Kế hoạch bài dạy Tiểu học - Tuần 24 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Tiểu học - Tuần 24 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24
Thứ 2 ngày 24 tháng 2 năm 2025
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 5A2, 5A1)
Sáng thứ 3 lớp (5A4)
Sáng thứ 5 lớp (5A3)
* ÔN BÀI HÁT: TUỔI HỒNG ƠI
* NHẠC CỤ: NHẠC CỤ THỂ HIỆN TIẾT TẤU
VÀ NHẠC CỤ THỂ HIỆN GIAI ĐIỆU
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Hát được bài hát Tuổi hồng ơi với động tác vận động phụ hoa cùng với
nhạc đệm.
- Thực hiện được hình tiết tấu kết hợp gõ đệm cho bài hát Tuổi hồng ơi.
- Thổi được nốt Rê 2 và thực hiện được mẫu ăm trên ri-coóc-đơ và đệm
cho bài hát “Duyên dáng mùa xuân” hoặc thực hiện được mẫu âm có kĩ thuật
luôn ngón trên kèn phím, làm quen và đệm cho bài hát Duyên đáng mùa xuân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên:
- Học liệu số.
- Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, thanh phách
- Bảng phụ kẻ sẵn khuông nhạc, các hình nốt nhạc tự làm có gắn nam
châm.
2. Học sinh:
Nhạc cụ gõ.
HSHN:
- Hát được bài hát Tuổi hồng ơi.
- Thực hiện được hình tiết tấu kết hợp gõ đệm cho bài hát Tuổi hồng ơi.
III: CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
Thời
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
gian
(3’) 1. Mở đầu
a. Khởi động:
- GV cho HS nghe bài hát Tuổt hồng ơi - Hs nghe và thực hiện
và võ tay theo tiết tấu sau:
- GV giới thiệu, phân tích hình tiết tầu và - Hs lắng nghe
thực hiện làm mẫu để HS làm theo. - Hs quan sát hướng dẫn
- GV cho HS nghe bài hát và vỗ tay theo
hình tiết tấu (GV có thể thay thế bằng các
nhạc cụ thể hiện tiết tấu như tem-bơ-rin, - Hs chia nhóm và thực hiện
trồng con,...). GV bắt nhịp cho HS thực
hiện. - Hs nghe nhận xét - GV chia nhóm (mỏi nhóm một loại nhạc
cụ thể hiện tiết tấu) để HS nghe và gõ
hinh tiết tấu theo hình thức nối tiếp.
b. Kết nối: - Gv: Nhận xét và liên hệ vào
bài mới.
(20’) 2. Hoạt động luyện tập - thực hành.
Ôn bài hát: Tuổi hồng ơi
- Gv: Cho học sinh quan sát lại tranh
minh họa cho bài hát.
- Hỏi? Bức tranh thể hiện những ảnh gì và - Hs quan sát tranh minh
em đã gặp ở nội dung bài hát nào đã học? họa
- Gv: Nhận xét và liên hệ vào bài. - Hs trả lời
- Gv: Cho học sinh nghe lại giai điệu bài
hát 1 lần qua đĩa nhạc. - Hs nghe nhận xét
- Hỏi? Em hãy nhắc lại sắc thái bài hát - Hs nghe lại giai điệu bài
này cho cô? hát
- Gv: Nhận xét
- Gv: Cho học sinh hát lại bài hát 1 lần. - Hs trả lời
- Gv: Nhận xét qua phần hát của học sinh
- Gv: Hát và gõ theo phách câu 1 và hỏi - Hs nghe nhận xét
học sinh đó là cách gõ nào mà các con đã - Hs hát lại bài 1 lần
được học ở tiết học hôm trước. - Hs nghe nhận xét
- Gv: Nhận xét - Hs nghe và trả lời câu hỏi
- Gv: Cho học sinh hát và gõ phách lại 1 của cô.
lần.
- Gv: Nhận xét - Hs nghe nhận xét
- Gv: Cho 1 dãy hát, 1 dãy dùng nhạc cụ - Hs hát và gõ phách
(thanh phách) gõ đệm theo phách cho bài - Hs nghe nhận xét
hát rồi đổi bên. - Hs thực hiện theo quy
- Gv: Gọi 2 em thực hiện định của cô.
