I. Mục tiêu:
- Biết nắm cách chia hai phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
- Biết thực hiện phép chia hai phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Giáo án, bảng phụ.
- Học sinh: Sách giáo khoa.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1369 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Môn: Toán Tuần :25 Tiết: 125 Lớp: 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Toán Tuần :25 Tiết: 125
Lớp: Bốn1
Ngày soạn: Thứ hai ngày 20 tháng 02 năm 2012
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 24 tháng 02 năm 2012
Tên bày dạy: PHÉP CHIA PHÂN SỐ
Sinh viên dạy: Hà Thị Diễm Trang Nhóm 3
I. Mục tiêu:
- Biết nắm cách chia hai phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
- Biết thực hiện phép chia hai phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Giáo án, bảng phụ.
- Học sinh: Sách giáo khoa.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
¯Hoạt động 1: Khởi động
- Ổn định lớp
- Kiểm tra kiển thức cũ: Tìm phân số của một số.
- Gọi HS lên bảng làm bài tập.
+ Tìm của 24
+ Muốn tìm của 24 ta làm sao?
- Nhận xét, ghi điểm.
- Giới thiệu bài mới: Phép chia phân số.
¯Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
- Hình thức: nhóm, cả lớp, cá nhân.
VD: Hình chữ nhật ABCD có diện tích
, chiều rộng là . Tính chiều dài của hình chữ nhật đó.
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Muốn tìm chiều dài hình chữ nhật khi biết diện tích và chiều rộng ta thực hiện thế nào?
? m
- Nêu phép tính chiều dài của hình chữ nhật.
- Phân số đảo ngược của phân số là bao nhiêu?
- Thế nào là phân số đảo ngược?
- Cho HS tìm một số phân số đảo ngược.
- Như vậy để tính chiều dài hình chữ nhật ta thực hiện phép tính như sau: ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
= x = =
- Muốn nhân hai phân số với nhau, ta làm như thế nào?
- Vậy muốn thực hiện phép chia hai phân số, ta làm sao?
¯Hoạt động 3: Luyện tập – thực hành
- Hình thức: cá nhân.
Bài 1 trang 136 Miệng
- Cho 1 HS đọc yêu cầu.
- Bài tập này yêu cầu gì?
- Nhận xét
Bài 2 trang 136 Miệng + Bảng
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu.
- Muốn chia hai phân số, ta làm sao?
- Bài 3a trang 136 Miệng
- là tích của các phân số nào?
- Khi lấy chia cho thì ta được phân số nào?
- Khi lấy chia cho thì ta được phân số nào?
- Vậy khi lấy tích của hai phân số chia cho 1 phân số thì ta được thương là gì?
Bài 4 trang 136 Vở
- Yêu cầu 1 HS đọc đề
- Bài toán này cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn tìm chiều dài hình chữ nhật khi biết diện tích và chiều rộng, ta làm sao?
- Yêu cầu HS làm vào vở
Tóm tắt
Diện tích:
Chiều rộng:
Chiều dài: …..m?
- Giáo viên thu một số tập chấm điểm.
¯Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò.
- Tiết học vừa rồi chúng ta học gì?
- Cho chơi trò chơi: chuyền thư.
- Luật chơi: Cả lớp sẽ cùng hát một bài hát, trong khi hát, bức thư sẽ được chuyền đi. Khi bài hát kết thúc, bức thư nằm trong tay bạn nào thì bạn đó sẽ lên bảng giải nội dung bức thư đó.
+ Muốn thực hiện phép chia hai phân số, ta làm thế nào?
+ Tính
- Tổ chức cho HS chơi.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Dặn dò: Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau: Luyện tập.
- Cả lớp hát
- 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở nháp.
+ 24 x= 9
+ Muốn tìm của 24 ta lấy 24 nhân .
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc.
- Hình chữ nhật ABCD có diện tích , chiều rộng
- Bài toán hỏi chiều dài của hình chữ nhật đó.
- Ta lấy diện tích chia cho chiều rộng.
-
- Phân số đảo ngược của phân số
là
- Phân số đảo ngược là phân số có tử số là mẫu số và mẫu số là tử số.
- Ta lấy tử số nhân với tử số, lấy mẫu số nhân với mẫu số
- Ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
- 1 HS đọc.
- Viết phân số đảo ngược của mỗi phân số.
- 3 HS lần lượt nêu 3 số đầu.
- Phân số đảo ngược của là
- Phân số đảo ngược của
là
- Phân số đảo ngược của
là
- HS đọc.
- Miệng
a.
- Bảng
b.
c.
- Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
a.
- là tích của phân số và
- Được phân số
- Được phân số
- Khi ta lấy tích của hai phân số chia cho một phân số thì ta được thương là phân số còn lại.
- Học sinh đọc.
- Diện tích , chiều rộng
- Tính chiều dài hình chữ nhật.
- Ta lấy diện tích chia cho chiều rộng.
- HS làm vào vở.
Bài giải
Chiều dài của hình chữ nhật đó là:
- Đáp số
- Phép chia phân số.
- Lắng nghe.
+ Ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
+
- Cả lớp tham gia
- Lắng nghe – ghi nhớ - thực hiện .
Duyệt, ngày…tháng … năm 201
Sinh viên thực tập GVHD
Hà Thị Diễm Trang Nguyễn Thị Hồng Điệp
File đính kèm:
- toan.docx