TẬP ĐỌC
Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
Hiểu nội dung : Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo .
KỂ CHUYỆN
Kể lại được một đoạn của câu chuyện.
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy tuần 21- Tô Thị Hồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t cũ
-Yu cầu HS hát trước lớp .
-GV nhận xt .
2. GV hướng dẫn hát
- GV ht mẫu cả bi .
- GV hướng dẫn HS hát từng câu .
3. HS tập ht
-GV hướng dẫn từng câu .
-HS ht cả bi .
- Nhận xét tiết học, tuyên dương HS hát hay.
4. Củng cố -Dặn dị
-học thuộc lời bi ht. Chuẩn bị bi sau .
-Nhận xt tiết học .
- HS ht tập thể , c nhn ..
-HS nghe.
-HS đọc lời bài hát .
-Ht cả lớp, ht c nhn .
-HS nghe .
-HS tập biễu diễn bi ht .
THỂ DỤC
Bài 41: NHẢY DÂY
I . Mục tiêu:
Học nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. Yêu cầu thực hiện đúng động tác ở mức cơ bản đúng.
Chơi trò chơi “Lò cò tiếp sức”. Yêu cầu nắm được cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động.
II . Địa điểm, phương tiện:
Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện.
Phương tiện: Chuẩn bị còi, dụng cụ, 2 em một dây nhảy và sân chơi cho trò chơi tiết 40.
III . Nội dung và phương pháp lên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt độngcủa học sinh
Phần mở đầu:
-GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học: 1 phút.
-Đứng tại chỗ, vỗ tay, hát: 1 phút
-Đi đều theo 1-4 hàng dọc: 2 phút
-Chạy chậm theo một hàng dọc xung quanh sân tập: 1 phút.
Phần cơ bản:
-Học nhảy cá nhân kiểu chụm hai chân: 10-12 phút.
+GV nêu tên và làm mẫu động tác, kết hợp giải thích từng cử động một để HS nắm được.
+Tại chỗ tập so dây, mô phỏng động tác trao dây, quay dây và cho HS tập chụm hai chân bật nhảy không có dây, rồi mới có dây.
+Khi tổ chức tập luyện có thể chia thành từng nhóm tập hoặc cho luân phiên từng nhóm thay nhau tập. GV thường xuyên hướng dẫn, sửa chữa động tác sai cho HS, đồng thời động viên kịp thời những em nhảy đúng ra làm động tác để tất cả cúng quan sát và nhận xét.
+HD: Khi so dây các em cầm hai đầu dây, chân phải hoặc chân trái giẫm lên dây (dây đặt sát mặt đất), co kéo dây cho vừa, độ dài của dây từ đất lên tới ngang vai là thích hợp. Khi quay dây, các dùng cổ tay quay dây, đưa dây từ phía sau – lên cao – ra trước – xuống dưới, dây gần đến chân thì chụm hai chân bật nhảy lên cho dây qua và cứ như vậy bật nhảy qua dây một cách nhịp nhàng theo nhịp quay của dây, không để dây vướng vào chân.
-Chơi trò chơi “Lò cò tiếp sức”: 6 – 8 phút.
+Cho từng tổ nhảy lò cò về phía trước 3-5 mét một lần, sau đó GV nhận xét và uốn nắn những em làm chưa đúng. GV phổ biến qui tắc chơi và cho lớp chơi thử một lần. GV nhận xét để HS nắm vững luật chơi.
+Cho các em chơi chính thức và có thi đua
Phần kết thúc:
-Đi thường theo nhịp vổ tay, hát : 1 phút
-GV cùng HS hệ thống bài :1 phút.
-GV giao bài tập về nhà : Ôn luyện nội dung nhảy dây đã học.
-Lớp tập hợp 4 hàng dọc, điểm số báo cáo.
-Khởi động: Các động tác cá nhân; xoay các khớp cổ tay, chân, đầu gối, vai, hông, …
-Hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết.
-Lớp trưởng điều khiển cho lớp đi.
-Thực hiện chạy chậm theo một hàng dọc xung quanh sân tập.
-Cả lớp cùng tập luyện dưới sự HD của GV.
+HS quan sát và nhớ để chuẩn bị tập luyện.
+HS tập luyện cúng GV.
+HS chia thành các nhóm, mỗi nhóm 2 HS cùng tập luyện.
-Lắng nghe và thực hiện.
+Thực hiện theo yêu cầu của GV.
+HS chơi thử, sau đó chơi chính thức.
+Tham gia chơi tích cực.
-Hát 1 bài.
-Nhắc lại ND bài học.
-Lắng nghe và ghi nhận.
TẬP ĐỌC
NGƯỜI TRÍ THỨC YÊU NƯỚC
I/ Mục tiêu:
Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: nấm pê-ni-xi-lin, hoành hành, tận tuỵ, …
Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
Đọc trôi chảy được toàn bài. Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm, biểu lộ thái độ cảm phục thương tiếc bác sĩ Đặng Văn Ngữ.