- Gv: Gọi 1 em nhận xét 2 bạn vừa làm
- Gv: Cho học sinh vận động cơ thể cho - 2 em thực hiện
bài hát. - 1 em nhận xét 2 bạn vừa
- Gv: Vận động mẫu 1 lần cho học sinh làm
xem
- Hỏi? Các con thấy vận động cơ thể cho
bài hát có thêm sinh động hơn không? - Hs xem cô vận động cơ
- Gv: Cho cả lớp đứng dậy vận động cơ thể mẫu
thể theo mẫu của cô. - Hs trả lời
- Gv: Nhận xét
- Gv: Cho từng tổ thực hiện - Hs vận động cơ thể cùng
- Gv: Gọi học sinh nhận xét chéo tổ nhau cô giáo
- Gv: Gọi 1 em thực hiện
- Gv: Gọi 1 em nhận xét - Hs nghe nhận xét - Gv: Để cho bài hát hay hơn và sinh - Hs từng tổ thực hiện
động hpn nữa, giáo viên dạy học sinh vận - Hs nhận xét chéo tổ nhau
động phụ họa cho bài hát. - 1 em thực hiện
- Gv: Múa mẫu cho học sinh xem 1 lần ( - 1 em nhận xét bạn
sử dụng gáo dừa múa minh họa )
- Hỏi? Các con thấy bài hát cô vừa múa
có mấy động tác tất cả? - Hs xem cô vận động phụ
- Gv: Nhận xét họa mẫu.
- Gv: Phân tích và dạy cho các em từng - Hs trả lời
động tác 1 rồi ghép cả bài. Lần 1 không
có nhạc đệm, lần 2 có nhạc đệm. - Hs nghe nhận xét
- Gv: Nhận xét - Hs nghe phận tích từng
- Gv: Gọi 1 nhóm ( 5 em ) lên bảng biểu động tác và múa theo.
diễn lại. - Hs thực hiện ghép cả bài
- Gv: Gọi 1 em nhận xét theo quy định của cô.
- Gv: Gọi 1 em biểu diễn - Hs nghe nhận xét
- Gv: Nhận xét chung - 1 nhóm 5 em lên biểu diễn
- 1 em nhận xét
- 1 em lên biểu diễn
- Hs nghe nhận xét
(10’) 3. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Nhạc cụ: Nhạc cụ thế hiện tiết tấu và
nhạc cụ thể hiện giai điệu - Hs quan sát âm hình tiết
a) Nhạc cụ thể hiện tiết tấu tấu.
a. Nhạc cụ gõ.
+ Gõ nối tiếp theo hình tiết tấu. - Hs thực hiện
- Gv: Đưa âm hình tiết tấu cho học sinh
quan sát.
Gõ nối tiếp theo hình tiết tấu:
- Hs nghe nhận xét
- Hs nghe cô gõ mẫu
- Hs thực hiện gõ âm hình
- Hỏi? Cho cô biết âm hình tiết tấu sau tiết tấu này.
viết ở nhịp bao nhiêu và có những hình - 1 em thực hiện
nốt nhạc nào? - 1 em nhận xét bạn
- Gv: Nhận xét
- Gv: Gõ mẫu âm hình tiết tấu này cho
học sinh nghe, thực hiện bằng nhạc cụ - Hs quan sát âm hình tiết
(trống con) tấu 2. - Gv: Cho học sinh thực hiện âm hình tiết - Hs trả lời
tấu 1 này 1 đến 2 lần.
- Gv: Gọi 1 em thực hiện
- Gv: Gọi 1 em nhận xét bạn - Hs nghe nhận xét
- Gv: Cho học sinh quan sát âm hình tiết - Hs nghe cô gõ mẫu
tấu 2.
- Hỏi? Cho cô biết âm hình tiết tấu sau
viết ở nhịp bao nhiêu và có những hình - Hs thực hiện gõ âm hình
nốt nhạc nào? tiết tấu này.
- Gv: Nhận xét - 1 em thực hiện
- Gv: Gõ mẫu âm hình tiết tấu này cho - 1 em nhận xét bạn
học sinh nghe, thực hiện bằng nhạc cụ - Hs thực hiện theo quy
(Tam-bo-rin) định của cô.
- Gv: Cho học sinh thực hiện âm hình tiết
tấu 1 này 1 đến 2 lần. - Hs nghe nhận xét
- Gv: Gọi 1 em thực hiện - 2 em thực hiện
- Gv: Gọi 1 em nhận xét bạn - 1 em nhận xét bạn
- Gv: Cho 1 tổ gõ âm hình tiết tấu 1 bằng
nhạc cụ trống, cho tổ 2 gõ âm hình tiết tấu
2 bằng nhạc cụ (Tam-bo-rin) rồi đổi bên.
