Kế hoạch bài dạy tuần 1 khối 1

I/. MỤC TIÊU :

1/. Kiến thức :

Làm quen với sách giáo khoa Tiếng Việt tập một và bộ thực hành Tiếng Việt

2/. Kỹ năng :

Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa, nề nếp học tập môn Tiếng Việt

3/. Thái độ :

Có ý thức bảo quản sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Tạo hứng thứ cho học sinh khi làm quen với sách giáo khoa của môn học.

II/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên

- Sách giáo khoa

- Bộ thực hành Tiếng Việt

- Một số tranh vẽ minh họa

2/. Học sinh

- Sách giáo khoa

 

doc48 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1327 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy tuần 1 khối 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cơ thể. Ngữa lên, cúi xuống nhờ bộ phận nào? Cười và ăn nhờ bộ phận nào Chị và bé áp má nhau ở bộ phận nào? à Mắt, mũi, miệng, má . cổ là các bộ phận thuộc phần đầu của cơ thể Bạn cúi xuống nhặt con mèo nhờ bộ phận nào? à Ngực, lưng, bụng thuộc phần mình của cơ thể Bạn đá banh bằng gì? Động tác thể dục của bạn là động tác gì? Muốn chạy được xe đạp bạn phải nhờ đến bộ phận nào của cơ thể? à Các bộ phận tay vả chân thuộc phần tay và chân à Cơ thể chúng ta gồm mấy phần? Phần đầu gồm các bộ phận nào? Phần mình gồm các bộ phận nào? Phần tay chân gồm các bộ phận nào? HOẠT ĐỘNG 3 Tập Thể Dục Mục tiêu : Gây hứng thú, rèn luyện thân thể Phương pháp : Thực hành Hướng dẫn học sinh thực hiện bài tập thư giãn Cúi mãi mỏi lưng Viết mãi mỏi tay Thể dục thế này là hết mệt mỏi à Chúng ta phải tích cực hoạt động để giúp cơ thể chúng ta nhanh nhẹn và khỏe mạnh 4. CỦNG CỐ (7’) Trò chơi Nội dung : ráp nối cac1 phần của cơ thể Luật chơi : Sau một bài hát tổ nào tạo hình xong, tổ đó thắng Hỏi củng cố: Chỉ nêu tên gọi của các bộ phần và các phần trong cơ thể 5/. DẶN DÒ : Nhận xét tiết học làm bài tập 1 ở vở bài tập TNXH Chuẩn bị bài : Chúng ta đang lớn HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Cả lớp hát và thực hiện các hoạt động Hình thức : Học theo lớp, học đội bạn Đôi bạn cùng quan sát lẫn nhau Cả lớp phát biểu Tóc, Mắt, mũi, miệng, rốn … Hình thức : Học nhóm, học cả lớp Kết bạn học nhóm Thảo luận tìm việc Nội dung tranh Các nhóm trình bày và thể hiện động tác …………….. phần đầu cơ thể Cổ Miệng Má Lưng Chân Tay Tay, chân 3 phần: Đầu, minh và tay chân Hình thức : Hoạt động cả lớp Thực hiện động tác theo lời ca Tham gia trò chơi Trả lời câu hỏi KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : TIẾNG VIỆT BÀI : Dấu Sắc / TIẾT : 9 Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm …………… I/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Học sinh nhận biết được dấu và thanh sắc. Đọc được tiếng bé. Luyện nói tự nhiên theo nội dung: các hoạt động khác nhau của trẻ em 2/. Kỹ năng : Chỉ đúng các tiếng có thanh sắc. Biết ghép tiếng be, thêm dấu sắc à bé 3/. Thái độ : Yêu thích ngôn ngữ tiếng Việt qua hoạt động học và luyện nói. Giao tiếp một cac1h tự tin II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh minh họa, bộ thực hành Các vật tựa hình dấu / 2/. Học sinh sách giáo khoa, vở bài tập III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. ỔN ĐỊNH 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ Kiểm tra miệng: Yêu cầu học sinh đọc bài SGK Luyện nói theo nội dung tranh Kiểm tra bảng Viết bảng 3/. BÀI MỚI (22’) Giới thiệu bài Treo tranh vẽ 1 Tranh vẽ gì? Treo tranh 2 Tranh vẽ gì? Cầm vật thật Trên tay cô có vật gì? cô ghi tiếng khế dưới tranh Các tiếng bé, cá, khế có điểm nào giống nhau. à Giới thiệu bài ghi tựa Dấu / - Đồng thanh cả lớp HOẠT ĐỘNG 1 Dạy Dấu Thanh Nhận Diện Dấu / Mục tiêu : Nhận biết dấu / Phương pháp : Trực quan, Đàm thoại Treo mẫu dấu / Tô