Kế hoạch bài dạy Tuần 28 Lớp 4

 -Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ khoảng 85 tiếng/phút) ; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.

-Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài ; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự.

*HS khá, giỏi đọc tương đối lưu loát, diễn cảm được đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 85 tiếng/ phút).

 

doc31 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1801 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Tuần 28 Lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êm (1785 ) . Nghĩa quân Tây Sơn làm chủ được Đàng Trong và quyết định tiến ra Thăng Long diệt chính quyền họ Trịnh -Dựa vào lược đồ , trình bày sự phát triển của khởi nghĩa Tây Sơn trước khi tiến ra Thăng Long. -HS khác nhận xét Hoạt động 2 : Trò chơi đóng vai . - Kể lại cuộc tiến quân ra Thăng Long của nghĩa quân Tây Sơn . - Hỏi HS : + Sau khi lật đổ chúa Nguyễn ở Đàng Trong , Nguyễn Huệ có quyết định gì ? + Nghe tin Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc , thái độ của Trịnh Khải và quân tướng như thế nào ? + Cuộc tiến quân ra Bắc của nghĩa quân Tây Sơn diễn ra thế nào ? - Lần lượt trả lời . - Các nhóm đóng vai theo nội dung SGK : Từ đầu … quân Tây Sơn . - Một nhómminh họa tiểu phẩm Quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long trước lớp . Hoạt động 3 : - Tổ chức cho HS thảo luận về kết quả và ý nghĩa của sự kiện nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long . -HS thảo luận về kết quả và ý nghĩa của sự kiện nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long . 4. Củng cố : (3’) Nêu ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS tự hào về lịch sử của nước nhà . 5. Dặn dò : (1’) Nhận xét tiết học . - Học thuộc ghi nhớ ở nhà ./. ===================o0o================== Khoa học (PPCT: 56) ÔN TẬP: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG (tt) I. MỤC TIÊU : Ôn tập về: - Các kiến thức về nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt. - Các kĩ năng quan sát, thí nghiệm, bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe. II. CHUẨN BỊ : - Chuẩn bị chung : + Một số đồ dùng phục vụ cho các thí nghiệm về nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt. + Tranh, ảnh sưu tầm về việc sử dụng nước, âm thanh, ánh sáng, bóng tố , các nguồn nhiệt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Ôn tập : Vật chất và năng lượng . - Nêu lại các nội dung đã ôn tập . 3. Bài mới : (27’) On tập : Vật chất và năng lượng (tt) . a) Giới thiệu bài : - Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Tổ chức triển lãm . MT : Giúp HS hệ thống lại những kiến thức đã học ở phần Vật chất và năng lượng . - Các nhóm trưng bày tranh , ảnh về việc sử dụng nước , âm thanh , ánh sáng , các nguồn nhiệt sao cho đẹp và khoa học . - Thống nhất với Ban giám khảo về tiêu chí đánh giá sản phẩm của các nhóm . - Các thành viên trong nhóm tập thuyết trình , giải thích về tranh , ảnh của nhóm . Hoạt động 2 : Tham quan khu triển lãm MT : Giúp HS hệ thống lại những kiến thức đã học ở phần Vật chất và năng lượng . - Ban giám khảo đưa ra câu hỏi . - Đánh giá, nhận xét . - Cả lớp tham quan khu triển lãm của từng nhóm , nghe các thành viên trong nhóm đó trình bày . 4. Củng cố : (3’) - Nêu lại các nội dung vừa ôn tập . - Giáo dục HS biết yêu thiên nhiên , có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật . 