Kế hoạch bài dạy Toán 4+5 - Tuần 9 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 4+5 - Tuần 9 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9
Thứ 5 ngày 2 tháng 11 năm 2023
(Dạy lớp 4A4)
Toán
LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Củng cố kĩ năng chuyển đổi và tính toán các số đo diện tích (m2, dm2, cm2, mm2).
- Giải quyết được việc ước lượng các kết quả đo lường trong một số trường hợp
đơn giản.
- Giải quyết được một số vấn đề thực tế liên quan đến đo diện tích.
* Năng lực chung: Năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: Chăm chỉ, cẩn thận, có tinh thần tự học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy chiếu, phiếu học tập.
- HS: SGK, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
- So sánh diện tích HCN có chiều dài - HS trả lời
8dm, chiều rộng 5dm và hình vuông
có cạnh 20 cm.
- GV nhận xét, đánh giá - HS lắng nghe
- GV giới thiệu - ghi bài. - HS ghi bài
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài cho biết gì? hỏi gì? - HS nêu.
- Yêu cầu 1HS vẽ hình minh họa 2 - HS vẽ.
tấm pim mặt trời sau khi được ghép
lên bảng lớp, còn lại vẽ vở nháp.
- Yêu cầu HS dựa vào hình vẽ tính
diện tích của tấm pin. - HS làm bài
Yêu cầu HS báo cáo kết quả trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét. - HS chia sẻ đáp án. (B: 200 dm2) Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi hoàn - HS trao đổi hoàn thành bài.
thành bài tập.
? Để biết phòng khách nào nhà Nam - HS trả lời.
phải làm thế nào (Tính diện tích của từng phòng khách
rồi so sánh diện tích các phòng để
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả trước tìm)
lớp. - HS chia sẻ đáp án. (Hình A)
- GV cùng HS nhận xét.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài cho biết gì? - Mặt sàn hình vuông cạnh 3m, tấm
gỗ có chiều dài 5dm và chiều rộng
- Bài yêu cầu làm gì? 1dm.
- Cần bao nhiêu tấm gỗ để lát kín sàn
- Gọi HS nêu cách làm. mặt căn phòng.
- HS nêu. (tính diện tích của căn
phòng và diện tích của tấm gỗ sau đó
- Yêu cầu HS hoàn thành bài vào vở tìm số tấm gỗ).
và chia sẻ trong nhóm đôi. - HS làm bài và chia sẻ.
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả trước
lớp. - HS chia sẻ đáp án. (Cần 180 tấm gỗ
để lát kín căn phòng)
- GV chấm vở 3-5HS nhanh nhất.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Trò chơi: HS hoạt động theo nhóm 2 - HS tham gia
- Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
____________________________________
Thứ 6 ngày 3 tháng 11 năm 2023
(Dạy lớp 5A2) Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Năng lực đặc thù:
- Biết chuyển phân số thập phân thành số thập phân.
- So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau. Giải bài toán có liên
quan đến “Rút về đơn vị” hoặc “ Tìm tỉ số”.
- HS làm được BT 1;2;3;4
2. Năng lực chung:
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học,
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng
công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận
khi làm bài, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK, vở toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động
- Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Ai - HS chơi nhanh,ai đúng"
- Cách chơi: Chuẩn bị 11 tấm thẻ ghi
các chữ số từ 0-9 và dấu phẩy sau đó
phát cho 2 đội chơi.
+ Khi quản trò đọc to một số thập
phân hai đội phải mau chóng xếp
thành hàng ngang đứng giơ thẻ sao
cho đúng với số quản trò vừa đọc
+ Mỗi lần đúng được 10 điẻm.
+ Chậm chạp, lúng túng: 5 điểm.
+ Đội nào nhiều điểm hơn thì thắng
cuộc.
- GV nhận xét
- Giới thiệu bài - ghi bảng
- HS nghe
- HS ghi vở
2. Thực hành:
*Cách tiến hành:
Bài 1:HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp.
- GV yêu cầu HS làm bài. - HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ kết
quả
- GV nhận xét HS
a) 127 = 12,7 (mười hai phẩy bảy)
10 b) 65 = 0,65
100
c) 2005 = 2,005
1000
d) 8 = 0,008
1000
- 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp
- HS chuyển các số đo về dạng số thập
phân có đơn vị là ki-lô-mét và rút ra kết
Bài 2: HĐ cá nhân luận.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS báo cáo kết quả trước lớp, HS cả
lớp theo dõi và nhận xét.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- HS giải thích :
a) 11,20 km > 11,02 km
b) 11,02 km = 11,020km
- GV yêu cầu HS báo cáo kết quả bài
làm. c) 11km20m = 11 20 km = 11,02km
1000
- GV yêu cầu HS giải thích rõ vì sao
d) 11 020m = 1100m + 20m
các số đo trên đều bằng 11,02km.
= 11km 20m = 11,02km
Vậy các số đo ở b, c, d bằng 11,02km
- 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp
- GV nhận xét HS. - HS cả lớp làm bài vào vở
- 1 HS đọc bài làm trước lớp, cả lớp theo
dõi và nhận xét.
Bài 3:HĐ cá nhân
a) 4m 85cm = 4,85m
- GV gọi HS đọc đề bài
b) 72ha = 0,72km2
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi1 HS đọc bài làm trước lớp rồi
nhận xét HS. - 1 HS đọc đề bài toán trước lớp.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo
luận làm bài theo 2 cách, sau đó chia sẻ
kết quả trước lớp.
Bài 4: HĐ nhóm
Giải
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
C1: Giá tiền 1 hộp đồ dùng là:
- Cho HS thảo luận làm bài theo 2
180 000 : 12 = 15 000 (đồng)
cách trên.
Mua 36 hộp hết số tiền là:
- GV nhận xét, kết luận .
15 000 x 36 = 540 000 (đồng)
Đáp số: 540 000 (đồng)
C2: 36 hộp so với 12 hộp gấp số lần là:
36 : 12 = 4 (lần)
Mua 36 hộp hết số tiền là:
180 000 x 3 = 540 000 (đồng )
Đáp số: 540 000 (đồng)
- HS tự làm bài vào vở, báo cáo giáo viên Bài giải
Cân nặng của 1 gói bột ngọt là:
2270 : 5 = 454(g)
Bài 5(M3,4): Biết 5 gói bột ngọt cân Cân nặng của 12 gói bột ngọt là:
nặng 2270g. Hỏi 12 gói như thế cân
454 x 12 = 5448(g)
nặng bao nhiêu ki-lô-gam ?
5448g = 5,448kg
- Cho HS làm bài
Đáp số: 5,448kg
- GV quan sát, sửa sai
3. Vận dụng
- Cho HS làm bài toán sau: - HS làm bài
Một khu đất hình chữ nhật có chiều
dài 200m, chiều rộng bằng 3/4 chiều
dài. Diện tích của khu đất đó bằng
bao nhiêu héc-ta ?
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
________________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_45_tuan_9_nam_hoc_2023_2024_dang_thi_t.docx