Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Tuần 9 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Tuần 9 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9
Thứ sáu ngày 3 tháng 11 năm 2023
(Dạy lớp 5A1)
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Năng lực đặc thù:
- Biết chuyển phân số thập phân thành số thập phân.
- So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau. Giải bài toán có liên
quan đến “Rút về đơn vị” hoặc “ Tìm tỉ số”.
- HS làm được BT 1;2;3;4
2. Năng lực chung:
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ
và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận
khi làm bài, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK, vở toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động
- Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Ai - HS chơi
nhanh,ai đúng"
- Cách chơi: Chuẩn bị 11 tấm thẻ ghi
các chữ số từ 0-9 và dấu phẩy sau đó
phát cho 2 đội chơi.
+ Khi quản trò đọc to một số thập
phân hai đội phải mau chóng xếp
thành hàng ngang đứng giơ thẻ sao
cho đúng với số quản trò vừa đọc
+ Mỗi lần đúng được 10 điẻm.
+ Chậm chạp, lúng túng: 5 điểm.
+ Đội nào nhiều điểm hơn thì thắng
cuộc.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - ghi bảng - HS ghi vở
2. Thực hành:
*Cách tiến hành: Bài 1:HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp.
- GV yêu cầu HS làm bài. - HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ kết
- GV nhận xét HS quả
127
a) = 12,7 (mười hai phẩy bảy)
10
65
b) = 0,65
100
2005
c) = 2,005
1000
8
d) = 0,008
1000
Bài 2: HĐ cá nhân - 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp
- GV yêu cầu HS đọc đề bài - HS chuyển các số đo về dạng số thập
- GV yêu cầu HS làm bài. phân có đơn vị là ki-lô-mét và rút ra kết
luận.
- 1 HS báo cáo kết quả trước lớp, HS cả
- GV yêu cầu HS báo cáo kết quả bài lớp theo dõi và nhận xét.
làm. - HS giải thích :
- GV yêu cầu HS giải thích rõ vì sao a) 11,20 km > 11,02 km
các số đo trên đều bằng 11,02km. b) 11,02 km = 11,020km
20
c) 11km20m = 11 km = 11,02km
1000
d) 11 020m = 1100m + 20m
- GV nhận xét HS. = 11km 20m = 11,02km
Vậy các số đo ở b, c, d bằng 11,02km
- 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp
Bài 3:HĐ cá nhân
- HS cả lớp làm bài vào vở
- GV gọi HS đọc đề bài
- 1 HS đọc bài làm trước lớp, cả lớp theo
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
dõi và nhận xét.
- Gọi1 HS đọc bài làm trước lớp rồi
a) 4m 85cm = 4,85m
nhận xét HS.
b) 72ha = 0,72km2
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp.
Bài 4: HĐ nhóm
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
luận làm bài theo 2 cách, sau đó chia sẻ
- Cho HS thảo luận làm bài theo 2
kết quả trước lớp.
cách trên.
Giải
- GV nhận xét, kết luận .
C1: Giá tiền 1 hộp đồ dùng là:
180 000 : 12 = 15 000 (đồng)
Mua 36 hộp hết số tiền là:
15 000 x 36 = 540 000 (đồng)
Đáp số: 540 000 (đồng)
C2: 36 hộp so với 12 hộp gấp số lần là:
36 : 12 = 4 (lần) Mua 36 hộp hết số tiền là:
180 000 x 3 = 540 000 (đồng )
Đáp số: 540 000 (đồng)
- HS tự làm bài vào vở, báo cáo giáo viên
Bài giải
Bài 5(M3,4): Biết 5 gói bột ngọt cân Cân nặng của 1 gói bột ngọt là:
nặng 2270g. Hỏi 12 gói như thế cân 2270 : 5 = 454(g)
nặng bao nhiêu ki-lô-gam ? Cân nặng của 12 gói bột ngọt là:
- Cho HS làm bài 454 x 12 = 5448(g)
- GV quan sát, sửa sai 5448g = 5,448kg
Đáp số: 5,448kg
3. Vận dụng
- Cho HS làm bài toán sau: - HS làm bài
Một khu đất hình chữ nhật có chiều
dài 200m, chiều rộng bằng 3/4 chiều
dài. Diện tích của khu đất đó bằng
bao nhiêu héc-ta ?
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
..
________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_5_tuan_9_nam_hoc_2023_2024_phan_thi_qu.doc