Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Tuần 4 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Tuần 4 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Thứ sáu ngày 29 tháng 9 năm 2023
(Dạy lớp 5A1)
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực dặc thù
- Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm
tỉ số”.
- Giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ
số”.
- HS làm bài 1, bài 2, bài 3.
2. Năng lực chung
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo,
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng
công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi
làm bài, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, bảng phụ
- HS : SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động: (5 phút)
- Cho HS hát tập thể - HS hát
- Giới thiệu bài - ghi đầu bài lên bảng - HS ghi vở
2. Thực hành (25 phút)
*Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài - Học sinh đọc đề, lớp đọc thầm.
- Bài toán thuộc dạng toán gì? - Dạng toán tổng - tỉ.
- Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân - HS làm bài cá nhân, báo cáo kết quả
- Yêu cầu học sinh nêu các bước giải - HS nêu
- Giáo viên nhận xét Giải
Số học sinh nam là:
28: (2 + 5) x 2 = 8 (em) Số học sinh nữ là:
28 - 8 = 20 (em)
Đáp số: 8 em nam
20 em nữ
Bài 2: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài - HS đọc
- Hướng dẫn học sinh làm tương tự - HS làm vở, báo cáo kết quả
- Giáo viên nhận xét Giải
Chiều rộng của mảnh đất là:
15: (2 -1) = 15 (m)
Chiều dài mảnh đất là:
15 x 2 = 30 (m).
Chu vi mảnh đất là:
(15 + 30) x 2 = 90 (m)
Đáp số 90m
Bài 3: HĐ cặp đôi
- Gọi HS đọc đề bài - Học sinh đọc đề toán, lớp đọc thầm
- Khi quãng đường đi giảm một số lần thì - Khi quãng đường giảm bao nhiêu lần
số lít xăng tiêu thụ thay đổi như thế nào ? thì số lít xăng tiêu thụ cũng giảm bấy
nhiêu lần.
- Yêu cầu học sinh thảo luận cặp đôi làm - Học sinh làm bài cặp đôi, đổi vở kiểm
bài. tra chéo
Tóm tắt : 100 km : 12 lít Giải
50 km :..... lít ? 100 km gấp 50 km số lần là:
- Giáo viên nhận xét. 100 : 50 = 2 (lần)
Đi 50 km tiêu thụ hết số lít xăng là:
12 : 2 = 6 (lít)
Đáp số: 6 lít xăng
4. HĐ vận dụng, trải nghiệm: (5 phút)
- Yêu cầu học sinh vận dụng làm bài - HS đọc bài toán
toán sau: - HS làm bài
Chị Hoa dệt được 72m vải trong 6 ngày. Giải :
Hỏi với mức dệt như vậy, trong 24 ngày 24 ngày gấp 6 ngày số lần là :
chị Hoa dệt được bao nhiêu mét vải? 24 : 6 = 4 (lần)
24 ngày dệt được số mét vải là :
72 x 4 = 288 (m vải)
- Về nhà giải bài toán trên bằng cách Đáp số : 288 m vải.
khác. - HS nghe và thực hiện ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
... . .. ...
.. ..
.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_5_tuan_4_nam_hoc_2023_2024_phan_thi_qu.doc