Kế hoạch bài dạy Tuần 19 - Lớp 3 Năm học: 2005 - 2006

I/ MỤC TIÊU :

-Kiến thức :-Giúp HS nhận biết các số có bốn chữ số. Bước đầu biết đọc, viết các số có 4 chữ số và nhận ra giá trị của các chữ số theo vị trí của nó ở từng hàng.

-Kĩ năng : - Nhận ra thứ tự của các số trong một nhóm các số có bốn chữ số.

-Thái độ : -Trình bày sạch đẹp.

II/ CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Bảng phụ.

Học sinh : Vở bài tập.

 

doc37 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Tuần 19 - Lớp 3 Năm học: 2005 - 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3: Thảo luận nhóm -Nêu tác hại của người và gia súc phóng uế bừa bãi. Hãy cho một số dẫn chứng cụ thể em đã quan sát thấy ở địa phương. -Cần phải làm gì để tránh những hiện tượng trên? -Các nhóm trình bày, GV nhận xét và kết luận. Kết luận: Phân và nước tiểu là chất cặn bã của quá trình tiêu hóa và bài tiết. Chúng có mùi hôi thối và chứa nhiều mầm bệnh. Vì vậy chúng ta phải đi đại tiện, tiểu tiện đúng nơi qui định; không để vật nuôi (chó mèo, lơn, gà, trâu bò) phóng uế bừa bãi. -3 HS lên bảng trả lời câu hỏi. -HS quan sát. -HS nêu nhận xét. -Làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. -Đi tiểu tiện đúng nơi qui định, không để vật nuôi phóng uế bừa bãi. *Hoạt động 2: Thảo luận nhóm +Mục tiêu: Biết được các loại nhà tiêu và biết cách sử dụng hợp vệ sinh. +Cách tiến hành ( 15 phút, tranh ) +Bước 1: GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS quan sát các hình 3,4 trang 71 và trả lời theo câu hỏi gợi ý: chỉ và nói tên các loại nhà tiêu có trong hình. +Bước 2: Các nhóm thảo luận theo các câu hỏi sau: -Ở địa phương bạn thường sử dụng loại nhà tiêu nào? -Bạn và những người trong gia đình thường làm gì để giữ gìn nhà tiêu luôn sạch sẽ? -Đối với vật nuôi thì cần làm gì để phân vật nuôi không làm ô nhiễm môi trường? *GV kết luận: Dùng nhà tiêu hợp vệ sinh. Sử lý phân người và đông vật hợp lý sẽ góp phần phòng chống ô nhiễm môi trường không khí, đất và nước. * Củng cố - dặn dò: -Làm bài tập trong vở BT. -Nhận xét tiết học. -HS quan sát và kể tên các loại nhà tiêu có trong hình. -HS kể một số nhà tiêu ở địa phương mình có. -Dội nước sau khi đi vệ sinh. -Sử lý phân động vật hợp lý. Nhận xét qua bài dạy : Giáo viên Học sinh : KẾ HOẠCH BÀI HỌC Thứ ngày tháng năm Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI ( Tuần 19 ) Bài 34 : VỆ SINH MÔI TRƯỜNG (Tiếp theo). I/ MỤC TIÊU : - Kiến thức : Giúp HS nêu được vai trò của nước sạch đối với sức khoẻ. - Kĩ năng : Giải thích được tại sao phải xử lý nước thải. - Thái độ:-Có ý thức và hành vi đúng phòng tránh ôn nhiễm nguồn nước để nâng cao sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng. II/ CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Các hình trang 72 – 73 SGK. -Học sinh :Vở bài tập. