Kế hoạch bài dạy Tin học Tiểu học - Tuần 19 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Ngọc Liễu

doc12 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 10/09/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học Tiểu học - Tuần 19 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Ngọc Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 Thứ 3 ngày 09 tháng 01 năm 2024 TIN HỌC LỚP 3 BÀI 17. TỆP, THƯ MỤC VÀ Ổ ĐĨA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Năng lực Tin học - Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của của công nghệ thông tin và truyền thông, ứng xử phù hợp trong môi trường số: + Nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa. + Mô tả sơ lược được vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu các tệp và các thư mục. + Tìm hiểu được cấu trúc cây của một thư mục để biết nó chứa những thư mục con nào, những tệp nào. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: HS tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ: HS tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm quan sát, tìm hiểu cách lưu trữ, sắp xếp thông tin trong máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: - Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học. - Bài giảng trình chiếu. - Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu). - Phiếu học tập số 1 phục vụ cho hoạt động tìm hiểu về tệp, thư mục và ổ đĩa. - Phiếu học tập số 2 phục vụ cho hoạt động tìm hiểu về thông tin trong máy tính. HS: - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1. Khởi động - GV cho HS trả lời các câu hỏi: + Trong đời sống hằng ngày, để tìm kiếm được - HS thảo luận nhóm về câu hỏi của nhanh, chính xác một đối tượng thì các đối tượng GV. cần được sắp xếp như thế nào? + Vậy thông tin trong máy tính được sắp xếp như thế nào? + Làm cách nào để sắp xếp thông tin trong máy tính cho dễ tìm kiếm? - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - GV tổng hợp và dẫn dắt vào bài mới: Bài học này - HS lắng nghe giúp các em tìm hiểu về tệp, thư mục và ổ đĩa. Hoạt động 2 – Hình thành kiến thức mới 1. Tệp, thư mục, ổ đĩa - GV cho HS làm việc nhóm đôi, đọc mục 1. Tệp, - Các nhóm trao đổi và hoàn thành thư mục và ổ đĩa trang 45 SGK và hoàn thành phiếu Phiếu học tập 1 học tập số 1. - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời trước - Nhóm HS chia sẻ bài làm trước lớp. lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - Các nhóm khác nhận xét và phản lời của bạn. biện câu trả lời của bạn. - GV quan sát quá trình thảo luận của các nhóm và hỗ trợ nếu cần. - GV khuyến khích HS đưa ra ý kiến cá nhân, khen - HS lắng nghe thưởng HS có câu trả lời tốt, tổng hợp và kết luận: + Thông tin trong máy tính được lưu thành các tệp. + Thư mục là nơi chứa tệp, trong thư mục có thể có thư mục con. + Ổ đĩa là nơi chứa tất cả các thư mục và tệp vì thế ổ đĩa còn được gọi là thư mục gốc. 2. Thông tin trong máy tính - GV cho HS làm việc theo nhóm 4 – 5 HS, yêu cầu - Các nhóm quan sát và thực hiện HS đọc thông tin ở mục 2. Thông tin trong máy tính theo yêu cầu. trang 45 SGK để hoàn thành phiếu học tập số 2. - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời trước - Nhóm HS chia sẻ bài làm trước lớp. lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - Các nhóm khác nhận xét và phản lời của bạn. biện câu trả lời của bạn. - GV quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS và hỗ trợ nếu cần. 3. Cây thư mục - GV yêu cầu HS quan sát hình 17.4 trang 47 SGK - Các nhóm quan sát và thực hiện và diễn giải về cách lưu trữ, sắp xếp thông tin trong theo yêu cầu. máy tính dưới dạng cây thư mục. - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời trước - Nhóm HS chia sẻ bài làm trước lớp. lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - Các nhóm khác nhận xét và phản lời của bạn. biện câu trả lời của bạn. - GV quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS và hỗ trợ nếu cần. GV cùng HS phân