Kế hoạch bài dạy Tin học Tiểu học - Tuần 17 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Ngọc Liễu

doc9 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 10/09/2025 | Lượt xem: 15 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học Tiểu học - Tuần 17 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Ngọc Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 Thứ 3 ngày 26 tháng 12 năm 2023 TIN HỌC LỚP 3 ÔN TẬP HỌC KỲ I I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực a. Năng lực Tin học - Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. - Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông. - Ứng xử phù hợp trong môi trường số. - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học. b. Năng lực chung -Tự chủ và tự học: HS tổng hợp kiến thức đã được học thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo:Nắm vững được nội dung kiến thức các bài đã học tronghọc kỳ I. Vận dụng, thực hiện được các yêu cầu trên máy tính. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ:HS tham giacác hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV - Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học. - Bài giảng trình chiếu. - Máy tính kết nối Tivi (hoặc máy chiếu). - Bảng nhóm. - Câu hỏi ôn tậpsử dụng trong hoạt động Luyện tập. HS - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Hệ thống lại kiến thức (10 phút) 1. Ôn tập chủ đề A: Máy tính và em - GV thực hiện ôn tập lại các kiến thức cho HS: + Thông tin và quyết định + Các dạng thông tin thường gặp + Các thành phần cơ bản của máy tính + Chuột máy tính và bàn phím máy tính + Tư thế khi làm việc với máy tính + An toàn về điện khi sử dụng máy tính - Gv gọi 1,2,3 học sinh nhắc lại các kiến thức. - Nhận xét câu trả lời của học sinh. 2. Ôn tập chủ đề B. Mạng máy tính và internet GV thực hiện ôn tập lại các kiến thức cho HS: + Tin tức và giải trí trên internet + Thông tin trên internet - Gv gọi 1,2,3 học sinh nhắc lại các kiến thức. - Nhận xét câu trả lời của học sinh. Hoạt động 2. Luyện tập (10 phút) - HS gõ bàn phím trên phần mềm Notepad - HS luyện tập sử dụng chuột máy tính. Hoạt động 3. Vận dụng (15 phút) Câu 1. Em hãy kích hoạt phần mềm Notepad. Sau đó thực hành soạn thảo không dấu đoạn văn bản dưới đây: “Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con” Câu 2. Em hãy kích hoạt trình duyệt Google Chrome, sau đó tìm kiếm chuyện cổ tích Tấm Cám. - GV mời hai hoặc ba nhóm HS chia sẻ, giới thiệu - Nhóm HS chia sẻ câu trả lời bài làm trước lớp. trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - HS nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. lời của bạn. - GV tổng hợp ý kiến của HS và đưa ra kiến thức chốt. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Thứ 2 ngày 25 tháng 12 năm 2023 TIN HỌC LỚP 4 ÔN TẬP HỌC KỲ I IV. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực a. Năng lực Tin học - Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. - Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông. - Ứng xử phù hợp trong môi trường số. - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học. b. Năng lực chung -Tự chủ và tự học: HS tổng hợp kiến thức đã được học thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo:Nắm vững được nội dung kiến thức các bài đã học tronghọc kỳ I. Vận dụng, thực hiện được các yêu cầu trên máy tính. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ:HS tham giacác hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học. V. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV - Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học. - Bài giảng trình chiếu. - Máy tính kết nối Tivi (hoặc máy chiếu). - Bảng nhóm. - Câu hỏi ôn tậpsử dụng trong hoạt động Luyện tập. HS - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ. VI. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Hệ thống lại kiến thức (10 phút) - GV có thể sử dụng bảng nhóm hoặc phần mềm vẽ sơ đồ tư duy trực tuyến (ví dụ: Coggle.it) để thực hiện hoạt động này. - GV chuẩn bị sơ đồ tư duy với 5 nhánh, tương ứng với 5 chủ đề A, B, C, D, E. - GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm sẽ tổng - HS thảo luận, tổng hợp kiến thức hợp kiến thức của 1 chủ đề trong học kỳ I, vẽ vào 1 đã được học trong học kỳ I, vẽ sơ nhánh trên sơ đồ tư duy do GV cung cấp. đồ tư duy vào bảng nhóm hoặc trên - Thời gian thực hiện thảo luận nhóm 15 phút. phần mềm. - GV mời các nhóm HS chia sẻ câu trả lời trước - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - HS nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. lời của bạn. - GV đưa ra đáp án gợi ý nếu cần. - GV tổng hợp ý kiến của HS và nhấn mạnh kiến thức chốt. Hoạt động 2. Luyện tập (10 phút) - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để thực hiện ôn - HS thảo luận và hoạt động nhóm tập các kiến thức trọng tâm trên phần mềm Kahoot theo hướng dẫn của GV. để HS thi đua trả lời và ghi nhớ kiến thức. - CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ EM Câu 1: Những đặc điểm nào dưới đây không thuộc Đáp án câu 1: B về phần cứng máy tính? A. Là vật thể nên em có thể nhận ra bằng cách chạm tay vào hay nhìn thấy hình dạng của nó. B. Không là vật thể nên em không thể chạm tay vào hay nhìn thấy hình dạng của nó. C. Làm việc theo lệnh của phần mềm máy tính. D. Không thể làm việc độc lập nếu không có phần mềm. Câu 2: Phát biểu nào sau đây là sai? Đáp án câu 2: D A. Máy tính có các thiết bị phần cứng và các phần mềm. B. Máy tính không thể hoạt động hoặc trợ giúp con người khi không có phần mềm. C. Để phần mềm máy tính hoạt động được thì cần có đủ các thiết bị phần cứng cần thiết. D. Một chiếc máy tính chỉ cần có phần cứng đắt tiền thì đã hoạt động và trợ giúp được cho con người. Câu 3: Em hãy chỉ ra thao tác có thể gây lỗi, hỏng Đáp án câu 3: A, B, C phần cứng máy tính? A. Để máy tính ẩm ướt, bụi bẩn. B. Dùng vật sắc nhọn tác động vào màn hình. C. Tắt máy tính bằng cách ngắt nguồn điện đột ngột. D. Ngắt kết nối USB với máy tính trước khi rút USB khỏi máy tính. Đáp án câu 4: D Câu 4: Phần mềm RapidTyping giúp em làm được việc gì? A. Luyện tập sử dụng chuột máy tính đúng cách. B. Luyện tập kĩ năng tra cứu thông tin trên Internet. C. Luyện tập thiết kế bài trình chiếu. D. Luyện tập gõ bàn phím thuận tiện và hiệu quả. Câu 5: Em đặt tay như thế nào sau khi gõ xong một Đáp án câu 5: A phím trên hàng phím số? A. Di chuyển ngón tay về vị trí xuất phát. B. Giữ nguyên ngón tay trên hàng phím số. C. Di chuyển ngón tay về hàng phím trên. D. Di chuyển ngón tay về hàng phím dưới. - CHỦ ĐỀ B: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET Câu 6:Siêu văn bản là gì? Đáp án câu 6: B A. Là một văn bản lớn. B. Là văn bản chứa các loại thông tin văn bản, âm thanh, hình ảnh, video và siêu liên kết. C. Là văn bản chứa các loại thông tin văn bản, âm thanh, hình ảnh. D. Là văn bản chứa các loại thông tin văn bản, âm thanh và siêu liên kết. Câu 7: Phát biểu nào sau đây là sai? Đáp án câu 7:B A.Trang web VTV7 của Đài truyền hình Việt Nam là một siêu văn bản. B. Chỉ những trang web lớn mới được gọi là một siêu văn bản. C.Siêu văn bản là văn bản đặc biệt tích hợp nhiều loại thông tin khác nhau như văn bản, âm thanh, hình ảnh, video và siêu liên kết. D.Trên một trang web thường có các loại thông tin: Văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, siêu liên kết. - CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN. Câu 8: Để tìm kiếm được thông tin trên Internet em Đáp án câu 8: C cần xác định được điều gì? A. Đoạn văn mô tả thông tin cần tìm kiếm B. Trang web tìm kiếm. C. Từ khoá tìm kiếm. D. Thông tin liên quan. Câu 9: Em hãy sắp xếp các bước theo thứ tự đúng để Đáp án câu 9: C thực hiện đổi tên tệp? 1. Gõ phím Enter; 2. Mở thư mục có chứa tệp; 3. Chọn tệp; 4. Chọn lệnh Home/Rename; 5. Gõ tên mới; A.1-2-3-4-5 B. 4-5-3-2-1 C.2-3-4-5-1 D.2-4-1-5-3 - CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ. Câu 10: Bạn An nói: “Người sử dụng phần mềm có Đáp án câu 10: A bản quyền không phải tuân thủ các yêu cầu của người sở hữu nó”. Đúng hay sai? A. Đúng B. Sai - CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC Câu 11: Em sử dụng phím nào để gõ chữ hoa? Đáp án câu 11: B A. Phím Shift hoặc phím Enter. B. Phím Shift hoặc phím Caps Lock. C. Phím Caps Lock hoặc phím Enter. D. Phím Enter hoặc phím Ctrl. Câu 12: Điền thông tin vào chỗ chấm ( ) để được Đáp án câu 12: các bước định dạng chữ cho trang chiếu. định dạng 1) Chọn phần văn bản cần ; danh sách phông chữ/cỡ chữ 2) Mở hộp / .../màu chữ; 3) Chọn một phông/cỡ/màu chữ. GV mời hai hoặc ba nhóm HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. - Nhóm HS chia sẻ câu trả lời trước - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả lớp. lời của bạn. - HS nhận xét, phản biện câu trả lời - GV tổng hợp ý kiến của HS và đưa ra kiến thức của bạn. chốt. Hoạt động 3. Vận dụng (15 phút) GV hướng dẫn HS làm việc nhóm, thực hiện trên máy tính theo yêu cầu sau: + Nhiệm vụ 1: Sử dụng máy tìm