Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3 + Toán 4 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3 + Toán 4 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 16
 Thứ hai ngày 18 tháng 12 năm 2023
 (Dạy lớp 3A4)
 Tiếng Việt
 ĐỌC: NGÔI NHÀ TRONG CỎ (T1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù.
 - Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Ngôi nhà trong cỏ”.
 - Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật qua tình tiết trong câu 
chuyện qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
 - Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa điểm cụ 
thể.
 - Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân vật.
 - Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Những người hàng xóm là những 
người bạn tốt của chúng ta. Chúng ta có thể học hỏi nhiều điều từ họ,đồng thời cùng 
họ làm những công việc chung để cuộc sống tốt đẹp hơn.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội 
dung bài.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
 -Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý những người hàng xóm láng giềng nói riêng, bạn 
bè và những người sống xung quanh nói chung
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 Tranh ảnh minh họa
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động.
 - GV cho HS hát bài “ Lớp chúng ta đoàn kết” để - HS tham gia trò chơi
 khởi động bài học. + Trả lời: Bài hát nói đến các bạn 
 + Câu 1: Bài hát nói đến ai? HS trong một lớp
 + Câu 2: Bài hát muốn nói với chúng ta điều gì? - GV Nhận xét, tuyên dương. + Trả lời: Các bạn HS trong cùng 
- GV dẫn dắt vào bài mới một lớp biết yêu thương, quí 
 mến, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến 
 bộ trong học tập đoàn kết thân ái 
 xứng đáng là con ngoan trò giỏi.
 - HS lắng nghe.
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những - Hs lắng nghe.
từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. 
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ câu - HS lắng nghe cách đọc.
đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm các lời thoại với 
ngữ điệu phù hợp.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: (3 đoạn) - HS quan sát
+ Đoạn 1: Từ đầu đến đi tìm tiếng hát.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến một tài năng âm nhạc.
+ Đoạn 3: Còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: nhảy xa, vang lên, rủ nhau, - HS đọc nối tiếp theo đoạn.
chốc lát, vùng cỏ,, - HS đọc từ khó.
-Luyện đọc câu dài: Chuồn chuồn vừa bay đến,/ 
đậu trên nhánh cỏ may,/ đôi cánh mỏng nhẹ khi - 2-3 HS đọc câu dài.
điệu nhạc vút cao.
Chỉ chốc lát,/ ngôi nhà xinh xắn bằng đất/ đã được - HS luyện đọc theo nhóm 3.
xây xong/ dưới ô nấm/ giữa vùng cỏ xanh tươi.
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc 
đoạn theo nhóm 3.
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi trong 
sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả 
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Vào sáng sớm, chuyện gì xảy ra khiến cào - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
cào, nhái bén, chuồn chuồn chú ý?
+ Câu 2: Các bạn đã phát hiện ra điều gì? + Vào sáng sớm, một âm thanh 
+ Câu 3: Chi tiết nào cho thấy cuộc gặp gỡ của các vang lên từ đâu không rõ khiến 
bạn với dế than rất thân mật? cào cào, nhái bén, chuồn chuồn 
 chú ý. + Các bạn phát hiện ra dế than 
 vừa dang xây nhà vừa hát.
 + Khi đế than vừa dứt lời hát, các 
 bạn đã vỗ tay rất to thể hiện sự 
 thán phục đối với dế than. Sau đó 
 các bạn đã tự giới thiệu mình để 
 + Câu 4: Các bạn đã giúp dế than việc gì? làm quen với dế than. Các bạn 
 khen ngợi dế than hát rất hay, là 
 + Câu 5: Em nghĩ gì về việc các bạn giúp đỡ dế một tài năng âm nhạc.Còn dế 
 than?. than khiêm tốn chỉ nhận mình là 
 - GV mời HS nêu nội dung bài. một thợ đào đất. 
 - GV Chốt: Câu chuyện muốn nói với chúng ta + Các bạn đã xúm vào giúp dế 
 những người hàng xóm là những người bạn tốt. than xây nhà.
 Chúng ta có thể học hỏi nhiều điều từ họ, đồng thời + ( Việc các bạn giúp đỡ dế than 
 thể hiện sự tốt bụng, thân thiện 
 cùng họ làm những công việc chung để cuộc sống của các bạn chuồn chuồn, nhái 
 tốt đẹp hơn. bén, cào cào; sự đoàn kết của 
 2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại. những người bạn tốt; tình bạn 
 - GV đọc diễn cảm toàn bài. đngá quý giữ các con vật)
 - HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo.
 - HS nêu theo hiểu biết của mình.