- Gv: Nhận xét
- Gv: Gọi 2 em thực hiện - Hs thực hiện
- Gv: Gọi 1 em nhận xét 2 bạn vừa thực
hiện
Gõ đệm cho bài hát :Tuổi hồng ơi
- Hs nghe nhận xét
- 1 nhóm thực hiện
- 1 em nhận xét
- Hs quan sát nhạc cụ
- Gv: Cho học sinh gõ đệm 2 âm hình tiết - Hs quan sát vị trí nốt Rê
tấu này vào bài hát Tuổi hồng ơi
- Gv: Nhắc học sinh 2 câu đầu tiên mình
dùng nhạc cụ trống con, 2 câu hát sau
mình dùng nhạc cụ Tam-bo-rin
- Gv: Nhận xét qua phần gõ của học sinh.
- Gv: Gọi 1 nhóm thực hiện - Tập bấm và thổi nốt Rê
- Gv: Gọi 1 em nhận xét - Hs xem phần trình diễn
* Nhạc cụ giai điệu. qua video.
- Gv: Có thể cho học sinh lựa chọn 1 - Hs quan sát
trong 2 nhạc cụ đó là (ri - cooc - đơ) hoặc
(Kèn phím) -Hs quan sát , thực hiện Nhạc cụ ri - cooc - đơ
- Hs quan sát
- Hs nghe nhận xét
- GV giới thiệu cách băm nót Rê 2 trên ri- - Hs trả lời
coóc-đơ:
+ Vị trí nốt và số ngón tay bấm trên ri- - Hs nghe nhận xét
coóc-đơ. - Hs quan sát tư thế biểu
+ Cách đặt tay trái với ngón bấm 2 trên ri- diễn
coóc-đơ.
+ HS quan sát hình vẽ trong SGK (trang
52) và GV minh hoa để thực hiện bắm nốt
Rê 2 trên
ri-coóc-đơ.
- Thực hành mẫu âm: GV có thể hướng - Hs quan sát cô làm mẫu
dẫn HS như sau:|
+ GV nhắc lại cách thực hiện các nốt Son, - 1 nhóm lên thực hành
Rê trên ri-coóc-đơ.
+ GV làm mẫu trên ri-coóc-đơ.
+ GV cho HS đọc nốt trước khi thực hiện
mẫu ăm trên - Hs quan sát cô thổi
ri-codc-đơ.
+ GV lưu ý cho HS thực hiện mẫu ăm ở
tốc độ vừa phải.
+ GV cho HS thực hiện ở các hình thức: - Hs quan sát
tập thể, nhóm hoặc cá nhân.
- Thực hành đệm trích đoạn bài hát - Hs thực hiện
Duyên dáng mùa xuân.
- Hs nhận biết, thực hiện
- Hs quan sát, lắng nghe
+ GV hướng dẫn HS thực hiện riêng phần
đệm với các nốt Son, Sí, Đô theo tiền
-Hs thực hiện
trình:
- Hs nghe nhận xét
đọc nốt võ phách, HS tập từ nhịp 1 - 4 sau
- Hs quan sát tư thế biểu
đó tập tiếp từ nhịp 5 - 8 và tập nói tiếp cả
diễn đoạn.
+ GV chia 2 nhóm: nhóm 1 hát lời bài hát
Duyên dắng mùa xuân; nhóm 2 thực hiện
phấn đệm.
+ GV bát nhịp cho 2 nhóm thực hiện. GV
lưu ý cho HS thực hiện ở tóc độ vừa phải
và cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa bè - Hs quan sát, lắng nghe
đệm và bè hát.
* Kèn phím
- Luyện gam di xuống với kĩ thuật vắt - Hs quan sát cô làm mẫu
ngón:
- 1 nhóm lên thực hành
- Hs quan sát cô thổi
- 1 nhóm lên thực hành
- Hs nghe nhận xét của cô
+ GV cho HS nhận biết vị trí từ nốt c2
trên kèn phím cùng với vị trí số ngón tay
trên các nốt đó.
+ GV hướng dẫn kí thuật vắt ngón trên
phím: Bản tay để khum tròn đàn lần lượt
nốt Đô ngón 5; nốt Si ngón 4.... nốt Pha
ngón 1 tiếp theo vát ngón 3 đi qua ngón 1
và đặt ngón 3 ở vị trí nốt Mi, sau đó
chuyến vị trí bàn tay vào các nốt thấp hơn
thực hiện lần lượt đến nốt Đô ngón 1.
+ GV cho HS thực hiện 2 - 3 lần ở tốc độ
chậm.
- Thực hành đệm trích đoạn bài hát
Duyên dáng mùa xuân.