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Hoạt động khởi động :(5 phút) Hát +Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra VBT của HS. -Gọi 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi. -GV nhận xét HS trả lời và đánh giá câu trả lời. 2.Giới thiệu bài Vệ sinh môi trường (tiếp theo) 3.Các hoạt động chính: *Hoạt động 1: Quan sát tranh +Mục tiêu: Biết được những hành ví đúng, sai trong việc thải nước bẩn ra môi trường sống. +Cách tiến hành ( 15 phút, tranh ) +Bước 1:Quan sát hình 1,2 trang 71 SGK theo nhóm và trả lời câu hỏi: -Hãy nói và nhận xét những gì bạn thấy trong hình. -Theo bạn, hành vi nào đúng, hành vi nào sai? -Hiện tượng trên có xảy ra ở nơi bạn sinh sống không? +Bước 2: Gọi một vài nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung +Bước 3: Thảo luận nhóm -Trong nước thải có gì gây hại cho sức khoẻ con người? -Theo bạn nước thải của gia đình, bệnh viện, nhà máy thì thải ra đâu? +Bước 3: Một số nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung *Kết luận: Trong nước thải có chứa nhiều chất bẩn, độc hại, các vi khuẩn gây bệnh. Nếu nước thải chưa xử lý thường xuyên chảy vào ao, hồ, sông, ngòi sẽ làm ô -3 HS lên bảng trả lời câu hỏi. -HS quan sát. -HS nêu nhận xét. -Nước thải chứa nhiều chất bẩn, vi khuẩn gây bệnh cho con người. -Đến nơi xử lý nước thải. nhiễm nguồn nước làm chết cây cố và các sinh vật sống trong nước. *Hoạt động 2: Thảo luận về các xử lí nước thải hợp vệ sinh. +Mục tiêu: Giải thích được tại sao phải xử lý nước thải. +Cách tiến hành ( 15 phút, tranh ) +Bước 1: Từng các nhân cho biết gia đình hoặc địa phương em thường cho nước thải chảy vào đâu? Theo em cách xử lý như vậy hợp lý chưa? Nên xử lý như thế nào thì hợp vệ sinh, không ảnh hưởng đếm môi trường xung quanh? +Bước 2: Quan sát hình 3,4 trang 73 và trả lời câu hỏi: -Theo bạn hệ thống cống nào chưa hợp vệ sinh? Vì sao? -Theo bạn nước thải có cần phải xử lý không? +Bước 3: Các nhóm trình bày nhận định của nhóm mình. *GV kết luận: Việc xử lý các loại nước thải, nhất là nước thải công nghiệp trước khi đổ vào hệ thống thoát nước chung là cần thiết. * Củng cố - dặn dò: -Làm bài tập trong vở BT. -Nhận xét tiết học. -HS quan sát và trả lời. - HS quan sát và trả lời. -Cần phải xử lý Nhận xét qua bài dạy : Giáo viên Học sinh : KẾ HOẠCH BÀI HỌC Thứ ngày tháng năm Môn: MĨ THUẬT Bài 16: VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG . I/ MỤC TIÊU: - Kiến thức :- HS hiểu các cách sắp xếp hoạ tiết và sử dụng màu sắc khác nhau trong hình vuông. - Kĩ năng : -Biết cách trang trí hình vuông và vẽ màu theo ý thích. - Thái độ: -Yêu thích hội hoạ. II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Bài vẽ của HS năm trước. -Học sinh :Vở tập vẽ, bút chì , màu vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Hoạt động khởi động :(5 phút) Hát +Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 2.Giới thiệu bài VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG . 3.Các hoạt động chính: *Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. +Mục tiêu: Hiểu được cách sắp xếp hoạ tiết và màu sắc được sử dụng trong hìnhvuông. +Cách tiến hành (05 phút, 1 vài tranh ảnh mẫu ) -GV giới thiệu 1 số tranh, gợi ý để HS thấy có nhiều cách trang trí và qua cách sắp xếp trang trí và vẽ màu. +Cách sắp xếp hoạ tiết: -Hoạ tiết lớn thường ở giữa (làm nổi trọng tâm). -Hoạtiết nhỏ ở góc và xung quanh. -Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu, cùng độ đậm nhạt. +Cách vẽ màu: -Màu