mẫu / và nói dấu sắc là một nét sổ nghiêng phải Xem thêm một số mẫu có dấu / HOẠT ĐỘNG 2 Ghép chữ và phát âm Mục tiêu : Biết ghép tiếng bé. từ tiếng be đặt thêm dấu, đọc đúng tiếng Phương pháp : Thực hành Phân tích tiếng be Muốn có tiếng be cô làm sao? Phát âm mẫu b _ e _ / _ bé bé (đọc trơn) Chú ý hướng dẫn sửa sai cách phát âm tiếng bé HOẠT ĐỘNG 3 Viết dấu thanh trên bảng Viết mẫu dấu thanh vào khung có kẻ dòng li Hướng dẫn qui trình viết: Kéo theo hướng từ trên xuống nét sổ nghiêng bên phải. Viết mẫu trên không trung Hướng dẫn viết tiếng bé Hướng dẫn cách đặt dấu thanh trên âm e Nhận xét và uốn nắn HOẠT ĐỘNG 4: Trò chơi củng cố Nội dung :Khoanh tròn các tiếng có thanh sắc Luật chơi :Thi đua tiếp sức. Nhóm nào khoanh nhiều đúng à thắng Hỏi : Cách viết dấu thanh, đặt tên dấu thanh? * Thư giản qua tiết HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Đọc bài theo SGK Luyện viết kỹ và đẹp Vẽ bé Vẽ cá Chùm khế Có dấu Hình thức: Học theo lớp Xem mẫu, nêu lại dấu / là một nét sổ nghiêng phải. Hình thức : Học theo lớp Tiếng be có 2 âm, âm b và âm e Thêm dấu / trên âm e. ta có tiếng bé Đọc cá nhân đồng thanh Quan sát thực hành theo mẫu Viết trên không trung Viết bảng Viết bảng Tham gia trò chơi TIẾT 10 Luyện Tập (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG 1: Luyện Đọc Mục tiêu : Đọc đúng tên dấu thanh tiếng ứng dụng có dấu thanh Phương pháp : Trực quan, Đàm thoại Hướng dẫn xem tranh vẽ trên / 8 Đọc mẫu Hướng dẫn cách đọc theo thứ tự à dấu sắc : bế, khế, chó, lá, cá, be, bé nhận xét, sửa sai cách phát âm HOẠT ĐỘNG 2 Tập Viết Mục tiêu : Tập tô đúng tiếng be, bé Phương pháp : Thực hành Tô mẫu hướng dẫn qui trình Đặt bút trên đường kẻ thứ hai, viết âm bờ con chữ be. Lia bút viết e con chữ e. điểm kết thúc trên đường kẻ thứ nhất Tiếng bé nêu thêm ………………….rê bút viết dấu sắc HOẠT ĐỘNG 3 Luyện nói Chủ đề : Bé Yêu cầu : Thảo luận nhóm, nêu nội dung tranh Quan sát tranh em thấy những gì? à Các bạn ngồi học trong lớp, hai bạn gái nhảy dây, bạn gái đi học, đang vẩy tay tạm biệt ch1u mèo, bạn gái tưới rau. Các bức tranh này có gì khác nhau? à các hoạt động học, nhảy dây, tưới rau, đi học Các bức tranh này có gì giống nhau? à Đều có bạn Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao? Phát triển chủ đề luyện nói Em và các bạn ngoài hoạt động kể trên. Còn những hoạt động nào khác? Ngoài giờ học tập em thích làm gì nhất Đọc lại tên bài : “bé” 4/. CỦNG CỐ Trò chơi Nội dung : Chọn đúng các tiếng có dấu sắc Luật chơi : Thi đua tiếp sức nhóm nào chọn nhiều nhóm đó thắng Hỏi : Phân tích tiếng bé, tiếng bé có thanh gì? 5/. DẶN DÒ: Nhận xét tiết học Học bài xem dấu ? Thực hành: Học theo lớp Luyện đọc cá nhân – đồng thanh Hình thức : cá nhân luyện viết Thực hiện Tô mẫu vào vở tập viết Thảo luận theo đơn vị nhóm Trình bày theo gợi ý của giaó viên Học sinh tham gia nói theo diễn đạt của mình Tham gia trò chơi KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : TIẾNG VIỆT BÀI : Tập Tô Các Nét Cơ Bản TIẾT : 11 Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm …………… I/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Tập tô và viết đúng tên các nét cơ bản 2/. Kỹ năng : Tập tô, viết đú`ng mẫu, sạch, nét đẹp 3/. Thái độ : Giaó dục tính kiên trì cẩn thận II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Mẫu các nét cơ bản Kẻ khung luyện viết 2/. Học sinh Vở tập viết, bút chì III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. ỔN ĐỊNH 2/. BÀI TIẾT 2 - Yêu cầu học sinh viết lại bài các tiếng Phân tích tiếng bé 3/. Bài mới Giới thiệu bài Gắn mẫu các nét cơ bản Yêu cầu học sinh đọc tên nét theo nhóm nét à các em vừa ôn lại tên gọi của các nét …… hôm nay chúng ta sẽ học bài Ghi Tựa Tô Các Nét Cơ Bản Hoạt