1) Kiến thức:
- Củng cố cách viết chữ hoa P (Ph).
+ Viết đúng, đẹp chữ hoa P, Ph, B.
+ Viết đúng, đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Phan Bội Châu và câu ứng dụng:
Phá Tam Giang nối đường ra Bắc
Đèo Hải Vân hướng mặt vào Nam.
2) Kỹ năng: Viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong cụm từ.
3) Thái độ: Yêu thích Tiếng Việt.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1529 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tập viết Lớp 3A Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 22
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA P
I – Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- Củng cố cách viết chữ hoa P (Ph).
+ Viết đúng, đẹp chữ hoa P, Ph, B.
+ Viết đúng, đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Phan Bội Châu và câu ứng dụng:
Phá Tam Giang nối đường ra Bắc
Đèo Hải Vân hướng mặt vào Nam.
2) Kỹ năng: Viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong cụm từ.
3) Thái độ: Yêu thích Tiếng Việt.
II – Chuẩn bị:
Giáo viên: Mẫu chữ hoa tên riêng và câu ứng dụng ờ bảng phụ.
Học sinh: Vở tâp viết, bảng con, giấy lót tay.
III Các hoạt động:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1) Ổn định: (1’) hát
2) Bài cũ: (4’) Ôn chữ hoa O, Ô, Ơ
- Nhận xét vở của HA.
- Gọi 1 HS đọc từ và câu ứng dụng của tiết trước.
- Gọi 2 HS lên bảng viết.
- Nhận xét.
3) Bài mới: (25’) Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa.
Mục tiêu: HS viết đúng chữ hoa Ph, T, V.
Phương pháp: trực quan, đàm thoại, thực hành.
- GV hỏi:
+ Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào?
- GV treo bảng mẫu chữ Ph và gọi HS nhắc lại quy trình viết ở lớp 2.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết.
- GV yêu cầu HS viết bảng con Ph, T, V.
- GV uốn nắn, sửa chữa.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết từ, câu ứng dụng.
Mục tiêu: HS viết đẹp, đúng từ, câu ứng dụng.
Phương pháp: Thực hành, giảng giải, trực quan, đàm thoại.
- GV treo bảng phụ có từ ứng dụng:
Phan Bội Châu
+ Em biết gì về Phan Bội Châu?
F Phan Bội Châu ( 1867 – 1940) là một nhà cách mạng vĩ đại đầu thế kỹ XX. Ngoài hoạt động cách mạng, ông còn viết nhiều tác phẩm văn thơ yêu nước.
+ Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào?
+ Khoảng cách của các chữ bằng chữ nào?
- Yêu cầu HS viết bảng từ ứng dụng:
Phan Bội Châu
- GV theo dõi, uốn nắn HS.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn HS viết câu ứng dụng.
Mục tiêu: Viết đúng, đẹp. Hiểu được ý nghĩa câu ứng dụng.
Phương pháp: thực hành, đàm thoại, giảng giải.
- GV treo bảng phụ có câu ứng dụng.
C Phá Tam Giang ở tỉnh Thừa Thiên – Huế, dài gần 60km. Đèo Hải Vân nằm ở gần bờ biển, giữa tỉnh Thừa Thiên – Huế và thành phố Đà Nẵng, cao 1444m, dài 20km, cách Huế 71,6km.
+ Trong câu ứng dụng, các chữ có chiều cao thế nào?
- GV cho HS viết bảng chữ: Phá.
- GV theo dõi, uốn nắn HS.
* Hoạt động 4: Viết vở.
Mục tiêu: HS viết đúng, đẹp cả bài.
Phương pháp: thực hành
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách ngồi viết, để vở.
- GV nêu yêu cầu tập viết.
+ 1 dòng chữ P cỡ nhỏ.
+ 1 dòng chữ Ph, B cỡ nhỏ.
+ 2 dòng Phan Bội Châu cỡ nhỏ.
+ 2 lần câu ca dao cỡ nhỏ.
4) Củng cố – dặn dò: (5’)
- Dặn HS về nhà viết tiếp vở.
- Chuẩn bị: Q.
- Hs đọc.
- 2 HS lên bảng viết – Nhận xét.
- HS nhắc lại.
- HS nêu Ph, B, C, T, G, H, Đ, V, N.
- HS theo dõi, quan sát.
- 2 HS nhắc lại, cả lớp theo dõi.
- HS theo dõi.
- HS viết bảng con, 4 HS viết bảng lớp.
- HS đọc từ ứng dụng.
- HS nghe.
+ Chữ Ph, B, C, h, g cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
+ Bằng 1 con chữ o.
- HS viết.
- HS đọc.
Phá Tam Giang nối đường ra Bắc
Đèo Hải Vân hướng mặt vào Nam.
+ Chữ Ph, T, G, đ, B, Đ, H, V, h, g, N cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
+ Chữ t cao 1 li rưỡi.
- HS viết vào bảng.
- 2 HS viết bảng lớp.
- HS thực hiện.
Bảng con
Bảng chữ mẫu
Bảng con
Bảng phụ
Bảng con
Bảng phụ
Bảng con
File đính kèm:
- Tap viet.doc