I. MỤC TIÊU:
- On tập củng cố kiến thức và rèn kĩ năng tính diện tích thể ích một số hình.
- Vận dụng vào làm tốt các bài tập( HS yếu, Tb làm được 2/3 bài tập).
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ vẽ hình hộp chữ nhật, hình lập phương
- SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
39 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 643 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học các môn lớp 5 - Trường tiểu học Hữu Bằng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu trả lời cho học sinh.
- Gọi 2 học sinh lên bảng, trả lời câu hỏi.
- Theo dõi.
- Quan sát hình.
- 20 HS chia thành 2 đội lên tham gia cuộc chơi.
- Đọc bảng từ của mình và quan sát bản đồ để tìm chỗ dán thẻ từ.
- 10 HS tiếp nối nhau nêu trước lớp, mỗi HS nêu về 1 châu lục hoặc 1 đại dương.
- HS chia thành các nhóm làm theo yêu cầu của GV.
- HS làm bài và nêu câu hỏi khi cần GV giúp đỡ.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét bổ sung ý kiến.
3. Củng cố dặn dò
Chuẩn bị bài:ôn tập
PHIẾU HỌC TẬP
Bài 29: Ôn tập cuối năm
Bảng 1:
Tên nước
Thuộc châu lục
Tên nước
Thuộc châu lục
Bảng 2:
Châu lục
Vị trí
Đặc điểm tự nhiên
Dân cư
Hoạt động kinh tế
Châu Á
Châu Âu
Châu Phi
Bảng 3:
Châu lục
Vị trí
Đặc điểm tự nhiên
Dân cư
Hoạt động kinh tế
Châu Mĩ
Châu Đại Dương
Châu Nam Cực
Thứ sáu ngày 08-05-2009
Toán
Tiết 165: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức và rèn kĩ năng giải bài toán có dạng đặc biệt.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
- 2 học sinh chữ bài tập 2,3
- Kiểm tra vở bài tập toán của học sinh
- Yêu cầu Hs nêu cách giải bài toán tìm 2 số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của 2 số đó.
2. Luyện tập:
Bài 1/171
-Gọi Hs đọc đề , GV vẽ hình lên bảng.
-Hướng dẫn, gợi ý Hs vẽ sơ đồ, nêu dạng toán.
-Yêu cầu Hs làm bài vào vở.
-Chấm, sửa bài, nhận xét.
Bài 2/171
-Gọi Hs đọc đề, vẽ sơ đồ.
-Gợi ý : Trước hết phải tìm số Hs nam, số Hs nữ dựa vào dạng toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó”
-Yêu cầu Hs làm bài vào vở.
-Chấm, sửa bài, nhận xét.
Bài 3/171
-Gọi Hs đọc đề, nêu dạng toán: Đây là dạng toán về quan hệ tỉ lệ, có thể giải bằng cách “rút về đơn vị”
-Yêu cầu Hs làm bài vào vở.
-Chấm, sửa bài, nhận xét. Khuyến khích Hs nêu các cách giải khác nhau.
Bài 4/171
-Gợi ý để Hs đọc số liệu trên biểu đồ và nhận xét các bước làm bài:
+Tìm số phần trăm Hs khá.
+Tìm số Hs mỗi loại.
-Yêu cầu Hs làm bài vào vở.
-Chấm, sửa bài, nhận xét. Khuyến khích Hs nêu các cách giải khách nhau.
3. Củng cố- dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn học sinh chuẩn bị tiết toán sau
- 2 học sinh lên bảng
-Đọc đề, theo dõi
13,6 cm2
-Theo dõi, vẽ sơ đồ.
S tam gíac BEC
S tứ gác ABED
Theo sơ đồ, diện tích hình tam giác BEC là: 13,6 : (3 - 2)x 2 = 27,2( cm2)
Diện tích tứ giác ABED là :
27,2 + 13,6 = 40,8 (cm2)
Diện tích hình tứ giác ABCD là:
40,8 + 27,2 = 68 (cm2)
Đáp số: 68cm2
Làm bài vào vở.
-Nhận xét.
-Đọc đề, vẽ sơ đồ.