tích và kết luận: Vai trò của cây - HS lắng nghe thư mục: cho biết cách lưu trữ, sắp xếp thông tin trong máy tính và giúp việc tìm kiếm thông tin được dễ dàng hơn. Hoạt động 3. Luyện tập GV có thể chuẩn bị và hướng dẫn HS tham gia trò -HS quan sát, lắng nghe hướng dẫn chơi trắc nhiệm hoặc thảo luận cặp đôi để trả lời để tham gia trò chơi trắc nghiệm. các bài tập trong phần Luyện tập. - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời trước - Nhóm HS chia sẻ bài làm trước lớp. lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - Các nhóm khác nhận xét và phản lời của bạn. biện câu trả lời của bạn. - GV quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS và hỗ trợ nếu cần. - GV khen thưởng HS có câu trả lời tốt và đưa ra - HS lắng nghe đáp án. Bài 1: đáp án 1 - c, 2 - a, 3 - b. Bài 2a. Cách tìm đến tệp HoGuom_An.pptx: + Bước 1: Mở thư mục Hoc tap. + Bước 2: Mở thư mục Khoi-3. Bài 2b. Tóm tắt cách tìm tệp HoGuom_An.pptx: Hoc tap\Khoi-3\HoGuom_An.pptx Hoạt động 4. Vận dụng GV yêu cầu HS thực hiện các thao tác để xem - HS thực hiện theo hướng dẫn của thông tin sẵn có trong máy tính. GV cho HS theo GV nhóm. - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời trước - Nhóm HS chia sẻ bài làm trước lớp. lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - Các nhóm khác nhận xét và phản lời của bạn. biện câu trả lời của bạn. - GV quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS và hỗ trợ nếu cần. - GV khen thưởng HS có câu trả lời tốt và đưa ra - HS lắng nghe đáp án IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Thứ 2 ngày 08 tháng 01 năm 2024 TIN HỌC LỚP 4 BÀI 15. PHẦN MỀM SOẠN THẢO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Năng lực Tin học - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học: + Nhận biết được biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản, kích hoạt và thoát khỏi phần mềm. + Nhận biết được một số thành phần cơ bản trên cửa sổ phần mềm soạn thảo văn bản. + Lưu được tệp văn bản vào thư mục theo yêu cầu. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: HS tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS vận dụng được kiến thức thực hiện soạn thảo được một văn bản và lưu văn bản đó văo thư mục trên máy tính. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ: HS tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế. - Trách nhiệm: HS hoàn thành các yêu cầu của bài học. Giữ gìn, bảo quản trang thiết bị trong phòng thực hành II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV - Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học. - Bài giảng trình chiếu. - Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu) có cài đặt phần mềm Word. - Trò chơi sử dụng trong phần Luyện tập. HS - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Khởi động (6p) - GV hướng dẫn yêu cầu HS làm việc cá nhân. - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. - GV đặt câu hỏi gợi mở vấn đề: Em hãy cho biết - HS nhận xét, phản biện câu trả lời em đã sử dụng phần mềm PowerPoint để làm của bạn. được những công việc gì? - Phần mềm PowerPoint giúp em - GV khích lệ HS chia sẻ ý kiến của mình. nhập văn bản, chèn hình ảnh, thực - GV tổng hợp ý kiến, câu trả lời của HS, đưa ra hiện trình chiếu kiến thức chốt và dẫn dắt vào bài mới. Hoạt đông 2: Hoạt động hình thành kiến thức (12p) 1. Kích hoạt phần mềm soạn thảo văn bản Word - GV dẫn dắt: Phần mềm PowerPoint được sử - HS thảo luận và hoạt động nhóm dụng để trình bày cô đọng nội dung thông tin. theo hướng dẫn của GV. Phần mềm Word được dùng để soạn thảo văn bản chuyên nghiệp, chi tiết, đầy đủ. - GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm 4 và thực hiện các nhiệm vụ sau: + Theo em, đâu là biểu tượng của phần mềm soạn + HS chỉ ra biểu tượng Word trên thảo văn bản Word? màn hình máy tính. + Làm thế nào để kích hoạt được phần mềm soạn + Để kích hoạt được phần mềm soạn thảo văn bản Word? thảo văn bản Word em nháy đúp + Em hãy thực