Tự học toán
BÀI TỰ CHỌN: Luyện tập
I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh :
- Củng cố làm tính cộng các số trong phạm vi 5 .
- Vận dụng các phép tính đã học để làm một số các bài tập toán .
- Nhìn hình vẽ nêu tình huống dưới dạng một bài toán có lời văn và viết phép tính tương ứng .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
T: Bảng phụ ghi hệ thống các bài tập thực hành vào vở ô li .
H: Vở BTT , vở ô li Toán.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
55 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1366 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy tuần 9 Lớp 1c, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mình vẽ .
- Biết vẽ được một bức tranh đơn giản .
- Biết tô màu và trang trí bức tranh .
II. ĐDHT :
T: Bộ tranh dạy mĩ thuật lớp 1 , một số tranh vẽ đẹp của H cũ .
H: Giấy A4 , bộ ĐDHT vẽ .
II. Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1: Hướng dẫn cách vẽ : (7P)
T: Giới thiệu một số tranh vẽ cây , vẽ nhà , vẽ về biển ......
H: Quan sát - Nhận xét :
- Nêu chủ đề bức tranh .
- Nội dung , mảng chính .
- Cách vẽ , tô màu .
T: Hướng dẫn cách vẽ :
- Tìm chủ đề bức tranh
- Tìm chi tiết để vẽ
- Phân bố mảng chính , mảng phụ .
- Vẽ các chi tiết
- Tô màu
Hoạt động 2: Thực hành vẽ : ( 23P)
T: Theo dõi H thực hành vẽ . Giúp H :
- Chọn đề tài phù hợp với H .
- Cách thể hiện nội dung tranh .
- .........
H: Thực hành vẽ
* Đánh giá - Nhận xét kết quả :(4P)
- Hình vẽ
- Màu sắc
- Nội dung
T: Tuyên dương một số bài vẽ đẹp .
* Dặn dò H : (1P) Quan sát cảnh vật xung quanh , màu sắc , hình dáng .
Sinh hoạt lớp –Tuần 9
1.Nhận xét hoạt động trong tuần 9 .
a. Nề nếp:
- ổn định các nề nếp.
- Đồ dùng học tập tương đối đầy đủ.
- Xếp hàng ra vào lớp khẩn trương.
b.Học tập:
- Có ý thức học bài, chú ý nghe giảng.
- Có sự tiến bộ rõ rệt : Dạ Thảo , Văn Tuấn , Xuân Đức .
- Còn thiếu ĐDHT : Thanh Hải , Bảo Ngọc .
c. Vệ sinh :
- Vệ sinh cá nhân, lớp học sạch sẽ.
- Cần làm tốt hơn việc ý thức tự thu nhặt giấy rác bẩn vứt đúng nơi quy định .
2.Kết quả xếp loại thi đua:
Cá nhân:- Loại A: , Nguyễn Thị Hải , Nga , Tuấn Anh
- Nhắc nhở:…Dạ Thảo , Thanh Hải …..
Khen tổ : Hoa Hồng
3.Kế hoạch tuần 10 :
-Tiếp tục duy trì nề nếp đi học đều và đúng giờ .
- Thực hiện tốt xếp hàng ra vooôà lớp .
- Tập các tiết mục văn nghệ để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam .
- Thi đua học tập , nhiều điểm 10 để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam .
toán
bài : Phép trừ trong phạm vi 3
I. Mục tiêu : Giúp H :
- Hình thành khái niệm ban đầu về phép trừ .
- Thành lập và ghi nhớ phép trừ trong phạm vi 3 .
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 3 .
II. Đ D D-H :
T: Bộ mô hình biễu diễn toán . Tranh vẽ sơ đồ ven .
H: Bộ mô hình thực hành toán .
III. Các hoạt động chủ yếu :
A. Bài cũ : ( 5P)
T: Nêu yêu cầu : ? Đọc phép cộng trong phạm vi 3 :
2H: Đọc phép cộng trong phạm vi 3 .
