I. Mục tiêu:
- Thực hiện được phép chia hai phân số.
- Biết tìm thành phần chưa biết trong phép nhân, phép chia phân số.
- Giáo dục học sinh tính chính xác, cẩn thận.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: phiếu học tập, bảng phụ.
- Học sinh: SGK, vở.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2619 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Môn: Toán Tuần: 26 Tiết: 126 Lớp: 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Toán Tuần: 26 Tiết: 126
Lớp: Bốn1
Ngày soạn: Thứ ba, ngày 21 tháng 02 năm 2012
Ngày dạy: Thứ hai, ngày 27 tháng 02 năm 2012
Tên bày dạy: LUYỆN TẬP
Sinh viên dạy: Nguyễn Thị Thanh Nữ Nhóm 3
I. Mục tiêu:
- Thực hiện được phép chia hai phân số.
- Biết tìm thành phần chưa biết trong phép nhân, phép chia phân số.
- Giáo dục học sinh tính chính xác, cẩn thận.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: phiếu học tập, bảng phụ.
- Học sinh: SGK, vở.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
¯Hoạt động 1: Khởi động
- Ổn định lớp
- Kiểm tra kiển thức cũ: Phép chia phân số.
- Gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em làm bài tập.
-
-
- Hỏi: muốn thực hiện phép chia hai phân số, ta làm sao?
- GV nhận xét và ghi điểm học sinh
- Bài mới: Luyện tập.
- Giới thiệu bài mới.
- Trong giờ học này, các em sẽ cùng làm các bài luyện tập về phép nhân phân số, phép chia phân số, áp dụng phép nhân, phép chia cho phân số để giải các bài toán có liên quan
- GV ghi tựa bài.
¯Hoạt động 2:
- Hình thức: nhóm, cả lớp, cá nhân.
- Hướng dẫn HS luyện tập.
Bài 1 trang 136 Miệng + Bảng
- HS đọc đề
- GV hỏi bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV nhắc HS khi rút gọn phân số, phải rút đến khi được phân số tối giản.
- Yêu cầu HS làm miệng câu a:
- Muốn nhân hai phân số ta làm sao?
- Yêu cầu cả lớp làm bảng.
- GV nhận xét.
- Chia lớp ra làm hai đội
+ Đội A:
+ Đội B:
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2 trang 136: Phiếu học tập.
- GV mời HS đọc yêu cầu bài.
+ Trong bài tập 2a, x là gì của phép nhân?
+ Muốn tìm thừa số chưa biết, ta làm thế nào?
* Câu 2a:
* Câu 2b: Hãy nêu cách tìm x trong bài tập:
- GV chửa bài.
Bài 4 trang 136:
- Yêu cầu HS làm vào vở.
- Mời 1 HS đọc đề và tóm tắt.
- Hỏi:
+ Bài toán này cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Khi biết diện tích hình bình hành và chiều cao, muốn tìm độ dài đáy ta làm sao?
Tóm tắt
Diện tích: .
Chiều cao: .
Độ dài đáy: …..m2
- Nhận xét, chấm bài.
¯Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò
- Trò chơi: hái hoa.
- GV chuẩn bị 3 bông hoa:
+ Muốn chia 2 phân số, ta thực hiện như thế nào?
?
+ Thăm may mắn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học, dặn HS xem lại các bài tập đã làm.
- Chuẩn bị: Luyện tập.
- Cả lớp hát
- 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, lớp làm nháp.
- …lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
- Cả lớp quan sát và nhận xét
- Nghe GV giới thiệu bài.
- HS nhắc lại.
- 1 HS đọc.
- Bài tập yêu cầu chúng ta tính rồi rút gọn.
- Lắng nghe.
- 1 HS làm miệng, cả lớp theo dõi.
- Muốn nhân hai phân số, ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số.
- Cả lớp làm bảng.
- HS thực hiện
+ Đội A:
+ Đội B:
- HS đọc yêu cầu.
- X là thừa số chưa biết.
- …ta lấy tích chia cho thừa số đã biết.
[
x =
x =
x =
- X là số chia chưa biết trong phép tính. Muốn tìm số chia chưa biết, chúng ta lấy số bị chia, chia cho thương.
x =
x =
x =
- HS nhận xét, nộp phiếu.
- 1 HS đọc và tóm tắt.
- Diện tích: ,chiều cao: .
- Tính độ dài đáy của hình bình hành.
- Lấy diện tích chia cho chiều cao.
Lời giải
- Độ dài đáy hình bình hành:
Đáp số: 1m.
- HS tham gia trò chơi.
- HS nhận xét – lắng nghe.
Duyệt, ngày…tháng … năm 2012
Sinh viên thực tập GVHD
Nguyễn Thị Thanh Nữ Nguyễn Thị Hồng Điệp
File đính kèm:
- nguyen thi thanh nu.docx