Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3 + Toán 4 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3 + Toán 4 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16
Thứ hai ngày 18 tháng 12 năm 2023
(Dạy lớp 3A4)
Tiếng Việt
ĐỌC: NGÔI NHÀ TRONG CỎ (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Ngôi nhà trong cỏ”.
- Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật qua tình tiết trong câu
chuyện qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa điểm cụ
thể.
- Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân vật.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Những người hàng xóm là những
người bạn tốt của chúng ta. Chúng ta có thể học hỏi nhiều điều từ họ,đồng thời cùng
họ làm những công việc chung để cuộc sống tốt đẹp hơn.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội
dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
-Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý những người hàng xóm láng giềng nói riêng, bạn
bè và những người sống xung quanh nói chung
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh ảnh minh họa
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- GV cho HS hát bài “ Lớp chúng ta đoàn kết” để - HS tham gia trò chơi
khởi động bài học. + Trả lời: Bài hát nói đến các bạn
+ Câu 1: Bài hát nói đến ai? HS trong một lớp
+ Câu 2: Bài hát muốn nói với chúng ta điều gì? - GV Nhận xét, tuyên dương. + Trả lời: Các bạn HS trong cùng
- GV dẫn dắt vào bài mới một lớp biết yêu thương, quí
mến, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến
bộ trong học tập đoàn kết thân ái
xứng đáng là con ngoan trò giỏi.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những - Hs lắng nghe.
từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ câu - HS lắng nghe cách đọc.
đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm các lời thoại với
ngữ điệu phù hợp.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: (3 đoạn) - HS quan sát
+ Đoạn 1: Từ đầu đến đi tìm tiếng hát.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến một tài năng âm nhạc.
+ Đoạn 3: Còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: nhảy xa, vang lên, rủ nhau, - HS đọc nối tiếp theo đoạn.
chốc lát, vùng cỏ,, - HS đọc từ khó.
-Luyện đọc câu dài: Chuồn chuồn vừa bay đến,/
đậu trên nhánh cỏ may,/ đôi cánh mỏng nhẹ khi - 2-3 HS đọc câu dài.
điệu nhạc vút cao.
Chỉ chốc lát,/ ngôi nhà xinh xắn bằng đất/ đã được - HS luyện đọc theo nhóm 3.
xây xong/ dưới ô nấm/ giữa vùng cỏ xanh tươi.
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc
đoạn theo nhóm 3.
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi trong
sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Vào sáng sớm, chuyện gì xảy ra khiến cào - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
cào, nhái bén, chuồn chuồn chú ý?
+ Câu 2: Các bạn đã phát hiện ra điều gì? + Vào sáng sớm, một âm thanh
+ Câu 3: Chi tiết nào cho thấy cuộc gặp gỡ của các vang lên từ đâu không rõ khiến
bạn với dế than rất thân mật? cào cào, nhái bén, chuồn chuồn
chú ý. + Các bạn phát hiện ra dế than
vừa dang xây nhà vừa hát.
+ Khi đế than vừa dứt lời hát, các
bạn đã vỗ tay rất to thể hiện sự
thán phục đối với dế than. Sau đó
các bạn đã tự giới thiệu mình để
+ Câu 4: Các bạn đã giúp dế than việc gì? làm quen với dế than. Các bạn
khen ngợi dế than hát rất hay, là
+ Câu 5: Em nghĩ gì về việc các bạn giúp đỡ dế một tài năng âm nhạc.Còn dế
than?. than khiêm tốn chỉ nhận mình là
- GV mời HS nêu nội dung bài. một thợ đào đất.
- GV Chốt: Câu chuyện muốn nói với chúng ta + Các bạn đã xúm vào giúp dế
những người hàng xóm là những người bạn tốt. than xây nhà.
Chúng ta có thể học hỏi nhiều điều từ họ, đồng thời + ( Việc các bạn giúp đỡ dế than
thể hiện sự tốt bụng, thân thiện
cùng họ làm những công việc chung để cuộc sống của các bạn chuồn chuồn, nhái
tốt đẹp hơn. bén, cào cào; sự đoàn kết của
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại. những người bạn tốt; tình bạn
- GV đọc diễn cảm toàn bài. đngá quý giữ các con vật)
- HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo.
