Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16
Thứ 3 ngày 19 tháng 12 năm 2023
(Dạy lớp 2A4)
Toán
NGÀY - THÁNG( TT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù.:
Nhận biết được số ngày trong tháng, ngày trong tháng thông qua tờ lịch
tháng.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phát triển khả năng giải quyết vấn
đề có tính tích hợp liên môn giữa môn toán và các môn học khác, tạo cơ hội để
HS được trải nghiệm, áp dụng toán học vào thực tiễn.
- Năng lực giao tiếp toán học: trao đổi học hỏi bạn bè thông qua hoạt động
nhóm; sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường,
động tác hình thể để biểu đạt các nội dung toán học ở những tình huống đơn
giản.
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học: sử dụng các công cụ,
phương tiện học toán đơn giản ( bộ đồ dùng Toán 2 ) để thực hiện các nhiệm
vụ học tập toán đơn giản.
- Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân
đưa ra ý kiến đóng góp hoàn thành nhiệm vụ của chủ đề.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cần thận, chính xác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận
dụng kiến thức vào thực tiễn dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải
quyết bài toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên:
- SGK, Tài liệu dạy học, Bộ đồ dùng Toán 2, một số tranh ảnh như trong
SGK.
- Cuốn lịch, tờ lịch tháng theo thời điểm thực tế dạy học.
b. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, bảng nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- Cùng cố kĩ năng đọc, tìm hiểu tờ lịch tháng.
- Để bắt đầu tiết học, GV cùng HS nhắc lại số - HS chú ý lắng nghe, tiếp nhận thông ngày trong một tháng. GV cùng HS có thể tin và suy nghĩ trả lời câu hỏi.
củng cố về mối liên hệ giữa các khái niệm Kết quả:
“hôm qua; “hôm nay” và “ngày mai” thông Ngày 14 tháng 11
qua các câu hỏi, ví dụ: “Hôm nay là ngày 15
tháng 11, vậy hôm qua là ngày bao nhiêu?”
2. Luyện tâp, thực hành: - HS quan sát tranh và mô tả được bức
BT1: tranh.
- GV cho HS quan sát tranh rồi và yêu cầu - HS thực hiện nối và hoàn thành bài.
HS mô tả các bức tranh.
- GV yêu cầu HS thực hiện nối hình với ngày - HS giơ tay, trình bày câu trả lời
tháng thích hợp.
- GV mời 2 - 3 HS trình bày câu trả lời, sau
đó yêu cầu các HS khác nhận xét.
- HS chú ý nghe và thực hiện theo yêu
- Mở rộng: GV có thể chia lớp thành 4 nhóm. cầu của GV.
Nhiệm vụ của các nhóm là thảo luận, ghi
chép lại những ngày lễ trong năm mà các em - HS chú ý, chỉnh sửa và rút kinh
biết. Kết thúc thời gian thảo luận, GV chia nghiệm.
bảng thành bốn phần, các nhóm lần lượt chia - HS quan sát tranh, xác định yêu cầu
sẻ kết quả thảo luận của nhóm mình. đề.
- GV chữa bài, lưu ý HS cách đọc giờ chính - HS hoạt động nhóm hoàn thành bài 2.
xác. - HS giơ tay trình bày câu trả lời.
BT2:
- GV yêu HS quan sát tranh, đọc tìm hiểu đề.
- GV cho HS hoạt động nhóm 3 thực hiện
hoàn thành bài tập 2.
- GV mời 2 - 3 nhóm trình bày đáp án.
+ Tháng hai có 28 ngày
+ Ngày thầy thuốc Việt Nam 27 tháng
2 là Chủ nhật.
- Mở rộng: - HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi của GV.
+ GV đặt thêm một số câu hỏi về những ngày - HS chữa bài và chú ý lắng nghe, tiếp
lễ (của Việt Nam và thế giới) diễn ra trong nhận thông tin.
tháng hai. - HS quan sát tranh, xác định yêu cầu
- GV chữa bài, giới thiệu ngắn gọn cho HS ý đề.
nghĩa của những ngày lễ được đề cập và nhận - HS trao đổi nhóm, hoàn thành bài tập. xét quá trình hoạt động của HS, tuyên dương - HS giơ tay, trình bày câu trả lời.
các nhóm hoạt động sôi nổi, tích cực.
BT3:
- GV yêu HS quan sát tranh, đọc tìm hiểu đề.
- GV cho HS hoạt động nhóm 3 thực hiện
hoàn thành bài tập 3.
- GV mời 2 - 3 nhóm trình bày đáp án. + Tháng 3 có 31 ngày
+ Ngày thứ hai đầu tiên của tháng 3 là
ngày 7 tháng 3
+ Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 tháng 3 là
thứ 3
- HS giơ tay, trả lời câu hỏi.
- Mở rộng: - HS chữa bài, tiếp nhận kiến thức và rút
+ GV đặt thêm một số câu hỏi về những ngày kinh nghiệm.
lễ (của Việt Nam và thế giới) diễn ra trong
tháng ba.
- GV chữa bài, giới thiệu ngắn gọn cho HS ý
nghĩa của những ngày lễ được đề cập và nhận
xét quá trình hoạt động của HS, tuyên dương
các nhóm hoạt động sôi nổi, tích cực.
BT4:
- GV yêu HS quan sát tranh, đọc tìm hiểu đề.
- GV cho HS hoạt động cặp đôi thực hiện - HS đọc, xác định yêu cầu đề.
hoàn thành bài tập 4. - HS hoạt động cặp đôi hoàn thành bài.
- GV mời 2 - 3 nhóm trình bày đáp án.
- Mở rộng: - HS giơ tay trình bày câu trả lời.
+ GV đặt thêm một số câu hỏi về những ngày - Tháng 4 có 30 ngày
lễ (của Việt Nam và thế giới) diễn ra trong - Thứ Bảy tuần này là ngày Giải phóng
tháng tư. miền Nam 30 tháng 4 thì thứ Bảy tuần
+ GV yêu cầu HS tìm các ngày bị che lấp trên trước là ngày 23 tháng 4.
tờ lịch đó. - HS giơ tay trả lời câu hỏi.
- GV chữa bài, giới thiệu ngắn gọn cho HS ý - HS trao đổi, trình bày đáp án.
nghĩa của những ngày lễ được đề cập và nhận
xét quá trình hoạt động của HS trong tiết học, - HS chữa bài, tiếp nhận thông tin và rút
tuyên dương HS hăng hái, tích cực xây dựng kinh nghiệm.
bài.
4. Vận dụng:
- Các em vừa học toán bài gì?
- Vậy hôm nay là ngày mấy? tháng mấy?
- Kết thúc tiết học, GV cho HS củng cố bài - HS chia sẻ
học - Nhận xét giờ học.
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
.. ..
..
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_2_tuan_16_nam_hoc_2023_2024_phan_thi_q.docx