+ GV hướng dẫn HS đọc nốt và vô phách
ở phần đệm kèn phím. GV lứu ý cho HS đọc nhấn vào phách thứ nhất của nhịp ở.
HS thực hiện 2 - 3 lán.
+ HS tập phần đệm ở kèn phím theo từng
cầu: cầu 1 từ nhịp 1 - 4; câu 2 từ nhịp 5 -
8
và lưu ý cho HS đàn đúng số ngón tay,...
+ GV chia 2 nhóm: nhóm 1 hát lời bài hát
Duyên dáng mùa xuân; nhóm 2 thực hiện
phần đệm ở kèn phim.
+ GV bắt nhịp cho 2 nhóm thực hiện. GV
lưu ý cho HS thực hiện ở tốc độ vừa phải
và cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa bè
đệm và bè hát.
- Gv: Nhận xét chung
(5’) 4. Vận dụng – trải nghiệm
Gv: Cho cả lớp hát và gõ đệm theo âm - Hs thực hiện theo quy
hình tiết tấu vừa học vào bài hát Tuổi định của cô.
hồng ơi - Hs nghe nhận xét
- Gv: Nhận xét - Hs trả lời
- Hỏi? Nội dung bài học hôm nay gồm -Hs ghi nhớ
mấy phần?
-Giáo dục học sinh - Hs nghe nhận xét
- Gv: Nhận xét giờ học ngày hôm nay,
động viên, khen ngợi các em có tinh thần
học tập tốt, cần phát huy hơn nữa trong
các tiết học sau.
Thứ 2 ngày 24 tháng 2 năm 2025
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
(Dạy lớp 5A3
Thứ 5 dạy 5A1, 5A2)
ĐỌC TO: TRUYỆN “ LỚN LÊN TRONG TÌNH YÊU THƯƠNG ”
I THÔNG TIN CHUNG
1 Mục đích tổ chức ☐ Mang đến niềm vui
Tiết đọc thư viện là
gì? ☐ Cung cấp thông tin
☒ Khơi gợi sự tò mò
☐ Động viên khích lệ
☐ Cung cấp văn bản mở rộng theo chủ đề bài học
☐ Củng cố một kỹ năng nhằm hỗ trợ phát triển một năng lực nào đó: kĩ năng xúc cảm - xã hội.
☒ Vun đắp, nuôi dưỡng một phẩm chất nào đó: Biết cư
xử tốt trong môi trường học tập; rèn luyện thể chất; biết
cách thể hiện sự tôn trọng.
2 Thể loại sách phù Hiện thực hư cấu.
hợp (ko bắt buộc-
giúp tìm quyển sách
phù hợp nhanh
chóng và dễ dàng
hơn)
Tên sách: NHẬT KÍ TRƯỞNG THÀNH
☒ Đọc một câu chuyện
3 Phương án thực
hiện:
☒ Sách giấy
- 1 giỏ
4 Vật liệu hỗ trợ: - Các mẩu giấy nhỏ ghi tên của các HS.
- Giấy A4, bút màu.
II CÁC BƯỚC TỔ CHỨC
1 Trước khi đọc:
a. Chào đón học
sinh:
Lưu ý: Thống nhất/
nhắc lại quy ước.
b. Giới thiệu sách:
Cách giới thiệu sách - Cả lớp hát bài : Lớp chúng ta đoàn kết ?
(có thể chọn cách - Bài hát vừa nghe nói về điều gì ?
đặt câu hỏi về trang - Và bây giờ các em nghe tiếp câu chuyện ?
bìa/ hát ): - ....?
Cung cấp thông tin Tên sách: Nhật kí trưởng thành
Tác giả
quyển sách (tên
Thiết kế bìa và minh họa:
sách, tác giả, họa Người dịch: sĩ):
Giao nhiệm vụ cho Câu chuyện hôm nay nói về điều gì? Các em hãy cùng lắng
HS (tùy chọn) nghe cô đọc. Khi đọc sách xong, cô sẽ mời một vài bạn chia
sẻ.
2 Trong khi đọc:
a. Xác định dừng ở Từ: Các em có thấy chúng giống nhau không ? GV
đoạn nào, làm dừng lại đặt câu hỏi vậy các em phỏng đoán xem tiếp
gì? theo câu chuyện sẽ diễn ra ntn ?
- Dừng :Hai em thấy vậy nói. Các em hãy phỏng đoán
xem điều gì sẽ xẩy ra tiếp theo?
Cô mời các em lắng nghe tiếp câu chuyện .
- Dừng:Cô giáo dặn học trò của mình?
? tiếp theo câu chuyện sẽ diễn ra ntn ?