Hiểu các từ ngữ chú giải và một số từ khác trong bài.
Hiểu nội dung bài: ca ngợi bác sĩ Đặng Văn Ngữ.
II/ Chuẩn bị:
Tranh minh hoa bài tập đọc.
Bảng phụ viết sẵn câu văn cần HD luyện đọc.
III/ Lên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:
2.KTBC:
-HS đọc thuộc lòng bài Bàn tay cô giáo.
+Từ tờ giấy trắng, cô giáo đã làm ra gì?
+Từ tờ giấy đỏ, cô giáo đã làm ra những gì?
+Thêm tờ giấy xanh, cô giáo đã làm ra những gì?
-Nhận xét, ghi điểm.
3.Bài mới:
a.GTB: Trong tiết tập đọc hôm nay, thầy sẽ giới thiệu với các em về một trí thức yêu nước. Ông đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho khoa học và sự nghiệp bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc. Ông là ai? Để biết được điều đó, chúng ta đi vào tìm hiểu bài Người trí thức yêu nước. Ghi tựa.
b.Luyện đọc:
-GV đọc mẫu toàn bài một lượt. Hướng dẫn đọc với giọng nhẹ nhàng, biểu lộ thái độ cảm phục, kính trọng.
- Hướng dẫn HS đọc từng câu và kết hợp luyện phát âm từ khó.
-HD phát âm từ khó.
- HD đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó.
-HD HS chia bài thành 4 đoạn.
-Gọi 4 HS đọc nối tiếp, mỗi em đọc một đoạn của bài, theo dõi HS đọc để HD cách ngắt giọng cho HS.
-Giải nghĩa các từ khó.
-Yêu cầu HS đặt câu với từ khổ công.
-YC 4 HS đọc bài trước lớp, mỗi HS đọc 1 đoạn.
-YC HS đọc bài theo nhóm.
-Tổ chức thi đọc giữa các nhóm.
-Đọc đồng thanh cả bài. (giọng vừa phải)
c. HD tìm hiểu bài:
-HS đọc cả bài trước lớp.
- 1 HS lại đoạn 1 của bài.
-Tìm những chi tiết nói lên tinh thần yêu nước của bác sĩ Đặng Văn Ngữ.
-GV: Chỉ những người có lòng yêu nước tha thiết mới bỏ cuộc sống giàu sang ở nước ngoài trở về đất nước đang có chiến tranh, mới tình nguyện ra chiến trường đánh Mĩ.
-Chi tiết nào cho thấy bác sĩ Đặng Văn Ngữ rất dũng cảm?
-Bác sĩ Đặng Văn Ngữ đã có những đóng góp gì cho hai cuộc kháng chiến?
-Bác sĩ Đặng Văn Ngữ đã hi sinh trong hoàn cảnh nào?
-Em hiểu điều gì qua câu chuyện?
d. Luyện đọc lại:
-Yêu cầu HS tự chọn một đoạn trong bài và luyện đọc lại đoạn đó.
-Gọi 3 đến 4 HS đọc.
-Nhận xét và cho điểm HS.
4. Củng cố – Dặn dò:
-Nhận xét giờ học.
-Dặn HS về nhà tập đọc lại bài và chuẩn bị cho bài chính tả tiết sau.
-Soạn các bài tập có liên quan đến bài viết.
-3 HS lên bảng thực hiện.
-HS đọc thuộc lòng bài thơ.
+Cô đã gấp được chiếc thuyền xinh xắn.
+Cô đã làm ra được ông mặt trời với nhiều tia nắng toả.
+Cô đã tạo ra được mặt nước dập dềnh, những làn sóng lượn quanh con thuyền.
-HS lắng nghe.
-Theo dõi GV đọc.
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu, mỗi em đọc 1 câu từ đầu đến hết bài. Đọc 2 vòng.
-HS luyện phát âm từ khó do HS nêu: nấm pê-ni-xi-lin, hoành hành, tận tuỵ, …
- Đọc từng đoạn trong bài theo HD của GV.
-HS dùng bút chì đánh dấu phân cách.
-4 HS đọc từng đoạn trước lớp, chú ý ngắt giọng cho đúng.
VD: Năm 1967, / lúc đã gần 60 tuổi, / ông lại lên đường ra mặt trận chống Mĩ cức nước.// Ở chiến trường, / bệnh sốt rét hoành hành, / đồng bào và chiến sĩ can có ông.//………
-HS đọc chú giải SGK để hiểu các từ khó.
-HS đặt câu.
-4 HS đọc bài cả lớp theo dõi SGK.
-Mỗi nhóm 4 HS lần lượt đọc trong nhóm.
-Hai nhóm thi đọc nối tiếp.