T: Nhận xét , củng cố ghi nhớ các phép cộng trong phạm vi 3 .
B Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ trong phạm vi 3 : ( 10P)
Bước 1: Phép trừ : 2 - 1 = 1
T: Thực hiện theo các bước sau :
- Hướng dẫn H quan sát tranh :
? Nêu bài toán ?
? Em hãy đếm xem trên bông hoa còn lại mấy con ong ?
? 2 bớt 1 còn mấy ?
- Nêu phép tính : 2 - 1 = 1
Giới thiệu dấu trừ -
phép trừ : 2 - 1 = 1
Bước 2: Phép trừ : 3 - 2 = 1 ;
3 - 1 = 2
( Tiến hành tương tự như trên )
T: Đưa sơ đồ ven . Hỏi :
? Bên trái có mấy chấm tròn ?
? Bên phải có mấy chấm tròn ?
? Tất cả có mấy chấm tròn ?
T: Khuyến khích H nêu , viết được 2 phép tính cộng .
? Tất cả có mấy chấm tròn ?
? Bớt đi 1 chấm tròn . Còn lại bao nhiêu chấm tròn ?
? Viết phép tính tương ứng ?
T:Khuyến khích H viết 2 phép tính trừ .
T: Hướng dẫn cho H nhận biết :
? Em có nhận xét gì về các phép tính cộng , trừ này ?
T: (KL) Trong phép cộng , nếu lấy kết quả trừ đi số này ta được số kia .
Bước 3: Ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 3 :
T: Tổ chức cho H ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 3 .
Hoạt động 2: Thực hành : ( 18P)
Bài 1:
? Nêu yêu cầu bài 1 ?
Theo dõi H làm bài , chữa bài tập .
? ( Chỉ vào bài 3 - 2 = 1 ) Vì sao em điền số 1 ?
T: Củng cố phép trừ trong phạm vi 3 .
Bài 2 :
T: Đưa nội dung bài lên bảng
? Nêu yêu cầu bài 2 ?
Theo dõi H làm bài . Chữa bài trên bảng
? So sánh kết quả các phép tính ở bài tập 1 với kết quả các phép tính ở bài tập 2 ?
T: Củng cố cách thực hiện phép tính theo cột dọc .
Bài 3 :
? Nêu yêu cầu bài 4 ?
- Theo dõi H làm bài - Chữa bài trên bảng . Hỏi :
? Ngoài bài toán và phép tính tương ứng bạn đã nêu , em nào có thể dựa vào bức tranh này , nêu một bài toán khác và phép tương ứng ?
T: Chấm bài - Nhận xét .
C. Củng cố - Dặn dò : (5P)
T: Yêu cầu H đọc lại các phép trừ trong phạm vi .
Nhận xét tiết học .
H: Quan sát tranh . Nêu :
- Lúc đầu có 2 con ong bớt đi 1 con ong . Hỏi còn lại bao nhiêu con ong ?
- ...1 con ong .
- ....còn 1 .
H: Quan sát và nhận biết dấu trừ .(Gồm một nét gạch ngang . )
H: - Cài phép tính : 2 - 1 = 1
- Đọc : 2 trừ một bằng 1 .
H: Quan sát hình vẽ và nêu :
- ....2 chấm tròn .
- ....1 chấm tròn .
- ....3 chấm tròn .
H: Nêu , viết phép tính tương ứng :
2 + 1 = 3
1 + 2= 3
- ....3 chấm tròn .
- 2 chấm tròn .
H: Nêu phép tính tương ứng :
3 - 2 = 1
3 - 1 = 2
H: Theo dõi . Nêu :
- Lấy kết quả của phép cộng trừ đi số này ta được số kia .
H: Ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 3
2 - 1 = 1
3 - 2 = 1
3 - 1 = 2
H: - Tính kết quả theo hàng ngang .