- Dừng:
? tiếp theo câu chuyện sẽ diễn ra ntn ?
b. Đọc diễn cảm - Ngôn ngữ: Nhấn giọng phù hợp với ngôn ngữ,
kết hợp ngôn
ngữ như thế nào, - Ngôn ngữ cơ thể:
ở đoạn nào
- ?
c. Kết thúc phần GV đọc chậm câu chuyện....
đọc to như thế
nào
3 Sau khi đọc – ghép
cặp thảo luận
a. Đặt 1-3 câu hỏi *GV đặt 1-3 câu hỏi cho GCTL:
và dành thời gian Trong nhà anh em ghét nhau sẽ như thế nào ? cho HS suy nghĩ Em hảy nêu những tấm gương anh chị em hết lòng đùm
bọc, thương yêu nhau mà em biết ?
- GV dành thời gian cho HS suy nghĩ 30-60 giây.
b. Thảo luận cặp - HS thực hành GCTL.
đôi
c. Gọi phát biểu
ngẫu nhiên (chuẩn
bị thăm tên của tất
cả học sinh & giỏ/
rổ đựng)
d. Dẫn dắt học sinh Chuẩn bị trước một số câu hỏi dẫn dắt, khai thác thêm
chia sẻ trước lớp thông tin khi học sinh chia sẻ:
-
-
4 Hoạt động mở rộng:
Hình thức HĐMR ☐ Mở rộng vốn từ; ☐ Tự làm thẻ đánh dấu trang sách
☐ Phỏng đoán và dự đoán; ☒ Tương tác chủ động
☒ Cùng nhau tóm tắt ; ☐Tóm tắt cốt chuyện
☐ Bình chọn quyển sách yêu thích; ☐ Cùng đọc
☐ Sáng tạo thông điệp từ sách; ☐Trò chơi đọc sách
Các bước tổ chức
HĐMR Thứ 3 ngày 25 tháng 2 năm 2025
ĐẠO ĐỨC
(Dạy lớp 1A3
Chiều thứ 5 lớp 1A1,1A2, 1A4)
KHÔNG TỰ Ý LẤY VÀ SỬ DỤNG ĐỒ CỦA NGƯỜI KHÁC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được tác hại của việc tự ý lấy và sử dụng đồ của người khác.
- Rèn luyện thói quen tôn trọng đồ của người khác.
- Thể hiện thái độ không đồng tình với việc tự ý lấy và sử dụng đồ của
người khác.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: tự giác làm những việc nhà vừa sức.
* Năng lực đặc thù:
- NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: thực hiện được các hành
động tự giác làm những việc nhà vừa sức. Nhắc nhở bạn bè tự giác làm việc ở
nhà.
- NL điều chỉnh hành vi: thực hiện được một số thói quen làm việc nhà.
3. Phẩm chất:
Trách nhiệm: Có ý thức thực hiện được những việc cần tự giác làm ở nhà.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy tính, bài giảng PP
2. Học sinh: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động:5’ -HS hát
Tổ chức hoạt động tập thể
- GV đặt câu hỏi cho cả lớp: “Đồ dùng
không phải của ta Lấy dùng không hỏi, đã -HS trả lời
là đúng chưa?”
- HS suy nghĩ, trả lời.
Kết luận: Không nên tự ý lấy đồ của người
khác, khi muốn dùng đồ của người khác
em cần hỏi mượn, nếu được sự đồng ý thì mới lấy dùng.
2. Hoạt động khám phá:10’
Tìm hiểu vì sao không nên tự ý lấy đồ của
người khác
- GV treo bốn tranh và kể câu chuyện - HS quan sát tranh
“Chuyện của Ben”. - HS lắng nghe.
+ Tranh 1: Ben là cậu bé ham mê sưu tầm
đồ chơi. Một hôm, Ben sang nhà Bi chơi,
Ben ngạc nhiên thốt lên: “Bạn có nhiều đồ
chơi đẹp thế!”
+ Tranh 2: Thấy chiếc ô tô của Bi đẹp quá,
Ben liền giấu đi và đem về nhà.
+ Tranh 3: Bi tìm khắp nhà không thấy ô
tô đâu, cậu khóc ầm lên.
+ Tranh 4: Mẹ Ben biết chuyện liền nhắc
Ben: “Con không được tự ý lấy đồ chơi
của bạn. Con hãy trả lại bạn ngay!”. Ben
nghe lời mẹ trả lại đồ chơi cho bạn.
- GV mời một HS kể tóm tắt câu chuyện. -HS thực hiện
Mời các HS trong lớp bổ sung nếu thiếu - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến
nội dung chính. cho bạn vừa trình bày.