hiện thao tác kích hoạt đó trên chuột lên biểu tượng trên màn máy tính được không? hình nền. + Có 5 thành phần chính trong cửa sổ + Kể tên thành phần trong cửa sổ làm việc của làm việc của phần mềm Word: Các soạn thảo văn bản Word mà em biết? thẻ lệnh, các lệnh trong thẻ Home, trang soạn thảo văn bản, con trỏ soạn thảo, các nút điều khiển cửa sổ. - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. - GV mời hai hoặc ba HS nhắc lại thao tác kích hoạt và gọi tên các thành phần của cửa sổ phần mềm soạn thảo văn bản Word. - HS nhận xét, phản biện câu trả lời - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả của bạn. lời của bạn. - GV khen thưởng HS có câu trả lời, cách thực hiện đúng sau đó tổng hợp và chốt kiến thức như sau: Để kích hoạt soạn thảo văn bản Word em cần thực hiện các bước sau: 1. Nháy đúp chuột vào biểu tượng . 2. Chọn Blank Document. Có 5 thành phần chính trong cửa sổ làm việc của phần mềm Word: Các thẻ lệnh, các lệnh trong thẻ Home, trang soạn thảo văn bản, con trỏ soạn thảo, các nút điều khiển cửa sổ. 2. Lưu tệp văn bản Word - GV yêu cầu HS nhắc lại cách lưu tệp của phần mềm PowerPoint. - GV gợi ý HS cách lưu tệp của phần mềm Word - HS thực hiện hoạt động nhóm theo cũng giống như phần mềm PowerPoint và mời hướng dẫn của GV. một HS lên thực hiện thao tác lưu tệp trên phần - Nhóm HS thực hiện. mềm Word. - GV quan sát hỗ trợ nếu cần. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - GV khen thưởng HS có câu trả lời, cách thực - HS nhận xét, phản biện câu trả lời hiện đúng sau đó tổng hợp và chốt kiến thức như của bạn. sau: Để lưu tệp văn bản Word em cần thực hiện các bước sau: + Bước 1: Nháy chuột vào biểu tượng ; + Bước 2: Nháy chuột chọn Browse. Hộp thoại Save As xuất hiện; + Bước 3: Chọn thư mục lưu tệp; + Bước 4: Gõ tên tệp; + Bước 5: Chọn Save. 3. Thoát khỏi phần mềm soạn thảo văn bản Word - GV trình chiếu cửa sổ làm việc của phần mềm - HS thực hiện hoạt động nhóm theo soạn thảo văn bản Word sau đó đặt câu hỏi gợi hướng dẫn của GV. mở vấn đề: + Làm thế nào để thoát khỏi phần mềm soạn thảo + Để thoát khỏi phần mềm soạn thảo văn bản Word? văn bản Word em cần nháy chuột vào + Em có thể thực hiện các thao tác đó cho cả lớp biểu tượng quan sát được không? - GV mời hai hoặc ba HS nhắc lại thao tác thoát - HS nhắc lại khỏi phần mềm soạn thảo văn bản Word. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - HS nhận xét, phản biện câu trả lời lời của bạn. của bạn. - HS thực hiện thao tác thoát khỏi phần mềm soạn - HS thực hiện thảo văn bản Word, GV quan sát hỗ trợ HS nếu cần. - GV khen thưởng HS có câu trả lời, cách thực - Lắng nghe hiện đúng sau đó tổng hợp và chốt kiến thức như sau: Để thoát khỏi phần mềm soạn thảo văn bản Word em cần nháy chuột vào biểu tượng Nếu chưa lưu lại những thay đổi trên tệp, phần mềm sẽ hỏi có muốn lưu lại những thay đổi trên tệp hay không. Chọn Save để lưu lại hoặc Don’t Save để không lưu lại những thay đổi trên tệp . Hoạt động 3. Luyện tập (10p) - GV hướng dẫn HS trải nghiệm trò chơi trực - HS tham gia trò chơi theo hướng dẫn tuyến trên ứng dụng Quizizz để trả lời các câu hỏi của GV. trong phần Luyện tập. - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời trước - Nhóm HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - HS nhận xét, phản biện câu trả lời lời của bạn. của bạn. - GV tổng hợp ý kiến, đưa ra gợi ý nếu cần: - Lắng nghe Bài 1. Đáp án – A; Bài 2. (1) Các thẻ lệnh, (2) các lệnh trong thẻ Home, (3) trang soạn thảo văn bản, (4) con trỏ soạn thảo, (5) các nút điều khiển cửa sổ. Bài 3. Thứ tự các bước để lưu tệp văn bản Word vào máy tính: A → E → D → C → B. Bài 4. ý nghĩa của lệnh Save và Don’t Save trong hộp thoại khi thoát khỏi phần mềm Word. - Save: Văn bản sẽ được lưu trên máy tính. - Don’t Save: Văn bản sẽ không được lưu trên máy tính. Hoạt động 4. Vận dụng (5p) - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân hoặc nhóm - HS thảo luận nhóm, thực hiện theo để thực hiện các