Kế hoạch bài dạy Tin học 5 - Tuần 22, Bài 16: Luyện tập cấu trúc lặp có số lần lặp biết trước - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Long
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 5 - Tuần 22, Bài 16: Luyện tập cấu trúc lặp có số lần lặp biết trước - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22
Thứ 3 ngày 11 tháng 2 năm 2025
Bài 16. CẤU TRÚC LẶP CÓ SỐ LẦN LẶP BIẾT TRƯỚC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
Năng lực Tin học
- Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông:
Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc lặp có số lần biết trước và sử dụng được cấu
trúc điều khiển này trong chương trình đơn giản.
Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình
tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
- Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản
biện trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc lặp có số lần biết
trước và sử dụng được cấu trúc điều khiển này trong chương trình đơn giản.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức
đã học vào tình huống thực tế.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; Có trách nhiệm khi
sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên
- Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học.
- Phòng thực hành máy tính có Internet và cài đặt phần mềm Scratch.
Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Khởi động (6p)
- GV Sử dụng phần mềm Wheel of name gọi - Thực hiện nhiệm vụ khi được
tên ngẫu nhiên. gọi tên
YC: em hãy lập trình để vẽ hình tam giác.
- HS nhóm khác nhận xét, phản
- HS khác nhận xét bổ sung nếu cần. biện câu trả lời của bạn.
1 - GV Tổng hợp ý kiến dẫn dắt vấn đề vào bài - HS chú ý lắng nghe.
mới.
Hoạt đông 2: hoạt động hình thành kiến thức (8p)
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm đôi để
thực hiện các nhiệm vụ học tập sau:
+ Quan sát Hình 16.3 SGK trang 58 và cho biết
2 chương trình 16.3a và 16.3b có chức năng gì?
+ Chương trình 16.3b khác chương trình 16.3a
như thế nào?
+ Khối lệnh lặp lại (3 lần) ở Hình 16.3b có ý
nghĩa gì?
+ Theo em, cấu trúc lặp có số lần lặp biết trước
có ý nghĩa như thế nào?
- HS thực hiện hoạt động học tập
- GV khuyến khích HS đưa ra ý kiến cá nhân. theo hướng dẫn của GV.
- GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
trả lời của bạn.
- HS nhận xét, phản biện câu trả
- GV đưa ra gợi ý nếu cần. lời của bạn
- GV khen thưởng HS có câu trả lời tốt.
- GV chốt kiến thức sau đó dẫn dắt sang hoạt
động học tập tiếp theo.
Hoạt động 3. luyện tập (8p)
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm đôi
để lần lượt thực hiện các nhiệm vụ học tập
sau:
+ Quan sát khối lệnh và cho biết: Khối
lệnh sử dụng lệnh lặp nào? Điều khiển lặp lại
khối lệnh nào? Lặp lại bao nhiêu lần?
- HS thực hiện nhiệm vụ học tập theo
hướng dẫn của GV.
2 + YC HS nêu một ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
lặp có số lần lặp biết trước.
+ Bài 1: Lệnh lặp với số lần cho
+ HS thứ nhất lập chương trình như ở Hình trước. Điều khiển lặp 2 lệnh: xoay trái
16.3a và HS thứ hai lập chương trình như ở 90 độ, di chuyển 100 bước. Lặp lại 4
16.3b. Chạy hai chương trình và so sánh kết lần.
quả thu được.
+ Bài 2: Sử dụng cấu trúc lặp như Bài
- GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời 1 sẽ tạo chương trình vẽ hình vuông.
trước lớp.
- HS nhận xét, phản biện câu trả lời
- GV mời các HS khác nhận xét, phản biện của bạn.
câu trả lời của bạn.
- GV đưa ra đáp án gợi ý nếu cần
- GV khen thưởng HS có câu trả lời và kĩ
năng thực hành tốt sau đó dẫn dắt sang hoạt
động học tập tiếp theo.
Hoạt động 4. vận dụng (13p)
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm máy:
+ Lập chương trình điều khiển chú mèo vẽ
hình vuông ABCD, có cạnh 100 bước.
+ Lập chương trình điều khiển chú chó robot
thay đổi các trang phục như hình gợi ý SGK
trang 59. Mỗi lần thay trang phục sẽ phát âm
thanh bark. - HS thảo luận nhóm và thực hiện
+ Em hãy thảo luận cùng bạn để cải tiến vào máy tính.
chương trình lập trình của nhóm mình.
- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần.
- GV khuyến khích HS có kĩ năng thực hành
tốt làm nhiệm vụ “Trợ giảng nhí” để giúp đỡ - Cử 2 bạn có khả năng thực hành tốt
các bạn HS chưa thực hiện được nhiệm vụ đi hỗ trợ các nhóm yếu.
học tập.
3 - GV mời hai nhóm HS chia sẻ kết quả trước
lớp.
- GV mời các HS khác nhận xét, phản biện,
góp ý kết quả của nhóm bạn.
- GV tổng hợp ý kiến của HS và nhắc lại kiến
thức chốt:
+ Trong cấu trúc lặp có số lần lặp biết trước,
được lặp lại một số lần nhất
định.
+ Scratch cung cấp câu lệnh lặp có số lần lặp
biết trước:
IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
4
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_5_tuan_22_bai_16_luyen_tap_cau_truc.docx