Làm bài , chữa bài tập trên bảng . Nêu : vì 3 - 2 = 1 , nên em viết số 1
- Tính kết quả theo hàng dọc .
H: Làm bài , chữa bài trên bảng .
- ....giống nhau .
H: - Viết phép tính thích hợp .
- Nêu bài toán và viết phép tính tương ứng .
H: Tự làm bài - Đổi vở cho bạn kiểm tra kết quả .
H: Thảo luận , nêu ý kiến .
T: Theo dõi , chữa bài sai .
H: Đọc lại các phép trừ trong phạm vi 3 .
Tập viết
Bài viết tuần 7 : xưa kia , mùa dưa , ngà voi , gà mái
I.Mục tiêu: Giúp H:
- Tiếp tục củng cố cách viết chữ ghi âm ,ghi tiếng đã học trong tuần 7. Viết theo mẫu chữ đứng nét đều . Nắm vững quy trình viết các chữ đó.
- Rèn luyện kĩ năng viết .
- Biết trình bày bài viết theo đúng yêu cầu . Giữ gìn vở sạch viết chữ đẹp.
II.Chuẩn bị :
T:- Bảng phụ ghi nội dung bài viết tuần 7 . Bộ chữ dạy tập viết .
- Một số bài viết đẹp của H .
H: Vở tập viết I.
III.Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động I: Kiểm tra bài cũ (5p)
T: Nêu yêu cầu và theo dõi H viết bảng con .
Nhận xét , đánh giá, sửa sai cho H
Củng cố cách viết chữ nho , khô và các tiếng chứa các âm nh , kh
Hoạt động II: Giới thiệu bài viết (6p)
T: - Giới thiệu bài trực tiếp .
- Đưa nội dung bài lên bảng :
xưa kia , mùa dưa , ngà voi , gà mái
T: Theo dõi H đọc bài .
T: Viết mẫu và nêu quy trình viết,chữ:
xưa : x + ư + a
kia : k + i + a
……..
Hướng dẫn H viết các khoảng cách giữa các con chữ ghi tiếng , ghi từ ….
Hoạt động III. Thực hành (22p)
Bước 1 :Viết bảng con :
T: Theo dõi H viết bảng con .
Giúp H sửa sai trực tiếp trên bảng con .
Bước 2:Viết vào vở ô li:
? Nêu tư thế ngồi viết ?
T: Cho H xem một số bài viết đẹp của H cũ .
T: Lưu ý H: -Tư thế ngồi viết .
-Viết theo mẫu chữ .
-Khoảng cách chữ .
T: Theo dõi H viết bài
T: Chấm bài .
Tuyên dương bài viết đẹp
Chữa lỗi chung cho cả lớp
* Củng cố- dặn dò (2p):
? Nêu quy trình viết chữ ngà , mái ?
Dặn H luôn giữ vở sạch viết chữ đẹp.
H: Viết bảng con :
nho khô
H: Đọc nội dung bài viết
H: Theo dõi
H: Viết bảng con :
xưa kia
H: Nêu tư thế ngồi viết:Không tì ngực , không cúi sát ,không vẹo lưng…
H: Theo dõi
H: Thực hành viết bài vào vở :
T: Theo dõi
H: Nêu quy trình viết chữ ngà , mái .
Giữ vở sạch viết chữ đẹp.
Tập viết :
Bài viết tuần 8 : đồ chơi , tươi cười , ngày hội , vui vẻ
I.Mục tiêu: Giúp H:
- Tiếp tục củng cố cách viết chữ ghi âm ,ghi tiếng đã học trong tuần 8. Viết theo mẫu chữ đứng nét đều . Nắm vững quy trình viết các chữ đó.
- Rèn luyện kĩ năng viết .
- Biết trình bày bài viết theo đúng yêu cầu . Giữ gìn vở sạch viết chữ đẹp.
II.Chuẩn bị :
T:- Bảng phụ ghi nội dung bài viết tuần 8 . Bộ chữ dạy tập viết .