- HS cả lớp trao đồi:
+ Em hãy nhận xét về hành động của Ben - Học sinh trả lời
trong câu chuyện trên.
+ Theo em, vì sao không nên tự ý lấy đồ - HS tự liên hệ bản thân kể ra.
của người khác?
- GV khen ngợi, tổng kết ý kiến của HS
qua lời kết luận sau:
Kết luận: Tự ý lấy đồ của người khác là -HS lắng nghe.
việc không nên làm, nó sẽ tạo cho mình
thói quen xấu. Khi muốn dùng đồ của
người khác, em cần hỏi mượn và chỉ lấy
khi được sự đồng ý.
3. Hoạt động luyện tập:10’
Hoạt động 1 Xác định bạn nào đáng
khen, bạn nào cân nhắc nhở
- GV cho HS quan sát hai tranh mục -HS quan sát
Luyện tập trong SGK
- GV chia HS thảo luận theo nhóm, giao -HS chọn nhiệm vụ cho các nhóm: Bạn nào đáng
khen, bạn nào cẩn nhắc nhở? Vì sao?
- GV khen ngợi các ý kiến của HS và tổng
kết.
Kết luận: Bạn nam hỏi mượn bút của bạn -HS lắng nghe
nữ rồi mới dùng, hành vi đó đáng khen
(tranh 1). Không hỏi mượn mà tự ý lấy
thước của bạn thật đáng chê (tranh 2).
Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn
- GV đặt câu hỏi: Đã có khi nào em tự ý - HS chia sẻ
lấy và sử dụng đồ của người khác chưa?
Khi đó em cảm thấy như thế nào?
- GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học
có thể mời một số HS chia sẻ trước lớp
hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi. -HS trả lời
- HS chia sẻ qua thực tế của bản thân.
- GV nhận xét và khen ngợi những câu trả
lời trung thực, nhắc nhở HS không nên tự -HS chọn
ý lấy và sử dụng đồ của người khác. -HS lắng nghe
4. Hoạt động vận dụng:10’
Hoạt động 1 Đưa ra lời khuyên cho bạn
- GV chia HS theo cặp, giao nhiệm vụ cho
mỗi cặp quan sát kĩ một trong hai tình -HS chia sẻ
huống để thực hiện yêu cầu thảo luận: Em
sẽ khuyên bạn điều gì khi gặp tình huống
trong các bức tranh.
- GV mời đại diện các nhóm thảo luận -HS nêu
tranh 1, tiếp theo là tranh 2
- GV khen ngợi HS và đưa ra những cách -HS lắng nghe
nói với bạn trong mỗi tình huống
- Tình huống 1
+ Bạn ơi! Cô giáo dặn không được lấy -HS thảo luận và nêu
sách, truyện của thư viện.
+ Bạn ơi! Bạn phải xin phép mới được -HS thực hiện
mang về.
+ Tớ sẽ mách cô!
Tình huống 2:
+ Bạn ơi! Không được tự ý sử dụng hàng -HS thực hiện
khi chưa trả tiền. + Bạn ơi! Phải qua quầy tính tiền xong -HS thực hiện
mới được sử dụng hàng.
+ Tớ sẽ mách chú bảo vệ.
- GV tiếp tục đặt câu hỏi: Em thích lời - HS trả lời.
khuyên nào trong các tình huống trên?
-Ở mỗi tình huống, GV cho một số HS lên
đánh dấu vào cách nói mà mình thích.
Kết luận: Khi gặp tình huống một người -HS lắng nghe
tự ý sử dụng đồ của người khác, chúng ta
nên có lời nhắc nhở nhẹ nhàng để người
đó hiểu ra và không làm việc sai trái ấy.
Chỉ mách người lớn khi người đó cố tình
không nghe.
Hoạt động 2: Em không tự ý lấy và sử
dụng đồ của người khác
- HS đóng vai nhắc nhau không tự ý lấy và - HS thực hiện
sử dụng đồ của người khác. HS có thể - HS đọc
tưởng tượng và đóng vai theo các tình
huống khác nhau.
- Ngoài ra, GV hướng dẫn HS có thể chọn
các tình huống ở mục Luyện tập để đóng
vai rèn luyện thói quen không tự ý lấy và
sử dụng đồ của người khác.
Kết luận: HS thực hiện thói quen không tự
ý lấy và sử dụng đồ của người khác,...
Đồ dùng của riêng ai
Mỗi khi cần sử dụng
Nhớ hỏi xin,hỏi mượn
Không tự ý lấy dùng.
