1. Kiến thức:
- Củng cố cách viết chữ hoa U, B, D.
+ Viết đúng, đẹp chữ hoa U, B, D.
+ Viết đúng, đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Uông Bí và câu ứng dụng:
Uốn cây từ thuở còn non
Dạy con từ thuở con còn bi bô.
2. Kỹ năng: Viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong cụm từ.
3. Thái độ: Yêu thích Tiếng Việt.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tập viết Lớp 3A Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 30
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA U
I – Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố cách viết chữ hoa U, B, D.
+ Viết đúng, đẹp chữ hoa U, B, D.
+ Viết đúng, đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Uông Bí và câu ứng dụng:
Uốn cây từ thuở còn non
Dạy con từ thuở con còn bi bô.
2. Kỹ năng: Viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong cụm từ.
3. Thái độ: Yêu thích Tiếng Việt.
II – Chuẩn bị:
Giáo viên: Mẫu chữ hoa tên riêng và câu ứng dụng ở bảng phụ.
Học sinh: Vở tập viết, bảng con, giấy lót tay.
III – Các hoạt động:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1. Ổn định: (1’)hát
2. Bài cũ: (4’) Ôn chữ hoa T (Tr)
- Nhận xét vở của HS.
- Gọi 1 HS đọc từ và câu ứng dụng của tiết trước.
- Gọi 2 HS lên bảng viết.
- Nhận xét.
3. Bài mới: (25’) Ôn chữ hoa U
* Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa.
. Mục tiêu: HS viết đúng chữ hoa U.
. Phương pháp: trực quan, đàm thoại, thực hành.
- GV hỏi:
+ Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào?
- Yêu cầu HS viết chữ hoa U vào bảng con.
- Yêu cầu HS nhận xét bài viết của 3 bạn trên bảng và 3 bạn ngồi cạnh.
- GV hỏi HS viết chữ đẹp: Em viết chữ U như thế nào?
- GV nhận xét bài viết của HS, lọc riêng những HS viết chưa đẹp, yêu cầu HS viết đẹp giúp đỡ những bạn đó.
- GV yêu cầu HS viết bảng con U, D, B.
- GV uốn nắn, sửa chữa.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết từ, câu ứng dụng.
. Mục tiêu: HS viết đẹp, đúng từ, câu ứng dụng.
. Phương pháp: thực hành, giảng giải, trực quan, đàm thoại
- GV treo bảng phụ có từ ứng dụng:
Uông Bí
+ Em biết gì về Uông Bí?
F Uông Bí là tên một thị xã ở tỉnh Quảng Ninh.
+ Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào?
+ Khoảng cách của các chữ bằng chữ nào?
- Yêu cầu HS viết bảng từ ứng dụng:
Uông Bí
- GV theo dõi, uốn nắn.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn HS viết câu ứng dụng.
. Mục tiêu: Viết đúng, đẹp. Hiểu được ý nghĩa câu ứng dụng.
. Phương pháp: thực hành, đàm thoại, giảng giải
- GV treo bảng phụ có câu ứng dụng.
F Câu ca dao ý nói dạy con phải dạy ngay từ thuở nhỏ, mới dễ hình thành những thói quen tốt cũng như cây con cành mềm dễ uốn.
+ Trong câu ứng dụng, các chữ có chiều cao thế nào?
- GV cho HS viết bảng chữ: Uốn, Dạy.
- GV theo dõi, uốn nắn HS.
* Hoạt động 4: Viết vở
. Mục tiêu: HS viết đúng, đẹp cả bài.
. Phương pháp: Thực hành
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách ngồi viết, để vở.
- GV nêu yêu cầu tập viết.
+ 1 dòng chữ U cỡ nhỏ.
+ 1 dòng chữ D, B cỡ nhỏ.
+ 2 dòng Uông Bí cỡ nhỏ.
+ 4 lần câu ứng dụng.
4. Củng cố – dặn dò: (5’)
- Dặn HS về nhà viết tiếp vở.
- Chuẩn bị: Ôn chữ hoa V.
- HS đọc.
- 2 HS lên bảng viết – nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS nêu U, D, B.
- 3 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con.
- HS quan sát nhận xét bài viết của nhau.
- HS nêu cách viết, cả lớp theo dõi, nhận xét.
- HS đổi chỗ ngồi, 1 HS viết đẹp kèm 1 HS viết chưa đẹp.
- HS viết bảng con, 4 HS viết bảng lớp.
- HS đọc từ ứng dụng.
- HS nghe.
+ Chữ U, B, g cao 2 li rưỡi; các chữ còn lại cao 1 li.
+ Bằng 1 con chữ o.
- HS viết.
- HS đọc.
Uốn cây từ thuở còn non
Dạy con từ thuở con còn bi bô.
+ Chữ U, D, y, h, b cao 2 li rưỡi; chữ t cao 1,5 li; các chữ còn lại cao 1 li.
- HS viết vào bảng.
- 2 HS viết bảng lớp.
- HS thực hiện.
Bảng con
Bảng con
Bảng phụ
Bảng con
Bảng phụ
Bảng con
File đính kèm:
- Tap viet.doc