- Một số bài viết đẹp của H .
H: Vở tập viết 1 .
III.Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động I: Kiểm tra bài cũ (5p)
T: Nêu yêu cầu , theo dõi H viết bảng con .
Nhận xét ,đánh giá, sửa sai cho H
Củng cố cách viết chữ ngà voi .
Hoạt động II: Giới thiệu bài viết (6p)
T: - Giới thiệu bài trực tiếp .
- Đưa nội dung bài lên bảng :
đồ chơi , tươi cười , ngày hội , vui vẻ
T: Tổ chức cho H đọc bài .
T: Viết mẫu và nêu quy trình viết , chữ:
- đồ : đ + ô + dấu huyền
- chơi : c + h + ơ + i
-…………
Hoạt động III. Thực hành (22p)
Bước 1 : Viết bảng con :
T: Theo dõi H viết bảng con .
Giúp H sửa sai trực tiếp trên bảng con .
Bước 2: Viết vào vở ô li:
? Nêu tư thế ngồi viết ?
T: Cho H xem một số bài viết đẹp của H cũ.
T: Lưu ý H: -Tư thế ngồi viết .
- Viết theo mẫu chữ .
- Khoảng cách chữ .
T: Theo dõi H viết bài
Lưu ý tới H : Dạ Thảo , Đức , Bảo Ngọc
T: Chấm bài .
Tuyên dương bài viết đẹp
Chữa lỗi chung cho cả lớp
*Củng cố- dặn dò (2p):
? Nêu quy trình viết chữ ngày, vui
Dặn H luôn giữ vở sạch viết chữ đẹp.
H: Viết bảng con : ngà voi
H: Đọc nội dung bài viết :
đồ chơi , tươi cười , ngày hội , vui vẻ
H: Theo dõi
H: Viết bảng con :
tươi cười
H: Nêu tư thế ngồi viết:Không tì ngực , không cúi sát ,không vẹo lưng…
H: Theo dõi
H: Thực hành viết bài vào vở :
T: Theo dõi
H: Nêu quy trình viết
Giữ vở sạch viết chữ đẹp.
Thủ công
bài 9: Xé , dán hình cây đơn giản (tiết 2)
I.mục tiêu: Giúp học sinh :
- Tiếp tục xé, dán cây đơn giản, tán lá tròn, tán lá dài.
- Xé, dán được lá cây, thân cây, dán cân đối.
II.Đồ dùng dạy học:
T: Bài xé mẫu, hồ dán, giấy màu.
H: Đồ dùng học thủ công .
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ: (3P)
T: Kiểm tra dụng cụ của H
Nhận xét.
B. Dạy học bài mới:
* Giới thiệu bài: Trực tiếp. (1P)
Hoạt động 1: Xé lá cây và thân cây.
Yêu cầu HS nhắc lại cách xé lá cây và thân cây.
Nhận xét , bổ sung.
Hoạt động 2: Thực hành. (22P)
Bước 1 : Xé hình cây đơn giản
T: Quan sát giúp H còn lúng túng.
Bước 2 : Dán hình.
Hướng dẫn H dán.
Xé xong tán lá và thân cây, bôi hồ mỏng lần lượt dán ghép hình, thân, tán lá.
T: Khuyến khích H trình bày sản phẩm đẹp .
Chú ý dán cân đối, phẳng.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Bình chọn sản phẩm đẹp, tuyên dương một số em có ý thức học tốt.
- Chuẩn bị tiết sau: xé, dán ngôi nhà.
H: để dụng cụ lên bàn.
H: Nhắc lại cách xé lá, thân cây.
H: Xé tán lá và thân cây.
H: Dán cây vào vở thủ công .
H: Trình bày sản phẩm :
Bình chọn sản phẩm đẹp.
H: Chuẩn bị bài tiết sau .
File đính kèm:
- TUAN 9(1).doc