Thứ 3 ngày 25 tháng 2 năm 2025
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
(Dạy lớp 4A2,4A4
Sáng thứ 4 lớp 4A1, 4A3
ĐỌC TO: TRUYỆN “ LỚN LÊN TRONG TÌNH YÊU
THƯƠNG ”
I THÔNG TIN CHUNG 1 Mục đích tổ chức ☐ Mang đến niềm vui
Tiết đọc thư viện là
gì? ☐ Cung cấp thông tin
☒ Khơi gợi sự tò mò
☐ Động viên khích lệ
☐ Cung cấp văn bản mở rộng theo chủ đề bài học
☐ Củng cố một kỹ năng nhằm hỗ trợ phát triển một năng
lực nào đó: kĩ năng xúc cảm - xã hội.
☒ Vun đắp, nuôi dưỡng một phẩm chất nào đó: Biết cư
xử tốt trong môi trường học tập; rèn luyện thể chất; biết
cách thể hiện sự tôn trọng.
2 Thể loại sách phù Hiện thực hư cấu.
hợp (ko bắt buộc-
giúp tìm quyển sách
phù hợp nhanh
chóng và dễ dàng
hơn)
Tên sách: NHẬT KÍ TRƯỞNG THÀNH
☒ Đọc một câu chuyện
3 Phương án thực
hiện:
☒ Sách giấy
- 1 giỏ
4 Vật liệu hỗ trợ: - Các mẩu giấy nhỏ ghi tên của các HS.
- Giấy A4, bút màu.
II CÁC BƯỚC TỔ CHỨC
1 Trước khi đọc:
a. Chào đón học
sinh:
Lưu ý: Thống nhất/
nhắc lại quy ước.
b. Giới thiệu sách:
Cách giới thiệu sách - Cả lớp hát bài : Lớp chúng ta đoàn kết ? (có thể chọn cách - Bài hát vừa nghe nói về điều gì ?
đặt câu hỏi về trang - Và bây giờ các em nghe tiếp câu chuyện ?
bìa/ hát ): - ....?
Cung cấp thông tin Tên sách: Nhật kí trưởng thành
Tác giả
quyển sách (tên
Thiết kế bìa và minh họa:
sách, tác giả, họa Người dịch:
sĩ):
Giao nhiệm vụ cho Câu chuyện hôm nay nói về điều gì? Các em hãy cùng lắng
HS (tùy chọn) nghe cô đọc. Khi đọc sách xong, cô sẽ mời một vài bạn chia
sẻ.
2 Trong khi đọc:
d. Xác định dừng ở Từ: Các em có thấy chúng giống nhau không ? GV
đoạn nào, làm dừng lại đặt câu hỏi vậy các em phỏng đoán xem tiếp
gì? theo câu chuyện sẽ diễn ra ntn ?
- Dừng :Hai em thấy vậy nói. Các em hãy phỏng đoán
xem điều gì sẽ xẩy ra tiếp theo?
Cô mời các em lắng nghe tiếp câu chuyện .
- Dừng:Cô giáo dặn học trò của mình?
? tiếp theo câu chuyện sẽ diễn ra ntn ?
- Dừng:
? tiếp theo câu chuyện sẽ diễn ra ntn ?
e. Đọc diễn cảm - Ngôn ngữ: Nhấn giọng phù hợp với ngôn ngữ,
kết hợp ngôn
ngữ như thế nào, - Ngôn ngữ cơ thể:
ở đoạn nào
- ? f. Kết thúc phần GV đọc chậm câu chuyện....
đọc to như thế
nào
3 Sau khi đọc – ghép
cặp thảo luận
a. Đặt 1-3 câu hỏi *GV đặt 1-3 câu hỏi cho GCTL:
và dành thời gian Trong nhà anh em ghét nhau sẽ như thế nào ?
cho HS suy nghĩ
Em hảy nêu những tấm gương anh chị em hết lòng đùm
bọc, thương yêu nhau mà em biết ?
- GV dành thời gian cho HS suy nghĩ 30-60 giây.
b. Thảo luận cặp - HS thực hành GCTL.