-Cả lớp cùng đồng thanh.
-1 HS đọc. Lớp theo dõi SGK.
-1 HS đọc. Lớp đọc thầm.
-Ông rời Nhật Bản về nước tham gia kháng chiến.
-Khi 60 tuổi, ông vẫn lên đường ra mặt trận chống Mĩ.
-Ông đã tiêm thử trên chính cơ thể mình liều thuốc chống sốt rét đầu tiên.
-Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, ông gây được nấm pê-ni-xi-lin. Nhờ đó, bộ đội đã chế được thuốc.
-Trong kháng chiến chống Mĩ, ông chế được thuốc chống sốt rét.
-Ông đã hi sinh trong một trận bom của kẻ thù.
-HS phát biểu: -Câu Chuyện ca ngợi bác sĩ Đặng Văn Ngữ, ông là người yêu nước, là người dũng cảm. Nhân dân biết ơn ông.
-HS tự luyện đọc.
-3 đến 4 HS trình bày, cả lớp theo dõi và nhận xét.
-Lắng nghe.
-Ghi nhận và chuẩn bị ở nhà.
Thứ năm ngày …… tháng…… năm 2006
THỂ DỤC
Bài 42: ÔN NHẢY DÂY. TRÒ CHƠI “LÒ CÒ TIẾP SỨC”
I . Mục tiêu:
Học nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. Yêu cầu thực hiện đúng động tác ở mức cơ bản đúng.
Chơi trò chơi “Lò cò tiếp sức”. Yêu cầu nắm được cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động.
II . Địa điểm, phương tiện:
Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện.
Phương tiện: Chuẩn bị còi, dụng cụ, 2 em một dây nhảy và sân chơi cho trò chơi tiết 40.
III . Nội dung và phương pháp lên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt độngcủa học sinh
Phần mở đầu:
-GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học: 1 phút.
-Đứng tại chỗ, vỗ tay, hát: 1 phút
-Đi đều theo 1-4 hàng dọc: 2 phút
-Chạy chậm theo một hàng dọc xung quanh sân tập: 1 phút.
Phần cơ bản:
-Học nhảy cá nhân kiểu chụm hai chân: 10-12 phút.
+Cho HS đứng tại chỗ tập so dây, mô phỏng động tác trao dây, quay dây và cho HS tập chụm hai chân bật nhảy không có dây, rồi mới có dây.
+Khi tổ chức tập luyện có thể chia thành từng nhóm tập hoặc cho luân phiên từng nhóm thay nhau tập. GV thường xuyên hướng dẫn, sửa chữa động tác sai cho HS, đồng thời động viên kịp thời những em nhảy đúng ra làm động tác để tất cả cúng quan sát và nhận xét.
+HD: Khi so dây các em cầm hai đầu dây, chân phải hoặc chân trái giẫm lên dây (dây đặt sát mặt đất), co kéo dây cho vừa, độ dài của dây từ đất lên tới ngang vai là thích hợp. Khi quay dây, các em dùng cổ tay quay dây, đưa dây từ phía sau – lên cao – ra trước – xuống dưới, dây gần đến chân thì chụm hai chân bật nhảy lên cho dây qua và cứ như vậy bật nhảy qua dây một cách nhịp nhàng theo nhịp quay của dây, không để dây vướng vào chân.
-Chơi trò chơi “Lò cò tiếp sức”: 6 – 8 phút.
+Cho từng tổ nhảy lò cò về phía trước 3-5 mét một lần, sau đó GV nhận xét và uốn nắn những em làm chưa đúng. GV phổ biến qui tắc chơi và cho lớp chơi thử một lần. GV nhận xét để HS nắm vững luật chơi.
+Cho các em chơi chính thức và có thi đua giữa các tổ.
-Lớp tập hợp 4 hàng dọc, điểm số báo cáo.
-Khởi động: Các động tác cá nhân; xoay các khớp cổ tay, chân, đầu gối, vai, hông, …
-Lớp thực hiện giậm chân tại chỗ.
-Tham gia trò chơi “Có chúng em” một cách tích cực.
+HS quan sát và nhớ để chuẩn bị tập luyện.
+HS tập luyện cùng GV.
+HS chia thành các nhóm, mỗi nhóm 2 HS cùng tập luyện.
-Lắng nghe và thực hiện.
+Thực hiện theo yêu cầu của GV.
+HS chơi thử, sau đó chơi chính thức.
O
O
CB XP
Hình 1
Phần kết thúc:
-Đứng tại chỗ vổ tay, hát: 1 phút
-GV cùng HS hệ thống bài:1 phút.
-Nhận xét gời học.
-GV giao bài tập về nhà: Ôn nhảy dây ……
-Hát 1 bài.
-Nhắc lại ND bài học.
-Lắng nghe và ghi nhận.
File đính kèm:
- TUAN 21.doc