Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 21 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 21 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21
Thứ 3 ngày 23 tháng 01 năm 2024
(Dạy lớp 2A4)
Toán
BÀI 42: SỐ BỊ CHIA, SỐ CHIA, THƯƠNG (TIẾT 2)
Luyện tập.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc đù
- Củng cố, nhận biết số bị chia, số chia, thương của phép chia; biết cách
tìm thương khi biết số bị chia, số chia; lập được phép chia khi biết số bị chia, số
chia, thượng tương ứng
- Thông qua hoạt động khám phá, phát hiện tình huống, nêu bài toán và
cách giải, HS phát triển năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề
2. Năng lực chung
- Góp phần phát triển năng lực chung: Giao tiếp – hợp tác, tự chủ - tự học
và giải quyết vấn đề sáng tạo.
3. Phẩm chất
Góp phần phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Laptop; máy chiếu; clip, slide minh họa, ... Bộ đồ dùng học Toán
2.
- Nên chuẩn bị hình phóng to
- HS: sgk, vở, bộ đồ dùng học Toán 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động.
- GV tổ chức cho HS hát tập thể. -HS hát
- GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay -HS lắng nghe
giúp các em ghi nhớ và lập được phép chia
khi biết số bị chia, số chia, thương
- GV ghi tên bài: Luyện tập (tiết 2)
2. Luyện tập – Thực hành.
Bài 1. - GV cho HS đọc yêu cầu đề bài
- GV cho HS nêu số bị chia, số chia, - HS đọc yêu cầu đề bài
thương - HS nêu số bị chia, số chia,
- GV cho HS làm bảng con, 1 HS lên bảng. thương
- GV cho HS trình bày bài - HS làm bảng con, 1 HS lên bảng.
- HS trình bày bài
- GV gọi HS nhận xét
- GV nhận xét, chốt - HS nhận xét
Bài 2. - HS lắng nghe
- GV cho HS đọc yêu cầu đề bài
- GV cho HS cách tìm thương khi biết số bị - HS đọc yêu cầu đề bài
chia và số chia. - HS cách tìm thương khi biết số bị
- GV cho HS làm bảng phụ, 1 HS lên nháp. chia và số chia.
- HS làm bảng phụ, 1 HS lên nháp.
- GV cho HS trình bày bài - HS trình bày bài
- GV gọi HS nhận xét Giải:
- GV nhận xét, chốt a) Thương là 5
Bài 3. b) Thương là 4
c) Thương là 2
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
Câu a:
- GV cho HS đọc yêu cầu đề bài
- GV hướng dẫn cách lập: Yêu cầu HS lập - HS đọc yêu cầu đề bài
được hai phép chia từ ba số 2, 6, 3 (HS - HS lập được hai phép chia từ ba
số 2, 6, 3 nêu, viết số vào ô có fi dấu “”). Chẳng hạn: a) (A) 6 : 3 = 2
(A) 6:2 = 3; (B) 6:3 = 2. (B) 6 : 2 = 3
- GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét
- GV nhận xét, chốt - HS lắng nghe
Câu b: Dựa vào câu a, GV cho HS nêu, viết - HS nêu, viết được số bị chia, số
được số bị chia, số chia, thương vào ô có chia, thương vào ô có dấu “?”
dấu “?” trong bảng trong bảng
- HS nhận xét
- GV gọi HS nhận xét
- HS lắng nghe
- GV nhận xét, chốt
3. Vận dụng: 8’
Bài 4:
- GV cho HS đọc yêu cầu đề bài - HS đọc yêu cầu đề bài
- GV cho HS quan sát và hướng dẫn cách - HS quan sát và hướng dẫn cách
thực hiện: thực hiện
+ GV yêu cầu HS từ số bị chia, số chia và + HS từ số bị chia, số chia và
thương đã cho, lập được các phép chia thương đã cho, lập được các phép
thích hợp, chẳng hạn: 10:5 = 2, 15:5 = 3. - chia thích hợp, chẳng hạn: 10:5 =
HS đã được học các phép chia 10:5= 2, 2, 15:5 = 3. - HS đã được học các
15:5 = 3 trước đó. phép chia 10:5= 2, 15:5 = 3 trước
đó.
+ Dựa vào các số đã cho ở đề bài, HS có + HS tìm ra phép chia đúng.
thể thử chọn để tìm ra phép chia đúng.
- GV cho 1 HS làm bảng phụ, cả lớp làm - HS làm bảng phụ, cả lớp làm vào
vào vở. vở.
- GV cho HS trình bày bài - HS trình bày bài
• 10 : 2 = 5
- GV gọi HS nhận xét
• 15 : 5 = 3 - GV nhận xét, chốt - HS lắng nghe
*- Hôm nay, chúng ta học bài gì?
- GV cho HS nhắc lại cách tìm thương khi - HS trả lời
biết số bị chia, số chia - HS nhắc lại cách tìm thương khi
- Nhận xét giờ học, khen ngợi, động viên biết số bị chia, số chia
HS. - HS lắng nghe
- Chuẩn bị bài tiếp theo. - HS lắng nghe
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
..
.. ..
.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_2_tuan_21_nam_hoc_2023_2024_phan_thi_q.docx