nhiệm vụ a, b, c trang 58 SGK. hướng dẫn của GV. - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ bài làm trước - Nhóm HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - HS nhận xét, phản biện câu trả lời lời của bạn. của bạn. - GV tổng hợp ý kiến của HS, khen thưởng HS có sản phẩm tốt và đưa ra kiến thức chốt: - Các bước lưu tệp vào máy tính: + Bước 1: Nháy chuột vào biểu tượng ; + Bước 2: Nháy chuột chọn Browse. + Bước 3: Chọn thư mục lưu tệp; + Bước 4: Gõ tên tệp; + Bước 5: Chọn Save. - Các bước thoát khỏi phần mềm Word: + Bước 1: Nháy chuột chọn . + Bước 2: Chọn Save (nếu lưu thay đổi) hoặc Don’t Save (nếu không lưu thay đổi). IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Thứ 2 ngày 08 tháng 01 năm 2024 TIN HỌC LỚP 5 CHỦ ĐỀ 3: THIẾT KẾ BÀI TRÌH CHIẾU BÀI 6: THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Năng lực Tin học - Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông: Ôn lại kiến thức đã học về thiết kế bài trình chiếu. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: HS tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học để thiết kế bài trình chiếu hoàn chỉnh. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ: HS tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, các phần mềm hỗ trợ dạy học - HS: Đồ dùng học tập: Sách, vở, bút, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động (3p) - Ổn định lớp. - Cho cả lớp hát một bài hát - Cả lớp hát - Giới thiệu bài mới - HS lắng nghe Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành (25p) 1. Sử dụng bài trình chiếu để giới thiệu về đất nước, quê hương em - GV giới thiệu một bài trình chiếu mẫu cho - HS quan sát HS quan sát - GV yêu cầu HS thực hiện bài tập SGK trang - Đọc yêu cầu 74, 75 - GV hướng dẫn HS xây dựng bài trình chiếu - HS quan sát, lắng nghe về chủ đề “Quê hương Việt Nam”. + Chọn hình ảnh phù hợp với nội dung + Xác định số trang sẽ thực hiện + Trình tự nội dung từng trang + Cách trang trí cho từng trang,... - GV yêu cầu HS thực hành xây dựng bài trình - Thao tác, thực hành theo yêu cầu chiếu: a) Trang 1: Giới thiệu về đất nước. - Sử dụng hình ảnh quê hương đất nước cho trang này. b) Trang 2: Giới thiệu về Thủ đô Hà Nội. - Tiêu đề: Thủ đô Hà Nội - Nội dung: Sơ lược về Tháp Rùa, quảng trường Ba Đình, cầu Long Biên - Hình ảnh minh họa - Hiệu ứng hình ảnh, âm thanh minh họa c) Trang 3: Giới thiệu thành phố Huế - Tiêu đề: Thành phố Huế - Nội dung: Sơ lược về chùa Thiên Mụ, khu Đại Nội, cầu Tràng Tiền - Hình ảnh minh họa - Hiệu ứng hình ảnh, âm thanh minh họa d) Trang 4: Giới thiệu biển đảo - Tiêu đề: Biển đảo nước ta - Nội dung: tên các đảo, quần đảo chính - Hình ảnh minh họa - Hiệu ứng hình ảnh, âm thanh minh họa e) Trang 5: Giới thiệu một vài thành phố khác của Việt Nam - Tiêu đề: Tên tỉnh/ thành phố (địa phương) nơi em sinh sống - Nội dung: Sơ lược về tỉnh/thành phố (địa phương) nơi em sinh sống - Hình ảnh minh họa - Hiệu ứng hình ảnh, âm thanh minh họa - GV quan sát, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc - GV cho chiếu một vài kết quả thực hành của - Quan sát HS - GV nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe Hoạt động 3: Vận dụng (7p) - GV giới thiệu: Đôi khi trên trang chiếu chỉ có - HS lắng nghe, quan sát hình ảnh, em sẽ muốn trình bày thêm một số thông tin, nội dung cho bài thuyết trình thêm rõ ràng hơn. Em có thể ghi lại các ý chính này mà người xem không nhìn thấy. - Để chuẩn bị trình chiếu các em thực hiện như - HS quan sát GV thực hiện mẫu sau: + Nháy vào View + Notes Page. + Ghi các ý (chính) liên quan đến trang trình chiếu. + Nhấn phím F5 để trình chiếu. - GV yêu cầu HS thực hành trên máy - HS thao tác theo nhóm - GV chọn một vài bài thực hành tốt trình chiếu - HS báo cáo kết quả trước lớp trước lớp. - Nhận xét và tuyên dương. - HS lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ...........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tin_hoc_tieu_hoc_tuan_19_nam_hoc_2023_2024.doc