Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Phan Thị Quỳnh Trang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Phan Thị Quỳnh Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2
Thứ sáu ngày 16 tháng 9 năm 2022
(Dạy lớp 5A1)
Toán
HỖN SỐ (TT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Biết cách chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép
tính cộng trừ, nhân chia hai phân số để làm các bài tập.
- Rèn kĩ năng chuyển hỗn số thành phân số và thực hiện thành thạo các
phép tính với phân số.
- Vận dụng kiến thức làm bài tập1(3 hỗn số đầu), 2, 3 (chuyển thành bài
tập viết phân số thập phân dưới dạng hỗn số.)
- Giảm tải những bài tập cộng, trừ, nhân, chia các hỗn số.
2. Năng lực chung
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo,
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học,
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử
dụng công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn
thận khi làm bài, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- GV: SGK, bộ đồ dùng Toán gồm các hình vẽ SGK- 13
- HS: SGK, vở viết, bộ đồ dùng học toán
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(5phút)
- Cho HS lên điều khiển cho các bạn - Quản trò viết viết một hỗn số, đọc và
chơi trò chơi "Gọi thuyền": Viết nêu cấu tạo hỗn số đó.
một hỗn số, đọc và nêu cấu tạo hỗn
số đó. - HS nghe
- GV nhận xét. - HS ghi vở
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:(12 phút)
*Mục tiêu: HS nắm được ý nghĩa của hốn số
*Cách tiến hành:
- Gắn các hình vẽ
- Quan sát và viết PS biểu thị 5
- Yêu cầu HS đọc hỗn số chỉ số 2 hình vuông được tô màu
phần hình vuông đã được tô màu 8
- Hãy đọc PS chỉ số hình vuông đã 21 hình vuông được tô màu
được tô màu 8
5 21
- Vậy ta có: 2
8 8
5 21 - HĐ nhóm 2 và nêu cách làm
2
- Nêu vấn đề: Vì sao: 5 5 2 8 5 2 8 5 21
8 8 2 2
- GV hướng dẫn HS cách làm 8 8 8 8 8 8
- TS bằng phần nguyên nhân với MS rồi
- Yêu cầu HS nêu cách chuyển 1 cộng với TS ở phần PS
hỗn số thành PS - MS bằng MS ở phần PS
3. HĐ luyện tập, thực hành: (18 phút)
*Mục tiêu: HS làm được các bài tập theo yêu cầu.
*Cách tiến hành:
Bài 1:( 3 hỗn số đầu): HĐ cá nhân
- 1 học sinh đọc yêu cầu - Chuyển các hỗn số sau thành PS
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân - Làm vở, báo cáo, chia sẻ kết quả
- GV nhận xét chữa bài 1 2 3 1 7 2 4 5 2 22
2 ;4
3 3 3 5 5 5
1 3 4 1 13 5 9 7 5 68
3 ;9
4 4 4 7 7 7
3 10 10 3 103
10
Bài 2: ( a,c): HĐ cá nhân 10 10 10
-1 học sinh đọc yêu cầu (Chuyển
thành phân số không thực hiện tính)
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét chữa bài - Tính
- HS làm bài, chia sẻ kết quả
1 1 7 13 20
2 4
3 3 3 3 3
Bài 3: (a, c): HĐ cá nhân 3 7 103 47 56
10 4
- 1 học sinh đọc yêu cầu 10 10 10 10 10
- HS thực hiện tương tự bài 2.
- GV nhận xét chữa bài
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Nêu cách thực hịên phép tính với - HS nêu
hỗn số ?
- Nêu cách thực hiện cộng một số tự - HS nêu
nhiên với một phân số.(Kết quả ghi
dưới dạng hỗn số)
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .
_______________________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_5_tuan_2_nam_hoc_2022_2023_phan_thi_qu.doc