cần rõ ở trọng tâm. -Màu có đậm, có nhạt. *GV chỉ ra ở hình mẫu để HS thấy: Sắp xếp xen kẽ các hoạ tiết lớn, nhỏ, đậm, nhạt sẽ làm cho bài trang trí hình vuông phong phú, sinh động hấp dẫn hơn. -HS quan sát. -HS trả lời theo suy nghĩ -HS nêu 1 vài tranh mà em biết. -HS nhớ lạicác hình ảnh về các cô chú bộ đội mà em biết. *Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông. +Mục tiêu: Biết cách trang trí hình vuông. +Cách tiến hành (10 phút, tranh mẫu ). -GV hướng dẫn HS vẽ trang trí hình vuông: +Vẽ hình vuông. +Kẻ các đường trục +Vẽ hình mảng (có thể vẽ hình mảng khác nhau) +Vẽ hoạ tiết cho phù hợp với hình mảng -GV gợi ý để HS nhận ra độ đậm nhạt của màu của bài trang trí. *Hoạt động 3: Thực hành +Mục tiêu: Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích. +Cách tiến hành (15 phút, vở tập vẽ, bút màu ). -GV yêu cầu HS tự trang trí và vẽ màu theo ý thích. -GV đến từng bàn quan sát, hướng dẫn bổ xung. *Hoạt động 4 Nhận xét, đánh giá ( 05 phút ) -GV gợi ý HS nhận xét, xếp loại bài của HS. -Nhận xét chung tiết học. -Khen ngợi, động viên những HS có bài đẹp. + Dặn dò: -Hoàn thành bài vẽ. -Sưu tầm trang về đề tài ngày tết và lễ hội. -HS quan sát và lắng nghe. -HS thực hành vẽ tranh theo yêu cầu của GV. Nhận xét qua bài dạy : Giáo viên Học sinh : KẾ HOẠCH BÀI HỌC Thứ ngày tháng năm Môn: THỦ CÔNG Bài 4: KIỂM TRA CHƯƠNG II. CẮT, DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN. I/ MỤC TIÊU : - Kiến thức :Đánh giá kiến thức, kỹ năng cắt dán chữ qua sản phẩm thực hành của HS. - Kĩ năng : Rèn kỹ năng cắt, dán - Thái độ:Hứng thú cắt , dán chữ. II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Mẫu các chữ cái của 5 bài học trong chương II. -Học sinh :Vở thủ công, giấy màu,kéo. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Hoạt động khởi động :(5 phút) Hát +Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS:vở thủ công, giấy màu,kéo. 2.Giới thiệu bài Kiểm tra chương II. Cắt, dán chữ cái đơn giản. 3.Các hoạt động chính: *Hoạt động 1: Nội dung kiểm tra +Mục tiêu: Đánh giá kiến thức, kỹ năng cắt dán của HS. +Cách tiến hành (20 phút, chữ mẫu ) -Đề bài kiểm tra:”Em hãy cắt, dán hai hoặc ba chữ cái trong các chữ đã học ở chương II” -GV yêu cầu HS tự làm. -GV quan sát và có thể giúp đỡ các HS còn lúng túng để các em hoàn thành bài kiểm tra. *Hoạt động 2 :Đánh giá +Mục tiêu: Đánh giá được kĩ năng cắt dán của HS. +Cách tiến hành (10 phút, chữ mẫu, giấy màu, kéo) -Đánh giá thực hành sản phẩm của HS theo hai mức độ: +Hoàn thành (A) -Thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, cắt chữ thẳng cân đối theo kích thước -Dán chữ phẳng, đẹp. -Những em hoàn thành và có sản phẩm đẹp, trình bày trang trí sản phẩm sáng tạo được đánh giá là hoàn thành tốt. (A +) -HS quan sát, lắng nghe. -HS tự làm bài kiểm tra +Chưa hoàn thành (B) -Không kẻ, cắt dán được hai chữ đã học * Củng cố - dặn dò (5 phút) -Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập của HS. -Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công , kéo để học bài “Đan nong mốt” Nhận xét qua bài dạy : Giáo viên Học sinh :

File đính kèm:

  • docBAI SOAN TUAN 19.doc
Giáo án liên quan