I. MỤC TIÊU:
KT : hs nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính là đậm, đậm vừa, nhạt
KN : hs tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh
TĐ : hs hiểu được sự phong phú của màu sắc trong cách thể hiện vẽ màu, tạo hứng thú và niềm yêu thích môn học
II. Chuẩn bị:
GV : Tranh vẽ, tranh mẫu 3 bông hoa
HS : Vở tập vẽ, bút màu
94 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1937 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Mỹ Thuật Lớp 2 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng Ngọc Hồi, Đống Đa lịch sử. Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc Việt Nam chống quân xâm lược nhà Thanh
Tượng phật “Hiếp-tôn-giả”
GV gợi ý về hình dáng của pho tượng :
Tư thế đứng của Phật như thế nào?
Nét mặt của tượng như thế nào?
GV tóm tắt :
Tượng Phật thường có ở chùa, được tạc bằng gỗ (gỗ mít) và được sơn son thiếp vàng. Tượng “Hiếp-tôn-giả” là pho tượng cổ đẹp, biểu hiện lòng nhân từ khoan dung của nhà Phật
Phật đứng ung dung, thư thái
Nét mặt đăm chiêu, suy nghĩ
Hai tay đặt lên nhau
Tượng võ Thị Sáu
GV gợi ý HS :
Tư thế đứng của chị như thế nào?
Nét mặt, ánh mắt ra sao?
Tượng có nét gì đặc biệt?
GV tóm tắt :
Tượng mô tả hình ảnh chị Sáu trước kẻ thù (bình tĩnh, hiên ngang trong tư thế của người chiến thắng)
Chị đứng trong tư thế hiên ngang
Mắt nhìn thẳng
Tay nắm chặt, biểu hiện sư kiên quyết
Chú ý : sau khi bổ sung và tóm tắt ý kiến của HS về từng pho tượng, GV có thể kể sơ lược về trận Đống Đa lịch sử ngày hội mồng 5 tháng Giêng âm lịch, chuyện chị Sáu ở pháp trường để các em hiểu hơn về các pho tượng trên
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá (24’)
GV nhận xét giờ học và khen ngợi những HS phát biểu ý kiến
Tổng kết, dặn dò: (1’)
HS xem tượng ở công viên, chùa,…
Sưu tầm ảnh về các loại tượng trên báo, tạp chí,…
Quan sát các loại bình đựng nước
Nhận xét tiết học
Hát
HS hoạt động cá nhân, lớp
HS quan sát ảnh các pho tượng và trả lời câu hỏi gợi ý của GV để biết cách quan sát tượng
Tranh vẽ trên giấy mỏng, còn tượng được nặn thành khối
Nghe
Các tượng mà các em gặp trên đường phố, trong chùa,…
HS hoạt động lớp
HS quan sát và nhận xét theo hướng dẫn của GV
Hiên ngang
Mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng, tay trái cầm kiếm, trông rất oai phong
Nghe
Ung dung, thư thái,…
Đăm chiêu, suy nghĩ
Nghe
Hiên ngang…
Mắt nhìn thẳng, không sợ hãi…
Tay nắm chặt…
Nghe
Nghe
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN MỸ THUẬT LỚP 2
Bài 33 : VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC
(VẼ HÌNH)
MỤC TIÊU
KT: HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước
KN: HS tập quan sát, so sánh tỉ lệ của bình, vẽ được cái bình đựng nước
TĐ: HS tập thói quen quan sát mọi vật xung quanh
CHUẨN BỊ
GV: Cái bình đựng nước (có thể tìm vài kiểu khác nhau)
HS: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định : (1’)
Kiểm tra bài cũ: (2’)
GV kiểm tra ĐDHT của HS
Dạy – học bài mới:
Giới thiệu bài: (1’)
Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em vẽ cái bình nước
GV ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3’)
PP quan sát, giảng giải, hỏi đáp
GV giới thiệu mẫu và gợi ý để HS nhận biết :
Em biết bình đựng nước có các hình dáng như thế nào?
