Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Tuần 2 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang

docx3 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 03/09/2025 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Tuần 2 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2 Thứ 3 ngày 12 tháng 9 năm 2023 Toán CÁC THÀNH PHẦN CỦA PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù - HS nhận biết được số bị trừ, số trừ, hiệu trong phép trừ. - Tính được hiệu khi biết số bị trừ và số trừ. 2. Năng lực chung: Phát triển năng lực tính toán. 3. Phẩm chất: Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Máy tính và powerpoint bài giảng . 2. HS: SGK, VBT,bảng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Tìm tổng của 32 và 65 , nêu thành phần phép tính đó - 2, 3 Học sinh thực hiện miệng ghi - Từ phép cộng bài cũ rút ra phép trừ vở mối liên hệ giữa phép cộng và trừ GV kết nối vào bài: Chúng ta cần nắm vững các kiến thức này để áp dụng vào - HS lắng nghe làm toán nhé. Tiết học hôm trước chúng ta đã biết phép cộng và các thành phần của phép cộng. Còn phép trừ thì như thế nào, thành phần của nó ra sao, chúng ta cùng đến với tiết 2 của bài ngày hôm nay: Số bị trừ, số trừ, hiệu. - HS ghi tên bài vào vở. - GV ghi tên bài. 2.. Khám phá: - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.14: - 2- 3 HS trả lời. + Nêu bài toán? + Trên cành có 12 con chim. Có hai + Nêu phép tính? con chim bay đi. Hỏi trên cành còn lại - GV nêu: 12 là số bị trừ, 2 là số trừ, 10 bao nhiêu con chim? là hiệu; Phép tính 12-2 cũng gọi là + Phép tính: 12 - 2 =10 hiệu. - HS nhắc lại. - YCHS lấy thêm ví dụ về phép trừ, chỉ rõ các thành phần của phép trừ - Nhận xét, tuyên dương. - HS lấy ví dụ và chia sẻ. - GV lấy ví dụ: Cho số bị trừ 15: số trừ - HS chia sẻ: là 7 . Tính hiệu hai số đó. + Cho số bị trừ 15, số trừ 7 + Bài cho biết gì? + Bài YC tính hiệu hai số + Bài YC làm gì? + Lấy 15 -7 + Để tính hiệu khi biết số bị trừ và số - HS lắng nghe, nhắc lại. trừ , ta làm như thế nào? - GV chốt cách tính hiệu khi biết số bị trừ và số trừ. 3. Luyện tập thực hành: (16’) Bài 1 /14: - 2 -3 HS đọc. GV đưa đề bài máy chiếu - 1-2 HS trả lời. - Gọi HS đọc YC bài. - HS lắng nghe, nêu miệng, làm vở - Bài yêu cầu làm gì? 86 – 32 = 54 47 – 20 = 27 - GV hướng dẫn mẫu: Điền số phụ hợp Số bị trừ Số bị trừ 47 theo thành phần phép tính 86 - GV gọi HS nêu số bị trừ, số trừ, hiệu Số trừ 32 Số trừ 20 của phép tính Hiệu 54 Hiệu 27 - Làm thế nào em tìm ra được hiệu? - GV hướng dẫn tương tự với phần còn lại - Nhận xét, tuyên dương. *Phép trừ gồm 3 thành phần đó là SBT, ST và Hiệu. - 1-2 HS trả lời. Bài 2/14: - HS nêu. - Gọi HS đọc YC bài. Số bị trừ 57 68 90 73 - Bài yêu cầu làm gì? Số trừ 4 45 4 31 - GV hướng dẫn mẫu: Hiệu 33 23 50 42 a) 57 – 24 =33 trên bảng. Lưu ý cho HS việc đặt tính các thẳng hàng. - YC HS làm bài vào vở ô li. - Đánh giá, nhận xét bài HS. Bài 2 giúp ta củng cố kiến thức gì? GV chốt: Muốn tìm Hiệu ta lấy SBT – ST. - 2 -3 HS đọc. Bài 3/14: - 1-2 HS trả lời. làm vở - Gọi HS đọc YC bài.GVHD mẫu - HS nhận xét kiểm tra. 68 49 85 76 -25 -16 -52 - 3 43 33 33 73 GV nhận xét, chốt nội dung: Nêu tên gọi các thành phần và KQ trong phép tính trừ. Khi làm phép tính trừ theo cột dọc cần lưu ý: viết các chữ - 2 -3 HS đọc. số thẳng cột, thực hiện tính từ phải - 1-2 HS trả lời: tính số xe còn lại. khi sang trái. có 15 ô tô, 3 xe rời bến Bài 4/14 - HS dựa theo sơ đồ lập phép tính - Học sinh đọc đề bài, tìm hiểu đề, tóm trình bày vào vở. tắt làm vở - HS nêu bài làm + Bài yêu cầu làm gì? Bài giải + Bài cho những số nào? Số ô tô còn lại trong bến là: 15-3=12 (ô tô) - GV nêu: Từ các số đã cho, em hãy lập Đáp số: 12 ô tô một phép tính và trình bày lời giải - HS nêu: số bị trừ 15, số trừ 3, tìm hiệu ? - HS nêu. - Trong phép tính của bài 4, đâu là SBT, đâu là ST, đâu là Hiệu? - Muốn tìm Hiệu em làm thế nào? Em cần nắm chắc nội dung này để vận dụng làm bài tập nhé! - HS chia sẻ. 3. Vận dụng:(3’) - HS nêu. - Hôm nay em học bài gì? - Lấy ví dụ về phép tính trừ, nêu thành HS nêu ý kiến về bài học (hiểu hay phần của phép tính trừ, nếu cách tìm chưa hiểu, thích hay không thích). hiệu - Sau khi học xong bài hôm nay, em có cảm nhận hay ý kiến gì không? - Nhận xét giờ học. -Tiếp nhận ý kiến - Về xem lại bài, chuẩn bị bài sau. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG ...

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_5_tuan_2_nam_hoc_2023_2024_phan_thi_qu.docx
Giáo án liên quan