5. Dặn dò : (1’) Nhận xét tiết học./. ===============o0o================ TIẾT 2 ÔN TOÁN I/ MỤC TIÊU : Củng cố kiến thức về phân số, phân số bằng nhau . II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : đề toán, Sách TH TV& T HS : Sách TH TV& T, bảng con III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC : a)KTBC : - Thế nào là phân số bằng nhau? b) Bài mới : 1) Trang 62 Tô màu hình theo yêu cầu - HS làm vở 2) Viết tiếp vào chỗ chấm : a) Hình thoi có 2 cặp cạnh đối diện song song. b) Hình thoi có 4 cạnh bằng nhau . c) Hình thoi có 2 đường chéo vuông góc với nhau và cắt nhau tại một điểm . 3) Tính diện tích hình thoi : a) S = 5 x 2 : 2 = 5 (cm2) b) S = 4 x 6 : 2 = 12 (cm2) 4) Giải : Diện tích hình thoi là : 14 x 8 : 2 = 56 (cm2) Đáp số : 56 (cm2) 5) Đáp án : Hình vuông Hình vuông Hình vuông C) Củng cố, dặn dò : - Chấm 15vở HS nhận xét . - GV nhận xét tiết học . Tập làm văn KIỂM TRA GKII (Viết) ( Theo đề thống nhất chung ) ………………………………………………………………………. Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : - Giải được bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó - Bài tập cần làm: Bài 1, bài 3 II. CHUẨN BỊ: - Phấn màu . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Luyện tập . - Sửa các bài tập về nhà . 3. Bài mới : (27’) Luyện tập (tt) . a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Giải toán . - Bài 1 : - Đọc đề , vẽ sơ đồ minh họa , thực hiện các bước giải . - Bài 2 : - Đọc đề , vẽ sơ đồ minh họa , thực hiện các bước giải . GIẢI Tổng số phần bằng nhau : 3 + 1 = 4 (phần) Đoạn thứ nhất dài : 28 : 4 x 3 = 21 (m) Đoạn thứ hai dài : 28 – 21 = 7 (m) Đáp số : 21 m và 7 m GIẢI Tổng số phần bằng nhau : 1 + 2 = 3 (phần) Số bạn trai : 12 : 3 = 4 (bạn) Số bạn gái : 12 – 4 = 8 (bạn) Đáp số : 4 bạn trai , 8 bạn gái Hoạt động 2 : Giải toán (tt) . - Bài 3 : - Đọc đề , vẽ sơ đồ minh họa , thực hiện các bước giải . - Bài 4 : + Chọn một vài bài để cả lớp phân tích , nhận xét . GIẢI Tổng số phần bằng nhau : 5 + 1 = 6 (phần) Số bé : 72 : 6 = 12 Số lớn : 72 – 12 = 60 Đáp số : 12 và 60 - Mỗi em tự đặt một đề toán rồi giải bài toán đó 4. Củng cố : (3’) - Chấm bài , nhận xét . - Nêu lại cách giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Làm các bài tập tiết 140 sách BT . Địa lí NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG (Tích hợp: GD BVMT – TKNL&HQ) I. MỤC TIÊU : - Biết người Kinh, người Chăm và một số dân tộc ít người khác là cư dân chủ yếu của đồng bằng duyên hải miền Trung. - Trình by một số nét tiêu biểu về hoạt động sản xuất: trồng trọt, chăn nuôi, đánhn bắt, nuôi trồng, chế biến thủy sản,… *HS khá, giỏi: giải thích vì sao người dân ở đồng bằng duyên hải miền Trung lại trồng luau, mía và làm muối: khí hậu nóng, có nguốn nước, ven biển. *GD BVMT: Giáo dục HS biết chia sẻ với người dân miền Trung về những khó khăn do thiên tai gây ra . *GD TKNL&HQ: Sử dụng TKNL&HQ trong quá trình sản xuất ra sản phẩm của một số ngành công nghiệp ở nước ta. II. CHUẨN BỊ : - Bản đồ dân cư VN . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Dải đồng bằng duyên hải miền Trung . - Nêu lại một số kiến thức đã ôn trong tiết trước . 