Kế hoạch bài giảng môn Chính Tả 5 - Tuần 1 đến tuần 34

I. Mục tiêu: Học sinh cần:

ã Nghe - viết đúng, trình bày đúng bài chính tả “Việt Nam thân yêu”.

ã Làm bài tập để củng cố quy tắc viết chính tả với ng/ngh; g/gh; c/k.

II. Đồ dùng:

ã Bảng nhóm, bút dạ.

III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:

 

doc68 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 764 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài giảng môn Chính Tả 5 - Tuần 1 đến tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o dài Việt Nam Luyện tập viết hoa Tiết số: 31 I. Mục tiêu: HS cần: Nghe và viết đúng chính tả bài Tà áo dài Việt Nam. Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng, huy chương và kỉ niệm chương. II. Đồ dùng: Bút dạ, bảng nhóm. Bảng phụ viết tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng, huy chương và kỉ niệm chương ở BT3. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp, hình thức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 3phút A.Kiểm tra bài cũ GV nhận xét kết quả bài trước, gọi 1 HS lên bảng viết: Huân chương Sao vàng, Huân chương Quân công, Huân chương Lao động. ? Những huân chương đó dành tặng cho ai? 1 HS lên bảng. HS viết nháp. 1 phút B. Bài mới 1.Giới thiệu bài Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. HS lắng nghe, ghi vở. 17-20 phút 2. Hướng dẫn HS nghe - viết GV đọc bài chính tả trong SGK. HS theo dõi trong SGK. Gọi một HS đọc lại bài chính tả. ? Đoạn văn kể về điều gì? (Đặc điểm của hai loại áo dài cổ truyền của phụ nữ Việt Nam. Từ những năm 30 của thế kỉ XX, chiếc áo dài cổ truyền đã được cải tiến thành chiếc áo dài tân thời) HS trả lời. Cho HS đọc thầm lại bài chính tả, nhắc các em chú ý các dấu câu, cách viết các chữ số (30, XX). những chữ dễ viết sai. - YC HS gấp SGK. HS đọc thầm. HS gấp SGK. GV đọc từng câu hoặc bộ phận ngắn cho HS viết. HS viết bài. GV đọc lại toàn bài chính tả cho HS soát lại bài, tự phát hiện và sửa lỗi. HS soát lại bài, tự phát hiện và sửa lỗi. GV chấm chữa 7-10 bài, cho từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau hoặc tự đối chiếu để sửa những chữ viết sai bằng bút chì bên lề vở. HS làm theo yêu cầu GV. 15phút c) Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2: Giải thưởng trong các kì thi VH,VN,TDTT: Huy chương Vàng/Bạc/Đồng Danh hiệu dành cho các nghệ sĩ tài năng: Nghệ sĩ Nhân dân/Ưu tú Danh hiệu dành cho các cầu thủ, thủ môn: Đôi giày Vàng/Bạc, Quả bóng Vàng/Bạc - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập. GV nhắc lại yc: tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng đặt trong ngoặc viết hoa chưa đúng, sau khi xếp tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng vào dòng thích hợp thì viết lại các tên ấy cho đúng. -Mời vài HS chữa bài. GV nhận xét, chốt kiến thức. 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. HS làm bài. Vài HS làm bảng phụ. HS chữa bài. Bài tập 3: Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, Kỉ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục, ... Huy chương Đồng... Giải nhất về thực nghiệm... - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập. Gọi 1HS đọc lại tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương, kỉ niệm chương. - Thi tiếp sức: mỗi em sửa tên một tên danh hiệu, 1 giải thưởng hay một huy chương. - GV tính điểm, khen đội nhất. 