Kế hoạch bài dạy Tuần 1 - Lớp 3 Năm học: 2005 - 2006

I/ MỤC TIÊU :

- Kiến thức : Củng cố kĩ năng đọc, viết, so sánh số có ba chữ số

- Kĩ năng : Rèn kĩ năng đọc, viết, so sánh số có ba chữ số

- Thái độ :Trình bày sạch đẹp.

II/ CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Bảng phụ có ghi nội dung bài tập 2

Học sinh : Vở bài tập.

 

doc37 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Tuần 1 - Lớp 3 Năm học: 2005 - 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
năm Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI ( Tuần 1 ) Bài 2 : NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO? I/ MỤC TIÊU Kiến thức : Giúp HS hiểu vai trò của mũi trong hô hấp và ý nghĩa của việc thở bằng mũi. Biết được việc ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khói, bụi đối với sức khoẻ con người. Kĩ năng : Biết được phải thở bằng mũi, không nên thở bằng miệng. Thái độ: Có ý thức bảo vệ mũi. II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên : Các hình minh hoạ trang 6,7 phóng to. -Học sinh : Vở bài tập, các thẻ xanh, đỏ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Hoạt động khởi động :(5 phút) Hát +Kiểm tra bài cũ: -GV gọi 2 HS lên bảng và trả lời các câu hỏi: + Cơ quan hô hấp có nhiệm vụ gì? Hoạt động thở gồm mấy cử động, đó là những cử động gì? +Yêu cầu 1 HS chỉ hình và nêu rõ tên các bộ phận của cơ quan hô hấp, đường đi của không khí khi ta hít vào thở ra. *GV nhận xét và cho điểm HS. 2.Giới thiệu bài Nên thở như thế nào? 3.Các hoạt động chính: *Hoạt động 1: Liên hệ thực tiễn và trả lời câu hỏi. +Mục tiêu: Hiểu vai trò của mũi trong hô hấp và ý nghĩa của việc thở bằng mũi. +Cách tiến hành (10 phút) -GV treo bảng phụ có ghi sẵn các câu hỏi: + Quan sát phía trong mũi em thấy có những gì? + Khi bị sổ mũi em thấy có những gì chảy ra từ trong mũi? + Hằng ngày, khi dùng khăn sạch lau mặt, em thấy trên khăn có những gì? + Tại sao ta nên thở bằng mũi và không nên thở bằng miệng? -GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi. -Gọi HS đại diện trả lời từng câu hỏi -2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV. -Cả lớp theo dõi và nhận xét. -2 HS đọc các câu hỏi trên bảng -HS hoạt động theo cặp. -4HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung . -GV kết luận: Trong mũi có nhiều lông giúp cản bớt bụi làm không khí vào phổi sạch hơn. Chúng ta nên thở bằng mũi vì như thế là hợp vệ sinh và có lợi cho sức khoẻ . không nên thở bằng miệng vì thở như thế các chất bụi, bẩn vẫn dễ vào được bên trong cơ quan hô hấp, có hại cho sức khoẻ. *Hoạt động 2: Lợi ích của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc phải thở không khí có nhiều khói, bụi. +Mục tiêu: Hiểu được Lợi ích của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc phải thở không khí có nhiều khói, bụi. +Cách tiến hành (10 phút,tranh ) -Em cảm thấy thế nào khi được hít thở không khí trong lành ở trong các công viên, vườn hoa…? -Em cảm thấy thế nào khi đi ngoài đường có nhiều bụi khói hoặc ở trong bếp đun nhiều củi, rơm? GV kết luận: Bầu không khí trong các công viên, vườn