Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3 + Toán 4 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy

docx7 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 03/09/2025 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3 + Toán 4 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Thứ hai ngày 18 tháng 12 năm 2023 (Dạy lớp 3A4) Tiếng Việt ĐỌC: NGÔI NHÀ TRONG CỎ (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. - Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Ngôi nhà trong cỏ”. - Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật qua tình tiết trong câu chuyện qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. - Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa điểm cụ thể. - Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân vật. - Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Những người hàng xóm là những người bạn tốt của chúng ta. Chúng ta có thể học hỏi nhiều điều từ họ,đồng thời cùng họ làm những công việc chung để cuộc sống tốt đẹp hơn. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc. -Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý những người hàng xóm láng giềng nói riêng, bạn bè và những người sống xung quanh nói chung - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh ảnh minh họa III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - GV cho HS hát bài “ Lớp chúng ta đoàn kết” để - HS tham gia trò chơi khởi động bài học. + Trả lời: Bài hát nói đến các bạn + Câu 1: Bài hát nói đến ai? HS trong một lớp + Câu 2: Bài hát muốn nói với chúng ta điều gì? - GV Nhận xét, tuyên dương. + Trả lời: Các bạn HS trong cùng - GV dẫn dắt vào bài mới một lớp biết yêu thương, quí mến, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ trong học tập đoàn kết thân ái xứng đáng là con ngoan trò giỏi. - HS lắng nghe. 2. Khám phá. 2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những - Hs lắng nghe. từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ câu - HS lắng nghe cách đọc. đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm các lời thoại với ngữ điệu phù hợp. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: (3 đoạn) - HS quan sát + Đoạn 1: Từ đầu đến đi tìm tiếng hát. + Đoạn 2: Tiếp theo cho đến một tài năng âm nhạc. + Đoạn 3: Còn lại. - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - Luyện đọc từ khó: nhảy xa, vang lên, rủ nhau, - HS đọc nối tiếp theo đoạn. chốc lát, vùng cỏ,, - HS đọc từ khó. -Luyện đọc câu dài: Chuồn chuồn vừa bay đến,/ đậu trên nhánh cỏ may,/ đôi cánh mỏng nhẹ khi - 2-3 HS đọc câu dài. điệu nhạc vút cao. Chỉ chốc lát,/ ngôi nhà xinh xắn bằng đất/ đã được - HS luyện đọc theo nhóm 3. xây xong/ dưới ô nấm/ giữa vùng cỏ xanh tươi. - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 3. - GV nhận xét các nhóm. 2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Câu 1: Vào sáng sớm, chuyện gì xảy ra khiến cào - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: cào, nhái bén, chuồn chuồn chú ý? + Câu 2: Các bạn đã phát hiện ra điều gì? + Vào sáng sớm, một âm thanh + Câu 3: Chi tiết nào cho thấy cuộc gặp gỡ của các vang lên từ đâu không rõ khiến bạn với dế than rất thân mật? cào cào, nhái bén, chuồn chuồn chú ý. + Các bạn phát hiện ra dế than vừa dang xây nhà vừa hát. + Khi đế than vừa dứt lời hát, các bạn đã vỗ tay rất to thể hiện sự thán phục đối với dế than. Sau đó các bạn đã tự giới thiệu mình để + Câu 4: Các bạn đã giúp dế than việc gì? làm quen với dế than. Các bạn khen ngợi dế than hát rất hay, là + Câu 5: Em nghĩ gì về việc các bạn giúp đỡ dế một tài năng âm nhạc.Còn dế than?. than khiêm tốn chỉ nhận mình là - GV mời HS nêu nội dung bài. một thợ đào đất. - GV Chốt: Câu chuyện muốn nói với chúng ta + Các bạn đã xúm vào giúp dế những người hàng xóm là những người bạn tốt. than xây nhà. Chúng ta có thể học hỏi nhiều điều từ họ, đồng