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. HS thi tiếp sức. 2 phút Củng cố - Nhận xét GV nhận xét KQ học tập của HS và nhắc HS nhớ QT viết hoa. Kế HOạCH BàI GIảNG - TUầN: 32 Trường:Tiểu học B Xuân Phú Môn: Chính tả (nhớ - viết) Lớp: 5A Bài: Bầm ơi Luyện tập viết hoa Người soạn: Phan Thị Tấm Tiết số: 32 I. Mục tiêu: HS cần: Nhớ và viết đúng chính tả bài thơ Bầm ơi (14 dòng đầu). Tiếp tục luyện tập viết hoa đúng tên các cơ quan, đơn vị. II. Đồ dùng: Bút dạ, bảng nhóm. Bảng phụ viết ghi nhớ về cách viết hoa tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị: Tên câc cơ quan, đơn vị, tổ chức được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp, hình thức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 3phút A.Kiểm tra bài cũ GV nhận xét kết quả bài trước, gọi 1 HS lên bảng viết: Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, Kỉ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục. 1 HS lên bảng. HS viết nháp. 1 phút B. Bài mới 1.Giới thiệu bài Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. HS lắng nghe, ghi vở. 17-20 phút 2. Hướng dẫn HS nhớ - viết Gọi một HS đọc 14 dòng đầu bài thơ Bầm ơi trong SGK. Gọi 1HS xung phong đọc thuộc lòng. HS lắng nghe, nhận xét. GV cho HS đọc thầm để ghi nhớ, GV nhắc HS chú ý những chữ dễ viết sai chính tả (lâm thâm, lội dưới bùn, ngàn khe), chú ý cách trình bày bài thơ thể lục bát. HS đọc thầm trong SGK. Yêu cầu HS gấp SGK, nhớ và viết lại vào vở. HS viết bài. GV chấm chữa 7-10 bài, cho từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau hoặc tự đối chiếu để sửa những chữ viết sai bằng bút chì bên lề vở. HS làm theo yêu cầu GV. 15phút c) Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2: Trường / Tiểu học / Bế Văn Đàn Trường /Trung học cơ sở / Đoàn Kết Công ty / D ầu khí / Biển Đông Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập. GV nhấn mạnh lại yêu cầu bài tập. Cho các nhóm HS chữa bài và suy nghĩ nêu cách viết hoa. GV chốt lại quy tắc viết hoa. 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. HS làm bài. 3-4 HS làm bảng phụ. HS chữa bài. Bài tập 3: Nhà hát Tuổi trẻ Nhà xuất bản Giáo dục Trường Mầm non Sao Mai Gọi 1 HS đọc yêu cầu: Sửa lại tên các cơ quan, đơn vị. Cho HS chữa bài. GV và cả lớp nhận xét. 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. HS sửa bài vào SGK. HS chữa bài. 2 phút Củng cố - Nhận xét GV nhận xét kết quả học tập của HS và nhắc HS nhớ quy tắc viết hoa tên CQ, ĐV Kế HOạCH BàI GIảNG - TUầN: 33 Môn: Chính tả (nghe - viết) Bài: Trong lời mẹ hát Luyện tập viết hoa Tiết số: 33 I. Mục tiêu: HS cần: Nghe và viết đúng chính tả bài Trong lời mẹ hát. Tiếp tục luyện tập viết hoa đúng tên các cơ quan, tổ chức. II. Đồ dùng: Bút dạ, bảng nhóm. Bảng phụ viết quy tắc viết hoa: : Tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp, hình thức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 3phút A.Kiểm tra bài cũ GV nhận xét kết quả bài trước, gọi 1 HS lên bảng viết lại các tên cơ quan, tổ chức: Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà xuất bản Giáo dục, Trường Mầm non Sao Mai. 1 HS lên bảng. HS viết nháp. 1 phút B. Bài mới 1.Giới thiệu bài Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. HS lắng nghe, ghi vở. 17-20 phút 2. Hướng dẫn HS nghe - viết GV đọc bài chính tả trong SGK. HS theo dõi trong SGK. Gọi một HS đọc lại bài chính tả. ? Bài chính tả nói về điều gì? (Ca ngợi lời hát, lời ru của mẹ có vai trò rất quan trọng đối với cuộc đời đứa trẻ.) HS trả lời. Cho HS đọc thầm lại bài thơ, nhắc các em chú ý các từ ngữ dễ viết sai (ngọt ngào, chòng chành, nôn nao, lời ru)- YC HS gấp SGK. HS đọc thầm. HS viết nháp. 2 HS lên bảng viết. Chữa bài. HS gấp SGK. GV đọc