3. Bài mới : (27’) Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung . a) Giới thiệu bài : - Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Dân cư tập trung khá đông đúc - Quan sát bản đồ , so sánh và nhận xét được ở miền Trung vùng ven biển có nhiều người sinh sống hơn ở vùng núi Trường Sơn; nhưng vẫn không đông bằng ở đồng bằng Bắc Bộ . - Quan sát hình 1 , 2 rồi trả lời câu hỏi SGK. Nhận xét được đặc điểm về trang phục 2 người phụ nữ : Kinh – Chăm . - Thông báo số dân của các tỉnh miền Trung và lưu ý HS : phần lớn họ sống ở các làng mạc , thị xã và thành phố ở duyên hải . - Chỉ trên bản đồ , cho HS thấy mức độ tập trung dân được biểu hiện bằng các kí hiệu hình tròn thưa hay dày . - Bổ sung : Trang phục hàng ngày của người Kinh , người Chăm gần giống nhau : áo sơ-mi, quần dài để thuận tiện trong lao động sản xuất . -HS quan sát và nhận xét Hoạt động 2 : Hoạt động sản xuất của người dân . - Ghi sẵn trên bảng 4 cột và yêu cầu 4 em lên bảng điền vào tên các hoạt động sản xuất tương ứng với các ảnh đã quan sát . Trồng trọt Chăn nuôi Nuôi trồng , đánh bắt thủy sản Ngành khác - Giải thích thêm : + Tại hồ nuôi tôm , người ta đặt các guồng quay để tăng lượng không khí trong nước làm cho tôm nuôi phát triển tốt hơn . + Để làm muối , người dân đưa nước biển vào ruộng cát , phơi nước biển cho bay bớt hơi nước , còn lại nước biển mặn ; sau đó dẫn vào ruộng bằng phẳng cho bốc hơi tiếp ; cuối cùng còn lại muối đọng trên ruộng và được vun thành đống . - Khái quát : Các hoạt động sản xuất của người dân ở duyên hải miền Trung đa số thuộc ngành nông , ngư nghiệp . - Hỏi HS : Vì sao người dân ở đây lại có những hoạt động sản xuất này ? - Kết luận : Mặc dù thiên nhiên thường gây bão lụt và khô hạn , người dân miền Trung vẫn luôn khai thác các điều kiện để sản xuất ra nhiều sản phẩm phục vụ nhân dân trong vùng và các vùng khác . - Một số em đọc ghi chú các ảnh từ 3 đến 8 và cho biết tên các hoạt động sản xuất . - 2 em đọc lại kết qủa làm việc của các bạn và nhận xét . - Đọc bảng Tên hoạt động sản xuất và một số điều kiện cần thiết để sản xuất . - 4 nhóm thay phiên nhau trình bày lần lượt từng ngành sản xuất và điều kiện để sản xuất từng ngành . 4. Củng cố : (3’) - Nêu ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS biết chia sẻ với người dân miền Trung về những khó khăn do thiên tai gây ra - GD HS sử dụng TKNL&HQ trong quá trình sản xuất ra sản phẩm của một số ngành công nghiệp ở nước ta. 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . Kĩ thuật LẮP CÁI ĐU (tiết 2) I. MỤC TIÊU : - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp cái đu. - Lắp được cái đu theo mẫu. II. CHUẨN BỊ : - Mẫu cái đu đã lắp sẵn . - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Lắp cái đu . - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Giới thiệu bài: (27’) Lắp cái đu (tt) . 4. Các hoạt động : Hoạt động 1 : HS thực hành lắp cái đu . - Nhắc HS quan sát kĩ hình SGK và nội dung từng bước để thực hành . - Đến từng em để kiểm tra , giúp đỡ . - Lưu ý thêm một số điểm : + Vị trí trong , ngoài giữa các bộ phận của giá đỡ đu . + Thứ tự bước lắp tay cầm và thành sau ghế vào tấm nhỏ khi lắp ghế đu . + Vị trí của các vòng hãm . - Nêu lại ghi nhớ SGK . - Chọn đúng và đủ các chi tiết và xếp từng loại vào nắp hộp . - Cả lớp thực hành lắp rồi kiểm tra sự chuyển động của ghế đu . Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập - Nêu tiêu chuẩn đánh giá : + Lắp đu đúng mẫu , đúng quy trình . + Đu lắp chắc chắn , khong bị xộc xệch + Ghế đu dao động nhẹ nhàng . - Trưng bày sản phẩm thực hành . - Đánh giá sản phẩm của mình và của bạn . - Tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp . 4. Củng cố : (3’) - Đánh giá kết quả thực hành của HS . - Giáo dục HS yêu thích lao động tự phục vụ . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét về sự chuẩn bị , thái độ học tập , kĩ năng lắp ghép của HS . - Dặn HS về nhà xem trước bài mới Lắp xe nôi .

File đính kèm:

  • docKHBD TUAN 28LOP 4.doc
Giáo án liên quan