Bình đựng nước thường có những bộ phận nào?
hoặc chỉ thấy một phần)
GV chốt :
Có nhiều loại bình đựng nước khác nhau
Bình đựng nước gồm có nắp, miệng, thân, đáy và tay cầm. Tuỳ theo vật mẫu chuẩn bị mà GV gợi ý HS nhận cho phù hợp
GV yêu cầu HS nhìn cái bình từ nhiều hướng khác nhau để các em thấy hình dáng của nó sẽ có sự thay đổi, không giống nhau (có chỗ không thấy tay cầm
Hoạt động 2: GV hướng dẫn cách vẽ cái bình đựng nước (4’)
PP làm mẫu, quan sát, giảng giải
GV vẽ phác hình bình đựng nước, nhắc HS về bố cục : Vẽ cái bình không to, nhỏ hay lệch quá so với phần giấy trong ở vở tập vẽ
GV vừa vẽ mẫu vừa nêu các bước vẽ để HS dễ quan sát :
Quan sát mẫu và ước lượng chiều ngang và chiều cao của cái bình để vẽ khung hình và vẽ trục. Với cái bình, khung hình của nó là hình chữ nhật đứng
Sau đó tìm vị trí các bộ phận (nắp, quai, thân, đáy, tay cầm) và đánh dấu vào khung hình
Vẽ hình toàn bộ bằng nét phác thẳng mờ
Nhìn mẫu vẽ cho đúng cái bình đựng nước
Hoạt động 3: HS thực hành (20’)
PP thực hành
GV nêu yêu cầu của bài tập :
Vẽ được cài bình đựng nước gần giống mẫu và vừa với phần giâý quy định
Sau khi hoàn thành bài vẽ, HS tự trang trí cho bình đựng nước của mình thêm đẹp (bằng những hoạ tiết hay đường diềm nhẹ nhàng)
GV gợi ý HS làm bài :
Vẽ hình vừa với phần giấy qu định
Tìm tỉ lệ các bộ phận
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (3’)
PP quan sát, nhận xét, hỏi đáp
GV cùng HS chọn và nhận xét những bài vẽ đẹp, khen ngợi một số HS có bài vẽ tốt
Tổng kết, dặn dò: (1’)
HS quan sát phong cảnh xung quanh nơi em ở (nhà, cây, đường xá, ao, hồ,…)
Nhận xét tiết học
Hát
HS hoạt động cá nhân, lớp
HS quan sát mẫu và trả lời câu hỏi gợi ý của GV
Bình có dạng tròn, hình trụ,…
Nắp, quai, thân, đáy, tay cầm
HS hoạt động lớp
HS quan sát và theo dõi GV vẽ mẫu để nắm cách vẽ
HS hoạt động cá nhân
HS thực hành
HS hoạt động cá nhân, lớp
HS quan sát tranh của bạn và đựa ra nhận xét
Nghe
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN MỸ THUẬT LỚP 2
Bài 34 : VẼ TRANH
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH
MỤC TIÊU
KT: HS nhận biết được tranh phong cảnh, biết cách vẽ tranh phong cảnh
KN: HS nhớ lại và vẽ được một bức tranh thiên
TĐ: HS cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên
CHUẨN BỊ
GV: Sưu tầm tranh phong cảnh và một vài bức tranh về đề tài khác (chân dung, sinh hoạt,..)
Aûnh phong cảnh
HS: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu, thước, gôm
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định : (1’)
Kiểm tra bài cũ: (2’)
GV kiểm tra ĐDHT của HS
Dạy – học bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Tìm, chọn nội dung đề tài (3’)
PP quan sát, giảng giải, hỏi đáp
GV cho HS xem một số tranh phong cảnh để HS quan sát :
Những bức tranh này vẽ gì?
Nước ta có rất nhiều thắng cảnh đẹp. Hôm nay chúng ta sẽ cùng vẽ một bức tranh về đề tài phong cảnh
GV yêu cầu HS quan sát tranh, ảnh và gợi ý :
Tranh phong cảnh thường vẽ gì?
Trong bức tranh phong cảnh, đâu là hình ảnh chính?
Hình ảnh nào là hình ảnh phụ?
GV chốt :
Tranh phong cảnh thường vẽ : nhà, cây, cổng làng, con đường, ao, hồ,…những hình ảnh có ngoài thiên nhiên
Tranh phong cảnh có thể vẽ thêm người hoặc các con vật, nhưng cảnh vật là chính
GV mở rộng : Thế nào là tranh phong cảnh? Thế nào là ảnh phong cảnh?
