Kế hoạch bài dạy Tin học Tiểu học - Tuần 28 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Ngọc Liễu

doc10 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 10/09/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học Tiểu học - Tuần 28 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Ngọc Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28 Thứ 3 ngày 26 tháng 3 năm 2024 TIN HỌC LỚP 3 BÀI 25. CÔNG VIỆC THỰC HIỆN THEO TỪNG BƯỚC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Năng lực Tin học - Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông:Nêu được một số công việc hàng ngày được thực hiện theo từng bước, mỗi bước là một việc nhỏ hơn, các bước phải được sắp xếp thứ tự. Năng lực chung - Tự chủ và tự học:HS tìm tòi khám phá những công việc hàng ngày được thực hiện theo quy trình. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS đề xuất vấn đề, nêu giả thuyết, nhận biết mỗi bước có thứ tự cụ thể. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ:HS tham giacác hoạt động trong giờ học, có ý thức vận dụng kiến thức, kĩnăng học được ở nhà trường vàođời sống hằng ngày. - Trách nhiệm:Có trách nhiệm với bản thân, có ý thức giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khỏe. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, các phần mềm hỗ trợ dạy học - HS: Đồ dùng học tập: Sách, vở, bút, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động (5p) - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân để thảo - HS thực hiện nhiệm vụ. luận và trả lời câu hỏi: Nêu các bước em đã thực hiện vệ sinh răng miệng của cá nhân em? - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu - HS nhận xét bạn. trả lời của bạn. - GV khích lệ HS chia sẻ ý kiến của mình, - Lắng nghe khen thưởng HS có câu trả lời tốt. - GV tổng hợp ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài mới: Bài học này giúp em biết được một số công việc hàng ngày được thực hiện theo từng bước, mỗi bước là một việc nhỏ hơn, các bước phải được sắp xếp thứ tự. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (12p) - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm đôi, đọc - HS thảo luận nhóm về câu hỏi của nội dung mục Khám phá trang 69 SGK và trả GV. lời câu hỏi: Em hãy nhận xét xem bạn nào kể đúng, bạn nào kể sai. Vì sao? - GV quan sát quá trình thảo luận của các nhóm và hỗ trợ nếu cần. - GV mời hai hoặc ba nhóm HS chia sẻ câu trả - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. lời trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu - HS nhận xét bạn. trả lời của bạn. - GV cùng HS tổng hợp, bổ sung ý kiến và đưa - Lắng nghe ra đáp án gợi ý nếu cần: + Bạn An kể đúng, bạn Tâm kể sai. + Bạn Tâm đã kể sai thứ tự của bước 2 và bước 3. - GV tổng hợp ý kiến của HS, khen thưởng HS có câu trả lời tốt và đưa ra kiến thức chốt: Đánh răng hằng ngày là một công việc được thực hiện theo từng bước, mỗi bước là một việc nhỏ hơn. Các bước phải được thực hiện theo thứ tự. Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành (10p) - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm đôi, đọc - HS quan sát, lắng nghe hướng dẫn để nội dung của mục Luyện tập và trả lời câu hỏi: thực hiện. Em hãy cho biết trong các bước rửa tay theo hướng dẫn: + Có thể thay đổi thứ tự ở bước 1 và bước 5 được không? + Có thể thay đổi thứ tự ở bước 2 và bước 3 được không? - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu - HS nhận xét bạn. trả lời của bạn. - GV tổng hợp ý kiến của HS và đưa ra kiến - Lắng nghe thức chốt: + Những bước không thể thay đổi thứ tự: bước 1, bước 5 + Những bước có thể thay đổi thứ tự mà vẫn nhận được kết quả: Bước 2,3,4. + Rửa tay đúng cách là một việc thực hiện theo từng bước, mỗi bước là việc nhỏ hơn, có những bước có thể thay đổi thứ tự. Hoạt động 4: Vận dụng (8p) - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm đôi để - HS quan sát, lắng nghe hướng dẫn để cùng hoàn thành phiếu học tập. thực hiện. - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu - HS nhận xét bạn. trả lời của bạn. - GV đưa gợi ý đáp án nếu cần: - Lắng nghe Tên công việc: Sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập mỗi khi đi học. Các bước thực hiện: + Bước 1: Xem thời khóa biểu. + Bước 2: Sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập. + Bước 3: Cho sách vở, đồ dùng học tập vào cặp sách theo từng ngăn đã quy định. + Bước 4: Đóng cặp sách. - GV khen thưởng HS có câu trả lời tốt và đưa ra kết luận: Hằng ngày có những công việc được thực hiện theo từng bước, mỗi bước là một việc nhỏ hơn, các bước phải được sắp xếp thứ tự. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Thứ 2 ngày 25 tháng 3 năm 2024 TIN HỌC LỚP 4 BÀI 23. LỆNH SỰ KIỆN VÀ LỆNH HÀNH ĐỘNG (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Năng lực Tin học - Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông: + Mở được một tệp chương trình Scratch đã lưu trong máy tính và tạo được tệp chương trình Scratch mới. + Sử dụng được lệnh sự kiện và hành động để diễn đạt cấu trúc: Khi thì . + Sử dụng được các lệnh sự kiện để điều khiển nhân vật từ bàn phím. + Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo:Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ:Học sinh tham giacác hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, các phần mềm hỗ trợ dạy học - HS: Đồ dùng học tập: Sách, vở, bút, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động (7p) - GV yêu cầu học sinh làm việc nhóm đôi thực - HS thực hiện nhiệm vụ. hiện nhiệm vụ: + Mở một tệp chương trình Scratch. + Lập chương trình Scratch thực hiện: Khi gõ mũi tên sang phải thì nhân vật di chuyển 50 bước sang phải. + Lưu chương trình với tên khoi_dong_bai23. - GV mời hai hoặc ba HS làm bài nhanh nhất - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. chia sẻ bài làm của mình trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu - HS nhận xét bạn. trả lời và thao tác của bạn. - GV tổng hợp ý kiến, câu trả lời của HS, đưa - Lắng nghe ra kiến thức chốt và dẫn dắt vào bài mới. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (8p) 2.4. Lệnh hướng sang phải, sang trái, lên trên, xuống dưới - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm đôi để - HS thảo luận nhóm và hoàn thành cùng thực hiện các nhiệm vụ sau: nhiệm vụ học tập. + Đọc SGK và cho biết, bài học yêu cầu lập chương trình Scratch thực hiện điều gì? + Hoàn thành tóm tắt sau: • Khi gõ thì nhân vật có hành động gì? • Khi gõ thì nhân vật có hành động gì? • Khi gõ thì nhân vật có hành động gì? • Khi gõ thì nhân vật có hành động gì? + Lập trình lần lượt theo các bước hướng dẫn trong SGK trang 86. - GV mời hai hoặc ba nhóm HS chia sẻ kết quả - HS trình bày kết quả trước lớp. luyện tập trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện, - HS nhận xét bạn. góp ý kĩ năng lập trình để bạn có thể đạt kết quả tốt hơn. - GV tổng hợp ý kiến của HS và nhắc lại một - Lắng nghe số lệnh sự kiện và hành động đã giới thiệu trong bài. Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành (8p) - GV hướng dẫn HS trải nghiệm trò chơi trực - HS thực hiện nhiệm vụ theo hướng tuyến trên ứng dụng miễn phí Quizizz để thực dẫn của GV. hiện trả lời các câu hỏi trong phần Luyện tập. - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời - Nhóm HS chia sẻ câu trả lời trước trước lớp. lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu - HS nhận xét bạn. trả lời của bạn. - GV mời ngẫu nhiên HS lên lập trình và kiểm - HS thực hiện chứng chương trình theo gợi ý Bài 2. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện, - HS nhận xét bạn. góp ý kĩ năng lập trình để bạn có thể đạt kết quả tốt hơn. - GV khen thưởng HS có câu trả lời, cách thực - Lắng nghe hiện đúng sau đó dẫn dắt sang hoạt động học tập tiếp theo. Hoạt động 4. Vận dụng (12p) - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm đôi để - HS thực hiện theo hướng dẫn của cùng thực hiện các nhiệm vụ thực hành 2 trong GV. phần Vận dụng trong SGK trang 87. - GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần. - GV mời hai hoặc ba nhóm HS chia sẻ kết quả - Nhóm HS chia sẻ câu trả lời trước luyện tập trước lớp. lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện, - HS nhận xét bạn. góp ý kĩ năng lập trình để bạn có thể đạt kết quả tốt hơn. - GV tổng hợp ý kiến của HS - Lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Thứ 2 ngày 25 tháng 3 năm 2024 TIN HỌC LỚP 5 BÀI 28. NHÂN VẬT VÀ PHÔNG NỀN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Năng lực Tin học - Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông: Thêm, xoá được nhân vật; thay đổi được phông nền sân khấu. Tạo được chương trình Scratch đơn giản diễn tả câu chuyện nhân vật di chuyển trên sân khấu. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: HS tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo:Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, các bước (thuật toán) thông qua việc thực hiện các kiến thức đã học về phông nền và sân khấuđể tạo được chương trình sinh động, hấp dẫn hơn. