Kế hoạch bài học Đạo đức Lớp 3: Tôn trọng khách nước ngoài (tiết 1)

I/ Mục tiêu :

1. Kiến thức : giúp HS hiểu :

- Như thế nào là tôn trọng khách nước ngoài.

- Vì sao cần tôn trọng khách nước ngoài.

- Trẻ em có quyền được đối xứ bình đẳng, không phân biệt màu da, quốc tịch, ; quyền được giữ gìn bản sắc dân tộc ( ngôn ngữ, trang phục, )

2. Kĩ năng : Học sinh biết cư xử lịch sự khi gặp gỡ với khách nước ngoài.

3. Thái độ : giáo dục học sinh có thái độ tôn trọng khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài.

 II/ Chuẩn bị:

- Giáo viên : vở bài tập đạo đức, tranh ảnh, phiếu học tập

- Học sinh : vở bài tập đạo đức.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5106 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Đạo đức Lớp 3: Tôn trọng khách nước ngoài (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÔN TRỌNG KHÁCH NƯỚC NGOÀI (T1) I/ Mục tiêu : Kiến thức : giúp HS hiểu : Như thế nào là tôn trọng khách nước ngoài. Vì sao cần tôn trọng khách nước ngoài. Trẻ em có quyền được đối xứ bình đẳng, không phân biệt màu da, quốc tịch,…; quyền được giữ gìn bản sắc dân tộc ( ngôn ngữ, trang phục,… ) Kĩ năng : Học sinh biết cư xử lịch sự khi gặp gỡ với khách nước ngoài. Thái độ : giáo dục học sinh có thái độ tôn trọng khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài. II/ Chuẩn bị: Giáo viên : vở bài tập đạo đức, tranh ảnh, phiếu học tập Học sinh : vở bài tập đạo đức. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Khởi động : ( 1’ ) Bài cũ : Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế ( tiết 2 ) (4’) Giáo viên cho học sinh hát múa, đọc thơ, kể chuyện, diễn tiểu phẩm,… về tình đoàn kết thiếu nhi quốc tế Nhận xét bài cũ. Các hoạt động : Giới thiệu bài: Tôn trọng khách nước ngoài ( tiết 1 ) ( 1’ ) TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Hoạt động 1: thảo luận nhóm ( 20’ ) Mục tiêu : học sinh biết được một số biểu hiện tôn trông đối với khách nước ngoài. Phương pháp : quan sát, giảng giải . Cách tiến hành : Yêu cầu học sinh chia thành các nhóm. Phát cho các nhóm một bộ tranh ( trang 32, 33, 34, 35: Vở Bài tập đạo đức 3 – NXB Giáo dục) yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi : Trong tranh có những ai ? Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? Nếu gặp khách nước ngoài em phải thế nào? Lắng nghe, nhận xét và kết luận: các bức tranh vẽ các bạn nhỏ đang gặp gỡ, trò chuyện với khách nước ngoài. Thái độ, cử chỉ của các bạn rất vui vẻ, tự nhiên, tự tin. Đối với khách nước ngoài, chúng ta cần tôn trọng và giúp đỡ họ khi cần. Điều đó biểu lộ lòng tự trọng, mến khách của người Việt Nam. Hoạt động 2 : Phân tích truyện ( 13’ ) Mục tiêu : giúp học sinh biết các hành vi thể hiện tình cảm thân thiện, mến khách của thiếu nhi Việt Nam với khách nước ngoài . Học sinh biết thêm một số biểu hiện của lòng tôn trọng, mến khách và ý nghĩa của việc làm đó. Phương pháp : thảo luận, đàm thoại, động não. Cách tiến hành : Giáo viên đọc truyện Cậu bé tốt bụng Giáo viên chia lớp thành các nhóm, giao nhiệm vụ thảo luận các câu hỏi: + Bạn nhỏ đã làm việc gì ? + Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm gì với người khách nước ngoài ? + Theo em, người nước ngoài sẽ nghĩ như thế nào về cậu bé Việt Nam ? + Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn nhỏ trong truyện ? + Em nên làm những việc gì thể hiện sự tôn trọng với khách nước ngoài ? Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày . Giáo viên lắng nghe, uốn nắn câu, chữ, nhận xét nội dung thư và kết luận: Chúng ta có quyền kết bạn, giao lưu với bạn bè quốc tế . Giáo viên kết luận: + Khi gặp khách nước ngoài em có thể chào, cười thân thiện, chỉ đường nếu họ nhờ giúp đỡ. + Các em nên giúp đỡ khách nước ngoài những việc phù hợp khi cần thiết. + Việc đó thể hiện sự tôn trọng, lòng mến khách của các em, giúp khách nước ngoài thêm hiểu biết và có cảm tình với đất nước Việt Nam. Hoạt động 3 : Nhận xét hành vi ( 13’ ) Mục tiêu : học sinh biết nhận xét những hành vi nên làm khi tiếp xúc với người nước ngoài và hiểu quyền được giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc mình. Phương pháp : thực hành . Cách tiến hành : Giáo viên chia nhóm, phát phiếu học tập cho học sinh, yêu cầu học sinh thảo luận, nhận xét việc làm của các bạn trong những tình huống và giải thích lí do của tình huống đó. Gọi đại diện các nhóm trình bày. Kết luận :. Tình huống 1: Chê bai trang phục và ngôn ngữ của các dân tộc khác là một điều không nên. Mỗi dân tộc có quyền gìn giữ bản sắc văn hoá của dân tộc mình. Tiếng nói, trang phục, văn hoá… của các dân tộc đều cần được tôn trọng như nhau. Tình huống 2: trẻ em Việt Nam cần cởi mở, tự tin khi tiếp xúc với người nước ngoài để họ thêm hiểu về đất nước mình, thấy được lòng hiếu khách, sự thân thiện, an toàn trên đất nước chúng ta. Hát Học sinh thực hiện Chia thành các nhóm, nhận tranh, thảo luận và trả lời câu hỏi : Trong tranh có khách nước ngoài và các bạn nhỏ Việt Nam. Các bạn nhỏ Việt Nam đang tươi cười niềm nở chào hỏi và giới thiệu với khách nước ngoài về trường học, chỉ đường cho khách. Gặp khách nước ngoài em cần vui vẻ đón chào, tôn trọng, giúp đỡ họ khi gặp khó khăn. - Đại diện các nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung, nhận xét. Học sinh lắng nghe Chia thành các nhóm, nhận tranh, thảo luận và trả lời câu hỏi Đại diện các nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung, nhận xét. Chia thành các nhóm, thảo luận và trả lời câu hỏi Đại diện các nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung, nhận xét. Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài : Tôn trọng khách nước ngoài ( tiết 2 )

File đính kèm:

  • doc21.doc
Giáo án liên quan