đôi
c. Gọi phát biểu
ngẫu nhiên (chuẩn
bị thăm tên của tất
cả học sinh & giỏ/
rổ đựng)
d. Dẫn dắt học sinh Chuẩn bị trước một số câu hỏi dẫn dắt, khai thác thêm
chia sẻ trước lớp thông tin khi học sinh chia sẻ:
-
-
4 Hoạt động mở rộng:
Hình thức HĐMR ☐ Mở rộng vốn từ; ☐ Tự làm thẻ đánh dấu trang sách
☐ Phỏng đoán và dự đoán; ☒ Tương tác chủ động
☒ Cùng nhau tóm tắt ; ☐Tóm tắt cốt chuyện
☐ Bình chọn quyển sách yêu thích; ☐ Cùng đọc
☐ Sáng tạo thông điệp từ sách; ☐Trò chơi đọc sách Các bước tổ chức
HĐMR
Thứ 3 ngày 25 tháng 2 năm 2025
ÂM NHẠC
Dạy lớp 3A2,3A1,3A3)
Sáng thứ 4 lớp 3A4
ÔN TẬP BÀI HÁT: ĐẸP MÃI TUỔI THƠ
NGHE NHẠC: ƯỚC MƠ HỒNG
I YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- HS nêu được tên bài hát và tên tác giả của bài hát.
- Hát đúng giai điệu và thể hiện được tính chất vui tươi của bài hát Đẹp mãi
tuổi thơ ở hình thức cá nhân/ nhóm/ tập thể.
- HS biết lắng nghe, cảm nhận tính chất nhịp nhàng của giai điệu, ý nghĩa nội
dung lời ca và vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát Ước mơ hồng.
* Năng lực chung:
HS tự tin, chủ động và tích cực tham gia phát biểu ý kiến, chia sẻ những ý tưởng
sáng tạo kết hợp trong các hoạt động tập thể, nhóm, cặp đôi.
* Phẩm chất:
Biết thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó với bạn bè, thầy cô giáo hoà trong
khung cảnh thiên nhiên của sân trường rộn ràng với những lời ca và điệu múa.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa, file âm thanh, hình ảnh.
- SGK, SGV
- Nhạc cụ gõ/ nhạc cụ gõ tự chế.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu.
- Trò chơi: “Nghe giai điệu đoán tên câu - GV cho HS nghe giai điệu và
hát” đoán tên câu hát trong bài hát Đẹp
mãi tuổi thơ.
- HS thể hiện lại câu hát đó.
- HS nhận xét bạn sau hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương HS và
liên kết giới thiệu vào bài học.
2. Luyện tập - thực hành.
Ôn tập bài hát: Đẹp mãi tuổi thơ - GV hát mẫu/ mở file học liệu cho
- Nghe hát mẫu. HS nghe và nhẩm theo giai điệu bài
hát Đẹp mãi tuổi thơ
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Hát theo nhạc đệm. - GV hướng dẫn HS hát theo nhạc
* Lưu ý: Hát theo sắc thái bài hát. đệm.
- HS thực hiện bằng nhiều hình
thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- Hát kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ
tay theo phách.
- Khuyến khích HS sử dụng các
nhạc cụ gõ để gõ đệm cho bài hát.
- HS thực hành bằng nhiều hình
thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau
mỗi hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và
- Hát kết hợp vận động cơ thể. điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp
vận động cơ thể theo nhịp điệu bài
hát.
- Khuyến khích HS sáng tạo vận
động cơ thể theo ý thích.
- HS nhận xét bạn sau hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu có)
3. Hình thành kiến thức mới.
Nghe nhạc: Ước mơ hồng - Giới thiệu tác giả - tác phẩm. - GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh
(trang 44) và nhạc sĩ Phạm Trọng
Cầu để giới thiệu bài hát cho HS.
- GV hát/ mở file học liệu cho HS
- Nghe nhạc lắng nghe một vài lần, gợi mở để
HS nêu cảm nhận ban đầu về bài
hát.
- Khuyến khích HS vừa nghe vừa
kết hợp vận động cơ thể như
nghiêng đầu, lắc vai, theo ý
thích.
- HS nêu cảm nhận của bản thân về
giai điệu bài hát.
- GV nhận xét, tuyên dương và bổ
sung cho HS (nếu cần).
* Lưu ý: tính chất âm nhạc nhịp
nhàng, yêu thương.
4. Luyện tập – thực hành
- Nghe nhạc kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn HS nghe nhạc kết
hợp gõ đệm theo nhịp điệu bài hát.
- Khuyến khích HS sử dụng các
loại nhạc cụ/ nhạc cụ tự chế để đệm
theo bài nghe nhạc.
- HS thực hành theo các hình thức
khác nhau cá nhân/ nhóm/ tổ.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần)
- GV hướng dẫn HS nghe nhạc kết
- Nghe nhạc kết hợp vận động cơ thể. hợp vận động cơ thể.
- Khuyến khích HS vận động cơ
thể theo ý thích.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tieu_hoc_tuan_24_nam_hoc_2023_2024_le_thi_k.docx