Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 4 - Tuần 7 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 4 - Tuần 7 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7
Thứ 5 ngày 19 tháng 10 năm 2023
(Dạy lớp 4A4 buổi sáng, dạy lớp 4A3 buổi chiều)
Tiếng Việt
BÀI 14: VIẾT: LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT CÂU CHUYỆN.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Năng lực đặc thù:
- Biết lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Biết vận dụng kiến thức từ bài học để vận dụng vào thực tiễn: Biết sử dụng câu
văn đúng, hay và phù hợp với hoàn cảnh để nêu ý kiến của mình với tập thể.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tiếp thu kiến thức để thực hiện tốt
nội dung bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao kĩ năng tìm hiểu đặc điểm và
câu chủ đề trong đoạn văn, vận dụng bài đọc vào thực tiễn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong trò chơi và
hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Thông qua bài học, biết lắng nghe ý kiến của bạn nêu để
xem xét và thống nhất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác trong học tập, trò chơi và vận dụng.
- Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
Bảnh phụ, bảng nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học - HS tham gia trò chơi
“Vòng quay may mắn”. Gv nêu luật chơi:
+ Câu 1: Đọc đoạn 1 bài “ chân trời cuối + Trả lời: HS đọc đoạn 1
phố”
+ Câu 2: Đọc đoạn 2 bài “ Chân trời cuối + Trả lời: HS đọc đoạn 2
phố”
+ Câu 3: Đọc đoạn 3 bài “ Chân trời cuối + Trả lời: HS đọc đoạn 3
phố”
+ Câu 4: Đặt câu có từ “mừng rỡ” + Trả lời: HS đặt theo suy nghĩ - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV nêu câu hỏi để dẫn dắt vào bài mới: - Học sinh thực hiện.
+ Em hãy kể tên một câu chuyện mà em đã + 1-2 HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
được học?
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Hoạt động.
Chọn một trong những đề dưới đây:
Đề 1: Kể lại một câu chuyện cổ tích mà em
yêu thích.
Đề 2: Kể lại một câu chuyện mà em đã đọc
trong sách giáo khoa Tiếng Việt.
Đề 3: Kể lại một câu chuỵen có nhận vật
chính là trẻ em.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp lắng
- GV mời 1 học sinh đọc yêu cầu.
nghe bạn đọc.
- HS xác định chọn đề và nêu đề mình
- GV hướng dẫn HS chọn 1 đề và xác định
chọn
yêu cầu trọng tâm của đề bài.
-
- GV mời một số HS đọc yêu cầu trong
SGK.
- Một số HS trình bày trong nhóm các ý
- Gv cho HS suy nghĩ, chuẩn bị ý kiến trình
kiến của mình.
bày trong nhóm một cách ngắn gọn các
thông tin khái quát về câu chuẹn và kể lại
các sự việc diễn ra trong câu chuện theo
trình tự hợp lí.
- Hs trình bày trước lớp.
- Đại diện nhóm trình bày
- HS lắng nghe.
- Mời cả lớp nhận xét nhận xét. GV nhận
xét chung và chốt nội dung.
- GV nhận xét chung.
Bài 2. Lập dàn ý
- GV mời 1 học sinh đọc yêu cầu SGK
-Hs dựa vào phần nêu chuẩn bị và lập
- GV cho HS dựa vào các ý đã nêu ở phần
dàn ý vào vở nháp.
chuẩn bị, tự lập dàn ý cho bài làm của
mình.
- GV cho HS làm bài
- Nghe, rút kinh nghiệm và sửa lỗi.
- GV nhận xét nhanh một số bài của Hs,
khen ngợi những HS thực hiện tốt yêu cầu
và hỗ trợ kịp thời những HS còn gặp khó khăn trong việc lập dàn ý.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
Bài 3. Góp ý chỉnh sửa dàn ý
- Cách sắp xếp ý trong dàn ý
- Cách thức trình bày dàn ý - Lớp thảo luận nhóm 4 và đưa ra
- GV mời cả lớp thảo luận nhóm 4 để chỉnh phương án lập dàn ý cho từng bạn
sửa cho bạn. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm và chỉnh
-Cho HS tự chỉnh sửa dàn ý sau khi đã góp sửa dàn ý của mình cho hoàn chỉnh.
ý. - Đại diện nhận xét bạn trong nhóm
- GV mời các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, kết luận.
3. Vận dụng trải nghiệm.
- GV tổ chức vận dụng bằng trò chơi “Ai - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã
là người sáng tạo”. học vào thực tiễn.
+ GV chuẩn bị dàn ý một câu chuyện
ngắn. Yêu cầu các nhóm đọc và viết ý kiến
của nhóm mình về dàn ý câu chuyện đó
(nêu ý kiến thích hoặc không thích, vì sao) - Các nhóm tham gia vận dụng.