- HS nêu theo hiểu biết của mình.
-2-3 HS nhắc lại
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
--------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 19 tháng 12 năm 2023
(Dạy lớp 4A3)
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG (TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Củng cố kĩ năng nhận biết hai đường thẳng vuông góc, song song với nhau; tạo lập
hình gắn với một số hình phẳng đã học. - Vận dụng vào giải các bài tập, bài toán thực tế,
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp
tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, kéo, bút chì, giấy nháp có ôli, đồng hồ treo tường thật.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Tổ chức HS chơi trò chơi Tiếp sức
- HS lắng nghe.
- Cách thực hiện: GV lần lượt chiếu các góc
lên bảng. Nhiệm vụ HS viết tên các góc đó, - HS tham gia chơi.
HS chơi theo nhóm. Nhóm nào xong trước sẽ
thắng cuộc.
-HS lắng nghe.
-GV nhận xét, tuyên dương.
- GV giới thiệu - ghi bài. - HS theo dõi, ghi bài.
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - Tìm hình thích hợp để đặt vào ô có
dấu “?”
- GV yêu cầu HS quan sát, trả lời. - HS thực hiện. - GV tổ chức HS chia sẻ. - HS trả lời.
- GV nhận xét, kết luận: Đáp án B. Vì ở hàng -HS lắng nghe.
này nhân vật có đầu dạng hình thoi và hai tay
giơ cao. Bài tập được thiết kế dưới dạng trò
chơi Sudoko: mỗi dạng đầu, mỗi tư thế chỉ
xuất hiện một lần trên mỗi hàng và trên mỗi
cột. Nên hàng thứ 3 còn thiếu nhân vật có đầu
dạng hình thoi và tư thế hai tay giơ cao.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - Hai đường màu đỏ trong mỗi hình dưới
đây có phải là hai đường thẳng song
song hay không?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. - HS thực hiện nhóm đôi.
- Yêu cầu HS chia sẻ. - HS chia sẻ.
- GV củng cố bài tập: Hai đoạn thẳng đó là - HS lắng nghe.
hai đường thẳng song song vì chúng không
cắt nhau, đây là một ảo ảnh thị giác. Khi quan
sát ta cảm nhận hai đường kẻ màu đỏ trong
hai hình giống như hai đường cong nhưng
thực chất chúng lại là hai đường thẳng và hai
đường thẳng này song song với nhau. Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? -HS nêu: Quan sát đồng hồ và tìm một
giờ khác mà kim giờ và kim phút của
đồng hồ cũng vuông góc với nhau.
- GV yêu cầu HS quan sát đồng hồ thật trên - HS quan sát.
bảng( nếu có) hoặc mô hình đồng hình trên
máy chiếu.
- GV yêu cầu HS lên chỉ. - HS chỉ trên đồng hồ.
- GV cùng HS nhận xét, kết luận: Đồng hồ - HS lắng nghe.
chỉ 9 giờ, 3 giờ 30 phút, 9 giờ 30 phút, 6 giờ
15 phút, 6 giờ 45 phút, Ở các giờ trên kim
giờ và kim phút của đồng hồ đều tạo ra một
góc vuông.
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - a.Vẽ hình vuông ABCD trên giấy kẻ ô
vuông và vẽ đoạn thẳng AC (theo mẫu)
b. Cắt hình vuông ABCD thành hai phần
theo đoạn thẳng AC và ghép hai phần đó
thành hình bình hành hoặc hình tam
giác.
- GV yêu cầu làm việc theo nhóm đôi. - HS thực hiện. - Yêu cầu các nhóm trình bày. -Đại diện nhóm trình bày, nhận xét.
- GV có thể yêu cầu HS kiểm tra xem tam - HS thực hiện và chia sẻ kết quả.
giác đó có vuông góc hay không?
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá và tuyên -HS lắng nghe.
dương.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Em hãy tìm góc nhọn, góc tù trên kim - HS nêu.
đồng hồ?
- Từ 1 hình vuông em có thể tạo ra những
hình gì?
- Nhận xét tiết học. -HS lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
_______________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tieng_viet_3_toan_4_tuan_16_nam_hoc_2023_20.docx