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ:HS tham giacác hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV - Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học. - Bài giảng trình chiếu. - Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu). - Phòng thực hành máy tính có cài đặt phần mềm Scratch. - Trò chơi sử dụng trong hoạt động Luyện tập. HS - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động (5p) - GV khởi động phần mềm Scratch, mở tệp trò - HS thực hiện. chơi chú cá đã lập trình sẵn, kích thích hứng thú ở HS, sau đó đặt câu hỏi: Em có thể lập được - HS chia sẻ câu trả lời. chương trình như vậy không? - GV khích lệ HS chia sẻ câu trả lời và ý kiến của - HS nhận xét. mình. - GV tổng hợp ý kiến, câu trả lời của HS, đưa ra kiến thức chốt và dẫn dắt vào bài mới. Em cũng có thể lập trình trò chơi cá trốn kẻ săn mồi, mỗi khi nháy vào chú cá , chú cá kêu “Ái” và bơi đi chạy trốn nhờ sử dụng thêm một số lệnh chuyển động trong bài học. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (15p) 2.1: Thay đổi phông nền sân khấu (5p) - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân hoặc làm - HS làm việc nhóm đôi thực hành việc nhóm nhỏ để thực hiện lần lượt thao tác thay theo hướng dẫn phần Khám phá. đổi phông nền sân khấu theo hướng dẫn phần Khám phá trong SGK trang 100. - GV khuyến khích HS lựa chọn phông nền phù hợp với bài học và sở thích cá nhân. - GV khuyến khích HS tự tìm hiểu và phân biệt được các cách khác nhau để thay đổi phông nền. - GV mời hai hoặc ba nhóm HS chia sẻ kết quả - HS trình bày sản phẩm nhóm mình. trước lớp. - HS nhận xét, phản biện câu trả lời - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu của bạn. trả lời của bạn. - GV khen thưởng HS phân biệt được các cách khác nhau để thay đổi phông nền sau đó dẫn dắt sang hoạt động học tập tiếp theo. 2.2. Xóa nhân vật (2p) - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm máy để thực - HS thực hiện hiện lần lượt thao tác xóa nhân vật theo hướng dẫn phần Khám phá trong SGK trang 101. - GV khích lệ HS đưa ra cách khác để xóa nhân vật. - GV nhận xét, tuyên dương HS - HS nhận xét, thêm cách làm. 2.3. Thêm nhân vật (3p) - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm máy để thực - HS thực hiện hiện lần lượt thao tác xóa nhân vật theo hướng dẫn phần Khám phá trong SGK trang 101. - GV khuyến khích HS tự tìm hiểu và phân biệt được các cách khác nhau để thêm được nhân vật. - GV khuyến khích HS lựa chọn nhân vật phù hợp với phông nền đã chọn và sở thích cá nhân. - GV nhận xét, tuyên dương HS 2.4. Lập trình cho nhân vật chú cá (5p) - GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm máy để - HS thực hành theo hướng dẫn. thực hiện lần lượt các nhiệm vụ sau: Lập trình điều khiển nhân vật theo hướng dẫn phần Khám phá trong SGK trang 101. Chạy thử chương trình và quan sát chuyển động của nhân vật. Lưu lại chương trình vào thư mục của em với tên Ca-vang và thoát khỏi phần mềm Scratch. - GV mời hai hoặc ba nhóm HS chia sẻ kết quả - Nhóm HS chia sẻ câu trả lời trước luyện tập trước lớp. lớp. - GV khuyến khích HS vận dụng nhiều khối lệnh đã biết để lập trình điều khiển nhân vật. - GV khen thưởng HS có chương trình sáng tạo sau đó dẫn dắt sang hoạt động học tập tiếp theo. Hoạt động 3: Luyện tập (8p) - HS thực hiện nhiệm vụ theo hướng - GV trình chiếu các nút lệnh , , , dẫn của GV. sau đó đặt câu hỏi: Tác dụng của các nút lệnh trên là gì? - GV mời một số HS trả lời câu hỏi. - Nhóm HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện, góp - HS nhận xét, phản biện câu trả lời ý câu trả lời của bạn. của bạn. Bài 1: Đáp án:1-C; 2-B; 3-A Bài 2: Thực hiện thay đổi phông nền và đổi lệnh nói “Ái” trong 2 giây thành 1 giây. - GV khen thưởng HS có câu trả lời đúng, sau đó hướng dẫn nhóm để thực hiện các nhiệm vụ 2 phần Luyện tập trong SGK trang 102. - GV khen thưởng HS có chương trình sáng tạo Hoạt động 4: Vận dụng (7p) - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để cùng thực - HS thực hành phần bài tập Vận hiện các nhiệm vụ thực hành phần Vận dụng dụng. trong SGK trang 102. - GV khuyến khích HS vận dụng những kiến thức đã biết để tạo chương trình Scratch đơn - Nhóm HS chia sẻ câu trả lời trước giản diễn tả câu chuyện nhân vật di chuyển trên lớp. sân khấu. - GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần. - HS nhận xét, phản biện câu trả lời - GV mời hai hoặc ba nhóm HS chia sẻ kết quả của bạn. luyện tập trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện, góp ý kĩ năng lập trình để bạn có thể đạt kết quả tốt - HS lắng nghe, ghi nhớ kiến thức hơn. - GV tổng hợp ý kiến của HS và nhắc lại kiến thức chốt: Các nút lệnh trên khu vực nhân vật, phông nền: nút lệnh thay đổi phông nền, nút lệnh thêm nhân vật, nút lệnh xoá nhân vật. Ý nghĩa các lệnh chuyển động: Khi chuyển động, chạm cạnh sân khấu thì bật lại. Đặt kiểu xoay cho nhân vật (trái – phải/trên – dưới). Di chuyển trong 1 giây, tới một vị trí ngẫu nhiên trên sân khấu. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ...........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tin_hoc_tieu_hoc_tuan_28_nam_hoc_2023_2024.doc
Giáo án liên quan