1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài học, học sinh phải:
- Biết cách làm quạt tròn
- Làm được quạt tròn tại lớp
- Thích làm đồ chơi, yêu quý sản phẩm mình làm ra
2. Đồ dùng dạy học
Đối với giáo viên
- Quạt tròn minh họa bằng giấy màu kích thước bằng 2,3 lần khích thước qui định tronh sách.
- Qui trình làm quạt tròn có minh họa từng bước.
- Giấy màu, kéo, hồ dán, giấy màu hình chữ nhật có kích thước chiều dài 40cm chiều rộng 20cm, chỉ, que tre dài 20cm rộng 0,8cm dày 1,5mm.
Đối với học sinh
Giấy nháp, giấy màu, kéo, hồ dán, que tre hoặc giấy bìa cứng, chỉ.
3 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Kỹ thuật 1 - Tên bài: Làm quạt tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tên bài: Làm quạt tròn
Lớp: 1
Ngày soạn: ngày 20 tháng 9 năm 2010
Người ( nhóm) thực hiện:
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài học, học sinh phải:
Biết cách làm quạt tròn
Làm được quạt tròn tại lớp
Thích làm đồ chơi, yêu quý sản phẩm mình làm ra
2. Đồ dùng dạy học
Đối với giáo viên
- Quạt tròn minh họa bằng giấy màu kích thước bằng 2,3 lần khích thước qui định tronh sách.
- Qui trình làm quạt tròn có minh họa từng bước.
- Giấy màu, kéo, hồ dán, giấy màu hình chữ nhật có kích thước chiều dài 40cm chiều rộng 20cm, chỉ, que tre dài 20cm rộng 0,8cm dày 1,5mm.
Đối với học sinh
Giấy nháp, giấy màu, kéo, hồ dán, que tre hoặc giấy bìa cứng, chỉ.
3. Các hoạt động chủ yếu
Kiểm tra bài cũ và chuẩn bị của học sinh.
Bài mới.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài
(1 phút)
- Giáo viên giới thiệu về quạt tròn và nội dung học làm quạt tròn.
2 học sinh nhắc lại đề bài
- Học sinh quan sát
1. Hoạt động Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét mẫu (5 phút)
- Giáo viên hỏi:
+ Quạt tròn có mấy bộ phận? (mặt quạt, cán quạt)
+ Màu sắc của các bộ phận như thế nào? (mỗi bộ phận có màu sắc khác nhau)
- Giáo viên giảng: màu sắc không qui định nhưng phải chọn màu sắc cho cán quạt khác với quạt cho đẹp, thông thường cán quạt có màu nhạt hơn mặt quạt
- Mặt quạt bao gồm các nếp gấp như thế nào?(nếp gấp song song trái chiều)
- Gọi một học sinh nhắc lại cách gấp nếp song song trái chiều.
- Liên hệ quạt tròn dùng trong trang trí: Góc học tập, lớp học hội trại
-Học sinh trả lời và một học sinh nhắc lại
-Học sinh trả lời
-Học sinh trả lời
-Học sinh trả lời
2.Hoạt động: Giáo viên hướng dẫn (5 phút)
Bước 1: làm mặt quạt (5 phút)
Bước 2: làm cán quạt (2 phút)
Bước 3: dán cán quạt vào mặt quạt (2 phút)
Hai học sinh thực hành trước lớp
Nhận xét và dặn dò.
- Giáo viên giảng qui trình làm quạt gồm 3 bước:
+ bước 1:Làm mặt quạt bằng cách nếp giấp song song trái chiều
+ bước 2: Làm cán quạt bằng que tre hoặc nằng bìa cứng.
+ bước 3:Dán cán quạt vào mặt quạt.
- Gọi hai học sinh nhắc lại
- Treo tranh qui trình lên bảng
Giáo viên vừa giảng vừa làm.
- Dùng một mẫu giấy màu đã chuẩn bị trước
- Trải tờ giấy màu mằn ngang lên mặt bàn.
- Thực hiện nếp giấp song song trái chiều: Lấy cạnh AB làm chuẩn gấp đến hết chiều dài tờ giấy, nếp gấp rộng khoảng một ô li gấp xong được một thỏi giấy.
- Gấp thêm 1 đến 2 thỏi giấy như thế.
Giáo viên giảng: có thể mở thỏi giấy ra trang trí và gấp lại.
- Lấy chỉ buộc các thỏi giấy lại với nhau và dùng hồ dán dán hai mép bên ngoài của các thỏi giấy lại với nhau.
- Cắt giấy màu dán bọc lấy que tre.
Giáo viên giảng: Nếu không có que tre thì các em có thể sử dụng que tính hoặc giấy bìa cứng gấp lại nhiều lần.
- Giáo viên hỏi để hoàn chỉnh học sinh cần làm gì? (dán cán vào mặt quạt)
- Giáo viên vừa nói vừa thao tác dán cán quạt vào mặt quạt bằng hồ dán.
- Giáo viên tháo tranh qui trình xuống
Giáo viên nói:Nếu - Giáo viên gọi hai học sinh nhắc lại qui trình.
- Cho các học sinh làm bằng giấy màu.
- Sản phẩm làm xong treo lên bảng.
Giáoviên th - giáo viên vừa theo dõi vừa bao quát lớp
- Giáo viên cho hai học sinh nhận xét sản phẩm của các học sinh.
- Giáo viên nhận xét lại, chỉ ra chỗ sai (nếu có) và lưu ý các em những điểm mà các em thường hay mắc phải.
- Giáo viên gọi hai học sinh nhắc lại quy trình.
- Giáo viên treo tranh quy trình lên để củng cố kiến thức cho học sinh.
- giáo viên dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học sau.
- Hai học sinh nhắc lại
Học sinh làm bằng giấy nháp.
Học sinh quan sát và làm theo.
Học sinh trả lời
Học sinh làm theo.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh trả lời
- Hai học sinh trả lời
Thời gian thực hiện: 35 phút
Chưa thấy đủ 35 phút trong giáo án
Bài này có 2 tiết
Chinh sua lai. Roi gui mail lai cho co
File đính kèm:
- cai quat.doc