I/ Mục tiêu :
1. Kiến thức : giúp HS hiểu :
- Trẻ em có quyền được sống với gia đình, có quyền được cha mẹ quan tâm, chăm sóc. Trẻ em không nơi nương tựa có quyền được Nhà nước và mọi người hỗ trợ, giúp đỡ.
- Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình
2. Kĩ năng : Học sinh biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em bằng lời nói, việc làm cụ thể, phù hợp với lứa tuổi của các em.
3. Thái độ : giáo dục học sinh biết yêu quí, quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2599 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Đạo đức Lớp 3: Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ,
ANH CHỊ EM (TIẾT 2)
I/ Mục tiêu :
Kiến thức : giúp HS hiểu :
Trẻ em có quyền được sống với gia đình, có quyền được cha mẹ quan tâm, chăm sóc. Trẻ em không nơi nương tựa có quyền được Nhà nước và mọi người hỗ trợ, giúp đỡ.
Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình
Kĩ năng : Học sinh biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em bằng lời nói, việc làm cụ thể, phù hợp với lứa tuổi của các em.
Thái độ : giáo dục học sinh biết yêu quí, quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên : vở bài tập đạo đức, câu hỏi thảo luận .
Học sinh : vở bài tập đạo đức, thẻ Đ – S.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Khởi động : ( 1’ )
Bài cũ : quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình ( tiết 1 ) ( 4’ )
Chúng ta phải có bổn phận như thế nào đối với ông bà, cha mẹ, anh chi em trong gia đình ? Vì sao ?
Nhận xét bài cũ.
Các hoạt động :
Giới thiệu bài : quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình ( tiết 2 ) ( 1’ )
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Xử lý tình huống và đóng vai ( 8’ )
Mục tiêu : học sinh biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc những người thân trong những tình huống cụ thể.
Phương pháp : thảo luận, đàm thoại, động não, đóng vai.
Cách tiến hành :
Giáo viên chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận và đóng vai một tình huống sau :
Tình huống 1 : Lan ngồi học trong nhà thì thấy em bé đang chơi trò chơi nguy hiểm ở ngoài sân như trèo cây, nghịch lửa, chơi ở bờ ao, …
Nếu em là Lan, em sẽ làm gì ?
Tình huống 2 : Ông của Huy có thói quen đọc báo hằng ngày. Nhưng mấy hôm nay ông bị đau mắt nên không đọc báo được.
Nếu em là bạn Huy, em sẽ làm gì ? Vì sao ?
Giáo viên cho các nhóm thảo luận chuẩn bị sắm vai.
Cho các nhóm lên sắm vai
Giáo viên cho cả lớp thảo luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống và cảm xúc của mỗi nhân vật khi ứng xử hoặc nhận được cách ứng xử đó.
Giáo viên kết luận :
Tình huống 1 : Lan cần chạy ra khuyên ngăn em không được nghịch dại
Tình huống 2 : Huy nên dành thời gian đọc báo cho ông nghe.
Hoạt động 2: bày tỏ ý kiến ( 8’ )
Mục tiêu : củng cố để học sinh hiểu rõ về các quyền trẻ em có liên quan đến chủ đề bài học.
Học sinh biết thực hiện quyền được tham gia của mình : bày tỏ thái độ tán thành những ý kiến đúng và không đồng tình với những ý kiến sai.
Phương pháp : thảo luận nhóm, đàm thoại, động não
Cách tiến hành :
Giáo viên lần lượt đưa ra từng ý kiến
Trẻ em có quyền được ông bà, cha mẹ yêu thương quan tâm, chăm sóc.
Chỉ có trẻ em mới cần được quan tâm, chăm sóc
Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
Cho học sinh suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự bằng cách giơ các tấm bìa :
Màu đỏ : tán thành
Màu xanh : không tán thành
Màu trắng : lưỡng lự
Giáo viên cho học sinh thảo luận về lí do học sinh có thái độ tán thành và không tán thành hoặc lưỡng lự
Giáo viên gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Giáo viên cho lớp nhận xét.
Giáo viên nhận xét câu trả lời của các nhóm
Giáo viên kết luận :
Các ý kiến a, c là đúng
Ý kiến b là sai
Hoạt động 3 : học sinh giới thiệu tranh mình vẽ về các món quà mừng sinh nhật ông bà, cha mẹ, anh chị em ( 9’ )
Mục tiêu : tạo cơ hội cho học sinh được bày tỏ tình cảm của mình đối với những người thân trong gia đình.
Phương pháp : trực quan, đàm thoại
Cách tiến hành :
Giáo viên yêu cầu học sinh giới thiệu với bạn ngồi bên cạnh tranh vẽ các món quà mình muốn tặng ông bà, cha mẹ, anh chị em nhân dịp sinh nhật.
Gọi một vài học sinh giới thiệu với cả lớp
Giáo viên kết luận : đây là những món quà rất quý vì đó là tình cảm của em đối với những người thân trong gia đình. Em hãy mang về nhà tặng ông bà, cha mẹ, anh chị em. Mọi người trong gia đình em sẽ rất vui khi nhận được những món quà này.
Hoạt động 4 : học sinh múa hát, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề bài học ( 8’ )
Mục tiêu : củng cố bài học.
Phương pháp : thực hành
Cách tiến hành :
Giáo viên cho học sinh tự điều khiển chương trình, tự giới thiệu tiết mục
Sau mỗi phần trình bày của học sinh, giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận chung về ý nghĩa của bài thơ, bài hát đó.
Tổng kết : Ông bà, cha mẹ, anh chị em là những người thân yêu nhất của em, luôn yêu thương, quan tâm, chăm sóc và dành cho em những gì tốt đẹp nhất. Ngược lại em cũng có bổn phận quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em để cuộc sống gia đình thêm hoà thuận, đầm ấm và hạnh phúc.
Hát
Học sinh trả lời
Cả lớp chia nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống
Các nhóm lên bốc thăm tình huống.
Các nhóm thảo luận
Đại diện các nhóm sắm vai.
Cả lớp thảo luận, nhận xét và đặt câu hỏi cho nhóm bạn.
Học sinh lắng nghe
Học sinh suy nghĩ và bày tỏ thái độ bằng cách giơ các tấm bìa
Các nhóm thảo luận
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Cả lớp nhận xét và đặt câu hỏi cho nhóm bạn.
Học sinh giới thiệu với bạn ngồi bên cạnh
Học sinh giới thiệu với cả lớp tranh vẽ các món quà mình muốn tặng ông bà, cha mẹ, anh chị em nhân dịp sinh nhật
Học sinh điều khiển chương trình
Học sinh biểu diễn các tiết mục, đan xen các thể loại.
Các nhóm thảo luận
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Cả lớp nhận xét và đặt câu hỏi cho nhóm bạn.
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
Sưu tầm các tranh ảnh, bài thơ, bài hát, ca dao, tục ngữ, các câu chuyện về tình cảm gia đình, về sự quan tâm chăm sóc giữa những người thân trong gia đình.
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị : bài : Chia sẻ vui buồn cùng bạn ( tiết 1 )
File đính kèm:
- 8.doc