từng câu hoặc bộ phận ngắn cho HS viết. HS viết bài. GV đọc lại toàn bài chính tả cho HS soát lại bài, tự phát hiện và sửa lỗi. HS soát lại bài, tự phát hiện và sửa lỗi. GV chấm chữa 7-10 bài, cho từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau hoặc tự đối chiếu để sửa những chữ viết sai bằng bút chì bên lề vở. HS làm theo yêu cầu GV. 15phút c) Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2: Liên hợp quốc, ủy ban / Nhân quyền / Liên hợp quốc Tổ chức / Nhi đồng / Liên hợp quốc Tổ chức / Lao động / Quốc tế Liên minh / Quốc tế / Cứu trợ trẻ em Đại hội đồng / Liên hợp quốc - Gọi 2 HS đọc tiếp nối yêu cầu bài tập. - HS đọc phần chú giải từ khó trong bài. ? Đoạn văn nói về điều gì? - Mời HS đọc các tên các cơ quan, tổ chức có trong đoạn văn. ? Nêu cách viết tên các cơ quan, tổ chức. -Mời vài HS nối tiếp nhau chữa bài. GV nhận xét, chốt kiến thức. 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. 1 HS đọc phần chú giải trong SGK. HS làm theo hướng dẫn của GV. HS chép tên các cơ quan, tổ chức vào vở. 2-3 HS làm bảng nhóm. HS chữa bài. 2 phút Củng cố - Nhận xét GV nhận xét KQ học tập của HS và nhắc HS nhớ QT viết hoa tên các cơ quan, tổ chức. Kế HOạCH BàI GIảNG - TUầN: 34 Môn: Chính tả (nhớ - viết) Bài: Sang năm con lên bảy Luyện tập viết hoa Tiết số: 34 I. Mục tiêu: HS cần: Nhớ và viết đúng chính tả khổ thơ 2,3 của bài thơ Sang năm con lên bảy. Tiếp tục luyện viết hoa tên các cơ quan, tổ chức. II. Đồ dùng: Bút dạ, bảng nhóm. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp, hình thức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 3phút A.Kiểm tra bài cũ GV nhận xét kết quả bài trước, gọi 1 HS lên bảng viết: Tổ chức Lao động Quốc tế, Liên minh Quốc tế Cứu trợ trẻ em, Đại hội đồng Liên hợp quốc. 1 HS lên bảng. HS viết nháp. 1 phút B. Bài mới 1.Giới thiệu bài Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. HS lắng nghe, ghi vở. 17-20 phút 2. Hướng dẫn HS nhớ - viết Gọi một HS đọc khổ thơ 2,3 bài Sang năm con lên bảy. HS lắng nghe, nhận xét. Gọi 2 HS đọc thuộc lòng khổ thơ 2,3 GV cho HS đọc thầm để ghi nhớ, GV nhắc HS cách trình bày các khổ thơ 5 chữ, chú ý những chữ cần viết hoa, các dấu câu, những chữ dễ viết sai chính tả. HS đọc thầm trong SGK. Yêu cầu HS gấp SGK, nhớ lại 2 khổ thơ và viết lại vào vở. HS viết bài. GV chấm chữa 7-10 bài, cho từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau hoặc tự đối chiếu để sửa những chữ viết sai bằng bút chì bên lề vở. HS làm theo yêu cầu GV. 15phút c) Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2: ủy ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập. GV nhấn mạnh lại yêu cầu bài tập: + Tìm tên các cơ quan, tổ chức có trong đoạn văn + Viết các tên ấy cho đúng chính tả. - Mời 1HS đọc lại tên các cơ quan, tổ chức có trong đoạn văn. ? Giải thích lại cách viết hoa. 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. HS đọc. HS làm bài vào vở. 2-3 HS làm bảng phụ. HS chữa bài. Bài tập 3: M: Công ty Giày da Phú Xuân -Gọi 1 HS đọc yêu cầu -Phân tích mẫu. -Cho HS làm bài vào vở: viết ít nhất một tên cơ quan, tổ chức ở địa phương em. -GV phát phiếu cho các nhóm viết trong vòng 2 phút. - Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình. GV và cả lớp nhận xét, tuyên dương nhóm viết đúng và nhiều tên. 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. HS làm bài. HS trình bày. 2 phút Củng cố - Nhận xét GV nhận xét kết quả học tập của HS và nhắc HS nhớ quy tắc viết hoa các cơ quan, tổ chức.

File đính kèm:

  • docGA Chinh ta 5 CN.doc