Số học sinh nam tong lớp là:
35: (4+3 )x3 = 15 (học sinh)
Số học sinh nữ trong lớp là:
35- 15 = 20 (học sinh)
Số học nữ nhiều hơn số học sinh nam là:
20-15 = 5 ( học sinh)
-Theo dõi, trả lời.
-Làm bài vào vở.
Bài giải
Ô tô đi 75 km thì tiêu thụ hết số lít xăng là:
12:100 x75 = 9( l)
Đáp so:á 9 lít
-Nhận xét.
-Đọc đề, nêu dạng toán.
-Làm bài vào vở.
Bài giải
Tìm số phần trăm Hs khá.
100%- 25%- 15% = 60%
Mà 60% học sinhkhá là 120 học sinh
Sốp học sinh khối lớp 5 của trường là:
120: 60 x 100 = 200 ( học sinh)
Số học sinh giỏi là:
200:100 x 25 = 50 ( học sinh)
Số học sinh trung bình là:
200:100 x15 = 30 ( học sinh)
TẬP LÀM VĂN
TẢ NGƯỜI (KIỂM TRA VIẾT)
I. Mục tiêu:
- Dựa trên dàn ý đã lập (từ tiết học trước), viết được một bài văn tả người hoàn chỉnh có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng, dùng từ, đặt câu, liên kết câu đúng, câu văn có hình ảnh, cảm xúc, trình bày sạch sẽ.
- Rèn kĩ năng hoàn chỉnh bài văn rõ bố cục, mạch lạc, có cảm xúc.
II. Chuẩn bị:
+ GV: - Dàn ý cho đề văn của mỗi học sinh (đã lập ở tiết trước).
+ HS: SGK, nháp
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Giới thiệu bài mới:
2. Các hoạt động:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài.
Đề bài: Chọn một trong các đề sau:
Tả cô giáo ( hoặc thầy giáo) đã từng dạy dỗ em và để lại cho em nhiều ấn tượng và tình cảm tốt đẹp.
Tả một người ở địa phương em sinh sống ( chú công an phường, chú dân phòng, bác tổ trưởng dân phố, bà cụ bán hàng )
Tả một người em mới gặp một lần nhưng đã để lại cho em những ấn tượng sâu sắc.
v Hoạt động 2: Học sinh làm bài.
- GV theo dõi học sinh làm bài.
5. Tổng kết - dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Yêu cầu học sinh về xem lại bài văn tả cảnh.
Chuẩn bị: Trả bài văn tả cảnh.
1 học sinh đọc lại 3 đề văn.
Học sinh mở dàn ý đã lập từ tiết trước và đọc lại.
Học sinh viết bài theo dàn ý đã lập.
Học sinh đọc soát lại bài viết để phát hiện lỗi, sửa lỗi trước khi nộp bài.
KHOA HỌC
TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI
ĐẾN MÔI TRƯỜNG ĐẤT.
I. Mục tiêu:
- Phân tích những nguyên nhân dẫn đến việc môi trường đất trồng ngày càng thu hẹp và thoái hoá.
- Nắm rõ ảnh hưởng của con người đến đất trồng, sự gia tăng dân số.
II. Chuẩn bị:
GV: - Hình vẽ trong SGK trang 126, 127.
- Sưu tầm thông tin về sự gia tăng dân số ở địa phương và các mục
đích sử dụng đất trồng trước kia và hiện nay.
HSø: - SGK.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ:
Sự sinh sản của thú.
® Giáo viên nhận xét.
2. Giới thiệu bài mới: Tác động của con người đến môi trường đất trống.
3. Các hoạt động:
v Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
Giáo viên đi đến các nhóm hướng dẫn và giúp đỡ.
Giáo viên yêu cầu học sinh liên hệ thực tế qua các câu hỏi gợi ý sau:
+ Nêu một số dẫn chứng về nhu cầu sử dụng diện tích đất thay đổi.
+ Phân tích các nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi đó.
® Giáo viên kết luận:
Nguyên nhân chính dẫn đến diện tích đất trồng bị thu hẹp là do dân số tăng nhanh, cần nhiều diện tích đất ở hơn.
v Hoạt động 2: Thảo luận.
