Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22
Thứ 5 ngày 1 tháng 2 năm 2024
(Dạy lớp 4A4)
Toán
LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Củng cố thực hiện cách nhân, chia với số có hai chữ số
* Năng lực chung: năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Phiếu bài tập 1,2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Nêu những điểm cần lưu y khi thực hiện - Hs nêu.
chia cho số có hai chữ số?
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Làm thế nào để tìm được số điền vào ô - HS chia sẻ
trống?
- GV cùng HS phân tích mẫu (cột 1). - HS thực hiện.
- Yêu cầu HS thảo luận theo cặp và ghi kết - HS trả lời và giải thích cách làm
quả vào phiếu.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Tổ chức tương tự bài 1
- Lưu y: giá trị số dư luôn nhỏ hơn số chia.
Bài 3: - HS thảo luận theo cặp
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Tổ chức dạng trò chơi: Ai nhanh, ai đúng? - Giơ thẻ
- Yêu cầu HS giải thích lí do lựa chọn.
Đáp án: C(21 hàng)
Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. - HS đọc
- GV cùng HS phân tích đề
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân và chia sẻ - HS thực hiện
cách làm.
Bài giải
Số nan hoa cần lắp cho một chiếc xe đạp hai
bánh là:
36 x 2 = 72(nan hoa)
Ta có: 2115 : 72 = 29 (dư 37)
Vậy lắp được 29 xe đạp và còn thừa 37 nan
hoa
Đáp số: lắp được 29 xe đạp và còn thừa 37
nan hoa
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá và tuyên
dương.
3. Vận dụng:
- Nêu lại cách nhân, chia với số có hai chữ - HS nêu.
số
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
________________________________________
Thứ 6 ngày 02 tháng 2 năm 2024
Toán
THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Có biểu tượng về thể tích của một hình.
- Biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản.
- HS làm bài 1, bài 2.
2. Năng lực: + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ
và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận
khi làm bài, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên:
+ Các hình minh hoạ trong SGK
+ Các hình lập phương kích thước 1cm x 1cm x 1cm
+ Một hình hộp chữ nhật có thể tích lớn hơn hình lập phương 1cm x 1cm x 1cm
- Học sinh: Vở, SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động:(5phút)
- Cho HS tổ chức trò chơi bằng cách: - HS thi nêu
Nêu cách tính Sxq và Stp của hình
hộp chữ nhật và hình lập phương.
- Gv nhận xét.
- Giới thiệu bài- ghi đề bài
- HS nghe
- HS ghi vở
2. Khám phá:(15 phút)
*Cách tiến hành: a) Ví dụ 1
- GV đưa ra hình chữ nhật sau đó thả - HS quan sát mô hình
hình lập phương1cm x 1cm x1cm vào
bên trong hình hộp chữ nhật
- GV nêu: Trong hình bên hình lập
phương nằm hoàn toàn trong hình hộp - HS nghe và nhắc lại kết luận của GV
chữ nhật. Ta nói: Thể tích hình lập
phương bé hơn thể tích hình hộp chữ
nhật, hay thể tích hình hộp chữ nhật lớn
hơn thể tích hình lập phương
b) Ví dụ 2
- GV dùng các hình lập phương 1cm
x1cm x1cm để xếp thành các hình như
hình C và hình D trong SGK
- HS quan sát
+ Hình C gồm mấy hình lập phương
như nhau ghép lại?
+ Hình D gồm mấy hình lập phương
như thế ghép lại? - Hình C gồm 4 hình lập phương như nhau
xếp lại
- GV nêu: Vậy thể tích hình C bằng thể
tích hình D - Gồm 4 hình như thế ghép lại
c) Ví dụ 3
- GV tiếp tục dùng các hình lập phương
1cm x 1cm x1cm xếp thành hình P
+ Hình P gồm mấy hình lập phương
như nhau ghép lại?
- HS quan sát
+ Tiếp tục tách hình P thành hai hình M
và N
- Yêu cầu HS quan sát và hỏi
+ Hình M gồm mấy hình lập phương - Hình P gồm 6 hình ghép lại
như nhau ghép lại? + Hình N gồm mấy hình lập phương
như nhau ghép lại?
+ Có nhận xét gì về số hình lập phương
tạo thành hình P và số hình lập phương
tạo thành hình M và N? - HS trả lời
- GV nêu: Ta nói rằng thể tích của hình
P bằng tổng thể tích của hình M và N.
- Số hình lập phương tạo thành hình P bằng
tổng số hình lập phương tạo thành hình M
và N.
3. Thực hành: (15 phút)
*Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- GV gọi HS đọc đề bài - HS đọc, quan sát rồi báo cáo kết quả
- Yêu cầu HS quan sát kĩ hình và tự trả + Hình hộp chữ nhật A gồm 16 hình lập
lời câu hỏi phương nhỏ
- GV cùng HS khác nhận xét và chữa + Hình hộp chữ nhật B gồm 18 hình lập
bài phương nhỏ
+ Hình hộp chữ nhật B có thể tích lớn hơn
hình hộp chữ nhật A
Bài 2: HĐ cá nhân
- HS quan sát và trả lời các câu hỏi
- GV tổ chức cho HS làm bài tập 2
tương tự như bài 1 + Hình A gồm 45 hình lập phương nhỏ
- GV nhận xét chữa bài + Hình B gồm 27 hình lập phương nhỏ
+ Hình A có thể tích lớn hơn hình B
Bài 3(Bài tập chờ): HĐ cá nhân
- Cho HS tự làm bài - HS tự làm bài - Có 5 cách xếp hình lập phương cạnh 1cm
thành hình hộp chữ nhật
4. Vận dụng:(3 phút)
- Chia sẻ với mọi người về biểu tượng - HS nghe và thực hiện
về thể tích của một hình trong thực tế.
- Tìm cách so sánh thể tích của 2 đồ vật - HS nghe và thực hiện
ở gia đình em.
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_22_nam_hoc_2023_2024_dang_thi_t.docx