Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 27 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang

docx4 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 03/09/2025 | Lượt xem: 33 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 27 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27 Thứ 3 ngày 19 tháng 3 năm 2024 (Dạy lớp 2A4) Toán ĐỀ-XI-MÉT. MÉT ( Tiết 2) Luyện tập I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Ôn tập, củng cố kiến thức về các đơn vị đo độ dài ( đề-xi-mét; mét). - Ôn tập việc tính toán, chuyển đổi giữa các đơn vị đo độ dài; so sánh các số đo độ dài. - Thực hiện được việc chuyển đổi và tính toán, so sánh các số đo với các số đo độ dài đã học nhằm phát triển năng lực tư duy, năng lực giao tiếp Toán học, sử dụng phương tiện đồ dung Toán học. Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến các đơn vị đo độ dài đã học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề Toán học. 2. Năng lực chung: Góp phần phát triển 3 năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; tự giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Laptop, máy chiếu, slide minh họa. - HS: sgk, vở, bảng con, bộ đồ dùng học Toán 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Truyền - HS tích cực tham gia trò chơi điện (về việc chuyển đổi các đơn vị đo đã học ở tiết trước). - HS lắng nghe - GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay giúp các em ghi nhớ và vận dụng việc tính toán, chuyển đổi giữa các đơn vị đo độ dài; so sánh các số đo độ dài. - HS nhắc lại tên bài và ghi vở - GV ghi tên bài: Luyện tập 2. Luyện tập, thực hành. Bài 1 (67) - HS đọc và nêu yêu cầu đề bài: Điền số. - 1 HS thực hành mẫu. - YC HS làm vào PHT, nêu cách - GV cho HS đọc yêu cầu đề bài làm. - GV hỏi: Bài yêu cầu làm gì? 5 dm + 8 dm = 13 dm -YC HS thực hành mẫu. 65 m – 30 m= 35 m - YC HS làm bài vào PHT 26 dm + 45 dm =71 dm 51 m – 16 m = 35m ? Muốn thực hiện các phép tính có đơn vị đo + Cộng các số với nhau, viết kết độ dài ta làm thế nào? quả kèm đơn vị đo. - Nhận xét, tuyên dương HS. - GV nhấn mạnh: Khi thực hiện tính toán với - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ. các số đo độ dài có cùng đơn vị ta lưu ý cộng các số với nhau và nhớ viết kèm đơn vị đo vào sau kết quả vừa tính được.) Bài 2 (67): - HS đọc yêu cầu đề bài - GV cho HS đọc yêu cầu đề bài. - Bài yêu cầu tính đoạn đường Rô - GV hỏi: Bài yêu cầu gì? – bốt đi đến cầu trượt rồi ra bập - GV hướng dẫn HS phân tích: bênh. + Khoảng cách từ Rô-bốt đến cầu trượt là bao - HS TL: nhiêu ? + Khoảng cách từ Rô-bốt đến cầu + Khoảng cách từ cầu trượt đến bập bênh bao trượt là 30 m. nhiêu ? + Khoảng cách từ cầu trượt đến + Muốn biết bạn Rô-bốt cần đi bao nhiêu mét bập bênh 15 m để đi từ vị trí đang đứng đến chỗ bập bênh, em + HS phát biểu. làm thế nào ? Nêu phép tính. HS viết phép tính vào bảng con: + Vậy, đoạn đường Rô – bốt đi đến cầu trượt 30m + 15 m = 45 m rồi ra bập bênh bao nhiêu mét ? + Đoạn đường Rô – bốt đi đến cầu trượt rồi ra bập bênh là 45 mét. - GV hỏi: Bài tập 2 giúp em củng cố kiến thức - Bài tập 2 giúp em củng cố việc nào ? thực hiện tính toán với các số đo độ dài. - Khi thực hiện tính toán với các số đo độ dài - HS nêu. ta làm thế nào ? Bài 3 (67): - GV cho HS đọc yêu cầu đề bài - GV hướng dẫn HS phân tích: HS đọc yêu cầu đề bài. + Bài toán cho biết gì? - HS trả lời: + Bạn Nam đá quả cầu bay xa 4m. + Bạn Việt đá quả cầu bay xa 5m. + Bạn Rô – bốt đá quả cầu bay xa 7m. a. Bạn nào đá quả cầu bay xa + Bài toán hỏi gì? nhất? b. Việt đá quả cầu bay xa hơn Nam bao nhiêu? - HS so sánh các số đo rồi nêu: Rô a. Hãy so sánh rồi nêu câu trả lời phần a. bốt đá quả cầu bay xa nhất. - HS giải phần b vào vở. - Trình bày bài, chia sẻ trước lớp. b. YC HS giải phần b vào vở. Bài giải Việt đá quả cầu bay xa hơn Nam - Gọi HS chữa bài. số mét là: - GV nhận xét, khen ngợi HS. 5 – 4 = 1 (m) - Chốt: Củng cố so sánh và giải toán trừ các số Đáp số: 1m đo độ dài. 3. Vận dụng. Bài 4 (68): Trò chơi: “Cầu thang–Cầu trượt” - HS đọc yêu cầu đề bài - Trò chơi có tên là : CẦU THANG – CẦU TRƯỢT. - 1 HS đọc cách chơi sgk. Cả lớp đọc thầm. - HS lắng nghe. - HS chơi trò chơi. -Trò chơi này giúp em ghi nhớ kiến thức đổi các số đo dộ dài đã học. - HS nêu. - GV cho HS đọc yêu cầu đề bài - Trò chơi có tên là gì ? - Mời HS đọc cách chơi sgk : - GV phổ biến lại cách chơi, luật chơi: “Người chơi đầu tiên gieo xúc xắc, nếu trên mặt xúc xắc có 4 chấm thì từ ô xuất phát di chuyển 4 ô, đến ô có 1dm = ?cm -> người chơi trả lời đúng thì được dừng lại. Tiếp đó đến lượt người khác chơi. TC kết thúc khi có người về đích. - Gọi một số HS chơi thử -> chơi thật. - GV nhận xét, khen ngợi HS. * Trò chơi này giúp em ghi nhớ kiến thức gì ? - Em có cảm nhận gì khi học tiết học này ? - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài tiếp theo: Ki lô mét. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. .. .. . .

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_2_tuan_27_nam_hoc_2023_2024_phan_thi_q.docx
Giáo án liên quan