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh phong cảnh (4’)
PP làm mẫu, giảng giải, quan sát
GV yêu cầu HS :
Nhớ lại những cảnh đẹp xung quanh nơi ở, hoặc đã nhìn thấy (qua tranh, ảnh, sách báo, ti vi)
Tìm ra cảnh định vẽ (đường phố, công viên, trường học hay cảnh làng quê, núi đồi, sông biển,…)
GV gợi ý HS cách vẽ tranh :
Hình ảnh chính vẽ trước, vẽ to, rõ vào khoảng giữa phần giấy định vẽ
Hình ảnh phụ vẽ sau, sao cho nổi rõ hình ảnh chính
Vẽ màu theo ý thích
Hoạt động 3: Thực hành (21’)
PP thực hành
GV có thể gợi ý một vài hình ảnh cụ thể để HS liên tưởng dễ dàng
Nhắc HS vẽ mảng hình cao, thấp, to, nhỏ khác nhau để bức tranh thêm sinh động
Khi HS làm bài, GV gợi ý, động viên, khích lệ các em mạnh dạn vẽ theo cách nhìn, cách nghĩ riêng:
Tuỳ trường hợp cụ thể, GV nhắc HS không nên vẽ hình cân đối quá. (Ví dụ : ngôi nhà ở giữa, hai bên vẽ hai cây giống nhau,…)
Khi thấy những bài vẽ có những thiếu sót về cách vẽ hình, cách bố cục hoặc vẽ màu, GV góp ý bổ sung kịp thời để HS hiểu và tự điều chỉnh bài vẽ của mình
Với những HS chưa nắm đựoc cách vẽ, GV gợi mở cụ thể hơn và động viên các em hoàn thành bài vẽ
GV có thể đưa ra những bức ảnh phong cảnh để các em vẽ lại những cảnh đó theo sở thích của mình
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (3’)
PP quan sát, nhận xét
GV cho HS xem các bài vẽ đẹp và khen ngợi một số HS làm bài tốt
GV tự nhận xét bài vẽ của mình, của bạn
GV bổ sung nhận xét của HS và chỉ ra một số bài vẽ đẹp
Tổng kết, dặn dò: (1’)
HS hoàn thành tốt bài vẽ để chuẩn bị cho trưng bày kết quả năm học
Nhận xét tiết học
Hát
HS hoạt động cá nhân, lớp
HS quan sát
Vẽ cảnh núi, sông, đồng lúa,…
Cảnh thiên nhiên, biển, núi, nhà con đường…
Nhà, cây cối, cảnh vật,…
Người, con vật
Tranh phong cảnh là tranh vẽ về đề tài phong cảnh
Aûnh phong cảnh là ảnh chụp các phong cảnh
HS hoạt động lớp
HS theo dõi GV hướng dẫn để nắm cách vẽ
HS hoạt động cá nhân
HS thực hành
HS hoạt động cá nhân, lớp
HS quan sát tranh của bạn và tập nhận xét theo ý mình
Nghe
MĨ THUẬT
BÀI 35 : TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I/ Mục tiêu :
GV , HS thấy được kết quả giảng dạy và học trong năm học này .
GDHS yêu thích mĩ thuật
II / Chuẩn bị :
GV đã chọn được các bài vẽ hoàn chỉnh để trưng bày
III/ Hình thức tổ chức :
1/ Trưng bày :
GV đưa các bài vẽ cho 4 tổ để các em dán vào bìa cho đẹp
Trong khi hs thực hiện việc dán các tranh vẽ thì GV sẽ vẽ và chia cacù cột như sau vào bảng lớp
Vẽ theo mẫu Vẽ trang trí Vẽ tranh đề tài
Sau khi HS dán xong Gv sẽ cho các em đính các bài vẽ này lên bảng
2 / Đánh giá :
Cho HS quan sát và nêu nhận xét
Sau đó GV nhận xét , hướng dẫn HS xem tranh
Tuyên dương những em có bài vẽ đẹp
Lưu ý , nhắc nhở , động viên những em vẽ chưa khéo
Nhận xét tiết học
Nhận xét tinh thần và thái độ của Hs trong năm học này
File đính kèm:
- MY THUAT LOP 2 CA NAM(1).doc