I/ Mục tiêu :
1. Kiến thức : giúp HS hiểu :
- Cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn
- Ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn
- Trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè, có quyền được đối xử bình đẳng, có quyền được hỗ tợ, giúp đỡ khi khó khăn.
2. Kĩ năng : Học sinh biết cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn trong những tình huống cụ thể, biết đánh giá và tự đánh giá bản thân trong việc quan tâm giúp đỡ bạn.
3. Thái độ : giáo dục học sinh quý trọng các bạn biết quan tâm, chia sẻ vui buồn với bạn bè.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 8758 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Đạo đức Lớp 3: Chia sẻ vui buồn cùng bạn (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHIA SẼ VUI BUỒN CÙNG BẠN
I/ Mục tiêu :
Kiến thức : giúp HS hiểu :
Cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn
Ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn
Trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè, có quyền được đối xử bình đẳng, có quyền được hỗ tợ, giúp đỡ khi khó khăn.
Kĩ năng : Học sinh biết cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn trong những tình huống cụ thể, biết đánh giá và tự đánh giá bản thân trong việc quan tâm giúp đỡ bạn.
Thái độ : giáo dục học sinh quý trọng các bạn biết quan tâm, chia sẻ vui buồn với bạn bè.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên : vở bài tập đạo đức, tranh minh hoạ cho tình huống của hoạt động 1, các câu chuyện, bài thơ, bài hát, tấm gương, ca dao, tục ngữ về tình bạn, về sự cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn, tấm bìa nhỏ màu đỏ, màu xanh, màu vàng.
Học sinh : vở bài tập đạo đức
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Khởi động : ( 1’ )
Bài cũ : quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình ( tiết 2 ) ( 4’ )
Chúng ta phải có bổn phận như thế nào đối với ông bà, cha mẹ, anh chi em trong gia đình ? Vì sao ?
Nhận xét bài cũ.
Các hoạt động :
Giới thiệu bài : chia sẻ vui buồn cùng bạn ( tiết 1 ) ( 1’ )
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: thảo luận phân tích tình huống ( 8’ )
Mục tiêu : học sinh biết một thể hiện của quan tâm chia sẻ vui buồn cùng bạn.
Phương pháp : thảo luận, đàm thoại, động não.
Cách tiến hành :
Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh và cho biết nội dung tranh
Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm đôi một tình huống sau :
Đã hai ngày nay các bạn học sinh lớp 3B không thấy bạn Ân đến lớp. Đến giờ sinh hoạt của lớp, cô giáo buồn rầu báo tin :
Như các em đã biết, mẹ bạn Ân lớp ta ốm đã lâu, nay bố bạn lại mới bị tai nạn giao thông. Hoàn cảnh gia đình bạn đang rất khó khăn. Chúng ta cần phải làm gì để giúp bạn Ân vượt qua khó khăn này ?
Nếu em là bạn cùng lớp với bạn Aân, em sẽ làm gì để an ủi, giúp đỡ bạn ? Vì sao ?
Giáo viên cho cả lớp thảo luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống.
Giáo viên kết luận : khi bạn có chuyện buồn, em cần động viên, an ủi bạn hoặc giúp đỡ bạn bằng những việc làm phù hợp với khả năng như giúp bạn chép bài, giảng lại bài cho bạn nếu bạn phải nghỉ học, giúp bạn làm một số việc nhà…… để bạn có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn.
Hoạt động 2 : đóng vai ( 9’ )
Mục tiêu : Học sinh biết cách chia sẻ vui buồn cùng bạn trong các tình huống
Phương pháp : đóng vai, đàm thoại
Cách tiến hành :
Giáo viên chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm xây dựng kịch bản và đóng vai một tình huống sau :
Tình huống 1 : Chung vui với bạn khi bạn được điểm tốt, khi bạn làm được một việc tốt, khi sinh nhật bạn,……
Tình huống 2 : chia sẻ với bạn khi bạn gặp khó khăn trong học tập, khi bạn bị ngã đau, bị ốm mệt, khi nhà bạn nghèo không có tiền mua sách vở, …
Giáo viên cho các nhóm thảo luận, xây dựng kịch bản và chuẩn bị sắm vai.
Cho các nhóm lên sắm vai
Giáo viên cho cả lớp thảo luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống và cảm xúc của mỗi nhân vật khi ứng xử hoặc nhận được cách ứng xử đó.
Giáo viên kết luận :
Tình huống 1 : Khi bạn có chuyện vui, cần chúc mừng, chung vui với bạn
Tình huống 2 : Khi bạn có chuyện buồn, cần an ủi, động viên và giúp bạn bằng những việc làm phù hợp với khả năng
Hoạt động 3 : bày tỏ thái độ ( 8’ )
Mục tiêu : học sinh biết bày tỏ thái độ trước các ý kiến có liên quan đến nội dung bài học.
Phương pháp : thảo luận nhóm, đàm thoại, động não
Cách tiến hành :
Giáo viên lần lượt đưa ra từng ý kiến
Chia sẻ vui buồn cùng bạn làm cho tình bnạ thêm thân thiết, gắn bó.
Niềm vui, nỗi buồn là của riêng mỗi người, không nên chia sẻ với ai
Niềm vui sẽ được nhân lên, nỗi buồn sẽ được vơi đi nếu được cảm thông chia sẻ
Người không quan tâm đến niềm vui, nỗi buồn của bạn bè thì không phải là người bạn tốt
Trẻ em có quyền được hỗ trợ, giúp đỡ khi gặp khó khăn.
Phân biệt đối xử với các bạn nghèo, bạn có hoàn cảnh khó khăn là vi phạm quyền trẻ em.
Cho học sinh suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự bằng cách giơ các tấm bìa :
Màu đỏ : tán thành
Màu xanh : không tán thành
Màu trắng : lưỡng lự
Giáo viên cho học sinh thảo luận về lí do học sinh có thái độ tán thành và không tán thành hoặc lưỡng lự
Giáo viên gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Giáo viên cho lớp nhận xét.
Giáo viên nhận xét câu trả lời của các nhóm
Giáo viên kết luận :
Các ý kiến a, c, d, e, f là đúng
Ý kiến b là sai
Hát
Học sinh trả lời
Học sinh quan sát và trả lời.
Học sinh thảo luận nhóm đôi tình huống Giáo viên nêu về cách ứng xử và phân tích kết quả của mỗi cách ứng xử
Cả lớp thảo luận, nhận xét và đặt câu hỏi cho nhóm bạn.
Cả lớp chia nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống
Các nhóm lên bốc thăm tình huống.
Các nhóm thảo luận
Đại diện các nhóm sắm vai.
Cả lớp thảo luận, nhận xét và đặt câu hỏi cho nhóm bạn
Học sinh lắng nghe
Học sinh suy nghĩ và bày tỏ thái độ bằng cách giơ các tấm bìa
Các nhóm thảo luận
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Cả lớp nhận xét và đặt câu hỏi cho nhóm bạn.
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
Quan tâm, chia sẻ vui buồn với bạn bè trong lớp, trong trường và nơi ở
Sưu tầm các câu chuyện, bài thơ, bài hát, tấm gương, ca dao, tục ngữ về tình bạn, về sự cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn.
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị : bài
File đính kèm:
- 9.doc