kiếm google.com để thực hiện theo yêu cầu: - Tìm kiếm hình ảnh về một số môn thể thao: đá - HS thực hiện tìm kiếm được hình bóng, cầu lông, bóng bàn ... ảnh một số môn thể thao. - Lưu hình ảnh đó vào thư mục Lop4 trong ổ đĩa D. - Lưu được hình ảnh vào thư mục Lop4. - Hãy đổi tên thư mục Lop4 thành thư mục - Đổi được tên thư mục Lop4 thành Thethao. thư mục Thethao. + Nhiệm vụ 2: Em hãy kích hoạt phần mềm - HS tạo được 3 trang trình chiếu PowerPoint, tạo bài trình chiếu gồm 3 trang theo theo yêu cầu. Lưu được bài trình yêu cầu sau: chiếu vào thư mục Thethao trên * Trang 1: máy tính. - Tiêu đề: CAC MON THE THAO - HS thảo luận và hoạt động nhóm - Người soạn: Tên của em – lớp. theo hướng dẫn của GV. * Trang 2: - Tiêu đề: GIOI THIEU MOT SO MON THE THAO - Nội dung: + Cột bên trái: Tên môn thể thao + Cột bên phải: Chèn hình ảnh môn thể thao đó. (Lưu ý: HS giới thiệu từ 3 đến 4 môn thể thao) *Trang 3: Lời cảm ơn. Yêu cầu: - Ở mỗi trang em chọn màu nền, màu chữ, dấu đầu dòng cho phù hợp, tạo hiệu ứng chuyển trang cho các trang trình chiếu. - Lưu bài với tên Monthethao.pptx trong thư mục Thethao trong ổ đĩa D. - GV mời hai hoặc ba nhóm HS chia sẻ, giới thiệu - Nhóm HS chia sẻ câu trả lời bài làm trước lớp. trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - HS nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. lời của bạn. - GV tổng hợp ý kiến của HS và đưa ra kiến thức chốt. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Thứ 2 ngày 25 tháng 12 năm 2023 TIN HỌC LỚP 5 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực a. Năng lực Tin học - Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. - Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông. - Ứng xử phù hợp trong môi trường số. - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học. b. Năng lực chung -Tự chủ và tự học: HS tổng hợp kiến thức đã được học thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo:Nắm vững được nội dung kiến thức các bài đã học tronghọc kỳ I. Vận dụng, thực hiện được các yêu cầu trên máy tính. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ:HS tham giacác hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV - Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học. - Bài giảng trình chiếu. - Máy tính kết nối Tivi (hoặc máy chiếu). - Bảng nhóm. - Câu hỏi ôn tập sử dụng trong hoạt động Luyện tập. HS - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Ôn tập chủ đề 1. Khám phá máy tính Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Hệ thống lại kiến thức (10 phút) GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để thực hiện ôn - HS thảo luận và hoạt động nhóm tập các kiến thức trọng tâm trên phần mềm Kahoot theo hướng dẫn của GV. để HS thi đua trả lời và ghi nhớ kiến thức: - 1. Ôn tập hệ thống hoá kiến thức chủ đề 1. Khám phá máy tính + Các thành phần cơ bản của máy tính + Chuột máy tính và bàn phím máy tính + Tư thế khi làm việc với máy tính + Các thao tác với tệp và thư mục. + Các thiết bị lưu trữ thông tin + Các tìm kiếm thông tin trên Internet + Thư điện tử (Email): Địa chỉ, đăng kí tài khoản, nhận và gởi thư điện tử... - GV gọi 1,2,3 học sinh nhắc lại các kiến thức. - Nhận xét câu trả lời của học sinh. 2. Ôn tập hệ thống hoá kiến thức chủ đề 2. Soạn thảo văn bản - GV cùng học sinh ôn tập, hệ thống các kiến thức lý thuyết. + Bước đầu làm quen với phần mềm soạn thảo + Ôn tập các kiểu gõ chữ tiếng Việt theo kiểu Telex. + Kĩ thuật điều chỉnh một đoạn văn bản.: Thụt lề, điều chỉnh khoảng cách giữa các dòng; định dạng độ rộng lề trái, lề phải của đoạn văn bản. + Định dạng trang văn bản, đánh số trang trong văn bản, tạo tiêu đề đầu trang hoặc cuối trang văn bản Gv gọi 1,2,3, học sinh nhắc lại các cách để thực hiện vẽ hình. 3. Ôn tập lại kiến thức chủ đề 3. Thiết kế bài trình chiếu + Làm quen với phần mềm trình chiếu + Thay đổi bố cục phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, căn lề Gv gọi 1,2,3, học sinh nhắc lại các kiến thức đó. Hoạt động 2. Luyện tập (10 phút) - Khởi động phần mềm Word, soạn thảo và chèn - HS thực hành hình ảnh minh họa cho đoạn văn bản theo yêu cầu. - Mở phần mềm, thiết kế bài trình chiếu PowerPoint theo yêu cầu. Hoạt động 3. Vận dụng (15 phút) - Dặn dò HS về nhà thực hành thêm (nếu có máy tính), ôn kĩ bài và chuẩn bị cho tiết kiểm tra cuối kì 1. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ...........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tin_hoc_tieu_hoc_tuan_17_nam_hoc_2023_2024.doc