Kế hoạch bài dạy Toán 4+5 - Tuần 10 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 4+5 - Tuần 10 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5 ngày 9 tháng 11 năm 2023
(Dạy lớp 4A4)
Toán
BÀI 20: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM SỬ DỤNG
MỘT SỐ ĐƠN VỊ ĐO ĐẠI LƯỢNG ( Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Củng cố kĩ năng tính toán diện tích, giới thiệu mệnh giá mới 200 000 đồng và
500 000 đồng, củng cố kĩ năng mua bán sử dụng tiền
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao
tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: bảng nhóm, máy tính, ti vi
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- Cho học sinh nghe bài hát: Bà còng đi - Lắng nghe
chợ
- GV giới thiệu - ghi bài. - Ghi đầu bài
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - Trả lời
- YC học sinh thảo luận nhóm - Thảo luận chia sẻ
- Đại diện tình bày chia sẻ
KQ:
a) Ý D
b) Ý B
Bài 2: - HS đọc.
- Gọi HS đọc yêu cầu. - Trả lời
- Bài yêu cầu làm gì? - Quan sát
- GV giới thiệu một số mệnh giá tiền 200
000 đồng và 500 000 đồng cho hs
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, sau đó đổi - Lắng nghe
chéo vở cho bạn kiểm tra.
KQ
a) Ý A
- GV khen ngợi HS.
Bài 3: - Gọi HS đề bài toán. - HS đọc.
- GV tổ chức nhóm 4 cho hs chơi trò chơi
Đi chợ - HS tham gia chơi
Luật chơi: Yc 3 học sinh đóng vai người
bán hàng và hai người mua hàng. Cho Hs
tính số tiền và trả lại tiền cho người bán
hàng
- GV yêu cầu HS quan sát và nhận xét
bạn
- Nhận xét, khen ngợi.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- VN thực hành cùng mẹ đi chợ mua đồ - Thực hiện
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
______________________________________
Thứ 6 ngày 10 tháng 11 năm 2023
(Dạy lớp 5A2)
Toán
TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Năng lực đặc thù:
- Tính tổng nhiều số thập phân.
- Tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân
- Vận dụng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất
- HS làm bài tập: 1(a, b), 2, 3(a, c).
2.Năng lực chung:
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo. + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ
và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận
khi làm bài, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK,
- HS : SGK, vở toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động
- Cho HS hát - HS hát
- Cho HS nêu lại cách thực hiện cộng - HS nêu
hai số thập phân.
- GV nhận xét
- HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
- HS ghi bảng
2. Khám phá
* Cách tiến hành:
*Ví dụ : HĐ cả lớp=>Cá nhân
- GV nêu bài toán : Có ba thùng đựng - HS nghe và tóm tắt, phân tích bài toán ví
dầu, thùng thứ nhất có 27,5l thùng thứ dụ.
hai có 36,75l , thùng thứ ba có 14,5l.
Hỏi cả ba thùng có bao nhiêu lít dầu ?
- Làm thế nào để tính số lít dầu trong
- Tính tổng 37,5 + 36,75 + 14,5.
cả ba thùng ?
- GV nêu : Dựa vào cách tính tổng hai
số thập phân, em hãy suy nghĩ và tìm - HS trao đổi với nhau và cùng tính:
cách tính tổng ba số:
27,5 27,5 + 36,75 + 14,5. + 36,75
14,5
- GV gọi 1 HS thực hiện cộng đúng lên
78,75
bảng làm bài và yêu cầu HS cả lớp
theo dõi. - 1 HS lên bảng làm bài.
- GV nhận xét
* Bài toán:HĐ cả lớp=>Cá nhân
- GV nêu bài toán: Người ta uốn sợi
dây thép thành hình tam giác có độ
dài các cạnh là: 8,7dm ; 6,25dm ;
- HS nghe và phân tích bài toán.
10dm. Tính chu vi của hình tam giác
đó.
- Em hãy nêu cách tính chu vi của
hình tam giác.
- GV yêu cầu HS giải bài toán trên.
- Muốn tính chu vi hình tam giác ta tính tổng
độ dài các cạnh.
- GV nhận xét chữa - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài
vào vở.
Bài giải
Chu vi của hình tam giác là :
8,7 + 6,25 + 10 = 24,95 (dm)
- Em hãy nêu cách tính tổng 8,7 +
6,25 + 10 . Đáp số : 24,95 dm
- GV nhận xét - 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và
nhận xét.
3. Hoạt động luyện tập, thực hành:(20 phút)
* Cách tiến hành: Bài 1(a, b): HĐ cá nhân - Tính
- Gọi HS đọc yêu cầu - HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ kết quả
- GV yêu cầu HS đặt tính và tính tổng
các số thập phân.
5,27 6,4 20,08 0,75
+ 14,35 + 18,36 + 32,91 + 0,09
9,25 52 7,15 0,8
28,87 76,76 60,14 1,64
- GV nhận xét HS. - HS nhận xét bài bạn cả về cách đặt tính và
kết quả tính.
Bài 2: HĐ cá nhân
- Tính rồi so sánh giá tri của (a + b) + c và a
- GV yêu cầu đọc đề bài.
+ ( b + c)
-HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ kết quả
- GV yêu cầu HS tự tính giá trị của hai
a b c (a+b)+c a+(b+c)
biểu thức (a+b) + c và a + (b+c) trong
từng trường hợp. 2,5 6,8 1,2 10,5 10,5
- GV nhận xét chữa bài. 1,34 0,52 4 5,86 5,86
Bài 3(a, c): HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. - Sử dụng tính chất giao hoán và tính chất kết
hợp để tính.
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài, báo cáo kết quả
- GV nhận xét chữa bài a)12,7 + 5,89 + 1,3 = (12,7 + 1,3 ) + 5,89
= 14 + 5,89
= 19,89
c) 5,75 + 7,8 + 4,25 + 1,2
= (5,75 + 4,25 ) + (7,8 +1,2)
= 10 + 9
= 19 Bài 1(c,d)(M3,4):HĐ cá nhân - HS làm bài cá nhân, báo cáo giáo viên
- Cho HS tự làm bài vào vở 20,08 0,75
+ 32,91 + 0,09
7,15 0,8
60,14 1,64
Bài 3(b,d)(M3,4): HĐ cá nhân - HS làm bài vào vở, báo cáo giáo viên.
- Cho HS tự làm bài vào vở b) 38,6 + 2,09 + 7,91
= 38,6 + (2,09 + 7,91)
= 3,86 + 10
= 13,86
d) 7,34 + 0,45 + 2,66 + 0,55
= ( 7,34 + 2,66) + ( 0,45 + 0,55)
= 10 + 1
= 11
4.Vận dụng
- Cho HS vận dụng kiến thức làm bài - HS làm bài
tập sau: Tính bằng cách thuận tiện
1,8 + 3,5 + 6,5 = 1,8 + (3,5 + 6,5)
1,8 + 3,5 + 6,5 =
= 1,8 + 10
= 11,8
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
..
____________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_45_tuan_10_nam_hoc_2023_2024_dang_thi.doc