động 1 : Ôn viết bảng Mục tiêu : Giúp học sinh nhớ lại qui trình viết các nét cơ bản Phương pháp : Thực hành Viết mẫu từng nhóm nét Nêu lại qui trình viết nét ở bài học một Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4 Nhận xét phần viết bảng HOẠT ĐỘNG 2 Tô viết vào vở in Mục tiêu : Viết đúng mẫu các nét cơ bản. Rèn tính kiên trì cẩn thận Phương pháp : Thực hành Yêu cầu học sinh nêu lại tư thế ngồi viết Hướng dẫn học sinh viết từng hàng theo mẫu vở in Thu 5 vở chấm nêu nhận xét 4/. CỦNG CỐ Trò chơi Nội dung : Chọn đúng các nét trong chữ mẫu Luật chơi : Nhóm nào tham gia phát biểu nhiều đúng – thắng Hỏi : Chữ I gồm mấy nét ? chữ m gồm mấy nét ? … 5/. DẶN DÒ: Nhận xét tiết học Luyện viết tập ở nhà xem và phân tích các tên, các nhóm nét trong con chữ HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Viết bảng : Có 2 âm: âm b, âm e, dấu sắc Nêu tên nét theo nhóm nét Hình thức : học theo lớp Luyện viết bảng từng nhóm nét Hình thức: Rèn luyện CN Nêu nội dung Tư thế ngồi viết Thực hiện theo viết theo hướng của cô. Cần rèn viết đúng mẫu, sạch, đẹp Phân tích và đọc được tên gọi các nét trong các con chữ : KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : TOÁN BÀI : Hình Tam Giác TIẾT ãc Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm …………… I/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Nhận ra và nêu đúng tên gọi hình tam giác 2/. Kỹ năng : Nhận biết hình tam giác qua các vật thật biết xếp ghép hình 3/. Thái độ : Tích cực tham gia các hoạt động học II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên các mẫu hình tam giác – bảng cái - tranh 2/. Học sinh Sách giáo khoa – vở bài tập – bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. ỔN ĐỊNH 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ Yêu cầu 2 em học sinh ghi dấu X vào hình vuông, hình tròn qua các nhóm hình trên bảng 3 học sinh nêu lại tên gọi các hình Tranh 1 Tranh 2 Nhận xét phần kiểm tra 3/. Bài mới Giới thiệu bài Chỉ vào các hình còn lại và hỏi Ngoài các mẫu hình vuông và hình tròn các bạn đã ghi dấu X Hình còn lại là hình gì? à Đó là các mẫu hình tam giác. Hôm nay các em sẽ học bài hình tam giác Ghi tựa Hình tam giác HOẠT ĐỘNG 1 Giới thiệu hình tam giác Cầm mẫu hình vuông xếp chéo tạo hình tam giác Từ hình vuông cô xếp chéo lại tạo hình gì? Yêu cầu các học sinh lựa chọn các mẫu hình tam giác gắn lên bảng Nhận xét à Đây là những hình có kích thước, màu sắc khác nhau, có cái màu xanh, vàng, đỏ …, có cái to, cái nhỏ nhưng tất cả gọi chung là hình tam giác xem mẫu các hình tam gaíc trong SGK HOẠT ĐỘNG 2 Tập xếp, ghép hình Mục tiêu : Rèn kỹ năng nhận biết hình. Biết xếp ghép hình Phương pháp: Thực hành, trò chơi Trò chơi 1: Thi đua tìm nhanh trong bộ ghép hình các mẫu hình D Trò chơi 2 : Xếp, ghép hình Nội dung : Từ những hình tam giác riêng lẻ các nhóm hãy xếp, ghép, tạo hình Luật chơi : Thi đua ghép hình theo tổ. Hỏi : Chỉ ra các hình D trong mẫu hình nhóm ghép Thực hiện một vài thao tác mẫu gợi ý học sinh ghép Nhận xét HOẠT ĐỘNG 3 Thực hiện bài tập vở in 4/. CỦNG CỐ Trò chơi Thi đua chọn nhanh hình Sau bài hát nhóm nào chọn nhiều nhóm đó thắng Các mẫu hình em vừa chọn đó là những hình gì? 5/. DẶN DÒ: Nhận xét tiết học Thực hiện tiếp vở bài tập xem trước bài số 1, 2, 3 HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 2 học sinh thực hiện ghi dấu X 3 học sinh nêu tên hình Tam giác Quan sát thao tác của cô Hình tam giác Nhiều em nhắc lại Thi đua tổ 1, 2 gắn các mẫu hình tam gaíc Tổ bạn nhận xét 3-4 học sinh chỉ và nêu lại đúng tên hình Hình thức : Đôi bạn, nhóm Chơi tiếp sức Đôi bạn Học nhóm Các mẫu hình học sinh có thể ghép Tham gia trò chơi

File đính kèm:

  • docgiao an lop 1 tuan 1 .doc
Giáo án liên quan