1. Kiến thức : giúp HS hiểu :
- Sự cần thiết phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi và cách thực hiện.
- Quyền được tham gia vào các hoạt động chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi tạo điều kiện cho sự phát triển của bản thân.
2. Kĩ năng : Học sinh biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường,
3. Thái độ : học sinh biết thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em:
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi chăm sóc cây trồng, vật nuôi
- Biết phản đối những hành vi phá hoại cây trồng, vật nuôi
- Báo cho người có trách nhiệm khi phát hiện hành vi phá hoại cây trồng, vật nuôi.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4600 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Đạo đức Lớp 3: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức
Chăm sóc cây trồng, vật nuôi (tiết 2)
I/ Mục tiêu :
Kiến thức : giúp HS hiểu :
Sự cần thiết phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi và cách thực hiện.
Quyền được tham gia vào các hoạt động chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi tạo điều kiện cho sự phát triển của bản thân.
Kĩ năng : Học sinh biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường,…
Thái độ : học sinh biết thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em:
Đồng tình, ủng hộ những hành vi chăm sóc cây trồng, vật nuôi
Biết phản đối những hành vi phá hoại cây trồng, vật nuôi
Báo cho người có trách nhiệm khi phát hiện hành vi phá hoại cây trồng, vật nuôi.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên: vở bài tập đạo đức, tranh ảnh một số cây trồng, vật nuôi, bài hát trồng cây nhạc của Văn Tiến, lời của Bế Kiến Quốc, bài hát Em đi giữa biển vàng nhạc của Bùi Đình Thảo, lời của Nguyễn Khoa Đăng.
Học sinh : vở bài tập đạo đức.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Khởi động : ( 1’ )
Bài cũ: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi ( tiết 1 ) ( 4’ )
Cây trồng, vật nuôi có lợi ích gì đối với con người ?
Với cây trồng, vật nuôi ta phải làm gì ?
Nhận xét bài cũ.
Các hoạt động :
Giới thiệu bài: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi ( tiết 2 )( 1’ )
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Báo cáo kết quả điều tra ( 20’ )
Mục tiêu: học sinh biết về các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường, ở địa phương; biết quan tâmhơn đến các công việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
Phương pháp: quan sát, giảng giải.
Cách tiến hành :
Giáo viên yêu cầu một số em trình bày kết quả điều tra theo những vấn đề sau:
+ Hãy kể tên loại cây trồng mà em biết.
+ Các cây trồng đó được chăm sóc như thế nào ?
+ Hãy kể tên các vật nuôi mà em biết.
+ Các vật nuôi đó được chăm sóc như thế nào ?
+ Em đã tham gia vào các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi như thế nào ?
Gọi đại diện từng nhóm lên trình bày lại kết quả điều tra
Giáo viên nhận xét việc trình bày của các nhóm và khen ngợi học sinh đã quan tâm đến tình hình cây trồng, vật nuôi ở gia đình và địa phương.
Hoạt động 2: Đóng vai ( 7’ )
Mục tiêu: Học sinh biết thực hiện một số hành vi chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi; thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến, được tham gia của trẻ em
Phương pháp : thực hành .
Cách tiến hành :
Giáo viên chia học sinh thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm đóng vai theo một trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Tuấn Anh định tưới cây nhưng Hùng cản: Có phải cây của lớp mình đâu mà cậu tưới.
Nếu là Tuấn Anh, em sẽ làm gì ?
Tình huống 2: Dương đi thăm ruộng, thấy bờ ao nuôi cá bị vỡ, nước chảy ào ào.
Nếu là Dương, em sẽ làm gì ?
Tình huống 3: Nga đang chơi vui thì mẹ nhắc về cho lợn ăn.
Nếu là Nga, em sẽ làm gì ?
Tình huống 4: Chính rủ Hải đi học tắt qua thảm cỏ ở công viên cho gần.
Nếu là Hải, em sẽ làm gì ?
Gọi đại diện từng nhóm lên đóng vai
Giáo viên kết luận:
Tình huống 1: Tuấn Anh nên tưới cây và giải thích cho bạn hiểu.
Tình huống 2: Dương nên đắp lại bờ ao hoặc báo cho người lớn biết.
Tình huống 3: Nga nên dừng chơi, đi cho lợn ăn.
Tình huống 4: Hải nên khuyên Chính không đi trên thảm cỏ.
Hoạt động 3: ( 7’ )
Giáo viên cho học sinh vẽ tranh, hát đọc thơ, kể chuyện về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi
Giáo viên cho học sinh trình bày sản phẩm của mình.
Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 4: Trò chơi Ai nhanh, ai đúng ( 7’ )
Mục tiêu: Học sinh ghi nhớ các việc làm chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi
Phương pháp : thực hành .
Cách tiến hành :
Giáo viên chia học sinh thành các nhóm và phổ biến luật chơi: trong một khoảng thời gian quy định, các nhóm phải liệt kê các việc làm cần thiết để chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi vào giấy. Mỗi việc đúng được tính 1 điểm. Nhóm nàoghi được nhiều việc nhất, đúng nhất và nhanh nhất đó sẽ thắng cuộc.
Giáo viên cho các nhóm thực hiện trò chơi.
Giáo viên tổng kết, khen các nhóm khá nhất.
Kết luận chung: Cây trồng, vật nuôi rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Vì vậy, em cần biết bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
Hát
Học sinh trả lời
Học sinh chia thành các nhóm, và thảo luận trả lời các câu hỏi.
Đại diện học sinh lên trình bày lại kết quả điều tra.
Các nhóm khác theo dõi và bổ sung
Học sinh chia thành các nhóm nhỏ, trao đổi, thảo luận và chuẩn bị đóng vai
Đại diện các nhóm lên đóng vai.
Các nhóm khác theo dõi và bổ sung
Học sinh vẽ tranh, hát đọc thơ, kể chuyện về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi
Học sinh thành các nhóm và lắng nghe Giáo viên phổ biến luật chơi.
Các nhóm thực hiện trò chơi
Cả lớp nhận xét, đánh giá kết quả thi của các nhóm.
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 30.doc