hoa rất trong lành và nhiều Oxy. Khi đuược hít thở bầu không khí ấy chúng ta cảm thấy khoan khoái dễ chịu. Còn không khí ở ngoài đường nhiều xe qua lại có nhiề khí Các –bô – nic. Và các khí độc hại làm ô nhiễm, có hại cho sức khỏe. *Hoạt động 3: Kiểm tra cuối tiết học +Mục tiêu: Kiểm tra việc nắm kiến thức của HS. +Cách tiến hành (10 phút,thẻ) -GV chuẩn bị 4 câu hỏi: + Trong mũi có những gì? + Thở thế nào là hợp vệ sinh? + Khi hít vào, cơ thể nhận được khí gì? Khi thở ra cơ thể thải ra khí gì? + Ích lợi của việc hít thở không khí trong lành là gì? -GV chia lớp thành 4 nhóm. -Yêu cầu các nhóm thảo luận và đưa ra kết quả bằng cách giơ thẻ xanh, đỏ. -GV tổng kết chung * Củng cố - dặn dò: -Yêu cầu HS thực hiện bài học -Nhận xét tiết học. -Khoan khoái,dễ chịu ... -Ngột ngạt khó chịu … -Chia nhóm và thảo luận các câu hỏi theo yêu cầu của GV. Nhận xét qua bài dạy : Giáo viên Học sinh : KẾ HOẠCH BÀI HỌC Thứ ngày tháng năm Môn: MĨ THUẬT Bài 1: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT XEM TRANH THIẾU NHI I/ MỤC TIÊU - Kiến thức :HS tiếp xúc ,làm quen với tranh của thiếu nhi ,của hoạ sĩ về đề tài môi trường. Kĩ năng :Biết cách miêu tả ,nhận xét hình ảnh ,màu sắc trong tranh. Thái độ:Có ý thức bảo vệ môi trường. II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Sưu tầm 1 số tranh thiếu nhi về bảo vệ môi trường và đề tài khác. Học sinh :Vở tập vẽ,tranh ảnh về môi trường ,bút chì ,màu vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Hoạt động khởi động :(5 phút) Hát +Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 2.Giới thiệu bài -GV giới thiệu tranh vẽ về đề tài môi trường để HS quan sát. -GV giới thiệu các hoạt động về bảo vệ môi trường trong cuộc sống. -GV giới thiệu tranh và gợi ý HS nhận ra: +Tranh vẽ về đề tài môi trường. +Đề tài bảo vệ môi trưồng rất phong phú và đa dạng. -Do có ý thức bảo vệ môi trường nên các bạn đã vẽ được những bức tranh rất đẹp để chúng ta cùng xem. 3.Các hoạt động chính: *Hoạt động 1: Xem tranh +Mục tiêu: Hiểu được nội dung từng bức tranh. +Cách tiến hành (20 phút,tranh) -GV yêu cầu HS quan sát và trả lời các câu hỏi về tìm hiểu nội dung tranh .Ví dụ: +Tranh vẽ hoạt động gì? +Những hình ảnh chính và hình ảnh phụ trong tranh? +Hình dáng ,động tác của các hình ảnh chính trong tranh như thế nào? Ở đâu? +Những màu sắc nào có nhiều ở trong tranh? -HS quan sát. -Tranh vẽ các ạn đang chăm sóc cây xanh. -Hình ảnh chính là các bạn và cây ,hình ảnh phụ là các phần còn lại . -Các bạn đang tích cực làm :bạn trồng ,bạn tưới ….. Ở vườn trường . -Màu sắc chính trong tranh là màu xanh. -Sau khi HS trả lời đủ và đúng GV khen ngợi ,động viên khích lệ HS . HS nào trả lời chưa đúng ,cần sửa chữa và bở sung thêm. -GV nhấn mạnh : +Xem tranh tìm hiểu tranh là tiếp xúc với cái đẹp dể yêu thích cái đẹp . +Xem tranh cần có những nhận xét riêng của mình. *Hoạt động 2:Nhận xét ,đánh giá.