thời + ( Việc các bạn giúp đỡ dế than thể hiện sự tốt bụng, thân thiện cùng họ làm những công việc chung để cuộc sống của các bạn chuồn chuồn, nhái tốt đẹp hơn. bén, cào cào; sự đoàn kết của 2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại. những người bạn tốt; tình bạn - GV đọc diễn cảm toàn bài. đngá quý giữ các con vật) - HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo. - HS nêu theo hiểu biết của mình. -2-3 HS nhắc lại IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... -------------------------------------------------------------- Thứ ba ngày 19 tháng 12 năm 2023 (Dạy lớp 4A3) Toán LUYỆN TẬP CHUNG (TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Củng cố kĩ năng nhận biết hai đường thẳng vuông góc, song song với nhau; tạo lập hình gắn với một số hình phẳng đã học. - Vận dụng vào giải các bài tập, bài toán thực tế, * Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: máy tính, ti vi, kéo, bút chì, giấy nháp có ôli, đồng hồ treo tường thật. - HS: sgk, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Tổ chức HS chơi trò chơi Tiếp sức - HS lắng nghe. - Cách thực hiện: GV lần lượt chiếu các góc lên bảng. Nhiệm vụ HS viết tên các góc đó, - HS tham gia chơi. HS chơi theo nhóm. Nhóm nào xong trước sẽ thắng cuộc. -HS lắng nghe. -GV nhận xét, tuyên dương. - GV giới thiệu - ghi bài. - HS theo dõi, ghi bài. 2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Tìm hình thích hợp để đặt vào ô có dấu “?” - GV yêu cầu HS quan sát, trả lời. - HS thực hiện. - GV tổ chức HS chia sẻ. - HS trả lời. - GV nhận xét, kết luận: Đáp án B. Vì ở hàng -HS lắng nghe. này nhân vật có đầu dạng hình thoi và hai tay giơ cao. Bài tập được thiết kế dưới dạng trò chơi Sudoko: mỗi dạng đầu, mỗi tư thế chỉ xuất hiện một lần trên mỗi hàng và trên mỗi cột. Nên hàng thứ 3 còn thiếu nhân vật có đầu dạng hình thoi và tư thế hai tay giơ cao. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Hai đường màu đỏ trong mỗi hình dưới đây có phải là hai đường thẳng song song hay không? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. - HS thực hiện nhóm đôi. - Yêu cầu HS chia sẻ. - HS chia sẻ. - GV củng cố bài tập: Hai đoạn thẳng đó là - HS lắng nghe. hai đường thẳng song song vì chúng không cắt nhau, đây là một ảo ảnh thị giác. Khi quan sát ta cảm nhận hai đường kẻ màu đỏ trong hai hình giống như hai đường cong nhưng thực chất chúng lại là hai đường thẳng và hai đường thẳng này song song với nhau. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? -HS nêu: Quan sát đồng hồ và tìm một giờ khác mà kim giờ và kim phút của đồng hồ cũng vuông góc với nhau. - GV yêu cầu HS quan sát đồng hồ thật trên - HS quan sát. bảng( nếu có) hoặc mô hình đồng hình trên máy chiếu. - GV yêu cầu HS lên chỉ. - HS chỉ trên đồng hồ. - GV cùng HS nhận xét, kết luận: Đồng hồ - HS lắng nghe. chỉ 9 giờ, 3 giờ 30 phút, 9 giờ 30 phút, 6 giờ 15 phút, 6 giờ 45 phút, Ở các giờ trên kim giờ và kim phút của đồng hồ đều tạo ra một góc vuông. Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - a.Vẽ hình vuông ABCD trên giấy kẻ ô vuông và vẽ đoạn thẳng AC (theo mẫu) b. Cắt hình vuông ABCD thành hai phần theo đoạn thẳng AC và ghép hai phần đó thành hình bình hành hoặc hình tam giác. - GV yêu cầu làm việc theo nhóm đôi. - HS thực hiện. - Yêu cầu các nhóm trình bày. -Đại diện nhóm trình bày, nhận xét. - GV có thể yêu cầu HS kiểm tra xem tam - HS thực hiện và chia sẻ kết quả. giác đó có vuông góc hay không? - GV cùng HS nhận xét, đánh giá và tuyên -HS lắng nghe. dương. 3. Vận dụng, trải nghiệm: - Em hãy tìm góc nhọn, góc tù trên kim - HS nêu. đồng hồ? - Từ 1 hình vuông em có thể tạo ra những hình gì? - Nhận xét tiết học. -HS lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... _______________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tieng_viet_3_toan_4_tuan_16_nam_hoc_2023_20.docx