® Kết luận:
Để giải quyết việc thu hẹp diện tích đất trồng, phải áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật cải tiến giống vật nuôi, cây trồng, sử dụng phân bón hoá học, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu,
Việc sử dụng những chất hoá học làm cho môi trường đất bị ô nhiễm, suy thoái.
Việc xử lí rác thải không hợp vệ sinh gây nhiễm bẩn môi trường đất.
4. Tổng kết - dặn dò:
Đọc lại toàn bộ nội dung ghi nhớ của bài học.
Xem lại bài.
Chuẩn bị: “Tác động của con người đến môi trường không khí và nước”.
Nhận xét tiết học.
Học sinh tự đặt câu hỏi, mời bạn khác trả lời.
Nhóm trưởng điều khiển quan sát hình 1 và 2 trang 126 SGK.
+ Hình 1 và 2 cho biết con người sử dụng đất vào việc gì?
+ Phân tích nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi nhu cầu sử dụng đó?
Đại diện các nhóm trình bày.
Các nhóm khác bổ sung.
+ Hình 1 và 2 cho thấy con người sử dụng đất để làm ruộng, ngày nay phần đồng ruộng hai bên bờ sông được sử dụng làm đất ở, nhà cửa mọc lên san sát.
+ Nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi là do dân số ngày một tăng nhanh.
Học sinh trả lời.
Nhu cầu lập khu công nghiệp, nhu cầu độ thị hoá, cần phải mở thêm trường học, mở thêm hoặc mở rộng đường.
Nhóm trưởng điều khiển thảo luận.
Con người đã làm gì để giải quyết mâu thuẫn giữa việc thu hẹp diện tích đất trồng với nhu cầu về lương thực ngày càng nhiều hơn?
Người nông dân ở địa phương bạn đã làm gì để tăng năng suất cây trồng?
Việc làm đó có ảnh hưởng gì đến môi trường đất trồng?
Phân tích tác hại của rác thải đối với môi trường đất.
Đại diện nhóm trình bày.
Các nhóm khác bổ sung.
Bài 66
Môn thể thao tự chọn
I. Mục tiêu.
- Ôntập hoặc kiểm tra kĩ thuật động tác phát cầu bằng mu bàn chân .yêu cầu thực hiện cơ bản đúng và nâng cao thành tích
II. Địa điểm –Phương tiện .
- Sân thể dục
- Cô: giáo án , sách giáo khoa , đồng hồ thể thao, còi .
- Trò : sân bãi , trang phục gọn gàng theo quy định , chuẩn bị quả cầu đá..
III . Nội dung – Phương pháp thể hiện .
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
Mở đầu
6 phút
1. Nhận lớp
*
2. Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học
2phút
********
********
3.Khởi động:
3 phút
đội hình nhận lớp
- Học sinh chạy nhẹ nhàng từ hàng dọc thành vòng tròn , thực hiện các động tác xoay khớp cổ tay , cổ chân , hông , vai , gối ,
-Kiểm tra bài cũ
2x8 nhịp
đội hình khởi động
cả lớp khởi động dưới sự điều khiển của cán sự
Phần Cơ bản
1. Môn tự chọn( đá cầu)
+ kiểm tra phát cầu bằng mu bàn chân
+ hoàn thành tốt : hai lần trở lên phát cầu cơ bản đúng động tác 1 lần trở lên phát cầu qua lưới
+ có 1 lần trở lên phát cầu cơ bản đúng
+cả 3 lần phát cầu sai
18-20 phút
GV hướng dẫn động tác HS quan sát và thực hiện
*
**********
**********
2. Chơi trò chơi dẫn bóng
3. Củng cố:
- đá cầu
5-6 phút
GV hướng dẫn điều khiển trò chơi yêu cầu các em chơi nhiệt tình, vui vẻ, đoàn kết
các tổ thi đua với nhau GV quan sát biểu dương đội làm tốt động tác
GV và h/s hệ thống lại kiến thức
III. kết thúc.
- Tập chung lớp thả lỏng.
- Nhận xét đánh giá buổi tập
- Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà.
5-7 phút
*
*********
*********
File đính kèm:
- De cuong Lich su.doc