì ?
(Bài thơ tả các bạn đang chơi chuyền; miệng nói:" Chuyền chuyền một ... tay mềm mại vơ que chuyền."
? Khổ thơ 2 nói lên điều gì ?
(Chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt, nhanh nhẹn, coa sức dẻo dai để mai lớn lên làm tôt công việc trong dây chuyền nhà máy".
? Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? (3 chữ).
? Chữ đầu mỗi dòng thơ viết NTN ? (viết hoa).
? Những dòng thơ nào trong bài đặt trong dấu ngoặc kép ? Vì sao ?
( Các câu: "Chuyền chuyền một ... Hai, hai đôi." được đặt trong dấu ngoặc kép vì đó là những câu các bạn nói khi chơi chuyền.)
? Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở ?(Viết vào giữa trang vở hoặc viết như SGK.)
- HS tập viết vào bảng con: Chuyền; ...
2. GV đọc cho HS chép bài vào vở.
3. Chấm chữa bài. Chấm 5-7 bai - nhận xét.
HĐ2(10’) Bài tập.
Bài tập 2: - GV nêu Y/c BT - 2 HS lên bảng thi điền nhanh vần vào chỗ chấm. Lớp làm vào bảng con - Nhận xét chữa bài - HS làm bài vào vở .
Bài tập 3: Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng tr/ ch, có nghĩa như sau:
- Không nổi trên mặt nước.
- Trái nghĩa với dưới.
- Hình thức tổ chức sản xuất gồm các khâu nối tiếp nhau để làm ra sản phẩm .
- Các chương trình được phát trên đài, loa .
- GV nêu từng câu .
- Lớp làm bài vào vở - GV nhận xét chữa bài ( chìm- trên- dây chuyền- truyền thanh)
Củng cố dặn dò. GV nhận xét tiết học, Y/c HS về nhà viết lại vài lần cho đúng những chữ còn mắc lỗi trong bài chính tả hoặc trong các BT.
File đính kèm:
- tuan1.doc