(5 phút) -Nhận xét tiết học. -Khen ngợi những HS và các nhóm có nhiều ý kiến nhận xét hay phù hợp với nội dung của tranh. * Dặn dò: -Yêu cầu HS chuẩn bị cho bài học sau:Tìm và xem những đồ vật nào có trang trí dường diềm. Nhận xét qua bài dạy : Giáo viên Học sinh : KẾ HOẠCH BÀI HỌC Thứ ngày tháng năm Môn: THỦ CÔNG Bài 1: GẤP TÀU THUỶ HAI ỐNG KHÓI(Tiết 2) Tiết 1 I/ MỤC TIÊU - Kiến thức :HS biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói. - Kĩ năng :Gấp được tàu thuỷ 2 ống khói. - Thái độ:Yêu thích gấp hình. II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Mẫu tàu thuỷ có 2 ống khói có kích thước đủ lớn để cả lớp quan sát được.Quy trình gấp tàu thuỷ 2 ống khói,bút màu ,kéo. -Học sinh :Vở thủ công. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Hoạt động khởi động :(5 phút) Hát +Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 2.Giới thiệu bài GẤP TÀU THUỶ HAI ỐNG KHÓI (Tiết 1) 3.Các hoạt động chính: *Hoạt động 1:GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét . +Mục tiêu:Quan sát và nêu ra được nhận xét về tàu thuỷ hai ống khói. +Cách tiến hành (10 phút,Tàu thuỷ mẫu,quy trình gấp tàu thuỷ,giấy màu) -GV giới thiệu mẫu tàu thuỷ hai ống khói được gấp bằng giấy và đặt câu hỏi định hướng quan sát để rút ra nhận xét về đặc điểm ,hình dáng của tàu thuỷ . -GV giải thích:Hình mẫu chỉ là đồ chơi được gấp bằng giấygần giống như tàu thuỷ,trong thực tế tàu thuỷ được làm bằng sắt,thép và có cấu tạo phức tạp hơn nhiều. -Vậy tàu thuỷ dùng để làm gì? Hoạt động 2:GV hướng dẫn mẫu. +Mục tiêu:Biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói. +Cách tiến hành (15 phút,giấy màu,quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói) +Bước 1:Gấp ,cắt tờ giấy hình vuông. -GV gọi HS nhắc lại cách cắt tờ giấy hình vuông. +Bước 2:Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông -HS quan sát. -Tàu thuỷ có 2 ống khói giống nhau ở giữa,mỗi bên thành tàu có 2 tam giác giống nhau,mũi tàu thẳng đứng. -Chở hành khách,vận chuyển hàng hoá trên sông,biển... -1 HS nhắc lại. -Gấp tờ giấy hình vuông thành 4 phần bằng nhau để lấy điểm O và 2 đường dấu gấp giữa hình vuông. Mở tờ giấy ra. +Bước 3:Gấp tàu thuỷ 2 ống khói -Đặt tờ giấy hình vuông lên bàn, gấp lần lượt 4 đỉnh của hình vuông vào. -Lật hình 3 ra mặt sau và gấp tiếp lần lượt 4 đỉnh của hình vuông vào điểm O, được hình 4. -Lật hình 4 ra mặt sau và gấp tiếp lần lượt 4 đỉnh của hình 4 vào điểm O, được hình 5. -Lật hình 5 ra mặt sau được hình 6. -Trên hình 6 có 4 ô vuông. Mỗi O vuông có hai tam giác. Cho ngón tay trỏ vào khe giữa của 1 O vuông và dùng tay cái đẩy O vuông đó lên . cũng làm như vậy với O vuông đối diện ta được hai ống khói của tàu thuỷ ( H7 ) -Lồng hai ngón tay trỏ vào phía dưới hai ô vuông còn lại để kéo sang hai phía. Đồng thời dùng ngón cái và ngón giữa của hai tay ép vào sẽ được tàu thuỷ hai ống khói H8 -GV gọi 2 HS lên bảng nhắc lại các bước gấy tàu thuỷ hai ống khói. -GV cho HS tập gấp tàu thuỷ hai ống khói bằng giấy. *Hoạt động 3:Củng cố –dặn dò.(5 phút) -Yêu cầu HS chuẩn bị giấy giấy thủ công,bút màu, kéo để tiết sau gấp tàu thuỷ hai ống khói. -Nhận xét tiết học. Quan sát và lắng nghe. Nhận xét qua bài dạy : Giáo viên Học sinh :

File đính kèm:

  • docBAI SOAN TUAN 1.doc
Giáo án liên quan