 -2-3 HS nhắc lại
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
 .......................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 --------------------------------------------------------------
 Thứ ba ngày 19 tháng 12 năm 2023
 (Dạy lớp 4A3)
 Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG (TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Củng cố kĩ năng nhận biết hai đường thẳng vuông góc, song song với nhau; tạo lập 
hình gắn với một số hình phẳng đã học. - Vận dụng vào giải các bài tập, bài toán thực tế, 
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp 
tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, kéo, bút chì, giấy nháp có ôli, đồng hồ treo tường thật.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Khởi động
 - Tổ chức HS chơi trò chơi Tiếp sức
 - HS lắng nghe.
 - Cách thực hiện: GV lần lượt chiếu các góc 
 lên bảng. Nhiệm vụ HS viết tên các góc đó, - HS tham gia chơi.
 HS chơi theo nhóm. Nhóm nào xong trước sẽ 
 thắng cuộc.
 -HS lắng nghe.
 -GV nhận xét, tuyên dương.
 - GV giới thiệu - ghi bài. - HS theo dõi, ghi bài.
 2. Luyện tập, thực hành: 
 Bài 1: 
 - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
 - Bài yêu cầu làm gì? - Tìm hình thích hợp để đặt vào ô có 
 dấu “?”
 - GV yêu cầu HS quan sát, trả lời. - HS thực hiện. - GV tổ chức HS chia sẻ. - HS trả lời. 
- GV nhận xét, kết luận: Đáp án B. Vì ở hàng -HS lắng nghe.
này nhân vật có đầu dạng hình thoi và hai tay 
giơ cao. Bài tập được thiết kế dưới dạng trò 
chơi Sudoko: mỗi dạng đầu, mỗi tư thế chỉ 
xuất hiện một lần trên mỗi hàng và trên mỗi 
cột. Nên hàng thứ 3 còn thiếu nhân vật có đầu 
dạng hình thoi và tư thế hai tay giơ cao.
Bài 2: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - Hai đường màu đỏ trong mỗi hình dưới 
 đây có phải là hai đường thẳng song 
 song hay không?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. - HS thực hiện nhóm đôi.
- Yêu cầu HS chia sẻ. - HS chia sẻ. 
- GV củng cố bài tập: Hai đoạn thẳng đó là - HS lắng nghe.
hai đường thẳng song song vì chúng không 
cắt nhau, đây là một ảo ảnh thị giác. Khi quan 
sát ta cảm nhận hai đường kẻ màu đỏ trong 
hai hình giống như hai đường cong nhưng 
thực chất chúng lại là hai đường thẳng và hai 
đường thẳng này song song với nhau. Bài 3: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? -HS nêu: Quan sát đồng hồ và tìm một 
 giờ khác mà kim giờ và kim phút của 
 đồng hồ cũng vuông góc với nhau.
- GV yêu cầu HS quan sát đồng hồ thật trên - HS quan sát.
bảng( nếu có) hoặc mô hình đồng hình trên 
máy chiếu.
- GV yêu cầu HS lên chỉ. - HS chỉ trên đồng hồ. 
- GV cùng HS nhận xét, kết luận: Đồng hồ - HS lắng nghe.
chỉ 9 giờ, 3 giờ 30 phút, 9 giờ 30 phút, 6 giờ 
15 phút, 6 giờ 45 phút, Ở các giờ trên kim 
giờ và kim phút của đồng hồ đều tạo ra một 
góc vuông.
Bài 4: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - a.Vẽ hình vuông ABCD trên giấy kẻ ô 
 vuông và vẽ đoạn thẳng AC (theo mẫu)
 b. Cắt hình vuông ABCD thành hai phần 
 theo đoạn thẳng AC và ghép hai phần đó 
 thành hình bình hành hoặc hình tam 
 giác.
- GV yêu cầu làm việc theo nhóm đôi. - HS thực hiện. - Yêu cầu các nhóm trình bày. -Đại diện nhóm trình bày, nhận xét.
 - GV có thể yêu cầu HS kiểm tra xem tam - HS thực hiện và chia sẻ kết quả.
 giác đó có vuông góc hay không?
 - GV cùng HS nhận xét, đánh giá và tuyên -HS lắng nghe.
 dương.
 3. Vận dụng, trải nghiệm:
 - Em hãy tìm góc nhọn, góc tù trên kim - HS nêu.
 đồng hồ?
 - Từ 1 hình vuông em có thể tạo ra những 
 hình gì?
 - Nhận xét tiết học. -HS lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 _______________________________________
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_tieng_viet_3_toan_4_tuan_16_nam_hoc_2023_20.docx ke_hoach_bai_day_tieng_viet_3_toan_4_tuan_16_nam_hoc_2023_20.docx