+ Chia lớp nhiều nhóm (tùy số lượng HS) - Cả lớp làm trọng tài: Nhận xét nhóm
+ Mời các nhóm trình bày. nào viết đúng, hay sẽ được chọn giải
- GV nhận xét tiết dạy. nhất, nhì , ba,
- Dặn dò bài về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
____________________________________
(Dạy lớp 4A4 buổi sáng)
Tiếng Việt
BÀI 14. NÓI VÀ NGHE: VIỆC LÀM CÓ ÍCH.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Năng lực đặc thù:
- Biết nói trước nhóm, trước lớp về một việc có ích đã làm cùng bạn bè hoặc
người thân.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Biết vận dụng kiến thức từ bài học để vận dụng vào thực tiễn: Tự tin, mạnh
dạn, biết trao đổi nhận xét trong giao tiếp.
2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tiếp thu kiến thức để thực hiện tốt
nội dung bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự tin, mạnh dạn, biết trao đổi nhận xét
trong giao tiếp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nâng cao kĩ năng nói và nghe trong giao tiếp.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Thông qua bài học, biết lắng nghe và nhận xét về bạn.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác trong học tập, trò chơi và vận dụng.
- Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
Bảng phụ, phiếu HT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV đặt câu hỏi. - HS tham gia trả lời
+ Trong cuộc sống hàng ngày em đã làm
được những việc gì? + Các bạn đang tìm bạn thân.
+ Những việc làm đó em thấy thế nào? + Để vui chơi, múa hát.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV nêu câu hỏi để dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe.
2. Hoạt động.
1. Chuẩn bị: GV cho HS đọc SGK - 1 – 2 HS đọc
- GV hướng dẫn cách nói về việc có ích em - HS lắng nghe cách thực hiện.
đã làm cùng bạn bè hoặc người thân
+ Mời một học sinh lên trước lớp để làm ví + 1 HS lên đứng trước lớp trình bày
dụ.
+ HD HS đó tự giới thiệu về về việc có ích
em đã làm cùng bạn bè hoặc người thân
+ GV mời một số HS khác phát biểu về
cách nói của bạn.
- GV mời học sinh làm việc cá nhân, mỗi - HS làm việc cá nhân, ghi vào giấy về
HS tự viết ra giấy một về việc có ích em đã việc có ích em đã làm cùng bạn bè hoặc
làm cùng bạn bè hoặc người thân theo người thân và đọc trước lớp theo yêu cầu
hướng dẫn của giáo viên.
- Cả lớp nhận xét, phát biểu. - HS nhận xét bạn mình.
- GV nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
2. Chia sẻ - GV mời cả lớp thảo luận nhóm 4 thực - HS thảo luận nhóm 4. Trao đổi và thực
hiện các yêu cầu sau: hiện yêu cầu.
+ Kể về công việc đã tham gia theo đúng
trình tự và nêu cảm xúc của em.
+ Nêu lợi ích của công việc đó.
- GV mời các nhóm trình bày. - Nhóm trưởng tổng hợp kết quả thảo
- GV mời các nhóm khác nhận xét. luận.
- Giáo viên nhận xét cung, tuyên dương - Đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm nhận xét.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
3. Ghi chép những ý quan trọng trong
bài phát biểu của bạn để trao đổi với
bạn. -HS ghi vao vở nháp và tham gia trao đổi
- GV cho HS ghi nhận ra giấy nháp những với bạn để bạn có bài nói hoàn chỉnh.
ý mà HS thấy qua trọng trong bài phát biểu
của bạn khi bạn phát biểu xong
- Cho HS tham gia góp ý cho bạn để bạn
hoàn chỉnh bài nói.
- GV khen ngợi những em trình bày bài tốt,
động viên, khuýen khích HS
-Nghe để rút kinh nghiệm.
3. Vận dụng trải nghiệm.
- GV tổ chức vận dụng: - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã
+ GV tổ chức cho lớp thành các nhóm, học vào thực tiễn.
mỗi nhóm thảo luận và chọn một bạn đại - Các nhóm tham gia vận dụng.
diện lên trước lớp giới thiệu về một việc có
ích em đã làm cùng bạn bè hoặc người
thân.
+ Mời các nhóm trình bày.
+ GV nhận xét chung, trao thưởng. - Cả lớp làm trọng tài: Nhận xét bạn nào
nói hay sẽ được chọn giải nhất, nhì ,
ba,
- GV nhận xét tiết dạy. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Dặn dò bài về nhà: Tìm đọc câu chuyện - Nghe về nhà thực hiện.
về những trải nghiệm trong cuộc sống.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................
_________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tieng_viet_4_tuan_7_nam_hoc_2023_2024_dang.docx